Tống Văn Công - Bản điều trần cứu nước

Kính gửi Đồng bào kính yêu và Bộ Chính trị Đảng Cộng
sản Việt Nam

Năm 17 tuổi tôi thoát ly gia đình làm nhân viên Ty Giáo dục
kháng chiến tỉnh Bến Tre, 19 tuổi vào bộ đôi Cụ Hồ, có
tên Vệ quốc đoàn, nghĩa là đoàn giữ nước. Trên con đường
ấy, tôi trở thành đảng viên cộng sản, "không phải là
một tổ chức để làm quan phát tài. Nó làm tròn nhiệm vụ
giải phóng dân tộc, làm cho Tổ quốc giàu mạnh, đồng bào
sung sướng" (Hồ Chí Minh). Tư tưởng "Không có gì quý hơn
Độc lập Tự do" đã củng cố niềm tin cho tôi suốt đời.
Mang niềm tin ấy, tôi đã xem mọi sai lầm của Đảng, chỉ là
do ấu trĩ, rồi sẽ vượt qua trên bước trưởng thành.

Năm 2009, trong tâm trạng vô cùng bức xúc, tôi viết bài "<a
href="http://danluan.org/node/2693">Đổi mới Đảng, tránh nguy cơ
sụp đổ</a>", nhấn mạnh hai hiểm họa trước Tổ quốc:
giặc ngoại xâm và giặc nội xâm. Từ đó cho đến Đại hội
11, rất nhiều cán bộ đảng viên, có cả nguyên ủy viên Bộ
Chính trị, rất đông đảo trí thức trong và ngoài nước góp
nhiều ý kiến sâu sắc để đổi mới toàn diện, đổi mới
chính trị tương ứng với đổi mới kinh tế, đổi mới kinh
tế không bị kiềm hãm bởi ý thức hệ. Tiếc thay, Đại Hội
11 không tiếp thu xác đáng. Những người góp ý trung thực,
thẳng thắn, bị nghi ngờ là có dụng ý xấu, thậm chí là
phản động, chống đường lối của Đảng.

Nay, giặc ngoại xâm lăm le ngoài ngõ, láo xược lấn lướt
gấp bội phần năm 2009. Thời báo Hoàn Cầu, tiếng nói chính
thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc viết: "<em>Phải sẵn
sàng hai kế hoạch: Thương lượng với Việt Nam về giải pháp
hòa bình; hoặc đánh trả bằng chính trị, kinh tế, thậm chí
cả quân sự</em>". Báo điện tử Trung Quốc Binh khí đại
toàn kêu gọi: "<em>Hãy giết bọn giặc Việt Nam làm vật tế
cờ cho trận chiến Nam Sa!</em>". Hơn nửa thế kỷ trước, cố
Tổng bí thư Lê Duẩn đã nhận định: "<em>Bắc kinh từ lâu
có âm mưu bành trướng về hướng Đông Nam Á, xâm chiếm
nước ta</em>". Tháng 9 năm 1975, trong chuyến sang Trung Quốc,
ông đã nói thẳng với Trung Quốc phải trả lại Hoàng Sa của
Việt Nam. Tiếc thay, chúng ta đã vội quên những điều ấy!

Giặc tham nhũng cũng lớn lên rất nhanh, từ một vài "con
sâu" đã sinh sôi cả "bầy sâu" (Thường trực Bộ Chính
trị Trương Tấn Sang). Chủ tịch Hồ Chí Minh nói, tham nhũng là
"kẻ thù của nhân dân" là do "không dân chủ", cho nên
"muốn chống tham ô, lãng phí, quan liêu thì phải dân chủ".

Nhìn lại lịch sử chúng ta thấy hai thứ giặc ngoại xâm và
tham nhũng luôn luôn đồng hành cùng nhau, câu kết với nhau.

Mặc dù, lần này Chính phủ Việt Nam phản ứng cuộc gây hấn
của Bắc Kinh có mạnh mẽ hơn trước, tuy nhiên, chưa có sự
thay đổi về bản chất, tức là chưa có tiền đề để Đảng
với Dân một ý chí. Thật đau lòng và hổ thẹn xiết bao khi
phải chứng kiến lực lượng cảnh sát săn đuổi, tóm cổ,
kéo lê những sinh viên như Phan Nguyên như bắt con thú hoang,
chỉ vì dám đi biểu tình chống người bạn vàng Trung Quốc
xâm lược!

Nhân dân đã bắt đầu căm giận. Làn sóng ngầm đang hình
thành. Hãy nghe tiếng nói khách quan nhất của André Menras –
Hồ Cương Quyết, một người Pháp tha thiết yêu chính nghĩa
Việt Nam, tự nguyện trở thành người Việt Nam, từng bị
chính quyền Sài Gòn bỏ tù vì đấu tranh cho Việt Nam, nay đã
căm phẫn kêu lên: "<em>Nói ngắn gọn, họ chỉ có thể là
bọn xâm lược Việt Nam và những tay sai. Họ sử dụng từ
ngữ dối trá, họ đúng là bọn phản động, chống minh bạch,
sợ sự thật, sợ nhân dân, vì họ chỉ biết cái túi và cái
ghế tạm thời của họ</em>". Phải nói như vậy chắc rằng
ông ấy đau lòng lắm, và tôi cũng rất đau lòng lại phải nói
ra đây!

Tổ quốc đang cần một Hội nghị Diên Hồng thời đại nhưng
chưa được tổ chức. Trong nỗi niềm "quốc gia hưng vong",
học người xưa, tôi mạnh dạn viết Bản điều trần này, dù
chắc chắn chưa đạt được chữ Trí, xin được coi đây là
một tiếng nói trong triệu triệu tấm lòng của con dân nước
Việt.

<h2>THỜI ĐẠI CHÚNG TA ĐANG SỐNG</h2>

Hơn hai trăm năm qua, dù trải qua nhiều khúc khuỷu, nhân loại
vẫn tiến bước theo xu thế xóa bỏ độc tài, thực hiện Tự
do, Dân chủ, Nhân quyền. Theo S. P. Huntington, sự sụp đổ phe
xã hội chủ nghĩa gồm Liên Xô và các nước Đông Âu vào
cuối thập kỷ 80 là đợt dân chủ hóa thứ 3 của nhân loại.
Ông qua đời năm 2008, không được chứng kiến Mùa Xuân Nhân
dân khởi đầu từ Bắc Phi, là đợt dân chủ hóa thứ 4, để
góp thêm nhận định: Những chế độ độc tài tưởng như
rất vững mạnh vẫn có thể đổ nhào khi nhân dân bừng tỉnh!

Do thiếu thông tin, những người cộng sản Việt Nam không biết
rằng chủ nghĩa tư bản hoang dã mà Marx, Engels quan sát đầu
thế kỷ 19 đã thay đổi đến mức có học giả cho rằng nó
gần như không còn là nó nữa. Cuộc cách mạng công nghiệp
lần thứ 3 đã đưa nhân loại vào nền văn minh hậu công
nghiệp, với nền kinh tế tri thức, người lao động có tri
thức khoa học công nghệ cao hơn người quản lý công ty. Những
cải cách liên tục của chủ nghĩa tư bản đã biến công nhân
từ người làm thuê thành người có cổ phần và là người
tiêu dùng; xã hội đạt tới sự cân bằng giữa phát triển
với bình đẳng; những nhà nước phúc lợi ra đời. làm cho
những thân phận cơ nhỡ nhất cũng sống được, khiến các
nhà nghiên cứu xô viết phải kinh ngạc kêu lên "Nhân dân
nước họ được hưởng nhiều xã hội chủ nghĩa hơn ở Liên
xô!". Sau cơn choáng, nhiều đảng viên cộng sản Việt Nam ở
cấp cao cũng đã nhìn nhận rằng nguyên nhân sụp đổ của phe
xã hội chủ nghĩa là do nhân dân và cả đảng viên chán ghét
chế độ thiếu tự do, dân chủ, đưa tới quan liêu, tham nhũng,
kiềm hãm phát triển. Sau khi thay đổi thể chế, các nước
Đông Âu đã đạt được tốc độ phát triển nhanh gấp hằng
chục lần thời xã hội chủ nghĩa.

Thế giới chỉ còn 5 nước do Đảng Cộng sản cầm quyền, ba
nước đổi mới kinh tế là Trung Quốc, Việt Nam, Lào đã phát
triển khá nhanh, nhưng nay đã bắt đầu lộ ra sự không tương
thích giữa cơ sở kinh tế với chế độ chính trị, tiêu cực
nảy sinh ngày càng lớn. Cu Ba và Bắc Triều Tiên kiên trì mô
hình xã hội chủ nghĩa xô viết, cho nên vẫn tiếp tục nghèo
đói. Gần đây lãnh tụ Fidel đã phải kêu lên "Mô hình Cuba
không còn thích hợp nữa" và họ cũng đã bắt đầu cho tư
nhân hóa nền kinh tế.

Thế giới diễn biến phức tạp, nhưng không phải là không
thể lường trước, nếu như nắm vững quy luật, xu thế của
thời đại, là Tự do, Dân chủ, Nhân quyền. Đấu tranh sắc
tộc, mâu thuẫn tôn giáo vẫn còn, nhưng cái gọi là "đấu
tranh giai cấp" đã nhường chỗ cho những đòi hỏi nhân
quyền, như biểu tình, đình công. Qua dự thảo văn kiện Đại
hội 11, và cuộc giao lưu trực tuyến mới đây, thấy các nhà
tuyên giáo cao cấp của Đảng không hiểu điều này, coi biểu
tình là hình thức bạo động quá khích!

Theo quan điểm dân chủ, nhân quyền, thì khái niệm độc lập,
chủ quyền phải được xác định sau câu hỏi: "Người dân
ở quốc gia nào đó đã có được một thể chế dân chủ,
để người dân thực sự nắm được chủ quyền hay chưa?".
Đó là cơ sở lý luận để các nước dân chủ yểm trợ lực
lượng nổi dậy gần đây. Hồ Chí Minh cũng đã có quan điểm
như vậy khi ông nói: "Nếu nước được độc lập mà dân
không được tự do, hạnh phúc thì độc lập cũng không có ý
nghĩa gì."

Sự xuất hiện một siêu cường Trung Quốc đang là mối lo của
thế giới. Bởi vì lịch sử đã chứng minh rằng một quốc gia
hùng mạnh nằm trong tay bọn cầm đầu độc tài thì tất yếu
chúng sẽ gây chiến tranh. Bắc kinh đã vứt bỏ chiến lược
"Thao quang dưỡng hối" (che ánh sáng, nuôi bóng tối) của
Đặng Tiểu Bình, đang khua vang binh khí, lên giọng bá quyền.
Thế giới lo một thì Việt Nam phải lo mười, bởi vì Bắc Kinh
bên ngoài thì đưa "16 chữ vàng" phỉnh phờ lãnh đạo Việt
Nam, bên trong không ngớt tuyên truyền kích động chủ nghĩa
Đại Hán, lớn tiếng hò hét: "Kẻ cản đường phát triển
của Trung quốc về phía Nam chính là tiểu bá Việt Nam, đang
xâm chiếm biển đảo của Trung Quốc".

<h2>TRUNG QUỐC CÓ ĐÁNG SỢ HAY KHÔNG?</h2>

Sau Mao, Đặng Tiểu Bình tuyên bố xây dựng chủ nghĩa xã hội
đặc sắc Trung Quốc, đưa ra thuyết "mèo trắng, mèo đen
không quan trọng, miễn bắt được chuột", thực chất là
đưa Trung Quốc vào con đường phát triển tư bản hoang dã,
nhưng vẫn giữ mô hình chính trị xô viết kiểu Stalin, bỏ
hình thức độc tài cá nhân kiểu Mao, giữ chế độ độc tài
một Đảng, tên gọi là Cộng sản, nhưng vứt hẳn những
nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa cộng sản như "sứ mệnh
lãnh đạo của giai cấp công nhân thông qua đội tham mưu…".
Tuy kinh tế phát triển nhanh chóng, nhưng trong nước công nhân
và nông dân bị bần cùng, còn bên ngoài thì thực hiện chủ
nghĩa thực dân mới, câu kết với các thế lực cầm quyền
độc tài tham nhũng ở Á, Phi, Mỹ La tinh, hòng vơ vét tài
nguyên, xuất siêu hàng tiêu dùng rẻ tiền giá trị thấp, bán
công nghệ lạc hậu, đưa lao động giản đơn định cư lâu
dài khắp các nước. Việt Nam là một trong những nạn nhân
của các mục tiêu thực dân ấy.

Từ năm 2009, thấy Mỹ sa lầy ở Iraq, Afganistan, lại lâm vào
khủng hoảng kinh tế, thành con nợ lớn của Bắc Kinh, chúng
nghĩ rằng thời cơ giành vị trí chúa tể khu vực đã tới.
Chúng dùng ngay phép thử: Cho tàu hải quân vây sát tàu Impeccable
của hải quân Mỹ. Mỹ phản ứng ôn hòa, chúng tin rằng đã
nắm được thóp, ba tháng sau lấn thêm, cho tàu ngầm làm đứt
cáp thiết bị định vị của tàu hải quân Mỹ. Mỹ vẫn cho
rằng tàu Trung quốc không cố ý. Bắc Kinh càng tin chắc rằng
Mỹ đã quá yếu nên phải nhún nhường, chúng liền cho Bộ
Ngoại giao ra tuyên bố đòi các tàu hải quân Mỹ phải xin phép
trước khi đi vào khu đặc quyền kinh tế của Trung Quốc.

Dằn mặt được Mỹ, Bắc Kinh liền thực hiện mưu đồ bành
trướng xuống phương Nam mà cái gai phải nhổ là Việt Nam.
Chúng cho tàu hải quân đâm chìm tàu ngư dân ta, bắt ngư dân
nộp tiền chuộc, khiến nhiều chủ tàu tán gia bại sản, chúng
ra lệnh cấm đánh bắt cá trên vùng biển của ta, để ngư dân
của chúng tràn vào.

Nhiều năm nay dư luận cho rằng Việt Nam quá nhu nhược trước
sự áp chế của Trung Quốc mà nguyên nhân chỉ vì lãnh đạo
Việt Nam ở trong thế kẹt. Từ tháng 10 năm 2010, sau khi ngọai
trưởng Mỹ H. Clinton tuyên bố tại Hà Nội rằng Hoa Kỳ có
quyền lợi và trách nhiệm đối với an ninh Biển Đông thì
Việt Nam và các nước trong vùng mới bắt đầu có tiếng nói
tự tin hơn. Tuy nhiên so với cách ứng xử của một số quốc
gia khác như Nhật, Philippines, Hàn Quốc… thì chúng ta vẫn còn
quá nhu nhược, thiếu minh bạch, và nguy hiểm nhất là gây ra
khoảng cách ngày càng xa giữa nhân dân với Đảng, Chính phủ.

Vậy hãy xem gót chân Achille của con ngoáo ộp Trung Quốc là
đâu, để xác định rằng chúng có đáng sợ hay không.

1- Điểm yếu nhất của anh to xác Trung Hoa chính là chế độ
độc tài khiến hắn mang sẵn trong cơ thể chứng bệnh nan y.
Theo xu thế thời đại, sự sụp đổ của các chế độ độc
tài chỉ là vấn đề thời gian. Mỗi năm Trung Quốc phải
chống đỡ hằng trăm ngàn cuộc biểu tình và bạo động của
nông dân mất đất nghèo đói. Nhân dân các vùng Nội Mông, Tây
Tạng, Tân Cương chỉ chờ dịp Bắc Kinh bị lôi vào cuộc
chiến với bên ngoài sẽ vùng lên đòi tự do. Tháng 5-2011, hàng
ngàn người Mông Cổ biểu tình làm rung chuyển Tích Lâm và các
huyện gần đấy. Nhiều vụ đánh bom liên tục xảy ra ở các
tỉnh Giang Tây, Sơn Đông, Thành Đô, Hắc Long Giang, Thiểm Tây,
thành phố Phúc Châu… Nhiểu cuộc biểu tình gây ra đụng độ
giữa dân chúng và cảnh sát ở Quảng Châu, Hồ Bắc, Hà Nam,
Quảng Đông, Tây Tạng, Lan Châu, Liêu Ninh, Bắc Kinh, Thượng
Hải…

Nhiều nguồn tin cho rằng, bọn cầm quyền Bắc Kinh gây hấn
với Viêt Nam vừa qua còn có mục đích kích động chủ nghĩa
Đại Hán làm giảm áp lực chống đối ở trong nước. Tuy
nhiên, chúng không lường được là gây chiến sẽ tạo thời
cơ cho sự nổi dậy của quần chúng đang sục sôi chờ cơ
hội.

2- Nền kinh tế Trung Quốc hiện nay chủ yếu dựa vào sản
xuất hàng tiêu dùng, sử dụng lao động giản đơn, có giá
trị thấp, giá nhân công rẻ, xuất khẩu ra toàn thế giới.
Riêng Việt Nam hàng năm nhập siêu loại hàng này của họ
khoảng 12 tỉ USD.

Gây chiến với Việt Nam, chúng nhằm chiếm trọn Biển Đông.
Điều ấy xâm phạm lợi ích và an ninh toàn khu vực Đông Nam Á
và cả Châu Á - Thái Bình Dương. Chẳng những Việt Nam bị
nhốt, không có lối ra mà cả khu vực cũng bị nhốt. Trung
Quốc sẽ trở thành lực lượng thao túng thế giới chà đạp
lên luật pháp quốc tế. Phản ứng tối thiểu đầu tiên của
khu vực, rồi loan ra toàn thế giới sẽ là tẩy chay hàng Trung
Quốc. Hậu quả sẽ là đánh sập nền kinh tế xuất khẩu của
cái "công xưởng thế giới" Trung Quốc, sẽ gây thất
nghiệp đối với hàng triệu lao động giản đơn nghèo đói,
sẵn sàng nổi loạn. Vấn đề kinh tế nhanh chóng trở thành
chính trị có thể làm sụp đổ chế độ.

3- Nền kinh tế của chúng đang rất khát năng lượng. Đường
vận chuyển dầu từ Trung Đông về Trung Quốc phải qua eo biển
Malacca, qua Biển Đông. Nếu chiến tranh nổ ra, các đối thủ
của Bắc Kinh sẽ không quá khó tìm cách triệt phá con đường
tiếp vận mạch máu năng lượng nuôi sống nền công nghiệp có
thiết bị lạc hậu tiêu hao năng lượng lớn thứ 2 thế giới.
Khi đó lực lượng đặc công biển của Việt Nam sẽ có dịp
trổ tài biến những tàu chiến Trung Quốc thành những quan tài
thủy táng.

4- Nửa thế kỷ qua, với chính sách hiếu chiến, tham lam, Trung
Quốc biến mình thành kẻ thù của nhiều nước – Liên Xô (nay
là Nga), Ấn Độ, Nhật Bản, Việt Nam, mới đây là Philippines,
Brunei, Indonesia, Malaysia… Điều quan trọng là chế độ độc
tài Bắc Kinh trong vị thế bị bao vây giữa các quốc gia dân
chủ, đang là những tấm gương soi cho nhân dân Trung Quốc so
sánh, căm giận và thêm khao khát tự do… Nếu tấn công Việt
Nam, chúng nó không chỉ gặp lưỡng đầu mà sẽ là thập đầu
thọ địch! Toàn khu vực, toàn thế giới sẽ bùng lên một
phong trào ủng hộ và bảo vệ Việt Nam như những năm xưa.

Có lẽ bọn lãnh đạo Bắc Kinh không đến nỗi quá ngu muội
không nhận ra những chỗ yếu đó, cho nên chúng chưa vội ra
tay. Đừng sợ chúng, nhưng cũng đừng ảo tưởng vào thiện
chí của chúng. Chúng sẽ ra tay khi tự cho rằng đã hóa giải
được những "yếu huyệt" kể trên và ViệtNam chưa xử lý
được những điểm yếu của mình. Chúng ta cần có ngay những
quyết sách dũng cảm, sáng suốt để chạy đua với thời gian,
trở thành vô địch trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Được
như vậy, Bắc Kinh không còn dám khinh nhờn, đành phải chấp
nhận Trung – Việt hòa bình, hữu nghị, và khi đó, "16 chữ
vàng" mới có cơ may được thực hiện một cách bình đẳng.

<h2>ĐỂ VIỆT NAM TRỞ THÀNH "MỘT NHÂN VẬT QUAN TRỌNG CỦA
THẾ GIỚI"!</h2>

Vấn đề là chúng ta có thể hiện được mình là một quốc
gia đáng được trân trọng bảo vệ trước nhân loại tiến
bộ ngày nay như đã từng được vinh danh là "lương tâm nhân
loại" như xưa kia hay không? Lịch sử đã ghi nhận công lớn
của Đảng Cộng sản Việt Nam trong sự nghiệp giành độc lập
dân tộc. Tuy nhiên, Đảng chưa nhận ra đúng nguyên nhân cốt
lõi đưa tới thắng lợi chính là tinh thần yêu nước của dân
tộc. Lịch sử cũng đã ghi nhận nhiều sai lầm của Đảng
Cộng sản Việt Nam do những chính sách xuất phát từ ý thức
hệ, gây tác hại nghiêm trọng, kiềm hãm phát triển, để lại
nhiều di hại, trong đó có hai hiểm họa là giặc ngoại xâm và
giặc nội xâm! Ý thức hệ đã trói buộc Đổi mới với
những khẩu hiệu chống diễn biến hòa bình, chống tự diễn
biến, hòng tiếp tục duy trì tình trạng mà đồng chí Nguyễn
Văn An đã sáng suốt chỉ tên là "lỗi hệ thống". Những
người bảo thủ không biết rằng chính Marx, Engels sau 25 năm
công bố Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản, đến năm 1873 đã
viết: "Những biện pháp cách mạng nêu cuối Chương 2, nếu
ngày nay viết lại thì về nhiều mặt phải viết khác đi. Bởi
vì nền đại công nghiệp đã có những tiến bộ hết sức
lớn trong 25 năm qua" và "Chương 4: có những nhận định đã
cũ rồi, vì tình hình chính trị đã hoàn toàn thay đổi"
(Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản, Nhà XB Sự Thật, Hà Nội,
1974, trang 8, 9). Từ năm 1866 trở đi hai ông chủ trương không
tiếp tục xây dựng Đảng Cộng sản, mà bắt đầu xây dựng
Đảng Xã hội dân chủ. Nhiều Đảng Cộng sản châu Âu theo
chủ trương này đã đổi mới triệt để (Thụy Điển, Na Uy,
v.v.) được nhân dân tin theo, xây dựng thành công dân giàu,
nước mạnh, dân chủ, văn minh. Chẳng lẽ chúng ta không chịu
tiếp thu bài học "tự diễn biến" vô cùng sáng suốt của
Marx, Engel? Đã quá muộn để chúng ta quyết định chia tay với
Marx, Engels cộng sản, và mạnh dạn đi theo Marx, Engels xã hội
dân chủ!

Giáo sư Dương Phú Hiệp, nguyên Tổng thư ký Hội đồng lý
luận Trung ương góp ý văn kiện Đại Hội 11: "Nên bỏ cụm
từ xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta vì nó đã khốn khổ".
Đúng vậy, không chỉ nhân dân ta vì nó đã khốn khổ mà hằng
ngàn đảng viên cộng sản chết oan vì nó trong cải cách ruộng
đất; bị tù tội vì nó trong những vụ chống xét lại; những
trí thức, văn nghệ sĩ ưu tú nhất vì nó mà bị hành hạ trong
vụ Nhân văn Giai phẩm. Hằng triệu người vì nó, bỏ xứ di
cư vào Nam; rồi hằng triệu người khác vì nó bỏ nước chạy
ra nước ngoài. Nhân dân ta khát vọng Độc lập Tự do, chứ
không hề khát vọng chủ nghĩa xã hội. Những lời kêu gọi
của Hồ Chí Minh khi chuẩn bị khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945 và
Đồng khởi ở miền Nam năm 1960 đều không có từ xã hội
chủ nghĩa. Và điều mong ước cuối cùng của Cụ Hồ cũng là
"Một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân
chủ và giàu mạnh". Nhiều nhà bình luận về sự kiện Trung
Quốc gây hấn với ta mới đây, như Ernest Bower, giám đốc
chương trình Đông Nam Á (của CSIS) trả lời phóng viên Hoài
Hương của VOA đã cho rằng: "Nhưng dù sao họ cũng là hai
nước cộng sản anh em" (!). Ông Richard Pearson, nhà nghiên cứu
về Trung Quốc, Việt Nam và Biển Đông, nhận định: "Sự
cởi mở của chính quyền Obama đối với Việt Nam đã đạt
tới ranh giới buộc phải chấp nhận trong xã hội dân sự và
những giá trị Mỹ. Giờ đây đã đến lúc Hà Nội phải thực
hiện hành động tiếp theo." Mặc dù Philippines không bị Trung
Quốc đe dọa láo xược như đối với Việt Nam, nhưng ngoại
trưởng Clinton nhiều lần lên tiếng: Chúng tôi muốn nhấn
mạnh cam kết của chúng tôi trong việc bảo vệ Philippines".
Ông Greg Autry, đồng tác giả quyển Thần chết Trung Quốc, cho
rằng Việt Nam cần thoát khỏi sự ràng buộc làm đồng minh
thể chế với Trung Quốc, để có được một vị thế mới
trong lòng nhân loại: "Nếu Việt Nam có thể thay đổi chế
độ chính trị một cách đáng tin cậy thì Việt Nam gần hơn
với Hoa Kỳ và Châu Âu, và có thể lúc đó Hà Nội lại đi
bước trước Bắc Kinh trong việc trở thành một nhân vât quan
trọng trên thế giới".

Trước họa xâm lăng nhãn tiền, lịch sử đòi hỏi Đảng
Cộng sản Việt Nam sáng suốt đứng hẳn với dân tộc, không
vấn vương ý thức hệ lỗi thời, chọn những giải pháp cứu
nước tốt nhất. Xin chỉ nêu ra dưới đây những điều thật
cấp thiết.

<h2>MỘT CHẾ ĐỘ DÂN CHỦ ĐÚNG NHƯ LỜI HỨA CỦA CỤ HỒ</h2>

Bản Tuyên ngôn Độc lập 1945 không chỉ là lời hứa mà đúng
ra phải gọi là Lời thề của Cụ Hồ trước quốc dân Việt
Nam và nhân dân thế giới. Nhân dân Việt Nam nhất tề hưởng
ứng và trung thành với Lời thề ấy suốt hai cuộc kháng
chiến thần thánh. Hai câu mở đầu trích từ Tuyên ngôn độc
lập của Mỹ và Tuyên ngôn dân quyền và nhân quyền của Pháp
đã chứng minh dứt khoát rằng Cụ Hồ đã chọn cho nhân dân
mình nền Tự do Dân chủ từ tư tưởng của các bậc khai sáng
vĩ đại của Pháp và phương Tây thế kỷ 18. Trong kho tàng lý
luận của chủ nghĩa Marx, Lenin không có khái niệm "dân chủ
xã hội chủ nghĩa" và "pháp quyền xã hội chủ nghĩa".
Phải nói đó là những ngụy ngôn, nhằm hồi sinh cho một khái
niệm đã chết. Cái mà Lenin gọi là "dân chủ gấp triệu
lần hơn" chính là nền chuyên chính vô sản, bản chất "dân
chủ triệu lần" của nó được biện hộ rằng nó đại
diện cho một xã hội trải qua cải tạo giai cấp triệt để
chỉ còn duy nhất một giai cấp công nhân.

Ngoài việc tự tay soạn bản Tuyên ngôn Độc lập đúng tầm
thời đại, Hồ Chí Minh còn có nhiều danh ngôn về tự do dân
chủ trong hằng trăm bài viết. Nếu nhìn vào hệ thống chính
trị của chúng ta hiện nay và nhận xét một cách trung thực
thì chẳng có gì giống với những điều Hồ Chí Minh đã nói,
đã hứa hẹn, đã thề bồi! Có người cho rằng lý tưởng cao
đẹp từ cách mạng Tháng Tám đã bị phản bội! Tôi không
hoàn toàn đồng ý với nhận xét đó. Hồ Chí Minh nhiều lần
công khai trả lời rằng mình chỉ xem chủ nghĩa Marx, Lenin là
một phương tiện để giành độc lập dân tộc, chứ không
phải là mục đích. Ông đã có nhiều hành động chứng tỏ
điều ấy, cho nên đã bị Stalin trù dập và bị Trần Phú, Hà
Huy Tập… công kích gay gắt. Ông không thể đưa con thuyền
cách mạng Viêt Nam cặp bến dân chủ, điều đó phải xét tới
trách nhiệm của các thế lực hiếu chiến Pháp, Mỹ, buộc ông
phải tìm liên minh với phe xã hội chủ nghĩa.

Trước họa xâm lăng hiện nay, lão anh hùng Nguyễn Trọng Vĩnh
cho rằng cần thực hiện dân chủ trong Đảng và ngoài xã hội
để tạo ra sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc. Phải thẳng
thắn thưa rằng, kinh nghiệm lịch sử cho thấy, với thể chế
toàn trị xã hội chủ nghĩa thì không thể nào làm được
điều mong ước dân chủ tốt đẹp ấy!

Vậy nền dân chủ mà nhân loại đòi hỏi là gì? Dân chủ là
thể chế hóa quyền tự do của nhân dân. Điều 1 Tuyên ngôn
dân quyền và nhân quyền của Pháp viết: "Mọi người sinh ra
sống tự do và bình đẳng về các quyền…"; Điều 4: "Tự
do bao gồm quyền có thể làm mọi điều không gây hại cho
người khác…". Để giới hạn những điều không gây hại
cho người khác, J. J. Rousseau cho rằng cần có "Khế ước xã
hội", hạn chế cái tự do thiên nhiên, quy định những điều
được làm trong quyền tự do dân sự. Trong trạng thái dân sự,
con người có quyền tự do tinh thần, và "tuân theo quy tắc do
mình tự đặt ra". Thể chế dân chủ, nhà nước pháp quyền
là định hình của Tự do.

Để có một nhà nước dân chủ, thực sự của dân, do dân, vì
dân, phải thực hiện cuộc bầu cử có đủ các yếu tố:

<ul><li>Bình đẳng, tức là không phân biệt giai cấp, gái trai,
chủng tộc;</li>

<li>Phổ thông tức là mọi người dân đã trưởng thành đều
có quyền ứng cử, bầu cử;</li>

<li>Tự do, tức là tôn trọng mọi quan điểm chính trị khác
nhau;</li>

<li>Cạnh tranh, tức là công khai cương lĩnh tranh cử để
người dân chọn lựa; và theo định kỳ mấy năm bầu lại
một lần.</li></ul>

Nhà nước dân chủ là nhà nước pháp quyền, chứ không phải
"pháp quyền xã hội chủ nghĩa", một sản phẩm của TBT
Đỗ Mười ra đời 29 tháng 11 năm 1991 nhằm duy trì ý thức hệ
với nội dung "quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự
phân công và phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trong việc
thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp dưới sự
lãnh đạo của Đảng".

<h2>XÂY DỰNG NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN VỚI TAM QUYỀN PHÂN LẬP</h2>

Sau 18 năm thực hiện "tam quyền được phân công và phối
hợp" của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, tiến sĩ
Hồ Bá Thâm dù hết sức e dè vẫn phải nói: "Kéo dài ngày
càng trầm trọng tệ tham nhũng, cửa quyền, quan liêu, lãng phí
hiện nay trong hệ thống chính trị và trong xã hội ta, càng
thấy thiếu sót lớn trong một cơ chế thiếu giám sát và kiềm
chế quyền lực tệ hại như thế nào. Đó là chỗ hổng và
yếu kém nhất trong cơ chế tam quyền của nhà nước, phải
được khắc phục sớm".

Tuy nhiên văn kiện Đại hội 11 vẫn viết na ná như cũ, chỉ
thêm "cơ chế kiểm tra, giám sát trong việc thực hiện ba
quyền đó". Vấn đề không phải là "kiểm tra, giám sát
trong việc thực hiện" mà là ba quyền phân lập, để quyền
lực này kiềm chế, giám sát quyền lực kia, chống sự lạm
quyền. Chính phủ phải bị kiểm soát bởi luật pháp thì mới
không là cấp trên, là cha mẹ của dân, mới thành tâm làm
đầy tớ của dân. Một thể chế không hạn chế được quyền
lực thì bao nhiên cơ quan thanh tra, kiểm tra cũng vô hiệu. Chỉ
một tập đoàn kinh tế như Vinashin chứ không phải cơ quan
quyền lực nhà nước, thế mà qua 11 cuộc thanh tra cấp nhà
nước vẫn không thể phát hiện được là nó dã thâm thủng
ngót trăm ngàn tỉ đồng, và sắp sụp đổ!

Cả ba quyền của Nhà nước Việt Nam đều yếu kém, nhưng có
lẽ tệ nhất là quyền tư pháp, nó không dám nói một lời nào
trước những bộ luật vi hiến rất nghiêm trọng, tước mất
mọi quyền tự do của nhân dân, nó sợ quan chức ở tất cả
các cấp, nó luôn chờ ý kiến chỉ đạo của cấp ủy Đảng
trước khi mở phiên tòa!

2500 năm trước nhà hiền triết Platon đã có lời răn: "Tôi
nhìn thấy sự sụp đổ nhanh chóng của nhà nước ở nơi nào
pháp luật không có hiệu lực và nằm dưới quyền lực của
một ai đó. Còn nơi nào pháp luật đứng trên nhà cầm quyền
và các nhà cầm quyền chỉ là nô lệ cho pháp luật thì ở đó
có sự cứu thoát cho nhà nước".

Chấp nhận tam quyền phân lập không chỉ nhân dân được lợi
mà chính là sự cứu rỗi cho Đảng Cộng sản Việt Nam có cơ
hội thoát khỏi vũng bùn tham nhũng ô nhục đang gây đau nhức
lương tâm của hàng triệu đảng viên chân chính và công nhân,
nông dân nghèo khổ.

<h2>TỰ DO, NHÂN QUYỀN ĐÚNG NỘI DUNG CỦA CÁC CÔNG ƯỚC LIÊN
HIỆP QUỐC</h2>

Hiến pháp 1992 ghi nhận đủ mọi quyền tự do, nhân quyền
nhưng các bộ luật vô hiệu hóa tất cả! Có hai lý lẽ bào
chữa cho sự đánh tráo khái niệm này là: Vì đảm bảo an ninh;
vì truyền thống văn hóa.

Chỉ cần nhắc lại ý kiến Marx, Engels 160 năm trước trong
Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản cũng đủ thấy lập luận trên
là sai trái, thậm chí là phản động: "Những thành quả hoạt
động tinh thần của một dân tộc trở thành tài sản chung
của tất cả các dân tộc. Tính chất hẹp hòi phiến diện dân
tộc ngày càng không thể tồn tại được nữa" (sách đã
dẫn, trang 50). Hội nghị nhân quyền ở Vienna 1993 nhắc nhở:
"Tất cả các quyền con người đều mang tính phổ cập, không
thể chia cắt, phụ thuộc lẫn nhau và liên quan đến nhau. Cộng
đồng quốc tế phải xử lý các quyền con người theo phạm vi
toàn cầu một cách công bằng và bình đẳng và được coi
trọng như nhau", và "Trong khi công cuộc phát triển tạo
điều kiện thuận lợi cho việc hưởng thụ mọi quyền con
người, không viện dẫn sự kém phát triển để biện minh cho
việc cắt xén các quyền con người đã được quốc tế thừa
nhận". Chính vì không chịu làm như thế cho nên các tổ chức
quốc tế và Bộ Ngoại giao Mỹ luôn luôn xếp Việt Nam thuộc
những quốc gia tồi tệ nhất trong việc thực hiện các quyền
tự do, dân chủ, nhân quyền.

Công ước quốc về các quyền Dân sự và Chính trị (ICCPR) mà
Chính phủ Việt Nam đã cam kết thực hiện từ năm 1982, nay đã
qua 29 năm lẽ nào cứ khất lần mãi?

<h2>QUYỀN TỰ DO CHÍNH TRỊ</h2>

Lời nói đầu ICCPR viết:

"Chỉ có thể đạt được lý tưởng của con người tự do
được tận hưởng tự do về dân sự và chính trị, không bị
sợ hãi và thiếu thốn nếu tạo được những điều kiện
để mỗi người có thể hưởng các quyền dân sự và chính
trị cũng như các quyền kinh tế, xã hội, văn hóa của mình".

Và Điều 2: "Mỗi quốc gia thành viên của Công ước này cam
kết tôn trọng và bảo đảm cho mọi người trong phạm vi lãnh
thổ và thẩm quyền pháp lý của mình, các quyền đã được
công nhận trong Công ước này, không phân biệt chủng tộc, màu
da, giới tính, ngôn ngữ, tôn giáo, CHÍNH KIẾN (tôi nhấn mạnh)
hoặc mọi quan điểm khác, nguồn gốc dân tộc và xã hội, tài
sản, dòng dõi hoặc các điều kiện khác".

Hàng chục năm qua, những người nói lên chính kiến khác của
mình, tức là khác với chủ nghĩa Marx-Lenin hoặc khác với
đường lối chính trị của Đảng đã bị bắt, bị tù, nhưng
không gọi là tù chính trị mà là tội phạm luật hình!

Gần một thế kỷ trước lãnh tụ vĩ đại của Đảng Cộng
sản Đức Rosa Luxemburg đã nói "Tự do không phải dành riêng
cho đảng viên của một Đảng, dù Đảng ấy đông đảo đến
đâu đi nữa. Tự do luôn luôn phải là tự do của những
người bất đồng chính kiến".

<h2>QUYỀN TỰ DO NGÔN LUẬN</h2>

Điều 19 của ICCPR:

"1-Mọi người đều có quyền giữ quan điểm của mình mà
không bị ai can thiệp vào.

"2- Mọi người có quyền tự do ngôn luận. Quyền này bao gồm
cả quyền tự do tìm kiếm, nhận và truyền đạt mọi loại tin
tức, ý kiến, không phân biệt ranh giới, hình thức tuyên
truyền miệng, hoặc bằng bảng viết, in, hoặc bằng hình thức
nghệ thuật hoặc thông qua mọi phương tiện đại chúng khác
tùy theo sự lựa chọn của họ.

"3- Việc thực hiện những điều quy định tại Khoản 2 của
điều này kèm theo những nghĩa vụ và trách nhiệm đặc biệt.
Do đó có thể dẫn tới một số hạn chế nhất định, tuy
nhiên những hạn chế này phải được pháp luật quy định là
cần thiết để:

a/ Tôn trọng các quyền hoặc uy tín của người khác;

b/ Bảo vệ an ninh quốc gia, hoặc trật tự công cộng, sức
khỏe hoặc đạo đức của công chúng"( Điều 19 ).

Quyền tự do ngôn luận đã được các Hiến pháp nước ta từ
1945 đến 1992 ghi nhận, nhưng chỉ được thực hiện những năm
1945-1955. Các Luật báo chí sau này chỉ công nhận quyền tự do
ngôn luận của tập thể, cắt bỏ hầu hết quyền tự do ngôn
luận của mỗi công dân. Khi bị chỉ trích thì vin vào việc
phải "bảo vệ an ninh quốc gia" chưa thể thực hiện cho
mỗi người. Chẳng những thế, Luật hình sự Việt Nam đã
chế biến nội dung điều 19 của ICCPR thành nội dung Điều 88,
với mức án phạt nhiều năm tù!

Trong khi đó, Tổng thống Obama, sau khi đắc cử đã tuyên bố
với báo chí rằng: "Một chính phủ lấn lướt báo chí, một
chính quyền không bị đối mặt với hệ thống truyền thông
cương trực và mạnh mẽ, đó không phải là sự lựa chọn
của nước Mỹ!". Ông Obama liên tục bị hệ thống truyền
thông Mỹ công kích, thế nhưng cho đến nay chưa có ứng cử
viên nào sáng giá hơn ông trong cuộc bầu cử Tổng thống vào
năm 2012.

Chúng ta đều biết rằng, Chủ tịch Hồ Chí Minh kiên trì đòi
quyền tự do báo chí cho nhân dân Việt Nam từ năm 1919 khi đưa
Bản yêu sách tới Hội nghị Versailles. Từ đó về sau Cụ liên
tục nhắc lại đòi hỏi này: "Mãi tới bây giờ vẫn chưa có
một người Việt Nam nào được cho phép xuất bản một tờ
báo. Tôi muốn nói về những tờ báo về chính trị, kinh tế,
hay văn học của người dân lập ra như chúng ta từng thấy ở
châu Âu, hoặc các nước châu Á khác, chứ không phải tờ báo
do chính quyền thành lập" (1921-1926).

Sau Cách mạng tháng Tám, trong tình hình chính trị phức tạp,
ngày 21 tháng 3 năm 1946, Phó Chủ tịch nước Huỳnh Thúc Kháng
đã ký sắc lệnh "Cho phép báo chí xuất bản không phải xin
phép mà chỉ cần thông báo cho nhà chức trách biết." Cũng
cần nhắc lại rằng năm 1938, báo Dân chúng của Đảng Cộng
sản (ở số 43 Đường Hamelin, nay là Lê Thị Hồng Gấm Q1, TP
HCM) xuất bản không xin phép và được Chính quyền thực dân
Pháp chấp nhận, sự kiện này mở đầu cho quyền tự do báo
chí ở nước Việt Nam thuộc địa. Chẳng lẽ sau hơn 60 năm
cách mạng, quyền tự do ngôn luân, tự do báo chí, bị lùi lại
so với chế độ thực dân Pháp?! Chẳng lẽ thực dân Pháp
không sợ ngôn luận của Đảng và nhân dân Việt Nam công kích
chúng, mà ngày nay Đảng lại sợ ngôn luận tự do của chính
nhân dân mình?

<h2>QUYỀN TỰ DO HỘI HỌP, LẬP HỘI</h2>

Hiện nay, Việt Nam có hơn 300 hội đoàn hoạt động trong phạm
vi cả nước và khoảng 2000 hội đoàn hoạt động trong nội
bộ các tỉnh thành. Trung bình mỗi người có chân trong hơn 2
hộị đoàn. Các đoàn thể lớn như Mặt trận Tổ quốc, Công
đoàn, Đoàn Thanh niên Cộng sản, Hội Liên hiệp Thanh niên,
Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, ở cấp Trung ương
đều do Ủy viên Trung ương Đảng làm chủ tịch. Ở các cấp
dưới thì do Ủy viên Thường vụ Đảng làm chủ tịch. Các
đoàn thể này và cả các đoàn thể nhỏ hơn như Hội Cựu
chiến binh, Hội Nhà báo, Hội Nhà văn, Hội Khoa học Kỹ
thuật… đều ăn lương Nhà nước. Các đoàn thể là cánh tay
nối dài của Đảng. Các hội đoàn kể trên, dù hội viên
không tín nhiệm cũng cứ phải vào, không ai được phép đứng
ra lập một hộị đoàn thứ hai, dù xin tự nguyện hoạt động
không ăn lương Nhà nước.

Các hội đoàn đều có trường huấn luyện cán bộ. Công đoàn
có trường đại học và nhiều trường cấp tỉnh thành. Tuy
nhiên hiệu quả hoạt động của tất cả các đoàn thể đều
rất kém, thường bị chỉ trích là "hành chính hóa" các
hoạt động. Ví dụ như Công đoàn, mấy năm nay đã có hằng
ngàn cuộc đình công tự phát, tức là công nhân đình công
không có chỉ đạo của Công đoàn (như vậy bị coi là không
hợp pháp!). Có những cuộc đình công từ 5.000 đến 10.000 công
nhân tham gia. Năm 2010 có 424 vụ đình công, quý 1 năm 2011 có 220
vụ đình công. Trước tính trạng đó, những người soạn
thảo sửa đổi Bộ Luật Lao động, đã đề nghị cho phép
thành lập "đại diện tập thể lao động ở những doanh
nghiệp chưa thành lập Công đoàn". Trong cuộc họp do Tổng
Liên đoàn Lao động tổ chức để góp ý Dự thảo này, các
cán bộ công đoàn đã phê phán rất mạnh mẽ đề nghị nói
trên với hai lý do:

1- Sự hiện diện của một tổ chức không phải là công đoàn
mà làm thay chức năng của công đoàn, tạo tiền lệ hết sức
nguy hiểm, nếu không nói là cổ xúy và thừa nhận "đa nguyên
công đoàn".

2- Nhiều đại biểu cho rằng đây là một bước lùi: Bởi
phần lớn các cuộc đình công đã qua là đình công về quyền
chứ không phải đình công vì lợi ích (!) Do đó nếu không
điều chỉnh kịp thời thì sẽ còn tiếp tục có những cuộc
đình công không tuân theo quy định của pháp luật.

Ở các quốc gia dân chủ người ta sẽ khó hiểu câu chuyện
kể trên. Đã bao nhiêu năm tổ chức Công đoàn không làm
được trách nhiệm bảo vệ quyền lợi cho công nhân, nay chỉ
vì để chữa cháy mà người ta đề ra biện pháp tạm thời cho
công nhân bấu víu khi chưa lập được công đoàn thì lại quy
chụp một tội tày đình, có thể đi tù! Người công nhân đi
làm chỉ mong có lương, có phụ cấp, thậm chí vài nghìn đồng
cho bữa ăn giữa ca, ai cũng thấy vậy, họ đâu có đòi làm
vương làm tướng gì để có thể chịu rủi ro mất việc?

Quyền tự do hội họp, và lập hội như trên thì rõ ràng là
điều Cụ Hồ đòi từ năm 1919 đến nay người Việt Nam vẫn
chưa có.

<h2>CẦN CÓ MỘT XÃ HỘI CÔNG DÂN!</h2>

Thực hiện những điều kể trên là tạo điều kiện để tái
lập xã hội công dân (cũng gọi là xã hội dân sự) đã bị
mất đi từ khi thiết lập thể chế xã hôi chủ nghĩa toàn
trị. Người ta coi nhà nước pháp quyền, kinh tế thị trường,
xã hội công dân là ba chân kiềng của chế độ dân chủ. Vì
sao?

Khái niệm xã hội công dân (cũng gọi là xã hội dân sự) có
từ thời thượng cổ, nó đáp ứng sự cần thiết của người
dân tự nguyện liên kết với nhau ngoài chính trị, ngoài nhà
nước, bảo vệ những lợi ích, những giá trị sống, vừa xây
dựng vừa chống lại xu hướng độc tài, quan liêu của nhà
nước.

Nhà nước luôn luôn có xu hướng lạm quyền. Ở các nước dân
chủ, vẫn còn những tiêu cực, các Đảng ra tranh cử đôi khi
đặt lợi ích của Đảng lên trên lợi ích của dân. Nhà
nước không xử lý thỏa đáng các vấn đề như thuế má, phúc
lợi xã hội, can thiệp bằng chiến tranh với bên ngoài… Trong
chế độ dân chủ, mỗi người dân có lợi ích và xu hướng
khác nhau, họ tìm đến nhau thành những nhóm, những hội, rồi
những nhóm những hội này tìm sự đồng thuận với những
nhóm những hội khác. Xã hội công dân đấu tranh ôn hòa bảo
vệ tự do của con người trong xã hội hiện đại. Nhà nước
pháp quyền điều tiết sự khác nhau giữa các nhóm, các hội
bằng pháp luật, khi cần thì điều chỉnh pháp luật trên cơ
sở của một chế độ mọi quyền lực thuộc vế nhân dân.

Ở các nước xã hội chủ nghĩa theo mô hình xô viết thì trên
mọi lĩnh vực, từ kinh tế đến văn hóa, xã hội đều bị
chính trị hóa. Mọi quyền sở hữu, về tư liệu sản xuất,
cả sở hữu sức lao dộng của mình cũng không còn, tất cả
đều là của tập thể. Xã hội công dân bị buộc phải
nhường chỗ cho xã hội toàn trị. Cuộc dân chủ hóa ở Liên
xô và Đông Âu là quá trình hình thành và lớn lên của xã
hội công dân, đưa tới sức mạnh chuyển quyền lực chính
trị từ nhà nước chuyên chính sang nhân dân.

Việt Nam ta đến nay vẫn chưa có một xã hội công dân đúng
nghĩa.

Cuộc Đổi mới chính trị quá chậm so với đổi mới kinh tế,
sau 25 năm vẫn chưa có một nhà nước thực sự dân chủ, các
quyền tự do dân sự và chính trị không được thực hiện, do
đó chưa hình thành một xã hôi công dân. Tình hình đó làm
tích tụ dông bão rất nguy hiểm đối với Đảng cầm quyền
và có thể làm tiêu hao sinh lực của dân tộc, trước giặc
ngoại xâm.

<h2>XÂY DỰNG NỀN VĂN HÓA HIỆN ĐẠI</h2>

Tổ tiên chúng ta đã để lại một đất nước nghìn năm văn
hiến mà cốt lõi là tư tưởng nhân văn cao cả "Thương
người như thể thương thân". Hơn một trăm năm qua, chúng ta
cũng có nhiều thành công trong việc Việt Nam hóa những tinh hoa
văn hóa của nhân loại, đặc biệt là từ văn hóa Pháp và
phương Tây. Vào thời xây dựng chủ nghĩa xã hội chúng ta du
nhập tư tưởng "người với người là bạn", "mình vì
mọi người, mọi người vì mình" rất đẹp, nhưng không làm
được bao nhiêu, đến nay thì không còn gì.

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng văn hóa Việt Nam đang lâm vào
bất ổn, nổi bật là đạo đức xã hội xuống cấp, dối
trá, lừa đảo, bạo lực đang thay cho trung thực, minh bạch,
nhân hậu.

Chúng tôi cho rằng sự đảo điên nhân tình bắt nguồn từ sự
đảo điên của thể chế: Nói quyền lực cao nhất thuộc về
nhân dân, nhưng nhân dân không có quyền gì cả; nói cán bộ
đảng viên là đầy tớ của nhân dân, nhưng thực tế họ như
là cha mẹ nhân dân; nói công nhân là giai cấp lãnh đạo, nhưng
thực tế họ làm tăng ca, tăng kíp vẫn lương không đủ ăn,
đi biểu tình thì bị coi là bất hợp pháp… Cuộc sống đẩy
con người phải phản ứng, nhưng không được luật pháp bảo
vệ, hướng dẫn sự phản ứng bằng hành động ôn hòa, khiến
nảy sinh những manh động mất lý trí, rồi sự lặp đi lặp
lại tình trạng ấy của số đông lâu ngày trở thành một
nếp văn hóa tiêu cực.

Chế độ xã hội chủ nghĩa áp đặt quan điểm chính trị lên
sinh hoạt văn hóa, đặt ý thức hệ lên trên đạo đức
truyền thống, lấy chủ nghĩa Marx, Lenin làm chân lý độc tôn,
đề cao tuyệt đối chủ nghĩa tập thể, đồng nhất chủ
nghĩa cá nhân với chủ nghĩa vị kỷ, buộc văn học, nghệ
thuật phải minh họa đường lối chính trị, phục vụ chính
trị. Đó là những nguyên nhân làm cho văn hóa thui chột và méo
mó.

Phải để cho văn hóa phát triển tự nhiên trong cuộc sống tự
do dân chủ, lao động sáng tạo, giữ lại cái đẹp của dân
mình và du nhập cái tinh hoa của người, nước ngoài, sàng lọc
và thải loại những gì không phù hợp với thể trạng tinh
thần của người Việt Nam trong cuộc sống luôn luôn đổi
mới.

<h2>CẢI CÁCH GIÁO DỤC</h2>

Giáo dục Việt Nam cũng đang bị khủng hoảng hàng nửa thế
kỷ vẫn không tìm thấy lối ra. Nhà sử học Dương Trung Quốc
nói: "Thế hệ chúng ta mất gốc hoàn toàn". Câu nói ấy cho
ta hiểu là nền giáo dục xã hội chủ nghĩa đã đem tới sự
mất gốc đó. Cụ giáo sư đáng kính Hoàng Tụy đã bỏ ra bao
tâm trí để "Giáo dục, xin cho tôi nói thẳng". Cụ đã nói
thẳng và nói với kiến thức sâu sắc của một vị giáo sư,
với kinh nghiệm cả đời. Về nguyên nhân từ thể chế thì tuy
Cụ đã có cách nói khéo léo, mềm mỏng, vậy mà cũng bị
thổi còi. Tôi nghĩ, giáo dục cũng giống như văn hóa, đã bị
kiềm hãm bởi ý thức hệ, không thoát ra khỏi ràng buộc của
chính trị của triết lý giáo dục cộng sản. Điều này thể
hiện cả trong biên soạn sách giáo khoa, trong phương pháp giảng
dạy, trong cung cách đào tạo và sử dụng người thầy…

Ngày nay người ta đòi hỏi giáo dục trước hết là đào tạo
ra con người tự do, con người dám khác với những người khác
dù đó là vĩ nhân, con người luôn luôn đầy ắp ý kiến phản
biện. Triết lý giáo dục đó hoàn toàn trái với triết lý tôn
thờ chân lý độc tôn, chân lý vĩnh cửu, không chấp nhận
diễn biến hòa bình, không cho phép tự diễn biến; Lãnh tụ vĩ
đại, Đảng quang vinh đã bao cấp đủ mọi chân lý lớn nhất,
hãy cứ thế mà làm theo. Triết lý giáo dục chính thống như
thế phải đẻ ra sách giáo khoa dành 30-40% cho các nội dung
phục vụ chính trị; dành cho vô số sách tham khảo bài văn
mẫu, bài giải toán mẫu. Phương pháp dạy cứ là thầy đọc,
trò chép. Luận văn tốt nghiệp, luận án tiến sĩ là những sao
chép, xào lại.

Giáo sư Pierre Darriulat đã tóm tắt bài viết của đại tướng
Võ Nguyên Giáp và cuốn sách của giáo sư Hoàng Tụy thành 4 câu
súc tích: Chúng ta phải dừng lại việc nói một đằng làm
một nẻo; chúng ta phải khôi phục phẩm giá cho giới trí thức
và học giả; chúng ta phải có kế hoạch rõ ràng cho nghiên
cứu và giáo dục cho tương lai; chúng ta phải chấm dứt nạn
chảy máu chất xám. Tôi xin bổ sung một ý kiến của ông
Nguyễn Trần Bạt: "Chúng ta phải khôi phục lại tính chất
phi chính trị của nhà trường để ở đấy học sinh không còn
phải nói dối".

<h2>XÂY DỰNG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG</h2>

Chúng ta bắt đầu đổi mới từ kinh tế và đã đạt được
thành tựu trong những năm đầu khá ngoạn mục, khiến nhiều
nhà nghiên cứu nước ngoài hy vọng sự xuất hiện con rồng con
hổ Việt Nam trong tương lai không xa. Tiếc thay, những thế lực
bảo thủ (trong đó có cả giả vờ bảo thủ, kỳ thực là tìm
cách duy trì môi trường để tham nhũng!) đề cao cái tính từ
xã hội chủ nghĩa, làm biến dạng nền kinh tế thị trường,
mỗi lần gây ra đổ vỡ thì bào chữa bằng lập luận "chúng
ta sáng tạo con đường kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa
chưa từng có tiền lệ!". Dự thảo văn kiện Đại hội 11 là
một bước lùi so với Đại hội 10, khi người ta đưa thêm
"Chế độ công hữu về tư liệu sản xuất chủ yếu". Mãi
đến trước ngày bế mạc mới có quyết định bỏ điều sai
trái này, nhưng vẫn giữ "kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ
đạo" dù cho nhiều nhà nghiên cứu hàng đầu của đất
nước khuyên nên bỏ.

Nếu nói trên quan điểm về kinh tế thì có thể lý giải sự
sụp đổ của phe xã hội chủ nghĩa là: Nền kinh tế tư nhân
đã đánh bại nền kinh tế nhà nước! Nền kinh tế sở hữu
tư nhân đã đánh bại nền kinh tế công hữu. Nhìn ra thế
giới sẽ thấy, nước nào đi vào con đường xã hội chủ
nghĩa thì nghèo đói; nước nào đi vào kinh tế thị trường
thì dân giàu, nước mạnh. Nhìn lại nước ta, kinh tế nhà
nước hủy hoại không biết bao nhiêu vốn liếng. của nhân dân
ky cóp. Cái đuôi xã hội chủ nghĩa đã làm biến dạng kinh tế
thị trường nước ta gây nhiều hậu quả: Kinh tế Việt Nam
bắt đầu lâm vào khủng hoảng trước khủng hoảng của thế
giới một năm, từ 2008 lạm phát đã tăng lên 20%, chỉ số ICOR
từ 5 lên 6, 9, nhập siêu tăng, và có nhiều biểu hiện lọt
vào vòng tay Trung Quốc.

Kinh tế Việt Nam năm 2011, được nhiều cơ quan thẩm định
quốc tế gọi là "đã rơi tới đáy". Nguy hiểm nhất là
lệ thuộc Trung Quốc. Trong 4 tháng đầu 2011 nhập siêu từ Trung
Quốc 4 tỉ USD, 5% hàng tiêu dùng, 55% nguyên, phụ liệu, 25%
thiết bị loại kỹ thuật lạc hậu rẻ tiền. Có 41 dự án
trọng điểm quốc gia do 30 công ty Trung Quốc thắng thầu. Có
đến 90% các dự án trọng điểm về điện, dầu khí, viễn
thông, cơ khí, hóa chất và 100% dự án khai khoáng đều do các
công ty Trung Quốc trúng thầu! Ôi gỡ sao cho khỏi tình trạng
lệ thuộc đây! Có người cho rằng nếu chống lại sự hợp
tác kinh tế với Trung Quốc coi chừng sẽ gây ra thiệt hại về
phía Việt Nam. Không! Chúng ta không bao giờ chống sự hợp tác
kinh tế bình đẳng với Trung Quốc. Chúng chỉ nên xem lại
những sơ hở đang làm cho nước ta nhận thiết bị lỗi thời,
mua rác rưởi của họ thải loại, tạo điều kiện để họ
đưa lao động giản đơn vào sinh cơ lập nghiệp khắp nơi,
lấy vợ đẻ con, lẫn trong đó chắc chắn có những âm binh,
gián điệp vô cùng nguy hiểm!

Hãy vì lợi ích của nhân dân và Tổ Quốc cắt bỏ cái
đuôi"xã hội chủ nghĩa" cho cơ chế thị trường lành
mạnh. Mọi thành phần kinh tế đều bình đẳng, không coi kinh
tế nhà nước là chủ đạo, không ưu đãi, giải cứu những
công ty nhà nước thua lỗ.

Phải đặt thời hạn để giảm dần và chấm dứt mô hình
phát triển kinh tế theo chiều rộng là: khai thác lao động giá
rẻ, giá trị thấp; khai thác tài nguyên xuất thô; đầu tư
thiết bị lỗi thời dùng nhiều lao động cơ bắp, tiêu hao
nhiều năng lượng, nguyên liệu; sử dụng lãng phí đất đai;
gây ô nhiễm môi trường.

Mục tiêu đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công
nghiệp theo hướng hiện đại chỉ có thể thực hiện được
khi có một thể chế dân chủ và thoát khỏ vòng tay o ép của
Trung Quốc.

<h2>AI LÀ BẠN CHÍ THIẾT CỦA VIỆT NAM?</h2>

Chúng ta đã có nhiều thành công khi tuyên bố Việt Nam là bạn
của tất cả các nước. Một thành công quan trọng nữa là
trở thành đối tác chiến lược với Mỹ, kẻ thù cũ. Tuy
nhiên cũng có bạn thân và bạn sơ. Hơn 20 năm nay nêu hỏi cả
năm châu xem ho nghĩ rằng ai là bạn thiết cốt của Việt Nam
thì sẽ dễ dàng nhận được câu trả lời: Trung Quốc!

Người Pháp có câu, hãy nói bạn thân của anh là ai, tôi sẽ
nói anh là người thế nào! Chà, đến đây chúng ta sẽ thấy
cái khó cho mình trên bàn cờ khu vực và thế giới hôm nay.
Một lần nữa lại muốn so sánh ta với Nhật Bản và cả
nước Đức nữa. Ngay sau khi bại trận hai nước này kịp hiểu
nguyên nhân bại trận của nước họ, và nhìn nhận đúng bản
chất kẻ thù của mình và lập tức đổi thù ra bạn, mà còn
là bạn thiết cốt nữa! Hơn nữa thế kỷ đã qua, thực tế
đã xác nhận hai nước Đức, Nhật hoàn toàn đúng trong việc
chon bạn, nhờ đó mà trở thành giàu mạnh nhất nhì thế
giới.

Rất tiếc chúng ta không hiểu kẻ thù cũ của mình cũng không
biết kẻ thù mới của mình. Mỹ sai lầm vì cho rằng đánh ta
là đánh vào tiền đồn cộng sản, không ngờ rằng khi đó
người Việt Nam kể cả đảng viên không hề nghĩ mình chiến
đấu vì chủ nghĩa cộng sản mà chỉ vì Tổ Quốc bị xâm
lược. Sau khi bị thua, Mỹ mau chóng hiểu ra vấn đề và muốn
làm lành với ta. Nhưng chúng ta lại không hiểu, nên cứ tiếp
tục thù dai. Ta không hiểu Mỹ, còn có nguyên nhân là vì chưa
dám cởi bỏ ý thức hệ, sợ bị mất quyền lãnh đạo. Trong
khi đó, cũng vì ý thức hệ, chúng ta vấp một lầm lẫn nguy
hiểm là đổi kẻ thù bành trướng tàn bạo thành bạn chí
thiết, còn hơn cả chí thiết, vì là đổng chí "16 chữ
vàng" và "bốn tốt".

Cái thế của đất nước đòi hỏi Đảng Cộng sản thực
hiện lời hứa của mình "không có lợi ích nào ngoài lợi
ích của nhân dân và Tổ quốc". Vì lợi ích nhân dân và Tổ
quốc, Đảng cần nhanh chóng và triệt để đổi mới, đổi
mới toàn diện, thực hiện những yêu cầu đã kể ở trên,
để có thể trở thành bạn thân thiết của thế giới dân
chủ và có thể trở thành đồng minh chiến lược với Mỹ. Có
thể sẽ có ý kiến cho rằng: Bất cứ nước nào cũng lấy
lợi ích của họ làm cơ sở khi cam kết với đồng minh, và khi
có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho họ thì họ vẫn có
thể vứt bỏ đồng minh để tự cứu. Điều đó không sai,
mỗi quốc gia phải tự vươn lên hùng mạnh, bằng đường lối
khôn ngoan và dũng cảm của mình, không bao giờ được ỷ lại
bên ngoài. Không ai muốn làm bạn với kẻ yếu, lại không có
kế sách để mạnh lên và không có gì để trao qua đổi lại.
Có thể lại có ý kiến: Trung Quốc có nhiều thế mạnh để
mặc cả, thương lượng với Mỹ hơn ta? Không đúng! Vì trong
cuộc đấu tranh này chúng ta có chính nghĩa, chúng ta được
luật pháp quốc tế bảo trợ, lợi ích của chúng ta phù hợp
với lợi ích của các quốc gia trong khu vực và cả thế giới.
Nước ta có vị trí cực kỳ quan trọng trong giao thương hàng
hải, đặc biệt còn có vịnh Cam Ranh ở vị thế chiến lược
để làm chủ cả Biển Đông. Nếu dân chủ hóa thành công thì
cán cân thế và lực hoàn toàn nghiêng về chúng ta trong cuộc
đấu tranh ngoại giao, mở rộng bè bạn, giao kết đồng minh.

Tổ quốc đang kêu gọi: Tất cả để cứu nước! Tất cả
để chiến thắng!

Viết trong những ngày sôi sục cả tim gan.

T. V. C.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/9158), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét