thanh tra Chính phủ (TTCP) Trần Văn Truyền đã cho biết, TTCP đã
kết thúc cuộc thanh tra tại tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ
Việt Nam (Vinashin). Báo cáo kết luận thanh tra đã được gửi
đến Thủ tướng Chính phủ và đã được Thủ tướng đồng
ý với nội dung kết luận Số lố thực tế lớn hơn báo cáo
kiểm toán
Theo kết luận thanh tra, một số nội dung như tình trạng
Vinashin đã thành lập quá nhiều công ty con trong khi thiếu và
buông lỏng quản lý; đầu tư dàn trải, tuỳ tiện; công ty mẹ
huy động vốn và cho vay lại trái pháp luật, để thâm hụt
vốn điều lệ 5000 tỷ đồng…thì cơ bản giống như kết
quả kiểm tra, đánh giá của các cơ quan hữu quan trước đây
như kết luận của uỷ ban Kiểm tra Trung ương. Nhưng cuộc thanh
tra này cũng đã phát hiện một số vấn đề mới, hoặc chi
tiết, chính xác hơn mà trước đây chưa được làm rõ tại
Vinashin và các đơn vị thành viên của tập đoàn này.
Theo TTCP, căn cứ vào báo cáo tài chính hợp nhất tại thời
điểm 31.12.2009 và các tài liệu liên quan, cơ quan này cho rằng,
các báo cáo tài chính của Vinashin lập chưa đầy đủ và chưa
tuân thủ các nguyên tắc, chuẩn mực kế toán. Ngay cả báo cáo
kế toán năm 2009 do một công ty kiểm toán khá danh tiếng của
Việt Nam là kiểm toán KPMG thực hiện cũng chưa phản ánh chính
xác về nguồn vốn, tài sản, kết quả sản xuất, kinh doanh
của Vinashin. Kết quả thanh tra cho thấy, giá trị tài sản và
nguồn vốn của tập đoàn này tính đến 31.12.2009 là 102.536
tỷ đồng; nếu loại trừ công nợ nội bộ theo kết quả
đối chiếu, xác nhận của tập đoàn, con số này giảm còn
92.575 tỷ đồng. Số nợ phải trả tính đến hết năm 2009 còn
86.745,43 tỷ đồng.
TTCP đã xác định, mặc dù kết quả báo cáo tài chính của
Vinashin cho thấy năm 2009, tập đoàn này lỗ 1.682,5 tỷ đồng
nhưng số lỗ thực chất là 4.985 tỷ đồng, tăng thêm hơn 3.302
tỷ đồng so với báo cáo tài chính đã được kiểm toán. Trong
đó, có khoản lỗ 848 tỷ đồng do chi phí chưa phân bổ hết
đối với những hợp đồng đóng tàu đã hoàn thành, bàn giao
cho chủ tàu là 114 tỷ đồng, chi phí phải trả cho các công ty
quản lý tàu chưa ghi nhận là 57 tỷ đồng; chi phí khấu hao
tài sản cố định với những tài sản đã đưa vào sử dụng
nhưng tập đoàn chưa trích theo quy định là 527 tỷ đồng; các
khoản chi phí trả trước dài hạn chưa phân bổ là 151 tỷ
đồng. Một khoản chênh lệch tỷ giá phát sinh từ việc đánh
giá lại các tài sản và nợ phải trả dài hạn bằng tiền,
có gốc ngoại tệ tại thời điểm 31.12.2009 là 2.455 tỷ
đồng.
Một lưu ý của TTCP được nêu trong kết luận thanh tra là có
một số khoản mặc dù chưa ghi nhận là lỗ nhưng Vinashin cần
đặc biệt lưu ý kiểm toán "khả năng lỗ tiềm tàng, rất
hiện thực" ở các khoản: 2.787 tỷ đồng chi phí sản xuất
kinh doanh dở dang của những hợp đồng đóng tàu bị huỷ;
chênh lệch các khoản phải thu nội bộ nhưng không xác định
được đối tượng phải thu là 4.688,09 tỷ đồng; 1035 tỷ
đồng bị phạt và trả lãi tiền đặt cọc cho các chủ tàu do
Vinashin vi phạm hợp đồng.
<h2>Nguyên nhân vụ "đắm tàu"</h2>
Lý giải cho những nguyên nhân thua lỗ, nợ nần chất chồng
của Vinashin, cơ bản, TTCP cũng đã kết luận như uỷ ban Kiểm
tra Trung ương như có yếu tố khách quan về khủng hoảng, suy
thoái kinh tế thế giới; mô hình tập đoàn kinh tế nhà nước
còn đang thí điểm, cơ chế quản lý chưa rõ, chưa đồng
bộ…có nguyên nhân chủ quan do việc thiếu đều lệ tổ chức
hoạt động; quy chế quản lý tài chính không chặt chẽ. Thanh
tra cũng nhấn mạnh đến nguyên nhân lãnh đạo tậo đoàn, hội
đồng quản trị, người đứng đầu tập đoán có khuyết
điểm, sai phạm, mở rộng quá nhanh khối công ty con, có sai
phạm trong huy động, quản lý và sử dụng vốn. Trình độ cán
bộ, lãnh đạo của công ty mẹ, các đơn vị thành viên chưa
đáp ứng yêu cầu…
Đáng chú ý, TTCP cho rằng, một số cơ quan quản lý nhà nước,
cơ quản chức năng kiểm tra, giám sát ở trung ương chưa thực
hiện tốt và hiệu quả việc giám sát, kiểm tra và đánh giá
đúng, kịp thời về công tác tổ chức, cán bộ và tình hình
sản xuất, kinh doanh, thực hiện chiến lược phát triển của
tập đoàn theo nghị quyết Trung ương 3 (khoá IX) và kết luận
số 45/KL-TW của Bộ Chính trị về thí điểm mô hình tập
đoàn kinh tế.
Trong kết luận cũng nêu rõ trách nhiệm quản lý của 3 bộ
ngành liên quan. Theo đó, bộ Tài chính được cho là chưa kiên
quyết có những giải pháp kịp thời và hiệu quả yêu cầu
HĐQT Vinashin xây dựng quy chế tài chính khiến trong nhiều năm
tập đoàn này không ban hành được quy chế tài chính. Bộ này
cũng chưa có giải pháp kiên quyết, hiệu quả trong việc sử
dụng trái phiếu quốc tế do Chính phủ cho Vinashin vay lại. Bộ
Nội vụ được cho là chưa kiên quyết có những giải pháp
buộc HĐQT Vinashin thực hiện đúng quy định về bổ nhiệm
hoặc thuê tổng giám đốc điều hành khiến cho chủ tịch HĐQT
kiêm nhiệm tổng giám đốc điều hành kéo dài trong nhiều năm
ở Vinashin. Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm trong việc
chưa có giải pháp kịp thời, hữu hiệu để yêu cầu HĐQT
Vinashin xây dựng, trình Thủ tướng ban hành điều lệ tổ
chức và hoạt động; bổ nhiệm hoặc thuê tổng giám đốc
điều hành; chưa phát hiện kịp thời những yếu kém, việc
làm trái cố ý trong tập đoàn này để kiến nghị cơ quan
chức năng xử lý.
<h2>Trách nhiệm cá nhân</h2>
TTCP cho rằng, ông Phạm Thanh Bình (nguyên chủ tịch HĐQT và
tổng giám đốc Vinashin đã bị khởi tố, tạm giam) cùng các
thành viên HĐQT của tập đoàn này thời kỳ 2006-30.6.2010 phải
chịu trách nhiệm về những khuyết điểm, sai phạm trong quản
lý: nhiều năm không có điều lệ tổ chức và hoạt động,
không có quy chế tài chính tương xứng, để mất cân đối tài
chính nghiêm trọng, thua lỗ, mất vốn nhà nước… Ông Phạm
Thanh Bình còn được cho là có trách nhiệm cá nhân trong việc
thực hiện dự án đầu tư mau tàu Hoa Sen, xây dựng nhà máy
nhiệt điện Sông Hồng; sử dụng nguồn vay lại trái phiếu
quốc tế của Chính phủ mua lại nợ từ ngân hàng Đầu tư và
Phát triển Việt Nam trong đó có nhiều khoản nợ xấu; việc
chuyển nhượng cổ phần ở ngân hàng Nhà ở Hà Nội…và một
loạt vụ việc khác.
Bản kết luận thanh tra nêu cụ thể tên cả những cá nhân
trong HĐQT Vinashin như ông Trần Quang Vũ (đã bị khởi tố, bắt
tạm giam do còn chịu tráchn hiệm cá nhân về việc thanh lý tàu
Bạch Đằng Giang, thua lỗ lớn tại tổng công ty Công nghiệp
tàu thuỷ Nam Triệu) ùa các ông: Ngô Thế Việt, Chu Thế Hưng,
Hồ Ngọc Tùng, Nguyễn Đức Thận, Trần Văn Liêm (đã bị
khỏi tố, tạm giam), Đỗ Thành Hưng, Lưu Quyết Thắng.
Một số tổng giám đốc tài chính, tổng giám đốc kinh doanh,
đầu tư và các trưởng bản trong giai đoanh này cũng bị TTCP
cho là đã thiếu trách nhiệm trong thực thi chức trách, nhiệm
vụ dẫn đến những sai phạm, hậu quả nghiêm trọng về tài
chính, kế toán, về đầu tư. Trong đó có ông Hồ Ngọc Tùng,
tổng giám đốc tài chính, uỷ biên HĐQT, trưởng ban kiểm soát
của tập đoàn; ông Nguyễn Quốc Anh, tổng giám đốc kinh danh,
ông Lê Lộc-tổng giám đốc đầu tư, ông Đỗ Văn Phệch, kế
toán trưởng, trưởng ban tài chính-kế toán; các ông trưởng
ban Kế hoạch-đầu tư qua các thời kỳ: Nguyễn Hữu Ngọc, Lê
Anh Tuấn. Bà Phạm Thu Hằng (người nhà ông Phạm Thanh Bình),
trưởng ban Kinh danh-đối ngoại của Vinashin cũng được nêu
tên.
Ngoài một số người là lãnh đạo, trưởng ban, thành viên
HĐQT của Vinashin và cán bộ một số công ty thành viên của
tập đoàn này đã bị khởi tố, bắt tạm giam vừa qua như ông
Phạm Thanh Bình, ông Trần Quang Vũ, ông Trần Văn Liêm…mà cơ
quan công an đã thông báo, báo cáo của TTCP còn nêu rõ trách
nhiệm cá nhân của khá nhiều cán bộ khác thuộc Vinashin. Ví
dụ như ông Hồ Ngọc Tùng, nguyên giám đốc và bà Trịnh Thị
Hậu, giám đốc cong ty Tài chính Vinashin cố ý làm trái trong
việc cho công ty Vận tải Viễn dương vay 106 tỷ đồng từ
vốn trái phiếu quốc tế để thực hiện hoán cải tàu Bạch
Đằng Giang, gây thất thoát lớn. 2 người này cũng bị buộc
trách nhiệm cùng ông Hoàng Gia Hiệp, phó giám đốc công ty Tài
chính Vinashin trong việc sử dụng 1000 tỷ đồng nguồn trái
phiếu quốc tế để mua lại nợ của ngân hàng BIDV, việc tư
vấn dự án mua tàu Enegry của công ty Vận tải Biển Đông. Ông
Lê Lộc, phó tổng giám đốc tập đoàn Vinashin có trách nhiệm
trong việc năm 2004 có ban hành công văn số 07-CNT/BDADQ không
đúng thẩm quyền, cho phép thi công không đạt cao độ thiết
kế được phê duyệt với khối lượng 257.805 m2 gây nguy cơ
mất an toàn công trình tại công ty Công nghiệp Tàu thuỷ Dung
Quất.
Ngoài việc kiến nghị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm những
tập thể, cá nhân có liên quan đến sai phạm như đã nêu, TTCP
kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Vinashin phói hợp
với tập đoàn Dầu khí, tổng công ty Hàng hải Việt Nam triển
khai thu hồi lại số tiền hơn 615,65 tỷ đồng đã chi sai tại
các đơn vị thành viên; rà soát giảm trừ số tiền trên 138,3
tỷ đồng khi nghiệm thu, quyết toán tại một số dự án, gói
thầu; điều chỉnh lại dự toán một só gói thầu, dự án,
điều chỉnh, hạch toán kế toán và kế hoạch sản xuất kinh
doanh…
Mạnh Quân
_____________________
<h2>7 vụ việc TTCP chuyển Bộ Công an điều tra, xử lý:</h2>
1. Vụ cố ý làm trái và thiếu trách nhiệm trong việc dùng 1000
tỷ đồng từ nguồn trái phiếu quốc tế để mua nợ của BIDV
trong đó có nhiều khoản nợ xấu.
2. Vụ việc thiếu trách nhiệm và cố ý làm trái trong dự án
Nhà máy đóng tàu Dung Quất giai đoạn I gây thiệt hại 59 tỷ
đồng tiền thuế nộp thay cho nhà thầu nước ngoài, thiệt
hại do không phạt nhà thầu nước ngoài về lỗi vi phạm hợp
đồng.
3. Vụ thiếu trách nhiệm và có dấu hiệu tham nhũng trong việc
chuyển nhượng cổ phiếu ngân hàng Nhà Hà Nội.
4. Vụ việc cố ý làm trái quy định quản lý nhà nước,
thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng của một số cán
bộ công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thuỷ Hoàng Anh
5. Vụ cố ý làm trái các quy định nhà nước về đầu tư xây
dựng, sử dụng vốn vay 300 tỷ đồng của Vinashin sai mục
đích dẫn đến nợ quá hạn, có khả năng mất vốn của ông
Nguyễn Tấn Dương, chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần Đầu tư
Cửu Long (ông Dương đã bị tạm giam do liên quan đến vụ
đầu tư nhà máy Nhiệt điện Sông Hồng)
6. Vụ làm trái quy định nhà nước trong quản lý đầu tư xây
dựng, quản lý tài chính và trong bố trí nhân sự gây thất
thoát, lãng phí lớn tại dự án khu công nghiệp Tàu thuỷ Lai Vu
7. Vụ việc sai phạm trong đầu tư, gây thiệt hại nghiêm
trọng tại công ty TNHH Một thành viên công nghiệp tàu thuỷ
Cái Lân.
Ngoài ra còn 4 vụ việc khác, TTCP có đề nghị bộ Công an giao
nghiên cứu, thu thập thêm tài liệu để nếu có đủ điều
kiện thì điều tra, xử lý như vụ vệc mua cổ phần của công
ty Cổ phần đầu tư Vận tải Dầu khí có dấu hiệu che dấu,
biển thủ 318 tỷ đồng; vụ cố ý làm trái trong quản lý
đầu tư, tài chính dẫn tới lãng phí trong sử dụng gần 1000
tỷ đồng vốn đầu tư tại 2 dự án của nhà máy Đóng tàu
Bến Thuỷ….
***********************************
Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/8990), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).
Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét