Trương Tấn Sang - Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp Hành Trung ương khóa X

<em>Sáng 12/1, tại phiên khai Đại hội đại biểu Đảng toàn
quốc lần thứ XI, ông Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính
trị, Thường trực Ban Bí thư đọc Báo cáo kiểm điểm sự
lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa
X. VietNamNet trân trọng giới thiệu toàn văn:</em>

<h2>A- KIỂM ĐIỂM SỰ LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO CỦA BAN CHẤP HÀNH
TRUNG ƯƠNG, BỘ CHÍNH TRỊ, BAN BÍ THƯ</h2>

Năm năm qua, bên cạnh những mặt thuận lợi, tình hình thế
giới diễn biến phức tạp, khó lường; xung đột vũ trang,
bạo loạn lật đổ, tranh chấp chủ quyền lãnh thổ... diễn ra
ở nhiều nơi; thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu trở
thành những vấn đề nghiêm trọng trên quy mô toàn cầu. Cuộc
khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới đã ảnh
hưởng mạnh đến kinh tế - xã hội nước ta. Trong bối cảnh
đó, Ban Chấp hành Trung ương đã lãnh đạo toàn Đảng, toàn
dân nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thử thách đạt
được những thành tựu quan trọng trong việc thực hiện các
mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội X đã đề ra, nhưng đồng thời
cũng còn những hạn chế, khuyết điểm cần được khắc
phục. Ban Chấp hành Trung ương xin kiểm điểm trước Đại
hội về sự lãnh đạo, chỉ đạo trong nhiệm kỳ Đại hội X
như sau:

<h3>I- BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG</h3>

1- Tập thể Ban Chấp hành Trung ương

1.1- Ưu điểm

a) Về lãnh đạo triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội X

Về triển khai Nghị quyết Đại hội X:

Ngay sau Đại hội, trên cơ sở Cương lĩnh, Điều lệ và Nghị
quyết Đại hội X, Ban Chấp hành Trung ương đã sớm thông qua
Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị,
Ban Bí thư và Chương trình làm việc toàn khóa của Ban Chấp
hành Trung ương. Quy chế làm việc đã kế thừa, phát triển quy
chế làm việc của các khóa trước, thực hiện đúng nguyên
tắc tập trung dân chủ, phân định rõ hơn trách nhiệm, quyền
hạn của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư;
tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối
với Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân
dân. Chương trình làm việc toàn khóa đã cụ thể hóa, triển
khai thực hiện Nghị quyết Đại hội X, bảo đảm sự lãnh
đạo toàn diện của Đảng; tập trung vào những vấn đề mới
trong đường lối của Đại hội X và được bố trí theo
hướng nửa đầu nhiệm kỳ dành cho việc lãnh đạo cụ thể
hóa, triển khai thực hiện nghị quyết, nửa sau nhiệm kỳ dành
cho việc kiểm tra tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội X
và chuẩn bị Đại hội XI. Đồng thời đã bổ sung vào chương
trình một số vấn đề lớn mới phát sinh để chủ động xử
lý.

Về lãnh đạo nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội:

Ban Chấp hành Trung ương đã tập trung vào việc cụ thể hóa,
triển khai thực hiện những vấn đề mới trong đường lối
phát triển kinh tế - xã hội của Đại hội X; chọn đúng
những vấn đề lớn, có tính chiến lược, đề ra chủ
trương, giải pháp giải quyết đúng những vấn đề đặt ra,
đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, như Nghị
quyết về "Một số chủ trương, chính sách lớn để nền kinh
tế phát triển nhanh và bền vững khi Việt Nam là thành viên
của Tổ chức Thương mại thế giới" (WTO) nhằm thực hiện
thắng lợi đường lối hội nhập kinh tế quốc tế của
Đảng trong bối cảnh có những thời cơ, thuận lợi và khó
khăn thách thức mới; Nghị quyết "Về chiến lược biển Việt
Nam đến năm 2020" để lãnh đạo, chỉ đạo một vấn đề
liên quan đến nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội, quốc phòng, an
ninh, đối ngoại, có ý nghĩa chiến lược lâu dài đối với
đất nước; Nghị quyết về "Tiếp tục hoàn thiện thể chế
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa" để
thống nhất nhận thức, tư tưởng, hoàn thiện cơ chế, chính
sách phát triển kinh tế nhanh, bền vững theo định hướng xã
hội chủ nghĩa; Nghị quyết về "Nông nghiệp, nông dân và nông
thôn" để xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo
hướng hiện đại, không ngừng nâng cao đời sống vật chất,
tinh thần của nông dân.

Khi khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu tác
động xấu đến tình hình kinh tế - xã hội nước ta, Ban Chấp
hành Trung ương đã bổ sung chương trình làm việc, tổ chức
Hội nghị Trung ương 8 để xem xét tình hình kinh tế - xã hội
năm 2008, điều chỉnh mục tiêu, giải pháp, khắc phục lạm
phát và ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, đưa nước ta vượt
qua khó khăn, cơ bản duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, đạt
tốc độ tăng trưởng khá và bảo đảm an sinh xã hội.

Nhằm tiếp tục khắc phục những bất hợp lý về quan hệ
tiền lương, đồng thời đảm bảo tốt hơn đời sống của
người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội, Ban Chấp
hành Trung ương đã ban hành kết luận về cải cách tiền
lương, bảo hiểm xã hội và trợ cấp ưu đãi người có công
giai đoạn 2008 - 2012, định hướng việc nghiên cứu chuẩn bị
các điều kiện để thực hiện cải cách căn bản chế độ
tiền lương trong các giai đoạn tiếp theo.

Ban Chấp hành Trung ương đã xem xét, cho ý kiến về chủ
trương, định hướng triển khai một số dự án đầu tư lớn,
quan trọng, như các dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân,
Nhà máy thủy điện Lai Châu, mở rộng địa giới hành chính
Thủ đô Hà Nội, xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nội -
Thành phố Hồ Chí Minh trước khi Chính phủ trình Quốc hội xem
xét, quyết định.

Về lãnh đạo quốc phòng, an ninh, đối ngoại:

Hội nghị Trung ương 9 đã kiểm điểm việc thực hiện Nghị
quyết Trung ương 8 (khóa IX) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc
gắn với nhiệm vụ xây dựng lực lượng vũ trang trong tình
hình mới, khẳng định những kết quả đạt được, chỉ ra
những hạn chế, yếu kém, đề ra phương hướng, giải pháp
tiếp tục thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong những
năm tới. Một số nghị quyết khác của Ban Chấp hành Trung
ương và các văn kiện trình Đại hội XI cũng đã đề ra
nhiều chủ trương, quan điểm chỉ đạo quan trọng đối với
lĩnh vực đối ngoại, quốc phòng, an ninh của đất nước.

Về lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng và hệ
thống chính trị:

Thực hiện chủ đề lớn của Đại hội X về nâng cao năng
lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, Ban Chấp hành
Trung ương đã ban hành nhiều nghị quyết về công tác xây
dựng Đảng trong các lĩnh vực tư tưởng, tổ chức cán bộ,
kiểm tra, giám sát và đổi mới phương thức lãnh đạo của
Đảng, như : Nghị quyết "Về đổi mới, kiện toàn tổ chức
bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan đảng,
nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị -
xã hội" nhằm tiếp tục hoàn thiện bộ máy của hệ thống
chính trị; Nghị quyết "Về công tác tư tưởng, lý luận và
báo chí trước yêu cầu mới" để nâng cao chất lượng, hiệu
quả của các lĩnh vực công tác quan trọng này; Nghị quyết
"Về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng" nhằm
tạo sự chuyển biến tích cực về công tác kiểm tra, giám
sát, tăng cường sự đoàn kết thống nhất, giữ vững kỷ
cương, kỷ luật của Đảng; Nghị quyết "Về tiếp tục đổi
mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động
của hệ thống chính trị" để giữ vững và tăng cường vai
trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và toàn xã
hội, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Nhà
nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã
hội; Nghị quyết "Về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến
đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ
cán bộ, đảng viên" nhằm xây dựng tổ chức cơ sở đảng,
đội ngũ đảng viên trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo thực
hiện tốt nhiệm vụ chính trị ở cơ sở. Từ kết quả nghiên
cứu lý luận và tình hình thực tiễn, Ban Chấp hành Trung ương
đã ban hành Quy định về đảng viên làm kinh tế tư nhân,
giải quyết một vấn đề đã thảo luận qua nhiều năm, đáp
ứng được đòi hỏi của thực tiễn.

Cùng với công tác xây dựng Đảng, Ban Chấp hành Trung ương
đã coi trọng lãnh đạo xây dựng, từng bước hoàn thiện Nhà
nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Ngay sau Đại hội X, Ban
Chấp hành Trung ương đã cho ý kiến về phương hướng bầu
cử, chuẩn bị nhân sự đại biểu Quốc hội, nhân sự cấp
cao của Nhà nước nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII; lãnh đạo
sắp xếp, kiện toàn bộ máy tổ chức và hoạt động của các
cơ quan nhà nước; quyết định rút ngắn thời gian giữa Đại
hội Đảng lần thứ XI và bầu cử Quốc hội khóa XIII; chủ
trương thực hiện thí điểm việc không tổ chức hội đồng
nhân dân quận, huyện, phường; đồng chí bí thư cấp ủy
đồng thời là chủ tịch ủy ban nhân dân ở các địa phương
không tổ chức hội đồng nhân dân, thí điểm chủ trương
đại hội đảng bộ cơ sở trực tiếp bầu ban thường vụ,
bí thư, phó bí thư, đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở
trực tiếp bầu bí thư; ban hành Nghị quyết về tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham
nhũng, lãng phí và cải cách hành chính nhằm ngăn chặn, từng
bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, khắc phục những phiền
hà, ách tắc trong thể chế hành chính, xây dựng các cơ quan
nhà nước trong sạch, vững mạnh.

Để củng cố, xây dựng nền tảng ngày càng vững chắc của
hệ thống chính trị, Ban Chấp hành Trung ương đã ra các nghị
quyết chuyên đề về xây dựng giai cấp công nhân, nông dân,
đội ngũ trí thức, về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công
nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Cùng với việc khẩn trương cụ thể hóa, triển khai thực
hiện Nghị quyết Đại hội X, Ban Chấp hành Trung ương đã
đôn đốc, kiểm tra, sơ kết, tổng kết tình hình thực hiện
một số nghị quyết Trung ương đã ban hành từ các khóa
trước; tại Hội nghị Trung ương 9, Ban Chấp hành Trung ương
đã kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết
Đại hội X trong nửa đầu nhiệm kỳ và đề ra những nhiệm
vụ, giải pháp để thực hiện thắng lợi các mục tiêu,
nhiệm vụ mà Đại hội đề ra cho cả nhiệm kỳ.

b) Về lãnh đạo chuẩn bị Đại hội đại biểu toàn quốc
lần thứ XI của Đảng

Ban Chấp hành Trung ương đã sớm thành lập các tiểu ban chuẩn
bị Đại hội. Từ Hội nghị Trung ương 10 đến Hội nghị
Trung ương 15, Ban Chấp hành Trung ương đã dành nhiều thời gian
thảo luận, cho ý kiến về các văn kiện trình Đại hội XI
của Đảng và phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp hành
Trung ương khóa XI.

Việc chuẩn bị văn kiện Đại hội đã được chỉ đạo
chặt chẽ với tinh thần trách nhiệm cao và có một số đổi
mới. Công tác giới thiệu, chuẩn bị nhân sự Ban Chấp hành
Trung ương khóa XI được thực hiện đúng nguyên tắc, mở
rộng dân chủ trong Đảng, đề cao tinh thần trách nhiệm của
tập thể Ban Chấp hành Trung ương, từng đồng chí Ủy viên
Trung ương, các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên; tạo
sự nhất trí và bảo đảm đoàn kết, thống nhất trong Đảng.

1.2- Khuyết điểm

- Một số vấn đề lớn, quan trọng, gây bức xúc xã hội đã
được nêu trong các Văn kiện Đại hội X nhưng chưa được Ban
Chấp hành Trung ương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để có
giải pháp khắc phục, như vấn đề nâng cao chất lượng,
hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế; cơ chế phân
phối trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa; vấn đề đại diện chủ sở hữu và nâng cao hiệu quả
doanh nghiệp nhà nước; chính sách quản lý, đền bù, thu hồi
đất đai; thực hiện chủ trương xã hội hóa trong lĩnh vực y
tế, giáo dục; vấn đề dân chủ và kỷ luật, kỷ cương trong
Đảng, trong xã hội; vấn đề suy giảm đạo đức xã hội...

- Một số vấn đề Ban Chấp hành Trung ương đã ra nghị
quyết, nhưng chưa cân nhắc đầy đủ việc bảo đảm nguồn
lực nên khi triển khai thực hiện còn nhiều vướng mắc, chậm
và khó khăn (như Chiến lược biển, phát triển nông nghiệp,
nông dân, nông thôn...). Một số vấn đề Ban Chấp hành Trung
ương bàn chưa kỹ, chưa có đầy đủ thông tin về những ý
kiến khác nhau, chưa coi trọng việc lấy ý kiến thẩm định,
góp ý của các cơ quan khoa học, các chuyên gia, nên có việc
đã thông qua chủ trương nhưng khi triển khai thực hiện còn
những ý kiến khác nhau, chưa tạo được sự đồng thuận cao
(như việc mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội;
việc sáp nhập một số bộ, sáp nhập một số ban đảng,...);
hoặc có việc Trung ương đã có chủ trương nhưng khi Chính
phủ trình ra Quốc hội lại chưa được nhất trí thông qua
(như Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam).

- Công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ chủ chốt của Đảng,
việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ chưa được Ban
Chấp hành Trung ương quan tâm đúng mức, thực hiện đầy đủ.

2- Đối với các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương
Đảng (cả chính thức và dự khuyết)

2.1- Ưu điểm: Nhìn chung, các đồng chí Ủy viên Trung ương:

- Có lập trường tư tưởng vững vàng, tinh thần trách nhiệm,
tư duy đổi mới, sáng tạo; có phẩm chất đạo đức tốt, có
tinh thần đoàn kết, tự phê bình và phê bình, đấu tranh bảo
vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ
đường lối, quan điểm của Đảng, chống lại các quan điểm
sai trái, thù địch; chấp hành nghiêm túc sự phân công, điều
động của tổ chức.

- Đa số năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu
trách nhiệm; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ
chính trị, tạo được sự phát triển của ngành, địa
phương, cơ quan, đơn vị do mình phụ trách.

- Phong cách làm việc có đổi mới, coi trọng hơn việc phát huy
dân chủ, tôn trọng tập thể, bám sát thực tiễn, lắng nghe
tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và tạo điều kiện để
nhân dân tham gia xây dựng các chủ trương, quyết sách quan
trọng của cấp ủy đảng, chính quyền.

2.2- Khuyết điểm

- Một số đồng chí Ủy viên Trung ương chưa chủ động đề
xuất, kiến nghị giải quyết những vấn đề quan trọng, bức
xúc của đất nước; chưa thật sự tích cực, chủ động,
sáng tạo, chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm ở vị trí
công tác được giao; chưa quan tâm đúng mức tới việc quy
hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thay thế mình.

- Có đồng chí chưa thực hiện tốt nhiệm vụ được phân
công, còn để công việc trì trệ, đơn vị phụ trách không
hoàn thành nhiệm vụ hoặc để xảy ra một số sai phạm, tiêu
cực, mất đoàn kết nội bộ; có đồng chí thiếu gương mẫu
về đạo đức, lối sống hoặc để vợ, con, cấp dưới lợi
dụng chức quyền thu vén lợi ích cá nhân, phải xử lý kỷ
luật, gây dư luận không tốt, ảnh hưởng xấu đến uy tín
của Đảng.

<h3>II- BỘ CHÍNH TRỊ</h3>

1- Ưu điểm

1.1- Bộ Chính trị đã tập trung chỉ đạo chuẩn bị nhiều
Đề án trình Ban Chấp hành Trung ương; chủ động đề xuất
với Ban Chấp hành Trung ương điều chỉnh, bổ sung chương
trình làm việc, giải quyết kịp thời những vấn đề lớn
của đất nước; tiếp tục có bước đổi mới trong việc
nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết.

Hầu hết các đề án đã xác định trong Chương trình làm
việc của Trung ương đều được Bộ Chính trị chỉ đạo
chuẩn bị chặt chẽ, đúng quy trình, tiếp thu được nhiều ý
kiến đóng góp; các vấn đề bổ sung, điều chỉnh được cân
nhắc kỹ để đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

Lãnh đạo xây dựng các chương trình, đề án để cụ thể
hóa, triển khai thực hiện nghị quyết Trung ương; tập trung
vào những nội dung mới, lớn, quan trọng của nghị quyết;
đề cao trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, của đồng
chí bí thư cấp ủy trong việc tổ chức nghiên cứu, quán
triệt và thực hiện nghị quyết.

1.2- Đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ
trung tâm là phát triển kinh tế, chủ động, kịp thời có chủ
trương hoặc kiến nghị Ban Chấp hành Trung ương có chủ
trương, giải pháp xử lý những diễn biến mới của tình
hình, cơ bản giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an
sinh xã hội, duy trì được tốc độ tăng trưởng khá trong
điều kiện kinh tế thế giới có nhiều biến động phức
tạp, khó lường.

Trước tình hình khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế
toàn cầu, kinh tế trong nước có những diễn biến phức tạp,
Bộ Chính trị đã họp nhiều phiên để thảo luận, ban hành
một số kết luận quan trọng hoặc trình Ban Chấp hành Trung
ương thảo luận, kịp thời đề ra các chủ trương, biện pháp
để chỉ đạo Chính phủ, các cấp, các ngành tập trung điều
hành quyết liệt, cơ bản giữ được ổn định kinh tế xã
hội, đưa đất nước vượt qua giai đoạn khó khăn, phục hồi
được tốc độ tăng trưởng.

Để tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà
nước, Bộ Chính trị đã ra kết luận về tình hình cổ phần
hóa doanh nghiệp nhà nước và phương hướng, nhiệm vụ, giải
pháp cho giai đoạn 2007 - 2010, có tính đến năm 2015; về cơ
chế, chính sách ngăn ngừa thất thoát tài sản nhà nước và
việc bán cổ phần cho người lao động tại doanh nghiệp cổ
phần hóa; đổi mới cơ chế quản lý doanh nghiệp có vốn nhà
nước sau cổ phần hóa; kết luận bước đầu về thí điểm
mô hình tập đoàn kinh tế; chỉ đạo phát động cuộc vận
động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đạt một
số kết quả.

Bộ Chính trị đã thảo luận và kết luận về định hướng
chiến lược phát triển một số ngành và công trình trọng
điểm, có ảnh hưởng sâu rộng, thúc đẩy phát triển kinh tế
- xã hội của cả nước hoặc từng vùng; làm việc với ban
thường vụ một số tỉnh ủy, thành ủy để cụ thể hóa và
thúc đẩy việc thực hiện Nghị quyết Đại hội X, các nghị
quyết của Trung ương, Bộ Chính trị ở các đảng bộ này.

Triển khai thực hiện đường lối Đại hội X về gắn phát
triển kinh tế với giải quyết các vấn đề xã hội và phát
triển văn hóa, Bộ Chính trị đã dành nhiều thời gian bàn,
lãnh đạo, chỉ đạo xử lý nhiều vấn đề quan trọng trong
các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, y
tế, dân số, văn hóa để cụ thể hóa và thực hiện quan
điểm về phát triển nguồn nhân lực, phát triển văn hóa, xây
dựng nền tảng tinh thần của xã hội, khắc phục những biểu
hiện hình thức, lãng phí trong các hoạt động này.

1.3- Đã lãnh đạo, chỉ đạo phối hợp quốc phòng, an ninh,
đối ngoại chặt chẽ hơn, xử lý kịp thời, đúng đắn
nhiều vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm, góp phần
quan trọng giữ vững chủ quyền, an ninh quốc gia, trật tự an
toàn xã hội, mở rộng quan hệ quốc tế, nâng cao vị thế
của nước ta trên thế giới và khu vực, tạo môi trường
thuận lợi cho phát triển đất nước.

Về quốc phòng, an ninh : Bộ Chính trị đã thường xuyên lãnh
đạo, chỉ đạo nhiệm vụ tăng cường quốc phòng, an ninh trong
tình hình mới; quan tâm đầu tư tăng cường tiềm lực, phát
triển công nghiệp quốc phòng, an ninh, nâng cao sức mạnh chiến
đấu của các lực lượng vũ trang; ban hành nghị quyết về
tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương thành khu vực phòng thủ vững chắc; ra các chỉ thị về
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo
dục quốc phòng, công tác bảo đảm an ninh quốc gia trong tình
hình mới, về sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan
bảo vệ pháp luật. Chỉ đạo chủ động ngăn chặn, đấu
tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động của các thế lực
thù địch chống phá nước ta, không để xảy ra đột xuất,
bất ngờ, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát
triển đất nước.

Đã ban hành Quy định về tổ chức đảng trong Quân đội nhân
dân và Công an nhân dân; Nghị quyết về điều chỉnh tổ chức
Quân đội nhân dân Việt Nam đến năm 2015, về điều chỉnh
tổ chức bộ máy lực lượng Công an nhân dân; Chỉ thị về
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
phòng, chống tội phạm trong tình hình mới. Chỉ đạo sơ kết
việc thực hiện Kết luận số 38-KL/TW và Chỉ thị số 05-CT/TW
của Bộ Chính trị (khóa IX) về tăng cường lãnh đạo bảo
đảm an ninh quốc gia trong tình hình mới; kiểm tra việc thực
hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh
tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở một số vùng
trọng điểm. Chỉ đạo việc ban hành bổ sung một số chính
sách đối với người tham gia quân đội, công an, thanh niên xung
phong và người tham gia kháng chiến.

Về đối ngoại : Đã tập trung chỉ đạo đồng bộ việc
triển khai thực hiện đường lối đối ngoại do Đại hội X
đề ra, đưa các quan hệ song phương, đa phương, các hoạt
động đối ngoại của Đảng, Nhà nước, đối ngoại nhân dân
đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả hơn; chỉ đạo
đẩy mạnh quan hệ giữa Đảng ta với các đảng cộng sản và
một số đảng cầm quyền trên thế giới; xây dựng chiến
lược quan hệ với các nước láng giềng, một số nước lớn,
xây dựng và phát triển quan hệ với một số đối tác; tăng
cường quan hệ với một số tổ chức quốc tế, khu vực; thúc
đẩy thực hiện các thỏa thuận hợp tác kinh tế với một
số nước Châu Phi và Trung Đông.

Có chủ trương giải quyết kịp thời nhiều vấn đề trong
đấu tranh bảo vệ chủ quyền trên Biển Đông. Xử lý đúng
đắn, kịp thời những vấn đề đối ngoại nhạy cảm, nhất
là trong quan hệ với các nước lớn. Chỉ đạo hoàn thành
việc phân giới cắm mốc và ký Nghị định thư về quản lý
biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc; đẩy nhanh
tiến độ tôn tạo, tăng dầy mốc giới với Lào và phân giới
cắm mốc biên giới trên đất liền với Cam-pu-chia.

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đàm phán, vận động để
nước ta trở thành thành viên Tổ chức Thương mại thế giới
(WTO), Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên
hợp quốc nhiệm kỳ 2008 - 2009; chủ trì đăng cai tổ chức
tốt một số hội nghị quốc tế lớn; phát huy vai trò của
Việt Nam tại các diễn đàn đa phương; đóng góp tích cực vào
việc thúc đẩy thực hiện Hiến chương ASEAN, đảm nhận tốt
vai trò Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA năm 2010; tiếp tục nâng
cao vị thế nước ta trên trường quốc tế. Đã sửa đổi,
bổ sung quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối
ngoại, xác định cơ chế phối hợp nhằm bảo đảm sự lãnh
đạo, chỉ đạo chặt chẽ, thống nhất giữa đối ngoại
Đảng, Nhà nước và nhân dân. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện
tốt Nghị quyết 36-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác
người Việt Nam ở nước ngoài.

1.4- Coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận, dân
tộc, tôn giáo, phát huy dân chủ, sức mạnh đại đoàn kết
toàn dân tộc; nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân.

Ban hành Quy chế về công tác dân vận của hệ thống chính
trị, Nghị quyết về công tác phụ nữ trong thời kỳ công
nghiệp hóa, hiện đại hóa; một số chủ trương, chính sách
mới về công tác dân tộc, tôn giáo. Lãnh đạo xử lý kịp
thời những vấn đề phức tạp về dân tộc, tôn giáo; chỉ
đạo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa
IX) về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, về
công tác dân tộc, công tác tôn giáo; tổ chức Đại lễ 1000
năm Thăng Long - Hà Nội và Đại hội các dân tộc thiểu số
đạt kết quả tốt.

Làm việc với Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; chỉ
đạo xây dựng một số đề án để đổi mới, nâng cao chất
lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các
đoàn thể chính trị - xã hội.

1.5- Thường xuyên chăm lo việc lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng
và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Bộ Chính trị đã làm việc với Đảng đoàn Quốc hội, chỉ
đạo việc tiếp tục đổi mới tổ chức, hoạt động của
Quốc hội; lãnh đạo các hoạt động lập pháp, quyết định
những vấn đề quan trọng của đất nước và hoạt động
giám sát của Quốc hội. Chỉ đạo chuẩn bị và trình Ban
Chấp hành Trung ương cho ý kiến về một số vấn đề thuộc
thẩm quyền Trung ương trước khi Chính phủ trình Quốc hội.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 về tiếp tục đổi mới
phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của
hệ thống chính trị, Bộ Chính trị đã ban hành Quy chế làm
việc của Đảng đoàn Quốc hội và một số quy chế về quan
hệ làm việc giữa tổ chức đảng với các cơ quan nhà nước
thuộc Quốc hội, Chính phủ; chỉ đạo triển khai, sơ kết
việc thí điểm không tổ chức hội đồng nhân dân quận,
huyện, phường để rút kinh nghiệm.

Đã chỉ đạo sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TW
của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến
năm 2020; Nghị quyết 48-NQ/TW của Bộ Chính trị về chiến
lược xây dựng, hoàn thiện pháp luật đến năm 2010, định
hướng đến năm 2020; báo cáo Ban Chấp hành Trung ương kết
quả 3 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về
phòng, chống tham nhũng, lãng phí; cho ý kiến chỉ đạo về
Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng đến năm 2020 và
chủ trương phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về
chống tham nhũng.

1.6- Bộ Chính trị đã dành nhiều thời gian, công sức tập
trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, đạt
được một số kết quả, tạo chuyển biến tích cực.

Tập trung chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 về
công tác tư tưởng, lý luận và báo chí đạt được một số
tiến bộ; công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn
được chú trọng phục vụ việc bổ sung, phát triển Cương
lĩnh năm 1991 và chuẩn bị các Văn kiện Đại hội XI của
Đảng; chỉ đạo công tác tuyên truyền, nhất là về các vấn
đề nhạy cảm, phức tạp; chỉ đạo cuộc vận động "Học
tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và kỷ
niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Bác, tạo được sự
chuyển biến bước đầu trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức,
lối sống của nhiều cán bộ, đảng viên; tăng cường sự
lãnh đạo, chỉ đạo, tạo chuyển biến tích cực trong hoạt
động báo chí, công tác thông tin đối ngoại, đấu tranh phản
bác các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc, vu cáo chống phá
Đảng và Nhà nước ta.

Công tác tổ chức, cán bộ được quan tâm lãnh đạo, có đổi
mới, đạt một số kết quả. Ban hành quy định hướng dẫn
thi hành Điều lệ Đảng, quyết định về chức năng, nhiệm
vụ của các cơ quan đảng, đảng ủy khối, các Ban Chỉ đạo
của Trung ương. Chỉ đạo xây dựng nhiều quy chế, quy định
về quan hệ lãnh đạo, chỉ đạo giữa Bộ Chính trị, Ban Bí
thư với các đảng đoàn, ban cán sự đảng, các tỉnh ủy,
thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương; giữa các đảng
đoàn, ban cán sự đảng, đảng ủy với lãnh đạo cơ quan,
đơn vị. Sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng, ban hành một số
quy chế, quy định quan trọng về công tác tổ chức cán bộ.
Chỉ đạo đẩy mạnh công tác quy hoạch và luân chuyển, đào
tạo và bồi dưỡng cán bộ. Bổ sung một số chính sách đối
với cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa đã
hy sinh, từ trần và xét tặng huân chương bậc cao...

Đã sớm ban hành Chỉ thị số 37-CT/TW về đại hội đảng bộ
các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ
XI của Đảng; chỉ đạo chặt chẽ, kịp thời công tác chuẩn
bị và tổ chức đại hội đảng từ cấp cơ sở đến các
tỉnh, thành phố và đảng bộ trực thuộc Trung ương đạt
kết quả tốt.

Công tác kiểm tra, giám sát được coi trọng; thông qua Chiến
lược về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm
2020; chỉ đạo nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi hoặc ban hành
mới nhiều quy chế, quy định về công tác kiểm tra, giám sát
và thi hành kỷ luật đảng; bổ sung thẩm quyền thi hành kỷ
luật của Ủy ban Kiểm tra Trung ương theo quy định của Điều
lệ Đảng; chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát
và thi hành kỷ luật của Đảng; sớm thông qua chương trình và
thực hiện nghiêm túc chương trình kiểm tra của Bộ Chính
trị, Ban Bí thư hằng năm; nâng cao chất lượng công tác kiểm
tra, phát hiện, xử lý nhiều sai phạm của tập thể và cá
nhân, góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong Đảng.

2- Khuyết điểm

2.1- Trong lĩnh vực kinh tế - xã hội, việc lãnh đạo, chỉ
đạo khắc phục một số mặt hạn chế, yếu kém của nền
kinh tế, một số thiếu sót, khuyết điểm trong quản lý kinh
tế - xã hội còn chậm, hiệu quả thấp

Lãnh đạo, chỉ đạo công tác nghiên cứu, dự báo, cảnh báo,
công tác xây dựng và quản lý quy hoạch chưa tốt. Tình trạng
nhập siêu, bội chi ngân sách còn lớn, kéo dài nhiều năm; nợ
nước ngoài của Chính phủ và quốc gia tăng nhanh, ảnh hưởng
đến ổn định kinh tế vĩ mô; nguy cơ tái lạm phát còn cao;
chất lượng, hiệu quả sức cạnh tranh của nền kinh tế
thấp; đầu tư dàn trải, còn nhiều thất thoát, kém hiệu
quả. Kết quả đổi mới, nâng cao hiệu quả kinh tế nhà
nước còn nhiều hạn chế; cổ phần hóa doanh nghiệp nhà
nước còn để thất thoát tài sản nhà nước; quản lý hoạt
động các doanh nghiệp nhà nước, nhất là các tập đoàn kinh
tế, tổng công ty nhà nước còn nhiều yếu kém. Kết quả
hoạt động của một số tổng công ty, tập đoàn kinh tế nhà
nước thấp, chưa tương xứng với tiềm năng, nguồn lực đầu
tư của Nhà nước; có tập đoàn rơi vào tình trạng phá sản,
gây tổn thất lớn về kinh tế, làm bức xúc xã hội. Chưa quan
tâm đúng mức đến việc củng cố, phát triển kinh tế tập
thể, để lĩnh vực này có nhiều yếu kém kéo dài. Quản lý
hoạt động của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài
có mặt còn bất cập. Chính sách tiền lương còn nhiều bất
hợp lý, gây khó khăn, tâm tư cho một bộ phận cán bộ, công
chức. Việc chỉ đạo tổng kết, đánh giá kết quả thực
hiện một số chủ trương lớn về củng cố, nâng cao chất
lượng hoạt động của hệ thống tài chính, ngân hàng còn
chậm...; quản lý đất đai, thị trường bất động sản, thị
trường chứng khoán còn lúng túng, hiệu quả thấp; quản lý
đô thị, nhất là quy hoạch và sử dụng đất chưa được quan
tâm đúng mức. Quản lý đất nông nghiệp, nhất là đất
trồng lúa, đất đô thị, rừng và đất rừng, tài nguyên
khoáng sản còn nhiều yếu kém; tình trạng khai thác, sử dụng
các loại tài nguyên thiếu quy hoạch, lãng phí lớn, chậm
được khắc phục. Ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng
hơn ở nhiều lĩnh vực, nhiều địa phương, nhưng kết quả
chỉ đạo xử lý còn rất hạn chế. Việc chỉ đạo nghiên
cứu, xây dựng chương trình, kế hoạch ứng phó với tác
động của biến đổi khí hậu toàn cầu còn chậm trước sự
biết đổi hết sức nhanh chóng của tình hình.

Kết quả việc thực hiện chủ trương kết hợp tăng trưởng
kinh tế đi đôi với thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội
còn hạn chế. Một số yếu kém trong các lĩnh vực giáo dục -
đào tạo, y tế, khoa học - công nghệ, quản lý nhà nước về
văn hóa, xuất bản, dịch vụ công; tình trạng môi trường văn
hóa xuống cấp, suy thoái về đạo đức, lối sống; phân hóa
giàu nghèo tăng, tội phạm hình sự, các tệ nạn xã hội có xu
hướng phát triển... nhưng chưa có đủ các giải pháp để
khắc phục có hiệu quả. Kết quả giảm nghèo chưa bền vững;
số hộ cận nghèo và tình trạng tái nghèo còn cao. Tình trạng
khiếu kiện đông người, vượt cấp của nhân dân, đình công
của công nhân, ùn tắc giao thông, ngập nước ở các thành
phố lớn và tai nạn giao thông nghiêm trọng chưa được giải
quyết căn bản.

2.2- Về quốc phòng, an ninh, đối ngoại

Lãnh đạo việc kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh,
quốc phòng, an ninh với kinh tế trong một số việc chưa chặt
chẽ. Kết quả chỉ đạo xử lý một số vấn đề tiềm ẩn
gây mất ổn định kinh tế, chính trị, xã hội còn hạn chế.
Nhiều hoạt động đối ngoại, nhất là của các ngành, các
địa phương còn chồng chéo, hiệu quả thấp, chậm được
chấn chỉnh. Một số thỏa thuận quốc tế triển khai thực
hiện chậm.

2.3- Về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, công tác
dân vận, dân tộc, tôn giáo

Một số nội dung của Nghị quyết Đại hội X về phát huy
sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, về mặt trận và các
đoàn thể nhân dân chưa được cụ thể hóa để thống nhất
nhận thức và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; lãnh
đạo, chỉ đạo đổi mới hoạt động của Mặt trận Tổ
quốc và đoàn thể chính trị - xã hội hiệu quả chưa cao;
hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể trên một
số mặt còn hành chính hóa. Chỉ đạo giải quyết một số
vấn đề trong công tác dân tộc, tôn giáo chưa đồng bộ, kịp
thời; việc xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, xây
dựng lực lượng nòng cốt ở cơ sở, xây dựng tổ chức công
đoàn trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước kết quả đạt
được còn thấp.

2.4- Về xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa

Kết quả nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn về xây
dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa còn hạn chế.
Sắp xếp, kiện toàn bộ máy tổ chức một số cơ quan nhà
nước chưa đạt được yêu cầu tinh gọn. Cải cách hành chính
có chuyển biến nhưng còn chậm, còn gây khó khăn cho phát
triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân. Phân cấp
quản lý chưa đi đôi với nâng cao chất lượng quy hoạch và
tăng cường kiểm tra, giám sát dẫn đến đầu tư phân tán,
trùng lặp, lãng phí trong khai thác tài nguyên.

Kết quả lãnh đạo cải cách tư pháp trên một số mặt còn
hạn chế; một số vấn đề bức xúc trong lĩnh vực tư pháp
chậm được giải quyết. Công tác phòng, chống tham nhũng đạt
được một số kết quả nhưng vẫn chưa đạt được yêu cầu
đề ra; chưa ngăn chặn, đẩy lùi, khắc phục được cơ bản
tình trạng tham nhũng, lãng phí, gây bức xúc trong xã hội. Lãnh
đạo xử lý sai phạm sau thanh tra, kiểm tra, điều tra ở một
số tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, một số doanh
nghiệp thuộc thành phần kinh tế khác chưa kịp thời.

2.5- Lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng trên một
số mặt hiệu quả chưa cao, chuyển biến chậm, chưa đáp ứng
yêu cầu trong tình hình mới

Kết quả chỉ đạo nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn
còn hạn chế, giải đáp chưa có sức thuyết phục nhiều vấn
đề lớn do thực tiễn phát triển của đất nước đặt ra.
Tính chiến đấu, tính thuyết phục, chất lượng, hiệu quả
công tác tư tưởng còn hạn chế. Việc thực hiện cuộc vận
động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí
Minh" có nơi, có lúc còn mang tính hình thức; kết quả đạt
được chưa đều. Việc giáo dục đạo đức, lý tưởng trong
học sinh, sinh viên chưa được coi trọng đúng mức. Lãnh đạo,
chỉ đạo khắc phục những hạn chế, yếu kém trong hoạt
động báo chí, xuất bản đạt được một số kết quả,
nhưng chưa cơ bản, chưa đồng bộ. Thiếu sắc bén trong cuộc
đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù
địch.

Chưa chú ý đúng mức việc chỉ đạo tăng cường đào tạo,
thực hiện chính sách, bổ sung đội ngũ cán bộ, chuyên gia
để nâng cao chất lượng các cơ quan tham mưu của Đảng; việc
tổ chức đảng theo ngành dọc của các tổng công ty, tập
đoàn kinh tế nhà nước chưa gắn thật chặt chẽ với cấp
ủy địa phương, cần phải tiếp tục nghiên cứu, điều
chỉnh. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, điều
động, bổ nhiệm, luân chuyển và quản lý cán bộ vẫn còn
những hạn chế, yếu kém. Trong một số trường hợp, việc
quản lý cán bộ không sâu sát, chưa bảo đảm đánh giá đúng
cán bộ. Trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cán
bộ chậm được ban hành. Phân cấp trong công tác cán bộ vẫn
chưa đủ mạnh, vẫn chưa đủ rõ thẩm quyền giám sát, đánh
giá cán bộ; quy trình bổ nhiệm có mặt chưa hợp lý. Chưa xây
dựng được quy hoạch các chức danh lãnh đạo chủ chốt
Đảng, Nhà nước khóa XI; chưa quan tâm đào tạo, tạo điều
kiện cho các đồng chí Ủy viên Trung ương dự khuyết trưởng
thành. Công tác cán bộ nữ được quan tâm nhưng kết quả
đạt được chưa cao. Chủ trương kéo dài tuổi làm việc cán
bộ nữ từ thứ trưởng và tương đương trở lên là cần
thiết, nhưng chưa kịp thời thể chế hóa về mặt nhà nước
trước khi thực hiện. Kết quả chỉ đạo việc nâng cao chất
lượng sinh hoạt, tự phê bình và phê bình, sức chiến đấu
của tổ chức cơ sở đảng còn hạn chế; nhiều cán bộ, tổ
chức cơ sở đảng yếu, chưa làm tốt vai trò hạt nhân lãnh
đạo chính trị, chậm phát hiện, ngăn ngừa sai phạm của lãnh
đạo cơ quan, đơn vị. Việc chỉ đạo xây dựng tổ chức
đảng trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước còn chậm. Thực
hiện chính sách tiền lương, nhà đất của cán bộ chưa thống
nhất trong cả hệ thống chính trị.

Công tác giám sát trong Đảng là vấn đề mới, nhưng hướng
dẫn chưa đủ rõ, gây lúng túng trong thực hiện, chất lượng,
hiệu quả chưa cao; chưa kịp thời phát hiện sai phạm để
khắc phục nên một số cán bộ các cấp vi phạm phải xử lý
kỷ luật (trong đó có cả cán bộ do Bộ Chính trị, Ban Bí thư
quản lý). Việc tự rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo
đức, nêu gương của một số cán bộ các cấp còn nhiều yếu
kém, gây tổn hại đến uy tín và thanh danh của Đảng. Việc
điều chỉnh, hướng dẫn vận dụng độ tuổi tái cử cấp
ủy cho một số trường hợp còn chậm, có điểm không nhất
quán với Chỉ thị 37-CT/TW, gây khó khăn cho việc chuẩn bị
nhân sự ở một số địa phương, gây tâm tư, thắc mắc trong
một số cán bộ. Việc thực hiện phương án nhân sự Ban Chấp
hành Trung ương khóa XI có một số thiếu sót, khuyết điểm.

<h3>III- BAN BÍ THƯ</h3>

1- Ưu điểm

1.1- Ban Bí thư đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây
dựng Đảng, giải quyết kịp thời nhiều công việc thường
xuyên, đột xuất hằng ngày của Đảng

Đã tập trung chỉ đạo việc nghiên cứu quán triệt, tổ chức
thực hiện Nghị quyết Đại hội X, các nghị quyết, kết
luận của Trung ương và Bộ Chính trị; chỉ đạo, cải tiến,
nâng cao chất lượng các hoạt động tuyên truyền và tổ chức
các hoạt động kỷ niệm các sự kiện lớn, các ngày lễ lớn
của đất nước, đại hội đảng các cấp tiến tới Đại
hội XI của Đảng; chỉ đạo, định hướng hoạt động, chấn
chỉnh sai phạm của các cơ quan báo chí, xuất bản; đẩy mạnh
hoạt động thông tin đối ngoại, đấu tranh bác bỏ các luận
điệu vu cáo, xuyên tạc chống phá Đảng và Nhà nước.

Ban hành Quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức hoạt
động của các loại hình tổ chức đảng, các cơ quan tham mưu,
giúp việc của Trung ương, các tỉnh ủy, thành ủy, tạo sự
thống nhất về tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động
của các cơ quan này; chỉ đạo tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng đối với các hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp; chỉ
đạo sắp xếp, bố trí cán bộ thuộc diện Ban Bí thư quản
lý, nâng cao chất lượng đào tạo của Học viện Chính trị -
Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh, các trường chính trị tỉnh,
trung tâm chính trị huyện, thực hiện chính sách đối với cán
bộ, với người và gia đình người có công.

Đã chỉ đạo xây dựng nhiều quy chế, chế độ, quan hệ công
tác giữa các cơ quan đảng, nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và
trong nội bộ Đảng; tăng cường công tác kiểm tra, sơ kết,
tổng kết để đôn đốc, thúc đẩy việc thực hiện nghị
quyết và bổ sung những chủ trương cần thiết. Đã quan tâm
chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm
vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng; xây dựng
và tổ chức thực hiện tốt chương trình kiểm tra hằng năm
của Ban Bí thư; tập trung kiểm tra việc thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí trên nhiều lĩnh vực. Ra kết luận về luân
chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý các ngành, các cấp về làm
công tác kiểm tra, giám sát và luân chuyển lãnh đạo ủy ban
kiểm tra các cấp sang công tác ở các ngành, các cấp để đào
tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ kiểm tra; kết luận về
tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến công tác kiểm
tra, giám sát của Đảng...

Duy trì thường xuyên, có cải tiến các buổi giao ban của
Thường trực Ban Bí thư với các ban đảng, các văn phòng, Mặt
trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội ở Trung
ương. Chỉ đạo giải quyết, xử lý kịp thời nhiều công
việc hằng ngày của Đảng, các ý kiến đề nghị của các
cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương.

1.2- Về chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ về quốc phòng, an ninh
và đối ngoại

Đã chỉ đạo tổ chức tốt việc quán triệt, triển khai thực
hiện và sơ kết, tổng kết một số chỉ thị, kết luận quan
trọng của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về quốc phòng, an ninh và
đối ngoại; ban hành quy định về cơ quan chính trị trong Quân
đội phù hợp với chế độ chính ủy, chính trị viên; quy
định về một số loại hình tổ chức đảng trong Quân đội,
Công an. Chỉ đạo thực hiện một số thỏa thuận với bạn
Lào và Cam-pu-chia, xây dựng tuyến biên giới hòa bình, ổn
định, phát triển...

Chỉ đạo xử lý kịp thời những vấn đề thường xuyên và
đột xuất về đối ngoại thuộc thẩm quyền Ban Bí thư; ban
hành Chỉ thị 41-CT/TW về tăng cường công tác ngoại giao kinh
tế, đưa ngoại giao kinh tế thành một trong những ưu tiên hàng
đầu của công tác ngoại giao; chỉ đạo các đoàn thể tham gia
một số tổ chức quốc tế và đăng cai nhiều hoạt động
của các tổ chức quốc tế tại Việt Nam; chỉ đạo tổng
kết Chỉ thị 57-CT/TW của Ban Bí thư (khóa VII) về hợp tác
với nước ngoài về pháp luật, cải cách hành chính và ban
hành chỉ thị mới về vấn đề này; chỉ đạo sơ kết việc
thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TW của Ban Bí thư (khóa IX) về
công tác phi chính phủ nước ngoài, thúc đẩy quan hệ hữu
nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước
trên thế giới. Chỉ đạo tổ chức Hội nghị người Việt Nam
ở nước ngoài lần thứ nhất, được dư luận trong và ngoài
nước đánh giá tốt...

1.3- Chỉ đạo công tác dân vận, đổi mới tổ chức và hoạt
động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể
quần chúng

Đã chỉ đạo tổng kết nhiều nghị quyết, chỉ thị của
Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư các khóa trước về công
tác dân vận. Chỉ đạo xử lý có hiệu quả một số vấn
đề về tôn giáo, dân tộc ở các địa bàn trọng điểm.

Chỉ đạo tốt việc tổ chức đại hội nhiệm kỳ của Mặt
trận Tổ quốc, các đoàn thể và các hội quần chúng.

1.4- Về kinh tế - xã hội

Đã chỉ đạo kiểm tra, sơ kết tình hình thực hiện một số
nghị quyết về kinh tế - xã hội; chỉ đạo thực hiện
Chương trình thí điểm xây dựng mô hình nông thôn mới để
thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp,
nông dân, nông thôn; ban hành một số chỉ thị về tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng trong các lĩnh vực y tế, lao động,
về quản lý tài chính, tài sản và chế độ chi tiêu trong các
cơ quan đảng ở Trung ương và địa phương.

2- Khuyết điểm

- Chỉ đạo lĩnh vực báo chí, xuất bản, văn học, nghệ
thuật đạt được một số chuyển biến tích cực nhưng vẫn
chưa đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn; chỉ
đạo đấu tranh với các luận điệu sai trái chống phá Đảng
và Nhà nước ta và tuyên truyền, giải thích về một số vấn
đề lớn, nhạy cảm còn có ý kiến khác nhau trong Đảng, trong
nhân dân chưa chủ động, kịp thời.

- Chỉ đạo xây dựng và ban hành nhiều quy định, quy chế
phối hợp quan hệ công tác giữa các cơ quan, đơn vị nhưng
việc tổ chức thực hiện còn hạn chế. Chậm chỉ đạo
nghiên cứu một cách tổng thể, thống nhất các chế độ,
chính sách chung cho cán bộ trong cả hệ thống chính trị, nhất
là chính sách khuyến khích, thu hút cán bộ giỏi về công tác
ở các cơ quan đảng, đoàn thể, cán bộ chuyên trách công tác
đảng các cơ quan, doanh nghiệp và cơ sở. Chỉ đạo việc
đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên,
thực hiện tự phê bình và phê bình hằng năm chưa thật sự
đổi mới, nhiều nơi vẫn còn hình thức. Một số nghị
quyết, chỉ thị chậm được kiểm tra, đôn đốc, sơ kết,
tổng kết. Chỉ đạo kiểm tra dấu hiệu vi phạm trong một số
trường hợp chưa kịp thời.

- Chỉ đạo công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo có lúc, có
nơi, có việc còn lúng túng, sự phối hợp giữa các cơ quan
chức năng ở Trung ương và địa phương chưa thật chặt chẽ.
Việc chỉ đạo các cơ quan chức năng cụ thể hóa nội dung
các nghị quyết Trung ương liên quan đến thúc đẩy hoạt
động của các đoàn thể còn chậm.

<h2>B- KIỂM ĐIỂM VỀ ĐỔI MỚI PHƯƠNG THỨC LÃNH ĐẠO, PHONG
CÁCH VÀ LỀ LỐI LÀM VIỆC</h2>

<h3>I- BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG</h3>

1- Ưu điểm

Ban Chấp hành Trung ương đã hoạt động theo đúng Quy chế,
Chương trình làm việc toàn khóa; đồng thời, kịp thời điều
chỉnh, bổ sung chương trình phù hợp với tình hình thực tế.
Ban Chấp hành Trung ương đoàn kết, thống nhất, thực hiện
đúng nguyên tắc tập trung dân chủ. Coi trọng việc đổi mới
phương thức lãnh đạo của Đảng theo hướng bảo đảm tăng
cường vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước,
đồng thời phát huy vai trò quản lý, điều hành của Nhà
nước, không bao biện, làm thay.

Đã có đổi mới trong phát huy trí tuệ của các đồng chí Ủy
viên Trung ương tham gia vào việc chuẩn bị các đề án trình
Trung ương, tổng kết lý luận - thực tiễn 20 năm thực hiện
Cương lĩnh năm 1991 của Đảng và chuẩn bị các văn kiện
Đại hội XI.

2- Khuyết điểm

Nhìn chung, những đổi mới của Ban Chấp hành Trung ương về
phương thức lãnh đạo, phong cách và lề lối làm việc trên
thực tế còn chưa được nhiều. Các hội nghị Trung ương chưa
có nhiều cải tiến về tổ chức điều hành. Trung ương ban
hành nhiều nghị quyết trong một hội nghị nên các cấp, nhất
là cấp cơ sở gặp khó khăn trong học tập, quán triệt và
triển khai thực hiện. Việc chỉ đạo cụ thể hóa và tổ
chức thực hiện nhìn chung còn yếu, nhiều nghị quyết có nội
dung tốt, nhưng kết quả thực hiện còn hạn chế, chậm đi
vào cuộc sống.

Mặc dù có đổi mới, nhưng vẫn chưa có nhiều cách thức để
phát huy dân chủ, trí tuệ và nâng cao trách nhiệm của các
đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng đóng góp vào các quyết
định quan trọng của Đảng, của đất nước. Chưa thực hiện
được quy định về chất vấn trong các kỳ họp Ban Chấp hành
Trung ương theo quy chế làm việc đã ban hành.

<h3>II- BỘ CHÍNH TRỊ, BAN BÍ THƯ</h3>

1- Ưu điểm

Bộ Chính trị, Ban Bí thư sinh hoạt dân chủ; hoạt động đúng
theo quy chế, giải quyết công việc đúng thẩm quyền, đúng
nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, đồng
thời tiếp tục phát huy tốt hơn vai trò, trách nhiệm cá nhân
trong phạm vi nhiệm vụ được phân công. Việc phân công, phân
cấp xử lý công việc giữa Bộ Chính trị và Ban Bí thư, giữa
tập thể và các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư
Trung ương Đảng phụ trách từng lĩnh vực rõ ràng, cụ thể
hơn; phát huy tốt hơn vai trò lãnh đạo của Đảng, sự chủ
động trong quản lý, điều hành của Nhà nước, hoạt động
của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư cơ bản hoạt động theo đúng chương
trình làm việc hằng năm, hằng quý, hằng tuần, đồng thời
có điều chỉnh, bổ sung một số vấn đề quan trọng mới
nảy sinh để phù hợp với diễn biến tình hình trong và ngoài
nước. Quan tâm sơ kết, tổng kết các Nghị quyết, Chỉ thị
đã ban hành. Nhìn chung, hoạt động của Bộ Chính trị, Ban Bí
thư bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với
các lĩnh vực, đồng thời có trọng tâm, trọng điểm.

Phương pháp công tác, lề lối làm việc của Bộ Chính trị,
Ban Bí thư tiếp tục có đổi mới, quy định rõ hơn mối quan
hệ lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư với
Đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự đảng Chính phủ, với Chủ
tịch nước và các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung
ương; cải tiến cách ra nghị quyết, chỉ thị và việc nghiên
cứu, quán triệt, tổ chức thực hiện nghị quyết, chỉ thị
của Đảng.

Các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã dành
nhiều thời gian đi nghiên cứu, nắm tình hình các địa
phương, cơ quan Trung ương, chỉ đạo giải quyết những khó
khăn, vướng mắc phát sinh theo chức năng, nhiệm vụ được
phân công và làm việc trực tiếp nhiều hơn với các ban
đảng, ban cán sự đảng, cấp ủy đảng trực thuộc Trung
ương.

Các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư có bản lĩnh
vững vàng, gương mẫu giữ gìn đạo đức, lối sống, tác
phong làm việc cẩn trọng, sống giản dị, chân thành, đề cao
tinh thần trách nhiệm trong tham gia lãnh đạo tập thể, đồng
thời chủ động thực hiện tốt các nhiệm vụ được phân
công.

2- Khuyết điểm

Trong Quy chế làm việc, vai trò lãnh đạo tập thể được thể
hiện rõ, nhưng trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng
đầu, trong một số lĩnh vực chưa rõ, nên vẫn còn một số
công việc chậm được giải quyết. Cơ chế phối hợp và phân
cấp trong giải quyết một số vấn đề quan trọng, nhạy cảm
về an ninh, quốc phòng, đối ngoại, tôn giáo, tư tưởng - văn
hóa... chưa được cụ thể hóa để bảo đảm chủ động xử
lý đúng đắn, kịp thời một số vấn đề cụ thể. Tự phê
bình và phê bình trong Bộ Chính trị và Ban Bí thư có mặt còn
hạn chế.

Việc thảo luận chủ trương về một số dự án lớn chưa
kỹ, chưa coi trọng việc lấy ý kiến các cơ quan nghiên cứu,
các chuyên gia, khi trình ra Quốc hội chưa được sự đồng
thuận, nhất trí, thậm chí có dự án không được thông qua.
Một số vấn đề trong chương trình làm việc của Bộ Chính
trị, Ban Bí thư chưa thực hiện được theo đúng tiến độ,
hoặc một số vấn đề chưa dự kiến hết, phải bổ sung.

Tóm lại, nhiệm kỳ qua, tình hình trong nước và quốc tế có
những diễn biến phức tạp, khó lường, bên cạnh những thời
cơ và thuận lợi, đất nước ta cũng gặp nhiều khó khăn,
nhất là chịu ảnh hưởng nặng nề của khủng hoảng tài
chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, Ban Chấp hành Trung ương,
Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo
toàn Đảng, toàn dân tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp đổi
mới, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, sớm
cụ thể hóa nhiều nội dung quan trọng trong Nghị quyết Đại
hội X của Đảng; kịp thời đưa ra những quyết sách phù
hợp, giải quyết có kết quả nhiều vấn đề phức tạp về
kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, tăng cường
công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; cơ bản giữ
được ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội;
nền kinh tế tiếp tục đạt được mức tăng trưởng khá,
thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
tiếp tục được xây dựng và hoàn thiện; quốc phòng, an ninh,
trật tự an toàn xã hội được giữ vững, năng lực lãnh
đạo và sức chiến đấu của Đảng, hoạt động của Chính
quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quần chúng có
chuyển biến tiến bộ.

Đạt được những kết quả trên có nguyên nhân quan trọng là
do Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư kiên
định, vững vàng về bản lĩnh chính trị, giữ vững nguyên
tắc tập trung dân chủ, đoàn kết, thống nhất, nêu cao tinh
thần trách nhiệm, làm việc theo chương trình và quy chế hoạt
động, nhạy bén trước những diễn biến mới của tình hình.

Tuy nhiên, trong lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung
ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư còn một số mặt thiếu sót,
khuyết điểm : Công tác nghiên cứu, dự báo, cảnh báo có mặt
còn yếu; kết quả lãnh đạo, chỉ đạo việc khắc phục
những yếu kém trong quản lý kinh tế - xã hội còn chậm; nền
kinh tế còn tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định, chất lượng và
hiệu quả tăng trưởng thấp; các lĩnh vực giáo dục, đào
tạo, khoa học - công nghệ, y tế, văn hóa còn nhiều yếu kém;
công tác xóa đói, giảm nghèo chưa vững chắc, đời sống của
nhân dân ở vùng cao, vùng sâu, vùng bị thiên tai chậm được
cải thiện, khoảng cách giàu nghèo chưa được thu hẹp; kết
quả đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí và cải cách
hành chính chưa đạt yêu cầu đã đề ra. Lãnh đạo, chỉ
đạo công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trên
một số mặt kết quả đạt được chưa đáp ứng yêu cầu
của Đảng và đất nước trước tình hình mới.

Những thiếu sót, khuyết điểm trên có nguyên nhân do việc
đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, đổi mới tổ
chức và phong cách làm việc của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ
Chính trị, Ban Bí thư còn hạn chế; việc đôn đốc, kiểm tra,
chỉ đạo thực hiện chưa tập trung, quyết liệt; trách nhiệm
cá nhân trên một số lĩnh vực chưa rõ...

Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư xin nghiêm
túc tự phê bình trước toàn Đảng về những khuyết điểm,
thiếu sót nói trên.

Từ công tác lãnh đạo trong nhiệm kỳ Đại hội X, có thể
rút ra một số kinh nghiệm:

(1) Chương trình, kế hoạch làm việc của Ban Chấp hành Trung
ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư phải bám sát Cương lĩnh,
Nghị quyết Đại hội X, Quy chế làm việc và các nghị quyết
của Ban Chấp hành Trung ương; đồng thời bám sát tình hình
thực tiễn, nhạy bén phát hiện những vấn đề lớn, quan
trọng mới phát sinh, kịp thời bổ sung, điều chỉnh chương
trình làm việc để giải quyết kịp thời, giữ vững sự ổn
định, phát triển của đất nước. Lãnh đạo toàn diện,
đồng thời có trọng tâm, trọng điểm; thực hiện đúng các
quy định về việc chuẩn bị đề án để nâng cao hơn nữa
chất lượng chuẩn bị, thảo luận và ra quyết định của Ban
Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

(2) Trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng nhà nước pháp quyền xã
hội chủ nghĩa, sự phát triển mạnh mẽ của thông tin và khoa
học công nghệ, cần phải đẩy mạnh đổi mới phương thức
lãnh đạo của Đảng để giữ vững, nâng cao vai trò lãnh
đạo của Đảng, đồng thời, phát huy tính năng động, sáng
tạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước,
chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn
thể; cần tiếp tục cụ thể hóa, quy chế hóa tối đa các
mối quan hệ lãnh đạo, chỉ đạo, quan hệ phối hợp công tác
giữa các cấp ủy, tổ chức đảng trong các tổ chức của hệ
thống chính trị; đẩy mạnh cải cách hành chính trong Đảng
và hệ thống chính trị.

(3) Thực hiện đầy đủ, đúng đắn nguyên tắc tập trung dân
chủ, đấu tranh tự phê bình và phê bình trong tổ chức, hoạt
động của các cấp ủy, tổ chức đảng, luôn luôn giữ gìn
và tăng cường đoàn kết, thống nhất trong Đảng làm hạt
nhân đoàn kết trong các tổ chức của hệ thống chính trị và
toàn xã hội. Phát huy dân chủ, lắng nghe được nhiều ý
kiến, tập hợp được trí tuệ của các thành viên cấp ủy,
cán bộ, đảng viên; đồng thời tăng cường kỷ luật, kỷ
cương trong Đảng, giữa cấp trên với cấp dưới, Trung ương
với địa phương, kỷ luật, kỷ cương trong tổ chức thực
hiện chỉ thị, nghị quyết, quyết định của Đảng; giữ
vững sự lãnh đạo của tập thể cấp ủy về những vấn
đề lớn, quan trọng, đồng thời nâng cao quyền hạn, trách
nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu. Các cấp ủy, tổ
chức đảng cần quan tâm hơn nữa đến công tác cán bộ, từ
đánh giá, quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, bổ nhiệm, thực
hiện chính sách cán bộ và công tác kiểm tra, giám sát để
ngăn ngừa, xử lý kịp thời các sai phạm.

Ban Chấp hành Trung ương khóa X tin tưởng chắc chắn rằng
những ưu điểm, kinh nghiệm trong nhiệm kỳ qua sẽ được Ban
Chấp hành Trung ương khóa XI kế thừa và phát triển, đồng
thời cũng sẽ khắc phục được những khuyết điểm, yếu kém
để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Ban
Chấp hành Trung ương, tiếp tục lãnh đạo đưa sự nghiệp
đổi mới đất nước vững bước tiến lên trong những năm
tới, xứng đáng với sự tin cậy và giao phó của toàn Đảng,
toàn dân ta.

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/7503), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét