Đào Tuấn - Quan tài bơi

<a
href="http://giaonhanvantai.vn/tin-tuc/hang-hai/468-tau-cho-container-chim-27-nguoi-mat-tich.html">Vụ
chìm tàu Phú Tân</a> đang gây đau thương tang tóc. Một người
chết. 23 người khác mất tích, mà ở đây, mất tích chỉ là
từ nói khác đi, ngõ hầu neo móc cho sự bấu víu mong manh, một
tia hy vọng nhỏ nhoi, cho đau thương khỏi vỡ oà trên những
thân phận dân đen mong manh.

Vào tháng 10-2008, tàu Phú Tân được đem bán sắt vụn, với
kiểu bán có tên trên văn bản là "giải bản". Đã có sự
tranh đoạt. Có xã hội đen. Có sự nghi ngờ về việc tẩu tán
tài sản nhà nước. Báo chí, trong một sự dũng cảm bất
thường, không tiếc lời phanh phui quanh với những cái tít
điển hình, gọi đây là vụ bán tàu biển với giá sắt vụn.
Giá như con tàu đã lên lão đó được đập, đuợc phá,
được đem ra làm sắt vụn từ cái ngày đó thì đã không xảy
ra chuyến hải hành tang tóc ngày hôm nay.

22 năm trôi trên biển, rao mỏi cổ chả ma nào thèm mua, tàu Phú
Tân đã giã cỗi - có lẽ chỉ thiếu một cây gậy - sự tàn
tạ mà một quan chức của Vinalines, ông Bùi Quốc Anh đã quyết
rằng: "<em>Tôi chắc chả ai dám dùng con tàu này</em>". Ấy
thế mà vì không bán thương mại được, vì không bán "giải
bản" được, nên chiếc quan tài này được dùng để đi
biển.

Nguyễn Vũ Hải, Trưởng phòng tàu biển, Cục Đăng kiểm Việt
Nam cố sống cố chết nại ra rằng: Tàu Phú Tân vẫn còn hạn
đăng kiểm, có nghĩa là vẫn được hoạt động bình thường.
Tuy tàu đã được bán làm sắt vụn nhưng chưa đến hạn giao
tàu nên việc tàu hoạt động là không sai quy định. Ông nói
thiết kể của tàu Phú Tân có thể chịu được mọi cấp
sóng. Ông bảo tai nạn xảy ra là hết sức bất ngờ. Định
kỳ một năm tàu phải được kiểm định một lần. Nhưng cũng
rào đón sẵn rằng "<em>Tàu Phú Tân được kiểm định cách
đây khá lâu rồi. Chúng tôi chỉ chịu trách nhiệm khi tàu
được kiểm định còn bây giờ tình trạng kỹ thuật của tàu
thế nào chúng tôi không nắm được</em>". Và "<em>Việc sửa
chữa thường xuyên con tàu là do chủ tàu thực hiện</em>".

Việc vì sao tàu chìm, ảnh hưởng thế nào bởi tình trạng tàn
tạ, thì cần kết luận chính thức của cơ quan chức năng.
Nhưng rõ ràng việc đưa một con tàu sắt vụn ra biển, vì bán
với giá sắt vụn không ai mua, là đã quá coi thường số phận
các thuỷ thủ.

Nghĩ đến Phú Tân, lại nghĩ đến Hoa Sen và cả đội 5-6
chiếc quan tài bơi khác của Vinashin với những cái tên xủng
xoảng Vinashin Alantic, Shippinco, Vinashin Island: 26 tuổi. Vinashin
Summer: 23 tuổi. Vinashin Epress 1: 20 tuổi, Vinashin Glory: 24 tuổi.
Vinashin Tiger: 26 tuổi. Tất cả đều đã cũ nát, đã ở
trong tình trạng "sắt vụn". Hoa Sen trước khi được long
trọng rước về VN thực chỉ là một chiếc phà biển đã hai
lần vỡ đáy. Lạy chúa tôi, nó lại còn là con tàu chở khách,
là nữ hoàng biển cả, là khách sạn 5 sao trên biển!

Không biết hai đồng bọn của Phú Tân, VN Sapphire và VNL Dinamic,
giờ số phận ra sao?

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/7378), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét