của Đảng cộng sản Việt Nam, chúng ta đã quen với thuật
ngữ "Sự nghiệp đổi mới". Đây chính là sự thay đổi
về chế độ chính sách của Đảng cộng sản từ việc chuyển
đổi nền kinh tế một thành phần sang nền kinh tế nhiều
thành phần.
Nó như luồng gió mới thổi vào nền kinh tế vốn quá trì trệ
và kiệt quệ của nước ta, tiếp cho nó một sức mạnh mới
với sự hứng khởi của toàn xã hội. Nhưng mặt khác nó cũng
làm chao đảo tâm lý biết bao nhiêu người vốn quen thói bao
cấp ai đã từng sống những năm đó mới thấy khi xã hội
chuyển biến về tư tưởng cho dù nhỏ thôi nhưng cũng làm trái
tim bao người dân thổn thức, người thì lo lắng, kẻ vui mừng
nhưng tựu chung lại, vào những năm sau đó lợi ích mà nó đem
lại cho xã hội ta, cho người dân thật như một giấc mơ.
Bước đầu nó hình thành nên nền kinh tế mang tính chất của
nền kinh tế thị trường, có sự cạnh tranh, thúc đẩy sự
phát triển toàn diện hơn cho xã hội.
Khi nghiên cứu các văn kiện của Đảng cộng sản Việt Nam từ
sau đại hội lần thứ 6, cụn từ "đổi mới toàn diện
đất nước, đưa đất nước đi theo nền kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa. Đảng ta lấy chủ nghĩa Mác
– Lê Nin làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho mọi hoạt
động của Đảng và Nhà nước". Để hiểu thấu đáo hơn
hãy tìm hiểu bản chất về sự nghiệp đổi mới này, làm rõ
hơn những đánh giá, nhận định của Đảng cộng sản Việt
Nam về sự nghiệp đổi mới đất nước với vận mệnh dân
tộc Việt Nam
Lâu nay, sự nghiệp đổi mới nêu trên của nước ta mà thực
chất là chúng ta buộc phải chấp nhận qui luật kinh tế của
chủ nghĩa tư bản, cái mô hình kinh tế của nền kinh tế kế
hoạch hoá tập chung của chủ nghĩa xã hội thực sự bị phá
sản, đặc biệt là sự sụp đổ của Liên Xô và Đông Âu
những năm cuối của thế kỷ XX là minh chứng hùng hồn cho
nền kinh tế lỗi thời không hợp qui luật của cái gọi là
nền kinh tế XHCN. Giới phân tích và các nhà lý luận của
Đảng cộng sản thực sự chới với, không đủ lý lẽ lý
giải với thế giới văn minh về sự thuyết phục của học
thuyết kinh tế Mác. Trung quốc đưa ra mô hình kinh tế XHCN mang
đặc sắc Trung quốc, Việt nam loay hoay học tập cách làm và
đường đi của Trung Quốc (vì cùng là nước do Đảng cộng
sản lãnh đạo) và đưa thêm vào cơ sở lý luận và các văn
kiện của Đảng cụn từ tư tưởng Hồ Chí Minh (Mà trước
đó chưa hề xuất hiện). Tất cả những việc làm đó thực
sự không thuyết phục thế giới và người dân công nhận
được học thuyết kinh tế của Mác là đúng mà thực sự
Đảng cộng sản đã không trung thực thừa nhận con đường
lựa chọn theo mô hình kinh tế của Mác là con đường sai mà
chỉ cố gắng bao biện, tìm những mĩ từ ve vãn nhau, ve vãn
người nghe để nhằm che đậy đi sự yếu kém về nhận thức
trước thế giới văn minh. Đã đến lúc chủ nghĩa Mác – Lê
nin nên để trong tủ làm tài liệu nghiên cứu lịch sử xã
hội loài người mà không nên áp dụng cho bất kỳ mô hình xã
hội nào, học thuyết kinh tế Mác cũng nên chỉ để làm tài
liệu tham khảo cho sinh viên nghiên cứu các chuyên ngành kinh tế
ở các trường học mà thôi.
Vào đầu thế kỷ XXI, Trước sự bùng nổ của công nghệ
thông tin và mạng internet toàn cầu, tỷ lệ người dân được
tiếp cận với thế giới văn minh ngày càng nhiều thông qua
internet và các phương tiện truyền thông khác, việc mở cửa
thông thương với quốc tế bắt buộc những nhà quản lý phải
trang bị kiến thức kinh tế thị trường cho học sinh sinh viên
và cán bộ thừa hành để tránh những rủi ro thương mại
quốc tế, từ đó càng bộc lộ thêm nhiều yếu kém trong tư
duy, lý luận và cả thực tiễn của nền kinh tế quá lạc
hậu. Thiết tưởng qua đó chính phủ nước ta sẽ phải nhìn
nhận vai trò và sức mạnh của nền kinh tế thị trường, coi
trọng đầy đủ sức mạnh của các thành phần kinh tế phi nhà
nước nhưng không, Đảng và nhà nước việt nam vẫn phân biệt
các thành phần kinh tế, muốn kinh tế nhà nước nắm vai trò
chủ đạo nên các khoản đầu tư, các chính sách tín dụng
đều tập chung hỗ trợ cho thành phần kinh tế này và bài học
là sự ra đời của các tập đoàn kinh tế với số vốn khổng
lồ cùng sự bao bọc của chính phủ thông qua sự tập chung các
nguồn lực của toàn xã hội, sự bảo lãnh vay của thế giới
bằng tiền đóng thuế của dân cho các tập đoàn kinh tế này
nhưng vẫn làm ăn thua lỗ, kém hiệu quả như những sự việc
chúng ta được chứng kiến vừa qua là minh chứng rõ nét nhất.
Sở dĩ như vậy là do cơ chế bao cấp mang tính chất của nền
kinh tế cũ còn tồn tại, việc phân công chỉ đạo không tập
chung, thiếu sâu sát và không ai chịu trách nhiệm trong hoạt
động, cơ chế Đảng lãnh đạo trong doanh nghiệp gây khó dễ
trong điều hành và không phù hợp với hệ thống luật pháp
làm xuất hiện cơ chế xin – cho, tiêu cực xã hội tăng và
đặc biệt tham nhũng ngày càng lớn. Văn hoá nhiệm kỳ xuất
hiện cùng với cơ chế tập thể lãnh đạo làm cho tất cả
những người thừa hành đều thi nhau vơ vét tài sản nhà
nước làm của riêng còn doanh nghiệp thì "sống chết mặc
bay", tài sản có thất thoát cũng chỉ kiểm điểm qua loa rồi
cho qua mà trong xã hội gọi là "hoà cả làng" hay "chìm
xuồng" mà chúng ta đã thấy quá rõ.
Gốc rễ của vấn đề đó chính đó là sự đổi mới theo
kiểu nửa vời của Đảng cộng sản. Đảng vẫn kêu gọi
phải đổi mới toàn diện cả trong tư tưởng và hành động
nhưng thực chất đó là sự thiếu trung thực (tôi không muốn
gọi là dối trá). Thực chất là Đảng cộng sản thủ cựu,
luôn luôn hành động vì lợi ích của Đảng mà chưa thực sự
vì quyền lợi của nhân dân. Hô hào đổi mới nhưng chỉ đổi
mới cái ngọn, thay cái lá chứ cái bản chất, cái gốc, cái
rễ của vấn đề thì vẫn y nguyên. Như đã nói ở trên, cả
thế giới đều thấy rằng cái CNXH là một cái chủ nghĩa mơ
hồ, xã hội chủ nghĩa là một xã hội ảo tưởng phi thực
tế nhưng Đảng cộng sản vẫn kiên định đi theo khiến lúc
nào Đảng cũng lo sợ bánh xe nền kinh tế đi chệch hướng,
vậy là Đảng lại cầm dây cương giật lại làm cỗ xe luôn
chao đảo và gặp nhiều trở ngại và có thể đổ sụp bất
cứ lúc nào. Đảng lo lắng trước sự phát triển của nền
kinh tế tri thức, không chịu lắng nghe tiếng nói của các trí
thức mà qui chụp cho họ là bất mãn, là chống Đảng, không
thực sự đổi mới về tư duy và lý luận không thừa nhận
sự tiến bộ của nền kinh tế tư bản chủ nghĩa một cách
chính thức mặc dù thực tế là đã đi theo nó vì vậy làm cho
xã hội phát triển không chính danh mà cái gì không chính danh
thì thật khó thuyết phục người dân tuân thủ.
Lẽ ra, Đảng và chính phủ Việt Nam phải lấy làm mừng vì
nhiều nhà trí thức lên tiếng phản biện, nhiều vị giáo sư
lão thành đã lên tiếng, nhiều chuyên gia có uy tín đã có góp
ý cho Đảng với mục đích giúp Đảng, giúp dân. Những vấn
đề kinh tế, chính trị và xã hội được mổ xẻ với mong
ước xây dựng xã hội dân sự phát triển, xây dựng xã hội
dân chủ là điều kiện tiên quyết để đất nước phát
triển lành mạnh mà trong cương lĩnh của đảng cũng thừa
nhận điều đó. Thay vì lắng nghe để chỉ đạo xử lý, khắc
phục những yếu kém trong Đảng thì Đảng lại chỉ đạo lực
lượng công an mở rộng trấn áp hay bắt bớ những người
bất đồng chính kiến, những tiếng nói ngay thẳng dám nói lên
nguyện vọng của mình. Làm như vậy liệu có thúc đẩy để
xây được một xã hội dân sự vững mạnh không? liệu có
một nhà nước pháp quyền thực sự không? Câu hỏi lớn đặt
ra là có nên đổi mới chính trị để xây dựng nhà nước
pháp quyền của dân, do dân và vì dân hay không? Sự nghiệp
đổi mới này có lẽ cần dấn thêm một bước nữa.
Nhân dân Việt Nam ghi nhận vai trò của Đảng cộng sản và
chủ tịch Hồ Chí Minh trong lịch sử đã tranh thủ sự ủng
hộ của quốc tế cộng sản giành chính quyền về tay nhân dân
Việt Nam cách nay hơn nửa thế kỷ. Ngay từ thời đó Bác Hồ
đã xây dựng một chính phủ đa nguyên đa đảng, một quốc
hội bao gồm đầy đủ các thành phần xã hội, một bản hiến
pháp ngắn gọn, nhưng mang nhiều tư tưởng tiến bộ mà những
bản hiến pháp sau này ngày càng có tư tưởng thụt lùi. Hồ
Chủ Tịch đã tập hợp được nhiều nhân sĩ, trí thức ngoài
Đảng đóng góp cho chính phủ, bài học ấy nên coi là bài học
vỡ lòng cho cán bộ Đảng viên ngày nay học tập. Những công
trạng đó lịch sử sẽ ghi nhận nhưng không vì đó mà cứ
nhắm mắt bước theo những gì hiện nay Đảng muốn mà không
được sự đồng thuận của nhân dân. Nhân dân thực sự mong
muốn Đảng phải đổi mới về tư tưởng một cách thật sự,
tiếp thu chân thành những đóng góp của những nhân sĩ, trí
thức trong và ngoài nước, lắng nghe nguyện vọng của nhân
dân, mở rộng tự do dân chủ đặc biệt là tự do ngôn luận,
tự do báo chí, khuyến khích các phản biện khoa học, mở rộng
quyền tự do dân chủ của nhân dân và đặc biệt cảnh giác
với kẻ thù lúc nào cũng nhăm nhe bờ cõi, biển đảo của dân
tộc ta mà phải mất bao xương máu của dồng bào mới giành
được. Khi đã chính danh, chắc chắn tiếng nói của Đảng sẽ
có sức mạnh gấp ngàn lần những gì mà cả bộ máy tuyên
truyền cồng kềnh và tốn kém của Đảng gia sức tuyên truyền
cho nhân dân mà không thực sự để người dân thấy rõ. Làm
được điều đó mới thuận lòng dân và Đảng mới là niềm
tin cho nhân dân Việt Nam.
Lòng dân đang thực sự rối ren, đời sống đang gặp nhiều
khó khăn, bất cập, tham nhũng hoành hành đến mọi ngõ ngách
của xã hội, nạn chạy chức chạy quyền dần trở nên phổ
biến, hình thành "nền văn hoá pghong bì" trong mọi hoạt
động của xã hội, dân oan mất đất hoặc bị chính quyền
ngược đãi khiếu kiện ầm ầm, tỷ lệ thất nghiệp và tái
nghèo không ngừng gia tăng, đạo đức xã hội xuống cấp
nghiêm trọng, thuần phong mĩ tục bị xâm hại, văn hoá lai căng
và mất dần bản sắc dân tộc, giáo dục thiếu định hướng
làm thế hệ trẻ bỡ ngỡ, chao đảo, niềm tin bị sói mòn…
liệu những việc đó Đảng và chính phủ có biết không?
Đảng và chính phủ hãy hành động ngay và đừng nói nhiều
thêm nữa, dân chúng đang mong chờ một sự đổi mới thực sự
toàn diện.
Hà nội, 15 tháng 11 năm 2010
Đình Văn
***********************************
Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/7051), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).
Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét