Công an nhân dân tương lai sẽ còn đúng nghĩa?

Sống và làm việc tại Hà Nội đã lâu, hôm nay tôi mới có
dịp trở về thăm quê.

Đến Sóc Sơn, có rất nhiều học viên trường Trung học cảnh
sát nhân dân I với bộ cảnh phục trên mình (hình như quy
định khi ra khỏi trường là bắt buộc). Có bạn mặc nghiêm
chỉnh, có bạn trời nóng quá bỏ áo ngoài, bỏ luôn cả caravat
xộc xệch. Theo ý kiến của tôi, các nhà trường công an nhân
dân không nên bắt buộc các em học viên ra khỏi trường phải
mặc cảnh phục vì nghiệp vụ các em hầu như chưa có và với
bộ cảnh phục khó tiếp cận được với nhân dân. Là một
phóng viên pháp luật hơn 10 năm tôi đã chứng kiến nhiều vụ
việc mà các em học viên khi nhân dân nhờ phân xử hay giúp
đỡ thường lúng túng và hầu như các ngày trong tuần các em
bị cấm trại nên việc ứng xử của học viên các trường
công an nói chung rất kém. Với bộ cảnh phục trên mình các em
có quyền tự hào nhưng đôi lúc sự tự hào quá mức lại gây
phản cảm với nhân dân.

Tuy nhiên mục đích của bài viết này tôi không phải là trang
phục hay cách ứng xử mà tôi muốn nói đến ý thức về nghề
nghiệp của các em.

Hôm nay là thứ bảy, chuyến xe về Cao Bằng khá đông khách. Có
hai học viên lên xe. Chẳng mấy khi về nên thôi thì tôi chấp
nhận ngồi ghép một hàng ghế 5 người.

Khách đã ổn định chỗ ngồi xong xe chạy tiếp. Hai chú công
an trẻ trông cũng khá đẹp trai và chất giọng nếu không nhầm
thì đó là của người Ngân Sơn, Bắc Kạn. Tôi xin phép trích
dẫn một đoạn hội thoại mà tôi đã chép nhanh lại được
như sau:

- Hôm qua, làm bài thế nào mày?

- Chán. Chắc đợt này tao đi thầy.

- Bao nhiêu.

- Hai hay ba lít gì đấy.

- Năm nay đằng nào cũng ra trường, lo đéo gì!

- Thì cứ đi, cho điểm cao một tí.

- Mày chắc đợt này về đội giao thông à.

- Bác tao ở phòng tổ chức chắc xin được.

- Mày làm giao thông giàu đừng quên anh em nhé

- Cũng còn tùy, đội <strong>ăn</strong> ít, đội
<strong>ăn</strong> nhiều.

Gã lơ xe chen ngang câu chuyện:

- Hai anh về đâu cho em xin tiền xe ạ! (gã này chắc phải hơn 2
ông công an đến chục tuổi)

- Về đến Bắc Kạn bao nhiêu tiền hả anh - một đồng chí
hỏi.

- 50 tiền một người anh ạ

- Đắt thế, ưu tiên công an 2 thằng 60 nghìn thôi. Thằng này
mấy tháng nữa làm cảnh sát giao thông thế nào xe ông anh
chẳng phải đi qua đường ấy.

Sau câu chuyện, tôi muốn hỏi: liệu một ngày mai lực lượng
công an có còn là của nhân dân? Các em từ nhân dân mà ra mà
không hiểu nỗi khổ của nhân dân. Chưa đi làm đã nghĩ đến
chuyện ăn tiền của nhân dân vậy có còn đúng nghĩa là công
an nhân dân không. Tôi tâm đắc nhất một câu nói: "Nhà giáo
và nghệ sĩ để được gọi là nhà giáo ưu tú hay nghệ sĩ ưu
tú đã là một chặng đường, công an từ khi ra đời đã là
công an nhân dân". Tình trạng mua điểm, trong các trường công
an hẳn cũng là khá phổ biến như câu chuyện phía trên hai học
viên đã đề cập. Giáo viên mà làm vậy thì làm sao có thể
xây dựng trong các học viên tinh thần dân tộc, tinh thần giai
cấp. Đặc biệt hơn, việc giáo viên bán điểm cũng sẽ làm
gương xấu cho học viên trong công tác sau này.

Có lẽ, không nên đổ lỗi qua nhiều. Tuy nhiên với cơ chế
thị trường mà Đảng, nhà nước ta đang xây dựng, chủ nghĩa
cá nhân sẽ còn được đẩy lên cao nữa. Giờ đây tiền bạc
là thước đo cho sự thành công. Với mức lương nhà nước
thấp như vậy khó có thể đòi hỏi công chức của mình làm
việc nghiêm minh được.

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/6939), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét