Kỳ Nam - Xốc cờ

Vừa ngay sau 1975, trên thềm một ga xe lửa, trong những người
lính miền nam sống sót trở về, có anh trút ba lô ra, dưới
đáy là lá cờ vàng nhạt màu với ba vằn đỏ. Anh nói đùa: -
Cứ giữ làm kỷ niệm, biết đâu có lúc lại dùng, y như đánh
bài 52 lá thôi, xốc một hồi, biết đâu lá cuối lại có cơ
trồi lên mặt.

Mấy ngày gần đây, qua thông tin trong nước, được biết một
nghệ sĩ muốn chuyển thể cải lương tập thơ "Nhật Ký Trong
Tù" thành <a
href="http://thethaovanhoa.vn/133N20100814102555199T0/dua-nhat-ky-trong-tu-vao-cai-luong.htm">Trường
Ca Hồ Chí Minh</a>.

Bỗng dưng chúng tôi nhớ lại người lính thất trận năm nào
và khái niệm "xốc cờ".

Trong giới sân khấu thường gọi nghệ sĩ đó bằng biệt danh
Chị Ba, có lẽ những ghi ghép này cũng kêu nhân vật chính
bằng hai chữ đó cho tiện.

Theo bài phỏng vấn trên, Chị Ba cho biết đang cố làm kịp
để chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội.

Mừng cái Đại Lễ đó, khá nhiều người mừng với nhiều
mục đích khác nhau, ngoài những thành tâm yêu Hà Nội thật
sự, không hiếm những người mừng Đại Lễ này vì danh, vì
tiền.

Trường hợp của Chị Ba là một ẩn số, chúng tôi không muốn
gán ghép tùy tiện, nhưng đoán gì thì đoán, bản thân cuộc
đời Chị Ba đã gắn với một sự kiện khó ai quên được
đó là hình ảnh của Chị Ba đã từng được chưng trong khu
nhà được gắn tên Bảo tàng Tội Ác Mỹ-Ngụy (sau này đổi
là Bảo tàng Chứng Tích Chiến Tranh). Ở tuổi đang xuân, Chị
Ba ra tiền đồn hát cho lính Cộng Hòa nghe, hưng phấn sao đó
chị đã làm một việc không ai ép buộc, mà có thể nói
trước và sau Chị Ba không ai dám làm là tự chụp cái nón sắt
mang lên đầu có dòng chữ yêu cầu hãy dội bom xuống vùng
Bắc Việt.

Vào những năm 2000, Chị Ba sang Mỹ biểu diễn cho cộng đồng
xem ở những khu casino giải trí, bị nhiều người chống đối,
có bầu show lỗ đến độ phải bán nhà. Chị Ba bước lên sân
khấu trong giai đọan đó bao giờ cũng chắp tay quỳ lạy khán
giả như cám ơn đã cho Chị Ba được diễn. Chiếc nón có chữ
"Bomb Bac Viet!" của Chị Ba được mang ra kể lại như một
thành tích. Cộng đồng chống cộng nghe Chị Ba than: "Ngày 30
tháng 4, các anh chạy nhanh quá, BT theo không kịp, trận mưa bom
ngày nào BT đòi thả trên đất Bắc đã dội xuống đời BT, BT
lãnh đủ mọi hậu quả trù dập sau đó, bị cấm hát một
thời gian". Nghe thương như vậy, ai còn nỡ chống.

Suốt những năm sau, Chị Ba đi qua đi lại tung hoành hai bên,
"xốc cờ" với tốc độ chóng mặt với thoắt vàng, thoắt
đỏ. Chị Ba không biết những câu nói tưởng là vu vơ của
Chị Ba để được lòng cả hai phía đều còn được ghi nhớ
trong lòng những người khán giả vô danh. Với người trẻ
tiếp xúc vì mê nghệ thuật dân tộc, Chị Ba cho nghe những ý
tưởng báng bổ về cái xác nằm ở Ba Đình của du học sinh;
với những nhạc công muốn về quê nhà cống hiến cuối đời,
Chị Ba can sao dại vậy, đang ở xứ tự do, bao người thèm đi
không được, nay sao lại chui đầu vào rọ; với những đồng
nghiệp, Chị Ba chê họ thiếu lòng tự trọng khi không thuộc
tuồng và hát nhép trong khi bản thân mình, tuổi lớn, hơi hụt,
vẫn muốn duy trì danh tiếng ngày xưa, Chị Ba gian lận thường
phải cầu viện máy hát thay mình. Nhiều khán giả Việt kiều
về nước, cố tìm xem Chị Ba hát Tết lấy hên đầu năm,
phải bỏ về nửa chừng vì Chị Ba cẩu thả buông tay cầm
micro xuống trong lúc máy phát ra tiếng Chị Ba vẫn lồng lộng
trên cao. Chiếu theo luật pháp trong nước hiện hành, hát kiểu
đó bị coi là phạm pháp. Nhưng ai khác kia mới bị, Chị Ba
thoải mái nhép miệng, cho băng phát lời thâu sẵn, vẫn không
ai dám đụng tới Chị Ba.

Có lẽ một phần, Chị Ba đã là một biểu tượng văn hóa
của một thời trước 1975 qua danh xưng Cải Lương Chi Bảo. Tài
liệu về Sài Gòn trước 1975 có mặt Chị Ba chưng to gần với
Hùng Cường.

[video:http://www.youtube.com/watch?v=-FivzQ66AZE&NR=1]

Chính cái kiểu chưng hai tấm Chị Ba và Hùng Cường to gấp
mấy người thật trong hai bộ đồ sexy trước rạp Quốc Thanh
mà sau này nhà hát Cải Lương Trần Hữu Trang cũng cho chưng hai
tấm hình Chị Ba và Ngọc Giàu trong trang phục Thái Hậu Dương
Vân Nga như vậy để dễ bề bán vé.

Người tình họ Hoàng-Đức, VIP của VNCH không biết trôi giạt
nơi đâu nhưng người tình "<a
href="http://www.nhaccuatui.com/tim_kiem?by=casi&key=Hùng+Cường+-+Bạch+Tuyết">Hai
mươi bốn giờ phép</a>" của Chị Ba vẫn còn đây.

Sau 1975, với khách tới lui nhà chị toàn tướng tá công an và
trí thức các lọai. Chính quyền mới cũng trân trọng Chị Ba
lắm khi phong cho Chị Ba 4 chữ Nghệ Sĩ Ưu Tú và thường rước
Chị Ba vào các ban giám khảo. Chuyện học hành của Chị Ba,
nhiều sinh viên than phiền trong lúc họ làm luận án tốt
nghiệp trầy trật, Chị Ba tuy chưa xong trung học trước 75, ì
ạch té qua những đợt khảo hạch Anh Văn vẫn hiên ngang
được mấy giáo sư đến tận nhà dạy và nhắm mắt làm ngơ
lướt qua cho Chị Ba báo cáo tốt nghiệp. Có lần báo Tuổi
Trẻ Cười kể chuyện vui có thật về Snow White và 7 chú lùn
giáo sư bạc đầu đã cung kính đi thăm học trò Chị Ba trong
ngày nhà giáo (thay vì trò phải đến thăm thầy), sau đó báo
cũng được vỗ vai khuyên không nên đụng tới Chị Ba. Riêng
Ban Việt ngữ của đài BBC, sau những thắc mắc của thính giả
về cái bằng PhD của Chị Ba, dù đã có đủ hồ sơ về cái
bằng này đã có được như thế nào, Chị Ba đã có mặt mấy
ngày, dự lớp mấy giờ ở Viện Hòang Gia Kịch Nghệ trên
đất Anh, vẫn chưa công bố sự thật này vì lý do nào thì
thính giả chưa rõ lắm.

Giờ thì sau khi xuất hiện với tần suất dày đặc trước
những lúc cần kinh doanh mình trên các phương tiện truyền
thông trong ngoài nước (Cộng lẫn chống Cộng), lúc tuyên bố
chuyển Chinh Phụ Ngâm, Cung Oán, lúc được vinh danh như một
kỷ lục gia chuyển kinh Phật, lấy danh nghĩa đi du lịch rồi
đi hát có trên mấy mươi xuất ở các quán ăn, hí trường
sòng bài mà các poster chưng hình còn đó, lấy cớ đem tiền
về VN làm từ thiện để không đóng thuế cho Mỹ, đã có trong
tay đất, nhà và mấy kiểng chùa trên hai đất Mỹ, Việt;
chuyển sang giai đọan kinh tế khó khăn, các bầu show không săn
đón những danh tiếng trước đây nay hết hơi phải dùng máy
hát nhép nữa, Chị Ba lại cố xốc thêm một lần cờ nữa,
để thất vọng thêm bao người từng yêu mến Chị Ba tài sắc
một thời, lòng thiện giúp đời ít nhiều cũng có nhưng phải
chăng vì coi cái ngã của mình lớn quá, mà hiện tại giống
một nhân vật trong chuyện Kim Dung là Âu Dương Phong, phải đi
chỏng ngược, đầu lộn dưới chân, nhiều khi nói mà cũng
không hiểu mình nói gì, tác hại ra sao với chung quanh và cả
chính mình.

Cũng là một trong những siêu sao vướng bệnh quên, từng đóng
Kiều rồi, xin chị nhớ giùm câu:

<em>Mai sau dù đến thế nào</em>
<em>Kìa gương nhật nguyệt, nọ đao quỷ thần.</em>

Xưa không ai ép chị đội chiếc nón ấy, giờ cũng đừng nên
đổ thừa có tham khảo các VIP đương thời. Nhắc chị thêm
một chuyện nữa thôi, gần bẩy bó rồi, có xốc nhiều nước
cờ xin chớ quên, cờ nào cũng có ít nhiều vết đỏ, đó là
máu của dân lành vô danh vô tội sau các cuộc can qua, dội bom,
thảm sát, bị hiếp đáp thác oan, hãy uốn lưỡi, uốn tay
nhiều lần trước khi nói, viết và trước khi tự chụp các
lọai nón lên đầu.

<em>KỲ NAM</em>


***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/6259), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét