Công ty vận tải viễn dương Vinashin mua con tàu Vinashin
Alantic năm 2007 với giá 910 tỷ đồng. Tuổi tàu là 15 năm, mang
cờ Panama. Do nợ không trả lương thuyền viên người Philippines
nên họ đã cố tình làm hỏng máy đèn (trục cơ máy đèn)
tại cảng Dubai thuộc UAE (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống
nhất). Do đó, tàu Vinashin Alantic đã phải nằm đậu trong thời
gian rất lâu tại Dubai để sửa chữa.
Hiện tại, do là con tàu được thiết kế để chở
dầu thô, đã quá cũ, lại không hề được duy tu bảo dưỡng
trong suốt một thời gian dài, nên đã xuống cấp trầm trọng,
không khai thác được. Hiện tàu nằm bỏ không tại Vũng Tàu
hơn 1 năm qua. Giá trị thực của con tàu hiện chỉ còn ước
chừng 250 tỷ đồng (nhưng cũng rất khó bán với giá này).
Vì nợ không trả lương, nên đã xảy ra tình trạng
thuyền viên cạy trộm vật tư, trang thiết bị trên tàu đem
bán… sắt vụn lấy tiền tiêu xài.
<h2>Tàu Vinashin Orient:</h2>
Là con tàu do nhà máy đóng tàu Bến Kiền (Hải Phòng)
đóng và bàn giao năm 2007 cho công ty biển Hải Dương. Giá trị
con tàu khi đó khoảng 340 tỷ đồng. Sau hơn 2 năm khai thác
không hiệu quả, thua lỗ liên tục, hiện đang nằm « trùm mền
» tại Hải Phòng gần 1 năm nay.
8 tháng qua, do nợ lương và tiền ăn của thuyền viên
nên rất nhiều trang thiết bị trên tàu đã bị tháo gỡ đem
bán đồng nát. Để khắc phục con tàu chưa đầy 4 tuổi trị
giá 340 tỷ này cần một thời gian khá dài với mức kinh phí
không phải là nhỏ.
<h2>Tàu Shippinco:</h2>
Năm 2007, công ty đầu tư và xây dựng công nghiệp tàu
thủy (đơn vị trực thuộc Tập đoàn Vinashin) do Tổng giám
đốc Nguyễn Nhật Cường cùng ông Nguyễn Hải Hà (Phó phòng
tàu biển của Tập đoàn Vinashin) sang Brazin mua con tàu này.
Nguyễn Nhật Cường là bạn học của Chủ tịch HĐQT Phạm
Thanh Bình khi còn ở Ba Lan. Tàu Shippinco khi đó đã 26 năm tuổi,
trị giá 9 triệu USD. Mua về, khai thác chỉ được đúng 1 năm
thì thua lỗ triền miên, phải ngừng chạy. Tổng lỗ ước gần
3 triệu USD. Tàu nằm không tại Sài Gòn hơn 1 năm nay.
Bắt đầu từ tháng 4-2010, trước tình hình chuẩn bị
cho chủ trương "tái cơ cấu" Tập đoàn Vinashin, công ty cho
tàu chạy tiếp. Thế nhưng do con tàu đã xuống cấp nghiêm
trọng, cộng thêm việc nợ lương và tiền ăn của thuyền viên
nên hiện tại tàu không chạy được, phải nằm tại Indonesia
hơn 1 tháng qua.
Theo đánh giá của các chuyên gia hàng hải, giá trị
tàu Shippinco hiện chỉ còn không quá 1,7 triệu USD.
<h2>6 con tàu cũ nát trước nguy cơ xẻ bán sắt vụn:</h2>
Ngoài ra, còn 6 con tàu khác đã được Tổng giám đốc
Trần Văn Liêm mua về nhưng đang báo động bởi xuống cấp
trầm trọng:
- Tàu Vinashin Island: 26 tuổi, mua năm 2006, giá mua 174,7
tỷ đồng, treo cờ Panama.
- Tàu Vinashin Summer: 23 tuổi, mua năm 2006, giá mua 109 tỷ
đồng, treo cờ Tuvalu.
- Tàu Vinashin Epress 1: 20 tuổi, mua năm 2007, giá mua 234
tỷ đồng.
- Tàu Vinashin Epress 2: 19 tuổi, mua năm 2007, giá mua 245,9
tỷ đồng, mang cờ Liberia.
- Tàu Vinashin Glory: 24 tuổi, mua năm 2007, giá mua 505,4
tỷ đồng, mang cờ Tuvalu.
- Tàu Vinashin Tiger: 26 tuổi, mua năm 2007, giá mua 328,2
tỷ đồng, mang cờ Tuvalu.
Hiện do quản lý yếu kém, tất cả những con tàu trên
đều đã cũ nát, xuống cấp đến mức chỉ còn có thể tháo
gỡ bán sắt vụn. Giá trị ước đoán chỉ còn cỡ ¼ so với
lúc mua. Đặc biệt nợ lương thuyền viên suốt 3 đến 4 tháng
qua.
<h2>5 tàu đang bị bắt giữ ở nước ngoài:</h2>
Hiện công ty viễn dương Vinashin có 5 tàu đang bị bắt
giữ ở nước ngoài vì nhiều nguyên nhân khác nhau như: nợ
tiền sửa chữa trên đà, nợ tiền cảng phí, tiền tranh chấp
thương mại… Cụ thể:
- Tàu Vinashin Eagle: 24 tuổi, mua năm 2006, giá mua lúc đó
là 220,8 tỷ đồng. Mang cờ Tuvalu. Bị bắt tại Thiên Tân, Trung
Quốc hơn 1 năm qua và có đến 90% khả năng mất tàu. Hiện giá
con tàu này trên thị trường thế giới khoảng 60 tỷ đồng
(bán sắt vụn + 7-9%).
- Tàu Vinashin Phonenix: 22 tuổi, mua năm 2007, giá mua 408,6
tỷ đồng. Treo cờ Liberia. Bị bắt tại cảng Thượng Hải,
Trung Quốc cách đây 6 tháng. Khả năng mất tàu là 90%. Trị giá
hiện tại theo thị trường thế giới khoảng 100 tỷ đồng.
- Tàu Vinashin Sky: do Việt Nam đóng, trị giá khoảng 16
triệu USD. Bị bắt giữ tại cảng Haldia Ấn Độ từ ngày
3-11-2009 đến nay. Thuyền trưởng Trương Minh Hải và thủy thủ
đoàn đã phải làm đơn kêu cứu.
Ngoài ra, còn 2 con tàu khác chưa rõ thông tin.
_______________
(Nguồn: Đại Đoàn Kết)
***********************************
Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/5682), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).
Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét