Vì sao Chính phủ tái cơ cấu Vinashin?

<strong>(TBKTSG)</strong> - <em>Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy
Việt Nam (Vinashin) sẽ được tái cơ cấu bằng cách chuyển 12
công ty con và phần vốn góp ở nhiều công ty liên kết về
Tập đoàn Dầu khí (PVN) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam
(Vinalines).</em>

<strong>Tình trạng rất khó khăn</strong>

Năm ngày trước khi ký quyết định tái cơ cấu nói trên, hôm
13-6, Thủ tướng đã chủ trì buổi làm việc về vấn đề cân
đối tài chính và tái cơ cấu Vinashin, theo đề xuất của Tổ
công tác được Văn phòng Chính phủ (VPCP) lập ra. Các bộ
trưởng Giao thông Vận tải, Tài chính, Thống đốc Ngân hàng
Nhà nước và rất nhiều bên liên quan đã có mặt để cùng
Chính phủ giải quyết các vấn đề đã và đang phát sinh tại
Vinashin.
<em>
"Hoạt động sản xuất kinh doanh, tình hình tài chính của
tập đoàn rơi vào tình trạng rất khó khăn"</em> - thông báo
kết luận của Thủ tướng số 168/TB-VPCP do Phó chủ nhiệm VPCP
Phạm Viết Muôn ký hôm 18-6 viết. Ngoài các yếu tố khách quan
như suy thoái kinh tế tác động, Chính phủ nhận định nguyên
nhân chủ quan là do Vinashin đầu tư dàn trải, việc quản lý
dự án, công nợ, dòng tiền... còn nhiều hạn chế, yếu kém.

Trước khi thực hiện các biện pháp tái cơ cấu, sắp xếp
lại doanh nghiệp ở đây, Chính phủ yêu cầu Vinashin nghiêm túc
kiểm điểm trách nhiệm của tập thể và cá nhân trong Hội
đồng quản trị, Ban tổng giám đốc… đồng thời "xử lý
nghiêm những sai phạm và rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc
để tập đoàn rơi vào tình trạng như hiện nay, báo cáo Thủ
tướng", thông báo viết.

Mới đây Chính phủ đã cho lùi thời hạn thanh tra Vinashin sau
tháng 6 (chưa xác định thời điểm thanh tra tiếp theo) nhằm
đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là các hợp
đồng đóng tàu với các đối tác nước ngoài không bị ảnh
hưởng. Nay Chính phủ yêu cầu nơi này khi rà soát chỉ giữ
lại các dự án đầu tư thật sự cấp thiết, có hiệu quả
trong ngành chính là đóng và sửa chữa tàu. Các dự án đóng
tàu dở dang phải chủ động tìm chủ tàu mới để bán sau khi
các chủ hàng đã ký trước đó hủy hợp đồng. Các dự án
còn lại mà không thu xếp được vốn hoặc không thuộc diện
nêu trên cũng phải ngừng. Đặc biệt, Chính phủ chưa cho phép
Vinashin ký các hợp đồng đóng tàu mới trong thời gian này.

Bên cạnh đó, Vinashin cũng phải chuyển nhượng phần vốn góp,
giảm vốn hoặc giải thể các công ty thành viên mà ngành nghề
không gắn với ngành nghề sản xuất kinh doanh chính, các công
ty hoạt động không hiệu quả và không cần thiết trong chiến
lược phát triển của tập đoàn. Bởi tính đến cuối năm
2009, tập đoàn này dẫn đầu về số lượng công ty con, công
ty cháu, công ty liên kết... lên đến khoảng 200 doanh nghiệp,
sau ba năm rưỡi kể từ ngày thành lập (5-2006).

Điều đáng nói là trong Quyết định số 926/QĐ-TTg tái cơ cấu
Vinashin ký cùng ngày ra thông báo kết luận (18-6), có đến 6/12
doanh nghiệp lớn phải chuyển giao sang PVN và Vinalines là các
doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính của tập
đoàn này, như Công ty Công nghiệp Tàu thủy Lai Vu (Hải Dương),
Nhà máy Đóng tàu Dung Quất (Quảng Ngãi), Nhà máy Đóng tàu
đặc chủng và Sản xuất trang thiết bị tàu thủy Nhơn Trạch
(Đồng Nai), phần vốn góp của Vinashin ở Công ty cổ phần
Công nghiệp Tàu thủy Hoàng Anh (Nam Định). Ngoài việc phải
"gánh" các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển từ Vinashin
chuyển qua, Vinalines cũng phải nhận khu công nghiệp và Nhà máy
Đóng tàu Hậu Giang; cảng và Nhà máy Đóng tàu Năm Căn (Cà
Mau)...

Khi nhận các doanh nghiệp này, PVN và Vinalines phải "gánh"
nguyên trạng từ tài sản, đất đai đến công nợ, bộ máy...
Chính phủ cũng yêu cầu PVN và Vinalines phải hoàn trả cho
Vinashin những khoản đầu tư mà công ty mẹ - tập đoàn và
Công ty tài chính Vinashin đã đầu tư vào doanh nghiệp cùng
nghĩa vụ nợ mà các công ty này hiện đang có với tập đoàn
và công ty tài chính Vinashin.

<strong>Phát hành trái phiếu và cấp thêm vốn vay nước ngoài
cho Vinashin</strong>

Theo một đại diện của PVN, công việc tiếp nhận số doanh
nghiệp từ Vinashin sang PVN về tiến độ thời gian thì có thể
diễn ra theo đúng kế hoạch vì đó chỉ là thủ tục hành
chính. Còn các vấn đề khác của doanh nghiệp như công nợ,
sổ sách kế toán thì vẫn phải "khoanh" lại đó và cần có
thời gian để giải quyết với yêu cầu rà soát từng khoản
nợ và khả năng trả nợ phù hợp.

<em>"Chúng tôi phải có thời gian xem xét thực tế chứ chưa
thể giải quyết các vấn đề ở số doanh nghiệp này trong
thời gian ngắn hạn được"</em>, vị này nói. <em>"Song không
nhất thiết trước đây Vinashin làm khu công nghiệp đóng tàu,
nhà máy đóng tàu nay chúng tôi lại làm tiếp như vậy. Vấn
đề đối với doanh nghiệp là làm sao hoạt động hiệu quả
và đảm bảo đời sống của người lao động chứ không phải
lập doanh nghiệp, xin đất khắp nơi mà không có khả năng kinh
doanh, quản trị tài chính "</em>, ông nói. PVN dự kiến sẽ
chuyển đổi công năng sản xuất kinh doanh nhiều dự án ở các
công ty này để theo kịp xu thế thị trường vì không thể làm
như Vinashin kinh doanh theo kiểu "một mình một chợ" và để
lại hậu quả.

Đại diện phía Vinalines cho biết họ cũng sẽ có những hành
động tương tự như PVN để các công ty kinh doanh vận tải và
hạ tầng từ Vinashin chuyển qua có thể hòa vào guồng máy
mới. Song, các vấn đề cụ thể về số doanh nghiệp này chưa
được Vinalines bàn tới.

Phần công việc tái cơ cấu ở chính Vinashin sau khi chia tách
thì sao? Trên cơ sở phương án tái cơ cấu kinh doanh và tài
chính đã được Chính phủ thông qua, Vinashin sẽ được Bộ
Tài chính cấp bổ sung vốn điều lệ của tập đoàn từ Quỹ
hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp trung ương đồng thời thực
hiện việc điều chỉnh vốn điều lệ phù hợp với tình hình
tái cơ cấu. Tại thời điểm 1-7, Vinashin nhận quyết định
chuyển sang mô hình công ty TNHH một thành viên như nhiều tập
đoàn khác, với vốn điều lệ là 14.655 tỉ đồng.

Mặt khác, Chính phủ tiếp tục phát hành trái phiếu và cho
tập đoàn này vay lại để thực hiện các dự án cấp thiết
và cơ cấu lại nợ trong nước đã đến hạn. Ngân hàng Phát
triển Việt Nam (VDB) cũng nhận được yêu cầu khẩn trương
giải ngân nguồn vốn vay hỗ trợ khắc phục khủng hoảng từ
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) có tổng trị giá 500 triệu
đô la/năm năm cho Vinashin để hoàn thiện các dự án đóng tàu
dở dang mà chủ tàu đã hủy, bất kể chưa có chủ tàu mới.
VDB còn phải thông qua cho Vinashin số vốn vay hoàn thành các
công trình cơ khí trọng điểm đã được Thủ tướng phê
duyệt hồi tháng 10-2009. Theo thông tin mà đại diện ngân hàng
này cung cấp cho Ủy ban Kinh tế Quốc hội tại một cuộc hội
thảo trung tuần tháng 10-2009 tổ chức tại Thanh Hóa thì số
vốn vay dạng này là 19.800 tỉ đồng cho 20 dự án cơ khí
trọng điểm.

Tất cả các khoản nợ mà Vinashin vay của các ngân hàng nhà
nước hay ngân hàng thương mại mà Nhà nước có cổ phần chi
phối, các công ty tài chính nhà nước sẽ được cơ cấu lại
theo hình thức giãn nợ, khoanh nợ. Riêng các hợp đồng đóng
tàu còn hiệu lực, hiệu quả, Chính phủ còn chỉ đạo các
ngân hàng thương mại cho Vinashin tiếp tục được vay để hoàn
thành và nhấn mạnh: "Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân
hàng thương mại thực hiện nghiêm túc chỉ đạo nói trên".

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/5553), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét