Nguyễn Thanh Giang - Chia hai là nhân đôi

Luật sư Trần Lâm (tên thật là Trịnh Đình Trung) sinh ngày 10
tháng 6 năm 1925. Vậy là cụ đã cùng trái đất quay được 85
vòng quanh mặt trời.

Sinh tại Nho Quan, Ninh Bình, nhưng cụ đã từng tham gia Ban Tuyên
huấn tỉnh bộ Việt Minh Lạng Sơn, làm trưởng ty Thông tin
Tuyên truyền tại Hải Phòng và Hồng Quảng từ năm 1950-1951 và
được bổ nhiệm làm giảng sư chính trị trung cao cấp chính
ngạch từ năm 1962. Vậy là cụ đã từng đi tuyên truyền huấn
luyện chủ nghĩa Mác ở Việt Nam từ rất sớm và là một
đảng viên cộng sản kỳ cựu.

Vậy mà, gần đây người ta thấy cụ cứ tha thiết đòi
"phá" Đảng, đòi tách ĐCSVN làm hai.

Sinh thời, khi bị những người chống "diễn biến hòa bình"
quy kết bậy bạ, ông Trần Đại Sơn đã phản ứng một cách
hóm hỉnh: "Nếu chúng tôi không 'chống' thì Đảng này
đổ lâu rồi". Chẳng nhẽ các cụ ngụy biện?

Luật sư Trần Lâm thì giải thích:

<em>"Trên cơ sở tình hình thực tiễn, để tiến lên, sau khi
rà soát các hình thức chỉ còn đọng lại một ý tưởng tha
thiết là phải tách ĐCSVN ra làm hai. Làm như thế thì có thể
bề ngoài giữ được ổn định, bề trong thì âm thầm cải
tiến, có thể gạt bỏ dần những quan điểm sai lầm, những
lề lối lạc hậu và có thể phá tan được mối quan hệ nhân
sự đồi bại của các liên minh ma quỷ.</em>

<em>Cho nên cần phải có những biện pháp phù hợp, vì một ý
tưởng dù tốt đến mấy nhưng việc thực thi không đúng đắn
cũng không thể mang lại kết quả mong muốn.</em>

<em>Tách ra không phải bày ra quân xanh quân đỏ, ngày thì tranh
cãi, tối thì bàn nhau chia chác.</em>

<em>Tách ra không phải giữ nguyên những con người ăn bám, gánh
nặng của toàn dân.</em>

<em>Tách ra chưa phải mọi sự sẽ xuôn sẻ mà chỉ là tạo ra
một đột phá chấm dứt độc đoán toàn trị, tiếp cận dần
với dân chủ, công khai.</em>

<em>Từ tình hình này tạo ra sự sàng lọc, vai trò cá nhân
được đề cao, nhân tài được xuất hiện. Một nền dân chủ
phôi thai để dần dần được hoàn thiện.</em>

<em>Tách ra là một biện pháp một chủ trương táo bạo nhưng
giữ được ổn định xã hội. Luật pháp giữ nguyên, bộ máy
giữ nguyên, mọi hoạt động vẫn bình thường, sự thay đổi
sẽ từ từ theo một chiến lược rõ ràng từ toàn trị sang đa
nguyên đa đảng là một sự tiệm tiến lấy nâng cao dân trí
làm gốc."</em>

Cụ háo hức kỳ vọng:

<em>"Chuyển đổi thành hai Đảng chúng ta được rất
nhiều:</em>

<em>Khi kết nạp lại, bao nhiêu người vì lý do không chính
đáng mà vào Đảng, vào bộ máy Nhà nước sẽ lặng lẽ không
xin kết nạp lại. Thế là việc chính của chỉnh đốn Đảng
đã được thực hiện. Thời cơ vàng để Đảng ta trở nên
trong sạch.</em>

<em>Hai Đảng cùng kết nạp thêm người mới, đó là sự thay
máu làm cho Đảng khỏe khoắn, tươi trẻ, bừng bừng sức
sống. Một việc mười năm không làm được, khoảnh khắc đã
làm xong."</em>

<em>"… ở đâu cũng có đảng viên của hai Đảng, họ được
hướng dẫn để hợp tác cùng nhau nhưng lại giám sát lẫn
nhau, từ đó luật pháp được đề cao, công bằng được thực
hiện, phẩm giá con người được tôn trọng. Lúc ấy nghĩ lại
họ sẽ thấy xấu hổ, không hiểu sao ngày qua họ lập lờ hai
mặt, họ gian trá che đậy, họ khúm núm sợ sệt mà lại hách
dịch và vụ lợi.</em>

<em>Trong không khí đổi mới ấy, người có tài năng, có đạo
đức sẽ trở nên khác xưa. Họ có lòng tin, họ sẽ xin tham gia
vào các hoạt động chung. Sức mạnh của hai Đảng cùng mạnh
lên. Đất nước do đó sẽ phồn vinh."</em>

<em>"Đảng tách ra làm hai là Đảng vẫn còn, Đảng chấm dứt
độc tài, độc đoán, độc quyền chân lý… Đảng sẽ là
đảng của dân tộc, của nhân dân một cách đích thực. Đảng
mạnh lên, đất nước phồn vinh, dân tộc có chỗ đứng xứng
đáng trong cộng đồng quốc tế"</em>

Đầu đề nghe như nghịch lý của bài viết này chính vì xuất
phát từ những kỳ vọng lạc quan trên.

Điều lý thú là, chính do đã trải nghiệm qua bao nhiêu dằn
vặt xót xa, người đảng viên kỳ cựu của ĐCSVN này nhờ
tọa thiền trên những nỗi bi quan cay đắng đối với Đảng
của mình mà quán tưởng được con đường đi tới những kỳ
vọng lạc quan cho Đảng.

Trần Lâm từng trải nghiệm bao dằn vặt xót xa khi phải kêu
lên: <em>"Có người cho rằng không còn ĐCS, chỉ có Đảng
của những người cầm quyền! Họ thuộc giai cấp nào? Họ
thuộc 'giai cấp cầm quyền'! Họ sở hữu gì? Họ sở hữu
quyền lực! Họ sản xuất kinh doanh gì? Họ kinh doanh quyền
lực! Ngành nghề cụ thể? Xoay sở đất đai, mua bán côta, mở
các dự án, chạy tội, chạy việc ! Vốn của họ? Vốn vô
hình, nhưng lãi vô kể!"</em>

Cụ phóng bút như một họa sĩ: <em>"Đảng ta như một kỵ sỹ
mệt mỏi; bộ máy Đảng và Nhà nước thì như con ngựa bất
kham, què quặt. Trong tay kỵ sỹ có bản vẽ chỉ đường nhưng
xem mãi vẫn thấy như không phù hợp với thực địa. Trời thì
đã về chiều, làm sao về đích được trước khi trời
tối!"</em>

Viễn cảnh càng khủng khiếp hơn: <em>"… nay Đảng như một
'Achile mới', moi đất ở dưới chân mình, mỗi ngày một
tý, và càng ngày cái hàm ếch càng sâu hơn, rộng hơn… sự
nguy hiểm càng gõ cửa…, dẫu rằng trước đây Đảng đã
từng như Achile, bất khả chiến bại vì bàn chân để trên
Đất Mẹ, đó là Nhân dân." </em>

Lắng nghe đâu đó từ quảng đại nhân dân, Trần Lâm loan
báo:<em> "Có cái gì như thầm lặng nói lên là Đảng ta tiếp
tục cầm quyền là khiên cưỡng; không ai trong nhóm cầm quyền
có những tố chất của một chính khách; toàn Đảng hiện nay
lỏng lẻo đến mức chỉ còn là những người cầm quyền; bao
nhiêu năm vẫn giữ đất nước trong vòng lạc hậu; nếu để
tiếp tục cầm quyền thì nhất định nước ta sẽ bị nước
ngoài thôn tính…"</em>

<em>"Việc T4 là việc nội bộ Đảng, vụ Biển Đông là việc
quốc tế, tham nhũng là việc giữa Đảng và dân. Phải chăng
một đảng có 3 mối quan hệ sống còn: Nội bộ Đảng, Đảng
và dân, Đảng và quốc tế. Ở các nước, chỉ một việc cũng
làm cho đảng cầm quyền ra đi, ta mắc một lúc cả ba."</em>

Trần Lâm cho rằng Đảng suy thoái là do lãnh đạo suy thoái và
không xứng tầm:

<em>"Các vị lãnh đạo như của chúng ta, ở Inđônêxia họ
gọi là 'các viên chức lớn', thiếu cả những điều kiện
của các bậc đi trước, thiếu cả những điều kiện phù hợp
với thời đại hiện nay.</em>

<em>Suy cho cùng, cũng không phải là thiếu sót của một ai. Đó
là những vấn đề của lịch sử. Tháng 6/2005, ông Hữu Thọ
trả lời phóng viên: 'Trong lịch sử chúng ta, triều đại nào
cũng thế, bao giờ Thái Tổ, Thái Tông cũng tuyệt vời, nhưng
sau Tổ, Tông thì con cháu bắt đầu hư hỏng, ăn mòn vào cái
vốn của ông, cha để lại'. Phải chăng, sau cách mạng và
chiến tranh, ta đã ngủ quên quá lâu, cuộc sống mới đã làm
ta quên dĩ vãng, một dĩ vãng rất gần. Lề lối làm việc;
cách chọn và bồi dưỡng nhân tài, vai trò của ngơời cầm
đầu, trách nhiệm trơớc dân, cơ chế giám sát đều bất cập
đã đưa đến tình trạng hiện nay…"</em>

Mà, nguyên nhân suy thoái lãnh đạo lại chính do:<em> "Bộ
Chính trị, Ban Bí thơ, các cấp uỷ viên, từng nhiệm kỳ
được bầu lại. Như thế là luật sinh tồn, sự đào thải
tự nhiên được tôn trọng. Thế nhưng, các đồng chí đơơng
nhiệm lại dự kiến một cách khá chặt chẽ, đến từng
người của Bộ Chính trị, của Ban chấp hành mới… Thế là
đã già rồi còn sinh đẻ, đứa con là phiên bản của cha mẹ,
nó làm sao thông minh, khoẻ mạnh được. Ta không cần nói đến
các tiêu cực trong việc sắp xếp, chỉ xét về nguyên lý cũng
thấy là sai."</em>

<em>"Mọi quyền lực thuộc về Đảng. Gọi là Đảng, nhưng
thực chất chỉ là những ngơời cầm quyền. Nhóm này nghỉ,
giao quyền cho nhóm kế tiếp, nhóm kế tiếp được chọn theo ý
muốn của nhóm về nghỉ. Có khi người về nghỉ vẫn chỉ huy
đất nước qua đàn em của mình. Đó là một hình thức 'cha
truyền con nối'."</em>

"Cha truyền con nối", nhưng khốn nỗi cha nào có ra cha! Trần
Lâm thẳng thắn: <em>"Thượng bất chính, hạ tắc loạn";
"Nhà dột từ nóc": Người có chức cao, quyền trọng, quá
thiển cận, không biết việc làm sai trái của mình sẽ thúc
đẩy nhiều người làm theo. Trên thế nào, dưới như thế."
Ông Đỗ Mười, cầm một món tiền lớn của nước ngoài, ai
cũng biết, thế nhưng ông vẫn hiện diện ở vị trí người
đại diện cao nhất của Đảng ta, nước ta, kể cả ở những
ngày lễ lớn nhất, không ít người tỏ ra bức xúc và lo
ngại, nghĩ rằng Đảng và Nhà nước không biết có thực lòng
chống tham nhũng không?"</em>

<em>"Khao khát một người kiệt xuất, xung quanh là một bộ
máy bao gồm những người tài giỏi, hiện đang nóng bỏng trong
nhân dân"</em> đang trở nên vô cùng bức thiết và rõ ràng
không phải chỉ của Trần Lâm.

Đại hội Đảng lần thứ XI sắp diễn ra, ban lãnh đạo mới
sẽ được sắp đặt. Trớ trêu thay, đâu đó lại đang lởn
vởn một mối lo: Nước ngoài đang có ý đồ tâng một vị thư
lại trong BCT ĐCSVN lên làm Tổng Bí thư. Vị này rất được
lòng thiên triều không chỉ vì "lú lẫn" tin vào cái thứ lý
luận ngụy biện đã gieo bao tai họa cho dân tộc mình mà còn
sẵn sàng cống hiến cả tổ quốc mình cho ý đồ bá quyền
của thiên triều!

Viên thư lại này không được tôi luyện trong thực tiễn đa
diện của cách mạng, không được trui rèn qua những va đập
khốc liệt của cuộc sống mà chỉ nhờ viết mướn diễn văn
cho các cụ rồi được các cụ thổi lên rất thong dong nên
rất dễ có tư chất ngây thơ của một cậu ấm hiện đại và
tư duy rất dễ bị "định hướng" phi thực tế.

Vì <em>"lú lẫn"</em> nên<em> "Từ sau kháng chiến chống
Pháp đến gần đây, ta bị các nước lớn chi phối và lợi
dụng. Ta non kém và cả tin. Ta lại du nhập và thực hiện học
thuyết sai lầm: Vô sản chuyên chính, đấu tranh giai cấp, lãnh
đạo tập thể; lại có luật đất đai là sở hữu của toàn
dân, kinh tế quốc doanh là chủ lực. Nạn tham nhũng tràn lan.
Tất cả như nhấn chìm chúng ta xuống bùn đen không ngóc đầu
lên được."</em>

<em>"Ta đã trải qua nhiều giai đoạn, với các học thuyết và
biện pháp: Không công nhận tư hữu tài sản; đánh đổ tư
sản địa chủ; có lúc đổ lỗi cho chiến tranh; có lúc nêu
lên cái gọi là giai đoạn quá độ tiến lên XHCN và cuối cùng
là thực hiện bao cấp… Đất nước đi đến cùng cực của
khủng hoảng toàn diện.</em>

<em>Cuối cùng ta phải chấp nhận: công nhận sở hữu của các
thành phần, công nhận kinh tế thị trơờng, do đó đất nước
khởi sắc." </em>

<em>"Nói rằng chúng ta tiếp nhận kinh tế thị trường nên
chúng ta chấm dứt được khủng hoảng, đã khởi sắc, là
khách quan và đúng đắn. Còn nói rằng 'đổi mới' là một
sáng tạo, có tính đặc thù Việt Nam thì xem ra như là một vi
phạm sở hữu trí tuệ." </em>

Để góp phần cứu vớt đất nước khỏi sự "lú lẫn"
của cái chủ nghĩa tai họa, cái học thuyết ngông cuồng kia,
Trần Lâm khiêm tốn khuyến cáo:

<em>"… tôi không dám nói nhiều. Với suy nghĩ nông cạn của
tôi, chỉ xin đề xuất 2 việc:</em>

<em>1 – Phải công nhận quyền sở hữu cá nhân về ruộng
đất cho nông dân, một cách trọn vẹn.</em>

<em>Làm như vậy sẽ thúc đẩy người nông dân có ý thức, có
quyền tự do định đoạt tài sản của mình. Họ có thể đổi
ruộng cho nhau để sản xuất thuận lợi; có thể bán, mua theo
lợi ích riêng…; họ có thể chung gom để sản xuất lớn, theo
lối công ty; người có vốn, có kỹ thuật có thể tự mình mua
bán đất, thuê đất để sản xuất quy mô lớn. Quyền sở
hữu trọn vẹn đất đai sẽ mở ra một con đường mới, sản
xuất lớn, mở rộng cánh cửa để công nghiệp hóa, hiện
đại hóa…"</em>

<em>"Nông thôn, nông nghiệp vẫn là nền tảng cuộc sống của
đất nơớc ta. Dân số trong nông thôn chiếm hơn 70%. Thế mà
mặt này lại thành một góc khuất. Tôi vô cùng băn khoăn vì
chưa tìm được một thông tin nào về một quốc gia 70% nhân
dân là nông dân, với đơn vị sản xuất là hộ nông dân,
đất đai manh mún, kỹ thuật lạc hậu mà có thể tạo được
một xã hội dân giàu, nước mạnh, công nghiệp hóa, hiện
đại hóa, văn minh, dân chủ…"</em>

<em>2 – … Cho phép người nước ngoài vào kinh doanh nông
nghiệp. Đó là người thầy rất tốt cho chúng ta để mở
rộng quy mô sản xuất."</em>

Trần Lâm rất quan tâm đến vấn đề dân chủ hóa xã hội. Khi
bàn đến vấn đề dân chủ, ông nhiều lần nhắc đến khái
niệm dân chủ của Tổng thống Clinton, nói tại Đại học Thanh
Hoa:<em> "Dân chủ là lắng nghe những ý kiến đối lập, cùng
nhau bàn bạc để tìm các hành động đúng nhất, cho lợi ích
chung và cùng tồn tại bình đẳng."</em>

Cần kíp thời dân chủ hóa, phải nhanh chóng xóa bỏ toàn trị
độc đóan bởi theo Trần Lâm: <em>"Mang cái dân chủ mà trộn
với cái toàn trị là kéo rào ngược, là nhét đất thó vào tai
vào mắt mọi người, cuối cùng mình làm hại mình."</em>

Cụ cổ súy mạnh mẽ những ý kiến bất đồng dám phát biểu
công khai một cách có trách nhiệm và đánh giá cao những đóng
góp của những con người quả cảm đầy trí tuệ này:
<em>"Qua chiêm nghiệm, một số người, trí tụê của họ là
'dòng sông xanh', 'dòng sông hồng', họ là nhân sĩ Bắc
Hà. Họ cho rằng ba mươi năm qua, có cuộc đấu tranh giữa
Đảng và dân. Dân không hề có tổ chức, có người cầm
đầu, êm ả, bền bỉ đến vô cùng. Đảng cứ ép, dân cứ
làm, ép mãi không đơợc đành phải nhả. Dân thắng, Đảng
thua là kết luận. Cuộc đấu tranh 'khoán hộ' để chống
việc hợp tác hoá ép buộc là chiến thắng đầu tiên. Đòi
công nhận quyền sở hữu nên Luật Dân sự ra đời. Chống
ngăn sông, cấm chợ, đòi tự do kinh doanh nên có Luật doanh
nghiệp. Đó là hai chiến thắng tiếp theo." </em>

Tuy nhiên, cụ không thể không ngậm ngùi, chua xót: <em>"Tôi
bị bất ngờ: cùng một lúc nhiều người mà Đảng coi là tinh
hoa, là tiêu biểu cho nền tư tưởng, văn hóa xã hội chủ
nghĩa, đều lên tiếng phỉ báng Đảng. Có người đốt tác
phẩm rồi nhịn ăn mà chết. Có người quên hết mình đã có
những gì mà chỉ nhớ bài thơ, bài hát đầu đời khi chưa
biết Đảng. Có người sau 30.4 gặp lại bạn văn thời xưa đã
khóc mà nói là mình đã đóng kịch bao năm…Tóm lại họ tự
nhân mình là 'văn nô'. Trần Đức Thảo thì ra đi trong đau
khổ; Nguyễn Khắc Viện thì giữ khoảng cách đầy kiêu hãnh;
còn Nguyễn Mạnh Tường thì lạnh lùng rời bỏ. Họ là người
được thế giới ngưỡng mộ, nhân dân yêu mến." </em>

<em>"Cụ Tô Hoài theo Đảng, lúc Tây Bắc, lúc đồng bằng, ca
ngợi Đảng hết lời, đột nhiên cho ra 'Ba người khác'.
Nếu cụ còn loại này, xin cụ kịp thời cho ra mắt bạn đọc
để Đảng ghét cụ, cụ qua đời sẽ lờ cụ đi, mọi người
sẽ đưa cụ đi an nghỉ nơi có côn trùng nỉ non, có hoa có lá,
có trời xanh nước biếc và sẽ để bên cụ 'Dế Mèn phiêu
lưu ký'. Nếu cụ chậm chạp, Đảng vẫn mến mộ cụ, cụ
mất, sẽ đưa cụ vào Mai Dịch, rồi con cháu cụ xuất bản di
cảo; lúc ấy các vị nằm quanh cụ sẽ đánh đòn 'hội
chợ' cụ và mọi người sẽ cười cả Đảng, cả cụ, một
trận cười vỡ bụng."</em>

Tôn trọng những ý kiến khác biệt và thực tiễn đa nguyên,
Trần Lâm khẳng định: <em>"Việc thiết lập thể chế đa
đảng, là việc làm không thể đừng được. Ta hiện nay suy
thoái nặng nề không lối thoát, còn có con đường nào khác
đâu. Cả thế giới một đường, một mình ta một hướng thì
quả thật là quá lạ, mà cái hướng của ta lại mù mờ, ngay
trong nội bộ cũng không thông suốt. Thiết lập thể chế đa
đảng là việc làm sáng suốt, một lựa chọn đúng đắn."
</em>

Tuy nhiên, trên cơ sở nhận định rằng: <em>"Đòi hỏi đa
đảng lúc này là phi thực tế, ta chưa có đảng phái nào có
thực lực, thực lực có nghĩa là có cơ sở rộng, có bộ máy
lãnh đạo, có đường lối rõ ràng, có những hoạt động cụ
thể hàng ngày, và quan trọng là phải có một số người ủng
hộ và tham gia"</em>, Trần Lâm chủ trương nâng vai trò quyền
lực tối cao của Quốc hội đặng có thể đủ năng lực và
thẩm quyền giám sát Đảng trên cơ sở quan niệm rằng:

<em>"Quốc hội là cơ quan quyền lực tối cao. Quyền lực là
do dân giao, không ai ban phát. Quốc hội có phe cánh, cùng nhau
đấu tranh, cùng nhau hợp tác, trên cơ sở chân lý. Nếu chưa
thuyết phục thì có thể có trơng cầu dân ý. Tranh chấp trong
Quốc hội là công khai, cạnh tranh lành mạnh, đó là động
lực của sự phát triển…" </em>

<em>"Đảng vẫn ở cương vị lãnh đạo quốc gia, điều 4
Hiến pháp vẫn tồn tại. Các đại biểu gọi là 'dân cử'
này, họ không hình thành tổ chức, hoạt động riêng lẻ, họ
chỉ có nhiệm vụ đề đạt nguyện vọng nhân dân, giám sát,
phản biện mà quan trọng nhất là chống lại sự lạm quyền
của các cơ quan quyền lực. Cái khác nữa là họ không bị
ràng buộc gì với Đảng cầm quyền, họ hành động theo ý
thức công dân."</em>

<em>"Quốc hội là sản phẩm của cách mạng dân chủ tư sản.
Quốc hội là nơi các đảng phái đấu tranh để giành quyền
lực, đồng thời cùng nhau hợp lực phát triển đất nước,
theo đường lối thể hiện trong Hiến pháp."</em>

Trên cơ sở quan niệm về quốc hội như vậy, căn cứ vào tình
hình hiện nay, Trần Lâm khẳng định chủ trương: <em>"Việc
lúng túng, tranh cãi hiện nay xuất phát từ cái gốc: ta du nhập
một thể chế của đa đảng lại muốn biến hoá phù hợp
với nền chính trị độc đảng. Hiện nay, cách giải quyết
tốt nhất là giao cho Quốc hội một phần thực quyền, tạo ra
một đối trọng."</em>

Đối với nước bạn láng giềng phương Bắc cụ có cái nhìn
khách quan và tỏ ra nể trọng: <em>"Dù chỉ tiếp cận sơ qua,
ai cũng thấy Trung Quốc thật đáng ngưỡng mộ: người đông
vô kể, đất rộng như vô tận, thiên nhiên hùng vĩ và kỳ
thú, những công trình xây dựng cũ mới thì đều đồ sộ
đến mức khó ngờ. Sách nhiều vô kể, nội dung hay đến mức
để đời. Qua lịch sử, khi loài người còn mông muội, Trung
Quốc đã có nhiều phát minh… Mấy chục năm nay, như có chiếc
đũa thần, Trung Quốc vụt lên giàu có, nhiều ngành khoa học
đạt mức thế giới, quân sự bùng phát. Trung Quốc như đang
thách thức, như đang tranh giành ngôi đầu bảng thế
giới."</em>

Tuy nhiên, cụ phản đối mạnh mẽ nếu quá tâng bốc:
<em>"Trung Quốc hình như đã đi quá đà: thế kỷ 19 là của
Anh, thế kỷ 20 là của Mỹ, thế kỷ 21 là của Trung Quốc,
nhiều người nói thế và các dấu hiệu đã có. 'Trung Quốc
là con hổ ngủ', điều này khi tôi còn nhỏ đã được nghe,
có đến gần 100 năm rồi nhưng vội nói rằng có thể chiếm
Việt Nam trong 31 ngày, có thể đánh chiếm Ấn Độ và diệt
cả Mỹ… rồi đòi chia đôi biển Thái Bình Dương với Mỹ
lấy Hawai làm mốc… Nói thật hay hù dọa. Tôi tin là đã sa
đà vào thế đang lên thành ra ngoa ngôn."</em>

Lại nữa, thực tế cả từ hiện tại lẫn lịch sử buộc cụ
phải khẩn thiết cảnh báo: <em>"Cái sợ hãi hơn là sợ não
trạng con người Trung Quốc. Xem trong chuyện cổ, nhiều nghìn
năm trước đến giờ, biết bao nhiêu gương mặt gian ngoan, mưu
lược. Phụ nữ lại còn ghê gớm hơn, ngay cuối thế kỷ 20 mà
Giang Thanh còn mưu mô làm Vua bà nước Tàu… Các nhà phân tích
kết luận: khi nàoTrung Quốc mạnh là Trung Quốc bành trướng.
Bây giờ Trung Quốc đang muốn xuống Phương Nam. Cái cửa cần
mở là Việt Nam, mà Việt Nam lại là cái gai khó gỡ."</em>

Cụ trầm ngâm truy vấn: <em>"Việt Nam có đường dây 500 KV,
có đường Hồ Chí Minh… và cái gì cũng thấy 'nhất' Đông
Nam Á. Ta không có đủ tiền, không có kỹ thuật; lúc ấy Trung
Quốc xui làm gấp, cho vay tiền, chẳng lẽ mình từ chối. Thế
rồi người Trung Quốc đưa phong cách Trung Hoa vào, rồi người
ta vận dụng câu nói của Tôn Văn: 'Ở đâu có dấu ấn văn
hóa Trung Hoa là đất đai của Trung Quốc' – Ta mất hay còn?
Không hiểu sao Myanmar cũng thân Trung Quốc thì thủ đô lại đi
vào xóm núi. Việt Nam cũng thân Trung Quốc thì thủ đô lại
mở rộng gấp 4 lần. Hay là người ta muốn Việt Nam: thiếu
hụt bối rối và hỗn loạn."</em>

Và thảng thốt: <em>"… hiện nay Trung Quốc thâm nhập vào
nền kinh tế Việt Nam, thâm nhập bằng cả quyền lực chính
trị. Nếu như họ lại có trong tay các nhóm lợi ích hay là các
nhóm lợi ích hai bên kết hợp với nhau thì có lẽ nền kinh
tế Việt Nam đi đứt."</em>

<em>"Từ Trung Quốc xây dựng 6 tuyến đường bộ đi qua các
nước: Myanmar, Thái Lan, Lào, Campuchia, Việt Nam… Sẽ chuyển
hoá các trục này từ hành lang giao thông thành hành lang kinh
tế; phát triển rộng khắp 6 tuyến, liên kết với nhau, liên
kết với các nước ven đường. Rồi tổ chức các tuyến này
theo một thể thống nhất 'Nhất thể hoá'. Từ các tuyến
này hội nhập các nền kinh tế tại chỗ. 'Lan toả', có
thể hiểu là thâm nhập kinh tế khu vực. Phần đường đầu
mối từ Trung Quốc đã làm xong. Trung Quốc đang giúp các nước
làm cầu, làm đường nối tiếp.Trong 6 tuyến này thì 5 tuyến
có điểm cuối cùng tại Việt Nam: Hà Nội, Hải Phòng, Đà
Nẵng, Vũng Tàu, Sài Gòn. Tất cả đều là các vị trí xung
yếu, trải rộng khắp Việt Nam… Ta mới có 2 đường Lạng
Sơn và Móng Cái đã thấy điêu đứng, nay có thêm 5 đường đi
khắp nơi, sức đâu để bảo vệ kinh tế quốc phòng …
'Nhất thể hoá', 'Lan toả', với những nội dung mù mờ.
Thế có phải là một thể chế cho phép các hành lang này như
khu nhượng địa nằm khắp Việt Nam? Thế là Việt Nam như con
ếch nằm trong cái rọ: bắc là Trung Quốc, nam là biển, tây có
hành lang này, có Miama canh gác, có cái lưỡi bò ở phía
đông." </em>

Cho nên, dù đang bước vào tuổi 90, Trần Lâm vẫn kêu goi đi
tiên phong dưới ngọn cờ chống kẻ ngoại bang đang uy hiếp
quyền lợi dân tộc mình: <em>"Xét trong phạm vi thế giới,
cái họa Trung Quốc coi như cái họa toàn cầu, thiên hạ đã
dứt khoát như thế. Có các động thái họ cụm lại, cụm để
hạn chế Trung Quốc. Mà hạn chế Trung Quốc trước mắt phải
giải quyết vấn đề Việt Nam. Ông Obama đi khắp nơi rao giảng
hòa bình, cố gắng thu hẹp các lò lửa chiến tranh. Ông đang
bàn thảo để khôi phục lại các căn cứ quân sự Mỹ tại
Châu Á – Thái Bình Dương. Thế là vừa lên sân khấu, khúc ca
đầu tiên đã cuốn hút lòng người. Giải Nobel của ông không
phải là vội vã mà là đích đáng. Các nước Asean lôi kéo
Trung Quốc vào bàn đàm phán để hai bên cùng có lợi, ai ngờ
việc đầu tiên lại là vấn đề biển Đông. Thế là lời ông
Dương Danh Di: 'phải chống Trung Quốc nhưng Việt Nam đừng
chống một mình'."</em>

Cụ tỏ ra rất tâm đắc với phương châm của tôi: <em>"Việt
Nam muốn độc lập, tay phải phải nắm Hoa Kỳ, tay trái phải
nắm Trung Quốc"</em>, trên cơ sở nhìn nhận rằng: <em>"Đối
với Mỹ, sự việc khá rõ ràng: Mỹ muốn ta mạnh lên phù hợp
với đường lối toàn cầu của Mỹ. Mỹ giao thương với ta vì
ta là thị trường đầy hấp dẫn. Nhân dân ta thật tán đồng
rộng rãi việc quan hệ chặt chẽ này và kỳ vọng nhiều ở
Mỹ. Các động tác của Mỹ: ủng họ cái này, phê phán cái
kia, răn đe, hạn chế thế này thế nọ, suy cho cùng cũng là
những thủ đoạn ngoại giao, mang tính nhất thời. Nó sẽ đi
vào quên lãng. Con đường về cơ bản hầu như không có gì
cản trở." "Người Mỹ thì rõ ràng, thẳng thắn, họ biết
hàn gắn quá khứ, họ biết tranh thủ cả một dân tộc.
Người Trung Quốc đã bỏ mất bao nhiêu lợi thế để có một
Việt Nam đích thực là anh em. Người Trung Quốc khó hiểu quá
và họ tranh thủ ít người nhưng lại làm mất lòng cả cộng
đồng!"</em>

Đầu đề các bài viết của Trần Lâm ngày một khẩn khoản,
đến mức như là cuống quýt: <em>"Phải chăng đã đến hồi
bĩ cực", "Sự thay đổi đã đến gần", "Sự thay đổi
đã gõ cửa"…</em>

Cụ cảnh báo: <em>"Dựa vào công an để tồn tại; không
được vì một khi trong Bộ Chính trị đang có sự chia rẽ thì
công an nghe ai? Công an thi hành các mệnh lệnh đơn lẻ thì
được, nhưng đại cục, lúc có biến động lớn thì không
thể tin được đâu. Nhân dân biểu tình, ngực đeo biển 'Tôi
là nhân dân', tay họ cầm hoa… Liệu rồi những người cầm
súng có chúc mũi xuống đất như ta đã thấy khi bức tường
Berlin bị rỡ bỏ không? Đó là cảm nhận của đông người.
Dựa vào Trung Quốc để tồn tại! Tôi chưa hiểu dựa như thế
nào, không biết kịch bản Trung Quốc cứu sự đổ vỡ của
Đảng và chính quyền Việt Nam ra sao? Tôi chỉ thấy con đường
duy nhất tồn tại trong thân phận tôi đòi cho Trung Quốc. Không
thể nói là tồn tại mà phải nói là đã bán đứt linh hồn
cho quỷ sứ."</em>

Cụ khuyên nhủ: <em>"Trước mắt 15 người khổng lồ, cái bàn
cờ độc lập và dân chủ đã bày rõ: đi với Trung Quốc thì
mất nước, còn Đảng, còn quyền nhưng lại là đầy tớ, đi
với phương Tây thì mất quyền nhưng còn nước, chỉ mất thân
phận tôi đòi. Mà đi với phương Tây thì phải dân chủ, dân
chủ thì phải phát động quần chúng, giao quyền cho quần
chúng. Một sự lựa chọn khó khăn cho người này, rõ ràng,
dứt khoát cho người kia."</em>[1]

Nhân sinh nhật lần thứ 85 của luật sư Trần Lâm


Hà Nội 10 tháng 6 năm 2010


Nguyễn Thanh Giang

Số nhà 6
– Tập thể Địa Vật lý Máy bay

Trung
Văn – Từ Liêm – Hà Nội


Điện thoại: ( 04 ) 35 534 370

==============

[1] Các trích dẫn trong bài từ những bài viết sau của Trần
Lâm:

"Những ý kiến đóng góp vàp việc chuẩn bị nội dung nghị
quyết lần thứ X" (9-2005)

"Năm kiến nghị" (1–2006)

"Những suy nghĩ về cuộc bầu cử Quốc hội năm 2007"
(12–2006)

"Nghĩ về tiến trình chính trị ở Việt Nam" (1–2007)

"Hướng tới một Quốc hội đích thực" (3–2007)

"Quốc hội 2007 – Cuộc du nhập đầy khó khăn" (3–2007)

"Lại câu chuyện: giữa đông và tây" (6–2007)

"Quốc hội trên con đường tự khẳng định" (9– 2007)

"Hai năm nhìn lại – Thời cơ – Thách thức – Thành tựu –
Yếu kém" (9–2007)

"Phải chăng đã đến hồi bĩ cực" (4–2009)

"Sự thay đổi đã đến gần" (11–2009)

"Sự thay đổi đã gõ cửa" (6-2010)

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/5552), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét