Về sách giáo khoa sử và dạy sử

<div class="special_quote">Hôm trước tôi có <a
href="http://tuanvannguyen.blogspot.com/2010/04/sach-giao-khoa-su-va-van-hoa-dan-toc.html">một
entry bàn về sách giáo khoa sử hiện nay</a>. Một bạn đọc có
vài ý muốn nói thêm dưới đây. Tôi thấy đây là tiếng nói
của "người trong cuộc" nên xin mạn phép bạn đọc đăng
để các bạn cùng tham khảo. Bạn đọc xin ẩn danh, nên tôi
tôn trọng yêu cầu của bạn ấy.

NVT</div>
_______________________

"Chào thầy,

Về chuyện dạy và học môn Sử, đọc bài viết này của
thầy, thật lòng em rất tâm đắc. Bản thân em lúc còn đi học
em rất yêu thích môn học này. Lúc còn bé em thường xin ba mẹ
cho mua sách "Lịch sủ Việt Nam bằng tranh" để đọc, rồi
sau này cũng đã mượn và đọc qua "Đại Việt sử ký toàn
thư" của Ngô Sĩ Liên trong thư viện trường cấp 2. Ngày học
cấp 2, cấp 3, cứ mỗi lúc đang nghỉ hè, vừa mới mua SGK mới
là em lại tìm quyển sách sử ra đọc trước, và đọc SGK Sử
từ cấp 2 lên cấp 3, thật lòng em thấy sách viết … càng
gần về lịch sử hiện đại thì càng chán. Chán nhiều lắm
thầy ạ. Về chiến tranh thế giới thứ II chẳng hạn, người
ta có thể ngợi ca sự hy sinh của những người lính Xô viết,
nhưng cũng khó có thể phủ nhận vai trò của những người
lính Đồng minh ở mặt trận phía tây. Người ta chỉ trích Anh,
Pháp là dung túng cho Hitler, rồi sau này tìm hiểu qua sách báo,
ta lại thấy rằng trong việc nhượng bộ cho Hitler thôn tính
một vài nước châu Âu có cả bàn tay của Stalin. Rồi chưa kể
là một kẻ khát máu và giết hại đồng chí, đồng đội như
Stalin thì xuyên suốt từ môn Sử sang môn Văn cũng thấy cái
câu "Tiếng đầu lòng con nói Stalin".

Về Sử quốc tế có thể cảm nhận đó của em hơi cảm tính,
nhưng còn về Sử trong nước thì thật sự em rất bất bình
với cách học hiện nay. Nếu như ta quan niệm thi cử là thước
đo cho việc học hành, thì kỳ thi tốt nghiệp phổ thông hiện
nay, các cô tú, cậu tú của chúng ta đi thi Sử Việt Nam chỉ
có tụng đi tụng lại số xe tăng, số máy bay, số Mỹ, số
ngụy bị ta hạ gục, tụng đi tụng lại giai đoạn 1930-1975.
Trong khi đó cả một giai đoạn dài 1000 năm Bắc thuộc, bao
nhiêu cuộc khởi nghĩa, bao nhiêu vị anh hùng đã hy sinh, rồi
1000 năm phong kiến của nước ta cũng không thiếu những thắng
lợi, vinh quang, và cả thất bại, v.v… chưa hề được hỏi
lấy dù chỉ một câu trong đề thi Sử tốt nghiệp THPT. Nhớ
số liệu thương vong cho chính xác, chi tiết để làm gì, [khi]
thiếu một cái nhìn tổng quan xuyên suốt chiều dài lịch sử
nước nhà.

Có những lúc nói chuyện với một số bạn bè đồng trang
lứa, em cảm thấy buồn vì một số bạn bè dễ dàng nói
những câu như "ghét môn Sử","học Sử để làm gì", và
thậm chí nói rằng mình "mù Lịch Sử" mà cảm thấy như
đó là một chuyện hết sức bình thường. Với cách dạy Sử
hiện nay thì Lịch Sử nước nhà chỉ e là ngày càng mai một.

Em xin chào thầy."

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/4824), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét