Hà Văn Thịnh
Đọc bài Một dân tộc vô cảm của Nguyễn Hưng Quốc, tôi
mới vỡ lẽ ra rằng anh đã đúng… nhiều, rất nhiều điều.
Cái đúng nhất, đáng phải trăn trở nhất là sự vô cảm về
chính trị ấy bắt nguồn từ đâu, do đâu và, sẽ đi đến
đâu?
1. Khi tôi viết để mong mỏi rằng góp một cọng cỏ xanh cho
xanh hơn màu xanh điệp trùng của đất nước, tôi nhận được
vô số những cái trề môi và những châm chọc từ rất nhiều
điệp khúc đại loại như bẻ nạng chống trời, có ăn thua gì
đâu, đánh cái cối xay gió… Lâu dần thành quen. Họ đúng.
Tôi sai. Ít ai chịu nghĩ rằng sự vô trách nhiệm của mỗi
một cọng cỏ trí thức ấy đang mỗi ngày tiếp tay, doping cho
sự vô trách nhiệm của những người có trách nhiệm lèo lái
vận mệnh quốc gia. Chỉ nhìn thấy cái mũi của mình, thân xác
mình và túi tiền của mình là cội nguồn tạo nên sự hư
hỏng toàn diện xét về nghĩa dân tộc, cộng đồng. Bổn phận
công dân và giá trị của sự tốt lành được bao biện (chính
xác là ngụy trang) cho cái tôi hèn nhát, không dám phản kháng
bởi "chấp hành", từ lâu đã trở thành thuộc tính của
giới trí thức được "sinh ra" từ cả ngàn năm nô lệ. Tôi
có một người bạn thân kể câu chuyện rằng có lần, Hồ
Bất Khuất (bạn học với bạn tôi) trách sao không "chửi'
đời "cho vui". Bạn tôi nói rằng vì con còn nhỏ, lỡ có
chuyện gì, biết tính sao? Tôi nghe, cười rồi, buồn. Hầu hết
bạn bè tôi đều nghĩ thế nên cái ác lộng hành. Tại sao
không một ai chịu nghĩ rằng nếu sự vô cảm là tội ác thì
làm sao cái ác có thể hoành hành?
2. Đôi khi tôi mỏi mong rằng tại sao những người có trách
nhiệm không nhìn thấy những mô hình mạnh giàu của những
quốc gia tiên tiến để rồi học hỏi người, sáng tạo cho
mình một lỗi đi thích hợp? Càng gần đến lúc nghe chân ngựa
về, chốn xa (Trịnh Công Sơn), tôi càng thấy rằng mình thật
ngây thơ và khờ dại. Nếu theo mô hình tốt ấy, sự hưng
thịnh kia thì cá nhân lãnh đạo chẳng có gì nhiều. Họ biết
mà không làm đó thôi. Sự vô cảm chỉ là cách nói. Sự ích
kỷ mới đích thực là vị thánh tông đồ của cái mà ta tạm
gọi là "u mê, lầm lạc". U mê lầm lạc cái nỗi gì mà ai
cũng giàu lên chót vót? Dân tình khốn khổ mà quan chức nào
cũng đi xe có giá cả tỷ đồng? Nếu có lương tâm, nếu vì
dân thật sự thì không bao giờ ta nghĩ mình phải giành phần
bánh nhiều hơn. Ảo tưởng chăng? Không hẳn. Không bao giờ có
sự bình đẳng, đó là nguyên tắc. Tôi đã từng đọc như soi
vào từng chữ câu Every men are created (by The Creator – chúng tôi
mở ngoặc) equal trong Tuyên ngôn Độc lập của Hoa Kỳ. Rất
nhiều sách báo ở Việt Nam dịch là: Mọi người sinh ra đều
bình đẳng. Tai họa, Trời ơi. Câu viết đó của Thomas Jefferson
bất tử đời đời bởi ông đã minh định rất rõ ràng rằng
"cái khoảnh khắc mà Đấng Sáng Tạo đã sáng tạo nên mỗi
chúng ta" là bình đẳng. Và hết. Có nghĩa là lúc cha mẹ
chúng ta gặp nhau. Chỉ giây phút đó mà thôi. Vì thế, nếu có
phần bánh nhiều hơn là do tài năng của sự bất bình đẳng.
Có điều, nếu đó là tài năng được vận dụng trong một môi
trường hợp pháp, thì phần hơn là chấp nhận được. Sự
giàu có quá mức của nhiều quan chức ngày nay nói lên rằng
điều mà K. Marx đã nói: "Mọi sự giàu có (quá đáng) đều
bất hợp pháp" đã trở thành gậy ông đập lưng ông. Câu
hỏi thật dễ: Muốn chống tham nhũng sao không mở cuộc điều
tra các vị sống bằng lương (không nói lái) tại sao có đủ
tiền cho con cái du học tự túc ở nước ngoài? Không cần học
bất kỳ lớp nghiệp vụ điều tra nào, bảo đảm, tôi sẽ
phanh phui ra ngay những điều khuất tất.
3. Sự ích kỷ tàn tệ là đặc trưng của nền Văn minh Việt
hiện nay (có tự lâu rồi nhưng phát tác nhiều hơn, thời nay).
Câu thành ngữ "Sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ bị" nghe
sao mà hả hê, ai oán đến tận cùng. Không phải ngẫu nhiên mà
thành ngữ, tục ngữ Việt Nam đã "đề cao" một cách tự
nhiên nhiều thói hư tật xấu đến thế. Chúng có nhiều vô
số: <em>Lựa gió bẻ măng; Nốt mưa đấy (đái) ra mấn (váy);
Qua truông trật lọ cho khái; Gắp lửa bỏ tay người; Ném đá
dấu tay; Thọc gậy bánh xe; Qua cầu rút ván; Ngậm máu phun
người; Lở cho loét luôn; Ăn cây nào rào cây ấy; Ăn cơm chúa
múa tối ngày; Đâm bị thóc chọc bị gạo; Nói láo ăn tiền;
Thùng rỗng kêu to; Miệng quan trôn trẻ; Cướp đêm là giặc,
cướp ngày là quan; Sống lâu lên lão làng; Ba anh thợ da bằng
Gia Cát Lượng (!!!); Muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy; Qua
sông nên phải lụy đò/ Tối trời nên phải lụy o bán dầu;
Bèo dạt mây trôi; Ném đá dấu tay; Làm đĩ chín phương…</em>
Những câu trích dẫn trên phản ánh rằng sự ích kỷ chính là
cội nguồn của sự chậm trễ, trì trệ của dân tộc Việt Nam
hiện nay. Nếu mỗi người chỉ bớt đi một chút cái lẽ
"chỉ vì mình" thì vận mạng dân tộc không thể nguy nan như
bây giờ. Tôi thuộc vào lớp người "bi quan": Tôi luôn nghĩ
rằng sẽ có một khi nào đó, Trung Quốc thấy "được" là
họ sẽ chiếm hết Trường Sa và rồi, từ trên rừng đầu
nguồn…
Dù sao, ông Nguyễn Hưng Quốc nói về sự vô cảm cũng không
khác nhiều lắm so với tính ích kỷ. Sự bàng quan của đại
đa số trí thức trước thời cuộc quả là điều rất, rất
buồn. Bạn bè thân thiết với tôi, cứ 10 người thì cả 10
khuyên tôi nên im lặng? Tôi chỉ cười và trả lời rằng, có
lẽ nên thế. Nhưng, im lặng sao nổi khi bất công gào thét còn
nỗi đau của người dân thì quằn quại và không đo nổi
những day dứt, mỗi ngày? Bao giờ trí thức hết vô cảm, thì
lúc ấy, dân tộc sẽ không còn vô cảm nữa. Một danh nhân đã
nói rằng khi mà trí thức tham tiền, quân nhân sợ chết và quan
chức lọc lừa thì đó là dấu ấn chính xác để khẳng định
về cái lẽ suy đồi…
Sự vô cảm về chính trị của dân chúng – thực ra là của
giới trí thức, nói lên rằng cái "bản năng" sống quỳ,
sống uốn chính là nguyên do làm cho nước ta tụt hậu mãi
hoài. Chừng nào cái "bản năng" đau buồn ấy chưa được
đào thải; thì chừng đó, lý trí tỉnh táo vẫn chỉ là bài
hát của thiên nga, xót xa lẽ sống chết mặc bay để chỉ nhớ
đời cua cua máy, đời cáy cáy đào; chấp nhận cả chuyện
cốc mò cò xơi vì ăn cỗ đi trước, còn lội nước, bao giờ
chẳng theo sau?
Huế, 10.04.20120. Tel: 0914.079.210.
***********************************
Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/4662), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).
Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét