Trần Mạnh Hảo - Thùng rỗng kêu to

Trong bài phát biểu cảm tưởng sau khi nhận giải A cuộc thi
thơ (và văn) của tạp chí Văn Nghệ Quân Đội trong ngày lễ
trao giải 04-02-2010, ông Nguyễn Linh Khiếu - tiến sĩ triết học
Marx–Lenin chuyên về định hướng xã hội chủ nghĩa đang công
tác tại tạp chí Cộng Sản, đã hùng hồn tuyên bố như sau:

<div class="special_quote">"… Làm nghề báo, tôi có dịp đến
mọi miền đất nước. Tôi đã đến và xúc động với các
chiến sỹ biên phòng Mèo Vạc, Đồng Văn, đến những bến
cảng Năm Căn, Cam Ranh đến những chứng tích Sơn Mỹ, thành
cổ Quang Trị, Đồng Lộc, Khe Sanh, Nghĩa trang Trường Sơn... và
những bài thơ đã ra đời từ chính cảm xúc chân thành trong
các chuyến đi đó. Khi đã đến đó rồi thì không nhà thơ nào
có thể viết những câu thơ nhạt nhẽo, không được phép
viết những câu thơ dở. Chỉ có kẻ vô phúc mới thấy những
câu thơ viết về máu và cái chết là dở.

Tôi là một nhà thơ chuyên nghiệp. Hai chục năm qua tôi luôn
được đánh giá là một trong những nhà thơ tiên phong cách tân
và đổi mới thơ ca quyết liệt và đã đạt những thành tựu
cách tân được ghi nhận. Hoa Mộc miên biên giới, Mưa rơi dọc
Cam Ranh, Những thiếu nữ ngoại quốc đứng khóc ở Sơn Mỹ là
những bài thơ mới nhất, hay nhất của tôi viết về người
lính, chiến tranh cách mạng và tình yêu Tổ quốc. Trao giải cho
các bài thơ này của tôi, Tạp chí Văn nghệ quân đội không
chỉ trao giải cho những bài thơ hay viết về người lính,
chiến tranh cách mạng và tình yêu Tổ quốc mà còn trao giải
cho xu hướng đổi mới và cách tân thơ Việt Nam gắn liền
với những vấn đề trong đại của Tổ quốc, dân tộc và
thời đại. Ở góc độ này, cuộc thi đã rất thành công khi
góp phần khẳng định và cổ vũ những giá trị văn hóa mới
của dân tộc và thời đại…"</div>

Chúng tôi rất lấy làm lạ, một vị tiến sĩ triết học
Marx–Lenin như ông Linh Khiếu mà không hiểu được một vấn
đề cơ bản của sáng tạo văn nghệ : muốn có được tác
phẩm giá trị cần phải có tài năng. Ông Khiếu đã tước bỏ
yếu tố căn bản nhất để sáng tạo ra một bài thơ hay, một
cái truyện ngắn hay, một bức tranh, bản nhạc hay là vấn đề
tài năng của người nghệ sĩ. Ông Linh Khiếu tuyệt đối hóa
yếu tố tâm huyết là yếu tố duy nhất tạo ra giá trị nghệ
thuật, nên ông mới dám nói rằng, chỉ cần đến những nơi
gian khổ nhất, hi sinh nhất của người lính, bất cứ nhà thơ
nào cũng cho ra được tác phẩm hay: "<em>Khi đã đến đó rồi
thì không nhà thơ nào có thể viết những câu thơ nhạt nhẽo,
không được phép viết những câu thơ dở. Chỉ có kẻ vô phúc
mới thấy những câu thơ viết về máu và cái chết là
dở</em>"…

Ông Linh Khiếu đưa ra luận điểm: phàm những ai đến chỗ
sống chết của bộ đội để làm thơ, để viết truyện thì
tất tất đều hay ho cả, tuyệt đối không có thơ dở ở
chốn thiêng liêng này để biện minh cho việc làm ra những bài
thơ dở của ông. Ông Khiếu còn thòng một câu lên án kẻ nào
dám chê thơ viết ở biên giới của ông dở là kẻ vô phúc.
Bởi vì chúng tôi (TMH) vừa viết bài chê chùm thơ ông Linh
Khiếu và bài thơ dài của ông Nguyễn Thanh Mừng nhận được
giải A của tạp chí VNQĐ là những bài thơ rất dở trong bài:
"Khi thơ dở lên ngôi" đã in trên hàng chục website. Tất
nhiên, mấy chữ "kẻ vô phúc" này ông Khiếu dùng để mắng
chúng tôi.

Ở chỗ này, tiến sĩ triết học Mác-xít Linh Khiếu dường như
chưa qua lớp vỡ lòng chủ nghĩa Mác nên mới dám truất quyền
phê bình của mọi người trước những bài thơ "độc quyền
hay" của ông; rằng ai dám phê bình những câu thơ viết về
máu, viết về cái chết của ông và các ông đều là những
kẻ vô phúc. Nếu ông tiến sĩ Mác –xít này đã qua lớp mẫu
giáo chủ nghĩa Mác, chắc hẳn ông đã biết phê bình, phê
phán, phản biện, đối lập, tranh luận, biện luận là những
vũ khí triết học căn bản của các nhà khai sáng ra chủ nghĩa
cộng sản.

Khi ông Khiếu cho mình và những nhà thơ nào đến với nơi hi
sinh sống chết của người lính được độc quyền làm thơ
hay, không còn khả năng làm thơ dở, đồng thời ông nhân danh
máu và cái chết để cấm ai dám phê bình món thơ hay này của
các ông, rõ ràng ông Linh Khiếu chưa một ngày học về môn mỹ
học Mác-Xít . Cho phép tôi được hoài nghi cái học vị tiến
sĩ triết học của ông không biết là học thật hay học giả ?
Nếu chỉ lấy món "duy tâm huyết" ra mà định giá trị của
thơ, thì hàng vạn chiến sĩ đang ở ngoài biên giới, hải
đảo đã từng làm thơ trên các tờ báo tường đại đội,
hẳn còn tâm huyết bằng trăm lần ông Khiếu cưỡi ngựa xem
máu và xem cưỡi ngựa xem cái chết ? Theo lập luận của ông
Linh Khiếu thì chắc hàng nghìn nhà thơ chiến sĩ trong đội
hình đại đội kia đã trở thành các thi hào thi bá hết!

Viết ra mấy câu văn đơn giản như thế mà ông tiến sĩ triết
học Linh Khiếu đã phạm những sai lầm căn bản về quan niệm
thẩm mỹ mà một học sinh lớp bảy đã không được quyền sai
phạm như trên, đặng ông mở hết công suất kiêu căng ra mà ca
ngợi mình làm người đọc đến phát ngượng. Trong lịch sử
văn học nước nhà và thế giới, chưa từng có "nhà thơ"
nào dám huyênh hoang phách lối, kiêu ngạo đến phát cuồng như
ông nhà thơ "độc quyền làm thơ hay" này: "<em>Hai chục
năm qua tôi luôn được đánh giá là một nhà thơ tiên phong
cách tân và đổi mới thơ ca quyết liệt và đã đạt được
những thành tựu cách tân được ghi nhận. Hoa mộc miên biên
giới, Mưa rơi dọc Cam Ranh, Những thiếu nữ đứng khóc ở Sơn
Mỹ là những bài thơ mới nhất hay nhất của tôi viết về
người lính….Trao giải cho các bài thơ này của tôi, TC.VNQĐ
không chỉ trao giải cho những bài thơ hay viết về người
lính….mà còn trao giải cho xu hướng đổi mới cách tân thơ
Việt Nam gắn với những vấn đề trọng đại của Tổ quốc,
dân tộc và thời đại…</em>"

Xin chào nhà cách tân thơ hiện đại Việt Nam Nguyễn Linh
Khiếu. Chúng tôi xin in kèm hai bài thơ được giải A của ông
Linh Khiếu dưới bài viết này để quý độc giả tỏ tường
nhà cách tân thơ Việt Nam đang đưa thơ xuống vực thẳm của
sự dở hay lên đỉnh cao chói lọi của sự hay ho ? Riêng bài
thơ "Mưa rơi dọc Cam Ranh" của ông Khiếu (cùng được giải
A) dù chúng tôi đã dùng công cụ tìm kiếm www.google.com cũng
không thấy bài thơ này lên mạng. Chắc website VNQĐ vì thực
hiện lời dạy của ông bà ta: "Đẹp tốt khoe ra, xấu xa
đậy điệm" chăng?

Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du với kiệt tác thi ca Truyện
Kiều thiên tài đến thế mà vẫn hết sức khiêm tốn khi nói
về tác phẩm của mình: "<em>Lời quê góp nhặt dông dài / Mua
vui cũng được một vài trống canh</em>". Nay ông tiến sĩ
triết học định hướng xã hội chủ nghĩa Nguyễn Linh Khiếu
mới viết được mấy bài thơ dở mà dám vỗ ngực khoe khoang
mình là nhà cách tân thơ hiện đại Việt Nam thì quả là ông
có vấn đề thần kinh bị bệnh hoang tưởng, hay bệnh vĩ
cuồng? Đúng là "thùng rỗng kiêu to"…

Sài Gòn ngày 22-02-2010 ( mùng chín tết Canh Dần khai bút)

T.M.H.

_________________________________

<h2>Nguyễn Linh Khiếu - Những thiếu nữ ngoại quốc đứng khóc
ở Sơn Mỹ</h2>

một sớm mai miền Trung thanh bình

cây cối tốt tươi đang mùa đơm hoa kết trái

tôi thấy những thiếu nữ ngoại quốc đứng khóc ở chứng
tích Sơn Mỹ

nước mắt ròng ròng tội nghiệp họ níu díu ôm nhau


những thiếu nữ ngoại quốc đứng khóc ở chứng tích Sơn Mỹ

những da trắng da vàng da đen da đỏ

họ đến từ đâu trên trái đất này

có ai người Mỹ người Pháp người Nhật người Tàu và
người Hàn Quốc

chiến tranh để lại đất này biết bao chứng tích đau thương


buổi sáng một dải miền Trung nắng gió thanh bình

những thiếu nữ ngoại quốc ôm nhau thảm thiết

nơi đây một buổi sáng lính Mỹ đã tàn sát 504 người dân vô
tội

xác của họ vẫn nằm rải rác quanh đây

hồn của họ vẫn xếp hàng quanh chứng tích

mắt của những người bị giết vẫn nhìn ta im lìm


những thiếu nữ ngoại quốc đứng khóc ở chứng tích Sơn Mỹ

có ai là người Mỹ người Pháp người Nhật người Tàu và
người Hàn Quốc

còn khóc được nghĩa là còn trong sạch

nước mắt có ngăn được tội ác

nước mắt có xoa dịu những chứng tích đau thương.


<em>Quảng Ngãi, 22. 12. 2005</em>


<h2>Nguyễn Linh Khiếu - Hoa Mộc Miên Biên Giới</h2>

chẳng hiểu sao lần nào qua biên giới

hoa mộc miên cũng rực đỏ triền sông rực đỏ vách núi rực
đỏ tâm can

mộc miên đỏ một trời biên viễn

như máu tươi ròng rã ngàn năm

dưới gốc mộc miên người lính biên phòng cùng ta nâng chén

người xa nhà rượu ngô như lửa đêm đông

thanh vắng vẳng tiếng hoa tầm tã

khuya khoắt bóng ai rình rập dưới triền sông

có ai trồng mộc miên biên giới

hay biên cương cây tìm đến mọc lên

hoa cứ máu tươi suốt ngàn năm tê tái

cây cứ sừng sững mướt xanh cột mốc biên cương.

<em>Hà Giang, 27. 2. 2009</em>

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/4068), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét