Phạm Thanh Nghiên - Tôi nhớ Nguyễn Ngọc Già

Cho đến hôm nay, tôi phải thừa nhận điều ấy khi anh vắng
bóng trên Dân Làm Báo và có tin anh bị bắt hôm 27 tháng 12 với
tên thật là Nguyễn Đình Ngọc.


Việc đọc Dân Làm Báo đã trở thành thói quen của tôi kể
từ những ngày đầu mới ra tù. Sau này, những cái tên như
Nguyễn Ngọc Già, Nguyễn Bá Chổi, Vũ Đông Hà, Đặng Chí
Hùng, Phan Châu Thành, Trần Quốc Việt, Huỳnh Thanh Trúc, Nguyên
Thạch... đã rất tự nhiên đi vào trong cảm xúc của tôi. Bút
danh Nguyễn Ngọc Già nghe thật lạ và ấn tượng. Không ít
lần đọc bài viết của Nguyễn Ngọc Già xong, tôi tự hỏi:
<b><i>"Ông ấy là ai, ở đâu?"</i></b>. Tôi thật sự "kết
anh" (trong lòng) như cách thổ lộ của Phan Châu Thành, một
cây viết khác trên Dân Làm Báo mà tôi cũng rất ngưỡng mộ.

Giống như nhiều bạn đọc khác của Dân Làm Báo, tôi cũng
thảng thốt trước tin (cho rằng) Nguyễn Ngọc Già bị bắt và
cảm nhận được khoảng trống không nhỏ anh để lại trong
thôn. Đi cùng với khoảng trống ấy là sự lo lắng pha chút
hoang mang. Một lần nữa câu hỏi <b><i>"Anh là ai?"
</i></b>được thốt lên trong sự xót xa. Chúng ta đã quá quen
thuộc với sự có mặt của anh và dường như chưa chuẩn bị
tinh thần đón nhận tình huống xấu này. Mặc dù tôi tin,
Nguyễn Ngọc Già đã luôn ở tư thế sẵn sàng cho chuyến công
tác tại "nhiệm sở bất đắc dĩ". Chúng ta quá hiểu chí
hướng, tình cảm và khát vọng của anh, nhưng không ai trong số
chúng ta biết về anh dù chỉ là khuôn mặt, dáng vẻ qua một
tấm hình. Cho đến lúc này, Nguyễn Ngọc Già có lẽ là blogger
duy nhất bị bắt với nghịch lý <b><i>"ông rất nổi tiếng
nhưng không ai biết ông là ai"</i></b>.


Là một blogger đối lập ẩn danh, Nguyễn Ngọc Già hẳn ý
thức được cơn cuồng nộ "tìm và diệt" của chính quyền
cộng sản cũng như hiểu được "sự tò mò" của những
người yêu mến anh. Anh từng viết: <i>"..."bức chân dung" hay
"tiểu sử" của bạn chính xác tới đâu, không phải do họ mà
do bạn đã để lộ những thông tin của mình như thế nào qua
các bài viết. Vậy viết sao vẫn đảm bảo trung thực, nhưng
đừng vô tình cung cấp toàn bộ thông tin, thay vào đó, bạn
hãy dẫn họ đi lòng vòng trong cánh rừng nguyên sinh mà chỉ có
bạn biết rõ. Đó là giữ vững thế chủ động. Hãy trao thế
bị động cho hacker". </i>


Trong 6 năm, những kẻ truy lùng anh đã phải "đi lòng vòng
trong cánh rừng nguyên sinh" đồng nghĩa với sự căm thù dành
cho anh càng lớn. Song tôi tin, dù bị bắt, chịu tù đày hay ở
bất kỳ hoàn cảnh khắc nghiệt nào đi chăng nữa, Nguyễn
Ngọc Già vẫn luôn "giữ vững thế chủ động". Tôi quả
quyết như thế vì tôi tin anh, tin ở những gì anh viết. Hay nói
như ông Mặc Lâm, biên tập viên đài Á Châu Tự Do thì:
<i>"Bắt giữ một người đã chuẩn bị tư thế bị bắt là
một thất bại của những kẻ tham mưu... Ông Nguyễn Ngọc Già
chỉ có tư duy, sự khao khát tự do và một chiếc computer nhỏ
bé. Dù vậy chống lại guồng máy khổng lồ để được lên
tiếng đã là một thắng lợi không nhỏ."</i>


Cũng như những Blogger yêu nước khác, Nguyễn Ngọc Già bị
bắt vì anh không chấp nhận viễn cảnh Việt Nam sẽ trở thành
chư hầu hay một tỉnh lỵ của Trung cộng. Vì anh không chấp
nhận đất nước này bị chìm đắm trong nghèo nàn lạc hậu.
Vì anh khát khao Tự do và Dân chủ cho Dân tộc mình.


Giá có được một tấm hình của anh để giải mã về chân
dung Nguyễn Ngọc Già - Nguyễn Đình Ngọc thì tốt biết mấy.
Ý nghĩ này chắc không của riêng tôi mà của tất cả những
người yêu mến anh. Nhưng tôi tin: tôi - anh - và tất cả chúng
ta đã đến với nhau qua sự dun rủi của định mệnh. Đến
với nhau trong nỗi thăng trầm của thời cuộc, trong từng lời
thở than của đất mẹ. Đến với nhau dù phải chứng kiến
máu, nước mắt, chia ly, ngục tù, để đón nhận những vết
thương trên da thịt. Đến với nhau để cùng đi tới Tự do.
Tự do thật sự.


***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(https://www.danluan.org/tin-tuc/20150104/pham-thanh-nghien-toi-nho-nguyen-ngoc-gia),
một số đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời
độc giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân
Luận có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc
hướng dẫn cách vượt tường lửa tại đây
(http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét