Vũ Thư Hiên - Cục đất phản động – Bùi Ngọc Tấn

<blockquote><strong>Vũ Thư Hiên</strong> - Đây là một chút kỷ
niệm với nhà văn Bùi Ngọc Tấn. Nó được viết ra khi anh còn
sống, không rõ đã được in ở đâu, vào năm nào (tôi quên
rồi). Nay tình cờ tìm thấy nó trong đống lộn xộn những bài
viết cũ, bèn đưa lên đây để chia sẻ cùng bè bạn Facebook
trong niềm đau thương tiếc một người đáng quý vừa chia tay
chúng ta.</blockquote>

Ở miền Bắc Việt Nam trong thập niên 60, mọi thứ tin tức
đều chậm. Trong tù, tin ở ngoài lọt vào còn chậm lắm lắm.
Tin Bùi Ngọc Tấn bị bắt đến với tôi chậm tới bốn năm.

Năm 1971, tôi ở nhà tù có tên Trại cải tạo Tân Lập. Trại
này nằm trong vùng đồi núi tỉnh Phú Thọ. Nó gồm vài phân
trại, phân trại này cách phân trại kia năm bẩy cây số, tù
chính trị ở lẫn với tù hình sự trong những phòng giam khác
nhau. Thỉnh thoảng người ta lại xây thêm một phân trại mới
cho tù từ các trại tạm giam các địa phương chuyển đến.
Không biết mọi năm thế nào, chứ hồi ấy được mùa tù,
trại giam mọc lên như nấm. Ngoài các trại Trung ương trên
vùng rừng núi, tỉnh nào cũng có trại cả. Tỉnh nào chưa có
trại riêng, phải gửi tù qua trại khác ở nhờ thì xấu hổ.

Ở trại nào cũng thế, cứ mỗi lần có tù mới là một lần
cả trại náo nức. Tù mới đến là sứ giả của cuộc sống
bên ngoài. Không có tù mới thì tù cũ mù tịt, không có cách
nào biết ở bên kia những bức tường trại có chuyện gì xảy
ra. Mà khốn nạn, những tin tức tù mới mang theo thường cũng
chẳng mới là bao. Bởi vì trước khi bị hoặc được chuyển
lên trại Trung ương họ có thể nằm trại tạm giam hoặc trại
địa phương từ một đến hai năm. Tin một người chồng chết
khi đến chỗ chúng tôi thì vợ đã kịp tái giá.

Trong một buổi buổi uống trà lậu với ấm là ca men, chén là
đốt nứa, bếp là bát sắt men rách, một anh tù hình sự đất
cảng đang lúc vui chuyện bỗng dưng nhắc tới một người tù
ở trại Thủy Nguyên. Rằng ông này rất chi là đặc biệt,
bướng lắm, cứ ngang xương mà tay đôi với cán bộ. Không cãi
to, cứ nhỏ nhẹ, rì rầm, nhưng là cãi. Mà cán bộ chịu
đấy. Không hiểu họ không dám trấn áp, hay vì nể cái gì mà
không trấn áp, chỉ biết họ mặc, muốn cãi sao cũng mặc. Ai
đã ở từng ở tù đều biết: ăn nói với cán bộ không phải
thế nào cũng xong, lơ mơ đi cùm liền. Tôi hỏi hình dáng ông
bạn tù ra sao, thì anh tù hình sự nói ông này không cao to cho
lắm,nhưng đậm người, tóc rễ tre, trước kia đâu như là nhà
báo hay nhà văn thì phải. Tôi lại hỏi: vậy cái ông nhà văn
hay nhà báo nọ số chẵn hay số lẻ thì anh tù bảo ông ta số
chẵn, nhưng mọi người đều biết đích thực là tội chính
trị. Hỏi tên thì người kể chuyện bb1 anh ta không biết. Tôi
đồ rằng đó là Bùi Ngọc Tấn. Nhà báo, tóc rễ tre thì đúng
rồi, nhưng cao to thì không phải – Tấn người tầm thước,
mập mạp. Ra tù rồi tôi mới biết mình luận không sai. Tuấn
bị bắt sau tôi mấy tháng, vào đầu năm 1968.

Thời bấy giờ xã hội miền Bắc Việt Nam giống như một tu
viện, với những tôn ti trật tự không giống ai do một vị
chưởng quản khắc nghiệt đặt ra. Trong tu viện này bướng là
một cái tội, mà tội lớn. Người dân chỉ được một cái
quyền: ấy là ngoan. Người ngoan được coi là công dân tốt.
Những người bị bắt vì tội bướng bỉnh nhiều lắm. Tức
là, không có một tội tên là như thế trong luật hình sự của
nhà nước, tất nhiên, nhưng người đi tù bắt đầu chỉ bằng
sự cãi lại bề trên, là người được coi như đại diện cho
Ðảng và Nhà nước, thì ngay lập tức bị ghi vào sổ đen, bị
báo cáo, bị lập hồ sơ, sau rốt đi tù suốt. Chuyện như thế
chẳng còn làm ai ngạc nhiên.

Ðiều tôi không hiểu được là Bùi Ngọc Tấn của chúng tôi
đâu có được xếp đầu bảng đám cư dân bướng bỉnh để
đến nỗi bị bắt. Anh hiền lành, nho nhã, sống củ mỉ cù
mì, không châm chọc chính quyền, ăn nói cẩn trọng, viết văn
thuận chiều, cũng chẳng ho he nói xấu lãnh tụ hay là bới móc
chế độ. Trong những câu chuyện anh em bàn nhăng bàn cuội anh
chỉ gật gù với thái độ tán thưởng, được hiểu là chúng
ta như nhau cả, không có gì khác. Vì thế, ở ngoài nhìn vào
Bùi Ngọc Tấn là một công dân không những bình thường, mà
còn là công dân ngoan. Tấn mà cũng rơi vào tù thì chắc còn
khối người phải theo chân anh. Ðiểm mặt các bạn đồng
nghiệp không ngoan với chế độ thì thấy số có khả năng vào
tù không phải là ít. Ðó là những nhà văn nhà báo nếu không
giữ được để thốt ra miệng sự bất đồng với mọi thứ
đường lối của Ðảng, thì cũng là loại người hấm hứ quay
lưng lại với những đường lối ấy. Bất đồng về đường
lối văn nghệ không thôi thì còn thể tha, chứ với đường
lối chung, với chủ trương lớn của Ðảng mà cũng tỏ ý
không bằng lòng thì Ðảng không tha. Không cần phải có hành
động chống đối, chỉ cần có ý nghĩ chống đối thôi đã
đủ để Ðảng trừng trị rồi. Mà ý nghĩ của con người ta
khó giữ lắm, giấu mấy thì giấu, cẩn thận mấy thì cẩn
thận, rồi cũng lộ ra, không ở chỗ này thì chỗ kia, không
với người này thì người khác.

Sau này, qua những tin tức lọt vào tôi mới biết đúng là Bùi
Ngọc Tấn đã bị bắt. Những người ngang cành bứa hơn anh
nhiều lại không bị, mới kỳ. Những người ngang ngạnh không
bị bắt có thể là vì họ vừa bị mắng đã nước mắt
nước mũi giàn giụa xin tha. Mà cũng có thể các nhà lãnh đạo
toàn năng và toàn quyền thấy bắt thế đủ rồi, không cần
bắt thêm nữa. Lại cũng có thể các vị e ngại làn sóng công
phẫn ngấm ngầm nhưng mạnh mẽ bắt đầu làm xáo động xã
hội mà phải bắt, nhưng bắt nhiều quá cũng không phải đắc
sách , mới ngừng. Thôi thì cứ đổ mọi sự không giải thích
được cho cái số. Cho tiện.

Lại nữa, cũng có thể luận rằng Tấn bị bắt là do chơi
thân với Hồng Sĩ, trung tá Công an, có quan hệ mật thiết với
tôi, mà cả tôi lẫn Hồng Sĩ đều là "phần tử xét lại
chống Ðảng", đều đã bị bắt. Cũng như thế, Hồng Sĩ bị
bắt là do chơi thân với Kỳ Vân. Kỳ Vân bị bắt vì chơi
thân với Hoàng Minh Chính. Huy Vân bị bắt vì chơi thân với Lê
Liêm. Vân vân. Dưới triều Lê Duẩn, cái sự giao du thường
tình ở mọi xã hội khác được coi là thứ tiềm ẩn những
tai họa cho chế độ. Tôi còn nhớ hồi ấy nhiều người không
dám khai bất cứ ai vào mục bạn bè thân thiết trong lý lịch
(trong bản khai lịch có mục đó). Cứ khai không có bạn thân
thiết nào hết là chắc ăn.

Tôi kể đầu đuôi câu chuyện chúng tôi bị bắt nó là như
thế nào, để giải nghĩa cái xã hội trong đó chúng tôi sống
nó là như thế, ở đó người chẳng có tội tình gì cũng có
thể bị bắt. Chứ tôi không có định kêu oan với ai. Càng
không định kêu oan với mấy ông con giời "có ăn tìm đến,
đánh nhau bỏ đi" quen đứng trên đầu nhân quần để đóng
vai phán xét.

Thế là Bùi Ngọc Tấn của tôi trở thành nhà văn phản động
chống chế độ. Không phải bằng văn chương (chắc chắn là
như thế), mà bởi những mối quan hệ bè bạn (nhiều phần là
như thế).
Không phải thế thì còn do cái gì?

Chúng tôi quen nhau vào đầu thập niên 60, cái thập niên đầy
biến động sau cuộc tấn công vào tệ sùng bái cá nhân của
Nikita Khrushev trong Ðại hội lần thứ XX Ðảng cộng sản Liên
Xô, mà hậu quả của nó là làm rung lay tận gốc các quốc gia
có đảng cộng sản cầm quyền. Việt Nam không phải là ngoại
lệ. Chống sùng bái cá nhân chưa hẳn là chống chế độ toàn
trị, nhưng cũng là đòn nặng đánh vào nó. Những nhà lãnh
đạo ruột rà với chế độ này hiểu ra hiểm hoạ đó bèn huy
động mọi lực lượng có trong tay để chống lại. Nếu như
ở bên Tầu người ta làm đại cách mạng văn hóa vô sản, thì
ở Việt Nam cũng có một cái tương tự, nhưng bớt ồn ào hơn,
chúng tôi gọi nó là "tiểu cách mạng văn hóa vô sản".
Mục tiêu chính của cái việc làm mang bản chất vô văn hóa
này là phản công lại làn sóng yếu ớt đòi dân chủ hóa xã
hội. Nó nhằm vào lớp đảng viên cứng đầu và đám trí
thức, xưa nay vốn bị đảng nghi kỵ (các nhà lãnh đạo thất
học bao giờ cũng đinh ninh bị trí thức khinh khi). Trong cuộc
truy lùng phù thuỷ do Lê Duẩn – Lê Ðức Thọ lãnh đạo,
chúng tôi, những người cầm bút do chính đảng cộng sản đào
tạo, cũng trở thành con mồi của chúng.

Không biết khi Bùi Ngọc Tấn trở thành kẻ thù của nhân dân
thì anh nghĩ sao, chứ tôi thì tôi ngao ngán lắm. Tôi tiếc mình
đã không làm một cái gì hơn những lời phát biểu ngang
ngược làm đảng lãnh đạo bực mình, để rồi bị bắt một
cách lãng nhách. Thật uổng.

- Mình cũng nghĩ như thế. – Bùi Ngọc Tấn nói với tôi khi
chúng tôi gặp nhau tại Sài Gòn năm 1985 – Nhưng nếu làm, thì
hồi ấy chúng mình làm được cái gì ?

Chúng tôi chẳng làm được cái gì hết, trừ những lời nói.
Ðành tự an ủi rằng dù sao chúng tôi cũng đã gióng được
một tiếng chuông nho nhỏ, để cho những nhà lãnh đạo tự
thị biết rằng cái sự ngoan ngoãn đi theo đảng không còn như
trước nữa, rằng cái sự đoàn kết dưới cờ đảng trong
khối thống nhất không gì phá vỡ nổi chỉ có giá trị huyền
thoại. Và để nhân dân hiểu rằng cần phải tỉnh táo nghĩ
bằng cái đầu của mình, chứ không thể nhất nhất vâng theo
đám đầu mục thời hiện đại.

Ðiều làm tôi mừng là tinh thần Bùi Ngọc Tấn vẫn như xưa,
khi anh chưa phải chịu đựng sáu năm tù không có xét xử. Mái
tóc nhiều sợi bạc, mặt nhiều nếp nhăn hằn sâu – đó là
tất cả những gì mà Ðảng anh minh có thể thay đổi trong con
người anh.

- Chúng mình sẽ phải viết về những gì chúng mình thấy. –
Tấn nói – Trách nhiệm đấy, ông ạ.
– Hoặc đừng cầm bút nữa. – tôi đồng ý với anh.

Tôi cặm cụi sưu tầm tài liệu cho cuốn sách của tôi. Nó sẽ
phải ra đời, một lúc nào đó.

Tấn kể cho tôi nghe chuyện đời tù, nói anh ghi chép được
khá nhiều cho những sáng tác tương lai, bây giờ anh đang sắp
xếp lại để viết. Nhưng anh than phiền rằng anh viết chậm,
chậm lắm. Và cảm thấy mình bất lực – sự thật ngồn
ngộn trước mắt mà ngòi bút thì ẻo lả, không sinh khí.
Tôi suy tôi ra thì hiểu tâm trạng Tấn. Bất cứ công việc nào
cứ bỏ bễ một thời gian thì cũng thế cả, bắt đầu lại
lóng ngóng lắm. Trong chuyện viết văn còn tồn tại một cái
ngáng trở ngòi bút nữa. Là cái sợ. Nó là con đỉa sống dai,
bám chắc. Hồi ấy, năm 1985, chưa có gì hứa hẹn cái chết
của nó.

Tôi hình dung ra phòng văn của Tấn. Một căn phòng không quá hai
chục thước vuông, nơi vừa là phòng ăn, vừa là phòng ngủ
của cả gia đình – vợ chồng anh và các cháu. Nơi từ nhiều
năm thường xuyên diễn ra những cuộc gặp gỡ ồn ào giữa
mấy thế hệ cầm bút, những cuộc tranh cãi nghệ thuật khi vui
vẻ khi khùng điên bên cạnh giường ngủ của vợ con Tấn, màn
đã buông. Nơi Nguyên Hồng lui tới nhiều nhất mỗi khi trở
về vùng đất sinh thành của những nhân vật Bỉ Vỏ, Qua
Những Màn Tối, Những Ngày Thơ Ấu… Nguyên Hồng nhận xét
về Tấn :"Thằng này nó viết dí dỏm ra phết. Cái nhìn của
nó cũng thế, tưởng là lờ đờ mà hoay hoáy, hoay hoáy, phát
hiện ra những cái mà người khác bỏ qua, hoặc là không thấy
được. Mình mà có cái chất của nó hồi trẻ thì phải
biết!"

Những kỷ niệm này được Tấn ghi lại một phần không nhiều
trong Một Thời Ðể Mất.

Tấn bắt đầu văn nghiệp bằng nghề phóng viên. Anh làm ở
tờ Tiền Phong, một tờ báo của Ðoàn thanh niên lao động (sau
thay đổi tên thành Ðoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh). Anh
đi nhiều, viết nhiều. Những bài báo tầm phơ, tất nhiên.
Nhưng những chuyến đi liên miên ấy cho anh chất liệu để
viết cái khác – những truyện ngắn, bút ký. Bạn đọc bắt
đầu chú ý tới anh bởi cái nhìn độc đáo, sắc sảo. Anh
viết cần cù, không nhiều, nhưng không nịnh bợ, không tô
hồng, cũng không bôi đen, biết tránh né. Có nghĩa không hoàn
toàn là cách viết thời thượng, cũng không phải cách viết
để được khen là tiến bộ, chóng được lên lương, lên
chức. Có những tác phẩm anh viết để đấy, chỉ vài người
bạn thân được biết. Mà chúng nào có phải tác phẩm chửi
đảng hoặc bôi đen chế độ đâu, chúng chỉ thực, hoặc quá
thực mà thôi. Không biết anh có bị mất những bản thảo ấy
vào tay Công an không? Nếu là thế, tội anh sẽ nặng thêm.

Bùi Ngọc Tấn không bỏ bút, đúng như anh nói. Anh cặm cụi
viết, và kết quả là hai cuốn sách đã ra đời: Một Thời
Ðể Mất, Những Người Rách Việc… Lần này cũng vậy, những
đề tài vẫn cứ là hiền lành, không chính trị chính em, chỉ
là chuyện đời thường, là những suy ngẫm về số phận và
những quan hệ giữa người và người. Tuy vậy, những cuốn
sách hiền lành ấy cũng không thể được xuất bản ba mươi
năm trước, khi Bùi Ngọc Tấn bước chân vào nhà tù. Thời đã
khác.

Tôi sẽ không nói về nội dung những chuyện được ghi lại
trong sáng tác của Bùi Ngọc Tấn. Tự những câu chuyện bình
dị được kể bằng giọng la đà, không có ý thuyết phục ai,
chẳng dám dạy bảo ai, nói lên cái nhìn nhân bản, xót xa đối
với con người của tác giả. Sáng tác của Bùi Ngọc Tấn lần
đầu tiên đến với bạn đọc hải ngoại là Người Chăn
Kiến, được đăng trong một số tạp chí Diễn Ðàn ở Paris.
Số phận của người giám đốc bị bỏ tù oan được miêu tả
một cách dửng dưng có sức mạnh của tiếng thét bất bình.
Anh giám đốc cuối cùng được trả lại tự do, được phục
chức, lẽ công bằng có vẻ như đã được lập lại cho anh ta,
nhưng ở lúc lẽ ra anh ta phải vui nhất, sướng nhất, thì anh
lại lẳng lặng chui vào phòng riêng để làm cái công việc
khổ sai kỳ cục mà những tên anh chị lưu manh trong tù bắt anh
phải làm, để hạ nhục anh, là đi bắt mấy con kiến và …
chăn chúng. Mặc cho ở ngoài kia người ta liên hoan tưng bừng,
anh kiên nhẫn dùng những tấm danh thiếp chặn đường đi của
những con kiến trong cái trò chơi vô nghĩa của mình. Than ôi,
con người bị chà đạp đến đánh mất mình đến như thế
đấy. Ngay cả trong vô thức anh ta không nhận ra anh ta nữa.
Người Chăn Kiến là tiếng kêu cứu cho con người bé nhỏ, con
người tội nghiệp, con người dân đen, là lời nguyền rủa
cái quyền lực bất nhân không đếm xỉa đến số phận thần
dân nằm dưới quyền cai trị của nó.

Ðược viết mấy dòng về bạn mình, trong lúc bạn còn sống,
là một niềm vui.

Bùi Ngọc Tấn gặp rủi, nhưng vượt qua nỗi bất hạnh của
mình, anh may mắn được sống tới hôm nay, để còn có dịp
gửi tới các bạn tiếng lòng anh.

Mong rằng chúng ta sẽ còn nhiều dịp được gặp anh trong
những cuốn sách khác, bởi vì những gì mà thế hệ chúng tôi
chứng kiến và nếm trải đáng được viết ra trong không phải
một vài, mà nhiều cuốn sách.

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(https://www.danluan.org/tin-tuc/20141223/vu-thu-hien-cuc-dat-phan-dong-bui-ngoc-tan),
một số đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời
độc giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân
Luận có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc
hướng dẫn cách vượt tường lửa tại đây
(http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét