Vũ Hà Anh - “Đừng mang nem rán đến cuộc thi bánh ga-tô”

Tôi không rõ vì sao mọi người cứ nháo nhào lên để chê bai
nhan sắc của cô gái trẻ vừa đăng quang cuộc thi hoa hậu. Theo
tôi, thứ nhất là con gái, phụ nữ, chúng ta không nên chê
người ta vì như thế là bất lịch sự, có phần tàn nhẫn.

Tôi thì thấy rằng, em nào cũng đẹp, chỉ có vẻ đẹp của
mỗi người lại hợp nhãn tiêu chí của cá nhân ấy.

Còn tiêu chí mà theo ý kiến chủ quan của tôi sẽ được quốc
tế đánh giá cao, cá nhân tôi, tôi sẽ lựa chọn em Phạm
Hương, không phải vì em ấy từng là học trò của tôi, mà vì
đối với tôi em ấy phù hợp với một cuộc thi nhan sắc, mà
tiêu chí cuối cùng là sẽ để gửi đại diện ra quốc tế.

Muốn biết vì sao, hãy đọc lại bài viết của tôi cách đây
ít lâu:

<h1>Hà Anh: "Đừng mang nem rán đến cuộc thi bánh ga-tô"</h1>

Đọc một bài báo mang tên "Liệu sắc đẹp Việt có bị xử
ép trên đấu trường quốc tế", là một người từng tham gia
các đấu trường quốc tế, đã và vẫn đang làm việc ở thị
trường quốc tế và quan sát các cuộc thi sắc đẹp quốc tế
lớn tôi có những suy nghĩ sau:

Gạt qua các yếu tố chính trị, tài chính có phần nào tồn
tại đặc biệt là ở các cuộc thi nhỏ thậm chí khá lớn như
Miss International, Miss Earth, Miss World... Chúng ta cần hiểu rõ
tiêu chí chọn ra gương mặt hoa hậu - ở đây tôi bàn tơi
cuộc thi Miss Universe, cuộc thi "đại gia" nhất thế giới!

Khi nhìn vào người sáng lập, Donald Trump và cuộc thi xuất thân
từ nước Mỹ chúng ta có thể dễ dàng thấy được cuộc thi
này là một cỗ máy business thực thụ. Không những nó kiếm
tiền cho nhà tỷ phú Donald, nó còn là công cụ đánh bóng cho
sự giàu có, hào nhoáng và tầm ảnh hưởng của nhà tỷ phú
này.

Nên lưu ý thêm là các cuộc thi sắc đẹp được ưa chuộng ở
các nước Mỹ, châu Mỹ La tinh, châu Á... còn châu Âu thực sự
khá thờ ơ với các cuộc thi sắc đẹp, đặc biệt nước Anh
nơi cha sinh mẹ đẻ của cuộc thi Miss World, bởi nhiều năm
trước đây người ta chỉ trích nó về việc đem phụ nữ ra
làm tiêu khiển, cân đong và đánh giá như một món hàng -
điều này giải thích vì sao cuộc thi Miss World bị thờ ơ ngay
chính tại quê nhà và các đại diện đến từ Châu Âu thường
không xuất sắc lắm bởi các đất nước này không quá quan
tâm.

Quay trở lại về tiêu chí lựa chọn người thắng cuộc chúng
ta không thể tránh được khi nhìn nhận rằng người thắng
cuộc là một sản phẩm thúc đẩy kinh doanh, chính trị cho một
đế chế của cuộc thi sắc đẹp và người đứng sau nó.

Vì sao tôi nói "sản phẩm"? Bởi là người thắng cuộc việc
đầu tiên bạn sẽ hoàn toàn thuộc quyền sở hữu của doanh
nghiệp mang tên Miss Universe, World, Earth...

Khi tham gia cuộc thi Miss Earth, tôi có dịp trò chuyện với hoa
hậu năm trước đó. Cô có kể rằng tiền thưởng được chia
thành từng tháng trả như tiền lương và trong 13 tháng đăng
quang cô có nhiệm vụ đi các nơi để quảng bá cho cuộc thi.

Điều này đồng nghĩa với việc chuyển đến ở trụ sở
cuộc thi, và cô kể rằng vì điều này mà cô và bạn trai chia
tay vì không chịu nổi khoảng cách - ở thời điểm này khi tham
gia, mặc dù biết khả năng thắng cuộc là không cao nhưng tôi
vẫn thầm mong rằng mình sẽ không... Thắng cuộc vì không
chuẩn bị sẵn tâm lý cho sự hy sinh này.

Một cuộc thi nhỏ hơn đã vậy, hãy hình dung đối với cuộc
thi tầm cỡ như Miss Universe thì sẽ như thế nào. Công việc
của hoa hậu là sẽ đi cùng các tổ chức tới nhiều đất
nước trên thế giới, tham gia các buổi từ thiện, tiệc tùng,
truyền hình, bữa ăn tối của doanh nhân, chính trị để quảng
bá cho thương hiệu vương miện nhằm mục đích - xin tài trợ
cho cuộc thi năm sau, trả quyền lợi cho các nhà tài trợ, đầu
tư, làm đẹp mặt các mục đích kinh doanh, chính trị, đánh
bóng cho thương hiệu để các nước sẽ bỏ tiền mua bản
quyền, đăng cai... Nói chung toàn những con số hàng chục
triệu, trăm triệu đô la và các giá trị không tính được
bằng tiền. Vì vậy "sản phẩm" của chúng ta sẽ phải đáp
ứng được tiêu chí này:

Đẹp theo tiêu chuẩn và cái nhìn của quốc tế

Tôi biết Việt Nam chúng ta yêu thích vẻ đẹp tròn trịa của
gương mặt "trăng rằm", làn da trắng trẻo, nụ cười e ấp!
Tôi không nói rằng những tiêu chí này không làm nên người
phụ nữ đẹp, chỉ có là đó không phải là cách thị trường
quốc tế nhìn nhận về vẻ đẹp có thể đại diện một
thương hiệu toàn cầu, có thể mang đi và thuyết phục các
châu lục còn lại.

Hãy nhìn các siêu mẫu thế hệ vàng như: Claudia Schiffer, Christy
Turlington, Elle Mcpherson, Naomi Campell, Cindy Crawford... Họ là biểu
tượng của sắc đẹp và họ đều có điểm chung là những
gương mặt góc cạnh rất ăn ảnh, rất ấn tượng với thân
hình bốc lửa.

Hãy nhìn những cô gái từng đăng quang vương miện để thấy
rằng "chuẩn" của chúng ta vô tình đi ngược lại với chuẩn
của quốc tế.

Đó là gương mặt, còn thân hình?

- Đặc biệt ở cuộc thi Miss Universe tôi nghĩ yếu tố ngoại
hình được đặt cao hơn cả

Hãy nhìn các thiên thần Victoria Secret... "Sản phẩm" sẽ mất
đi tính hấp dẫn nếu như không sở hữu một thân thể hoàn
hảo. Hãy tạm quên đi về vẻ đẹp tâm hồn, e ấp, "dín gió e
sương", sự kín đáo duyên dáng của người phụ nữ châu Á.
Rút cuộc là khi khoác lên mình bộ áo tắm bạn có sở hữu
một thân hình "triệu đô" hay không?

Tôi nghĩ chiều cao chuẩn cho ứng cử nặng ký không thể nào
cao dưới 1m75 - tôi nghĩ chiều cao lý tưởng là 1m78 - không nên
quá cao bởi nhìn bạn sẽ đồ sộ, thấp hơn 1m75 các tỷ lệ
của bạn sẽ khác chuẩn, nhìn bạn sẽ bé nhỏ và thiếu nổi
bật hơn khi đứng cạnh các cô gái với chiều cao đa số là
cao trên 1m75.

Tôi đồng cảm với việc các cuộc thi trong nước cấm phẫu
thuật thẩm mỹ, tuy nhiên các "sản phẩm" của chúng ta cần
sự hoàn hảo nên việc chỉnh sưa đối với thí sinh các cuộc
thi quốc tế là chuyện bình thường - tất nhiên phải làm cho
họ đẹp hơn - bơm mông, ngực, sửa mũi, bơm môi ..., kèm theo
các chế độ tập luyện ăn uống khắt khe.



Chúng ta có câu "Tốt gỗ hơn tốt nước sơn", tuy nhiên, tôi xin
mạn phép so sánh thế này: Vì sao sản phẩm nông nghiệp của
chúng ta rất tốt nhưng lại kém xuất khẩu hơn so với nước
láng giềng - gạo, tôm, cá - đó là vì chúng ta không biết làm
cho sản phẩm của chúng ta bóng bẩy, đẹp đẽ, không biết
cách sản xuất theo quy trình yêu cầu của các sản phẩm xuất
khẩu, không an toàn, không bao bì đẹp...

"Xuất khẩu" sắc đẹp cũng vậy. Ai cũng biết chúng ta cũng
chẳng phải kém cỏi, nhưng vấn đề là chúng ta chỉ khăng
khăng cái chuẩn của mình mà không chịu nhìn người ta cần
gì, muốn gì, thế nên không nên tự trách sao chúng ta chưa
thành công.

- Quay về các tiêu chí về bề ngoài thì về cá tính, người
thắng cuộc cần sự thông minh, tài trí, khéo léo, và sôi nổi
của một nhà ngoại giao thực thụ.

Hãy hình dung đến một bữa tiệc bạn phải biết ăn uống theo
cung cách, phải biểt nhảy khi mọi người nhảy, biết hoạt
náo để trở thành trung tâm của bữa tiệc - rồi cũng phải
biết các phát biểu trước đám đông với sự nhiệt huyết và
chân thành khi đến với các cuộc vận động, từ thiện...

Nói tóm lại, là hoa hậu bạn sẽ là hình ảnh và đại diện
tiếng nói cho cuộc thi. Nếu bạn không thể nói, không tự tin
giao tiếp, không có khả năng kết nối thì việc được cân
nhăc là nặng ký cũng không có, chưa nói đến thắng cuộc.
Tiếng Anh là lợi thế, tuy nhiên tiếng Tây Ban Nha cũng tốt
bởi chúng được sử dụng phổ cập tại các nơi cần đến.

- Về kỹ thuật trình diễn, tôi thấy chúng ta huyễn hoặc khi
nghĩ là hoa hậu chỉ cần gương mặt đẹp còn việc trình
diễn catwalk, chụp hình dành cho người mẫu.

Sự thực là ở cuộc thi Miss Universe, đa số thí sinh là người
mẫu. Henri Hubert, người đã chứng kiến và chụp hình cho các
hoa hậu tại cuộc Miss Universe thời điểm ở resort Nam Hải,
Việt Nam cho biết: "Họ cực kỳ chuyên nghiệp khi tạo dáng và
cực kỳ sexy, họ vốc nước hất lên mặt, họ tạo dáng kéo
trễ quần bikini... Họ, là những người mẫu thực sự". Và
hãy nhìn những ứng cử viên thắng cuộc, có ai là không hút
mọi ánh nhìn bởi những sải bước toé lửa không?

Họ đều có thần thái tự tin, nóng bỏng và tư thế của một
người biết làm chủ sân khấu, đám đông và ống kính. Không
dưới nhiều lần tôi đề nghị chỉ catwalk cho các người
đẹp đi thi của chúng ta, cũng vì tôi rất mong được tự hào
về vẻ đẹp Việt tại đấu trường quốc tế. Và chưa một
lần những người đẹp này cho rằng kỹ năng trình diễn là
quan trọng hơn là nụ cười toả sáng và gương mặt hoa hậu
xinh đẹp của mình.

Xin thưa, "sản phẩm" họ yêu cầu phải hoàn hảo bởi chúng ta
không đọ được chiều cao, da trắng hay mắt to với người
"Tây", kể cả nụ cười toả sáng. Chúng ta cần phải hoàn
hảo hết mức có thể!

Tôi vẫn luôn nói, nếu làm món nem rán thì Việt Nam là số
một, nhưng nếu bảo bạn làm bánh ga tô hay may một chiếc áo
vest thì phải tới châu Âu.

Các cụ bảo: "Biết mình, biết ta trăm trận trăm thắng".
Đừng mang nem rán đến thi ở cuộc thi làm bánh ga tô. Biết
cái đặc biệt, điểm mạnh của mình và lòng tự tôn, tự hào
dân tộc là tốt, nhưng hãy đừng để nó làm lu mờ các chuấn
mực, yêu cầu và tiêu chí của một cuộc thi mang tính toàn
cầu.

Phải, chúng ta ủng hộ vì tình yêu đất nước, nhưng hãy nhớ
họ là những bộ máy kinh doanh thực thụ. Donald Trump không trở
thành tỷ phú vì yêu nước nhưng ông ta tạo ra sản phẩm mà
cả thế giới mơ ước!

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(https://www.danluan.org/tin-tuc/20141209/vu-ha-anh-dung-mang-nem-ran-den-cuoc-thi-banh-ga-to),
một số đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời
độc giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân
Luận có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc
hướng dẫn cách vượt tường lửa tại đây
(http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét