Ls Lê Công Định - Chuyện ở tù xứ tư bản

Vừa lúc nãy có dịp đi xe ôm về nhà, tài xế là một anh
người Hải Phòng lang bạt từ Bắc vào Nam với đủ kế sinh
nhai. Anh kể từng vượt biên sang Hong Kong ở trại tỵ nạn,
rồi bị trả về Việt Nam, sau đó lại trốn sang Hong Kong để
mưu sinh vì cuộc sống ở đó, theo anh, tốt hơn ở xứ mình
nhiều. Khi vượt biên lần hai, anh bị bắt giam vài năm ở Hong
Kong. Chẳng biết tôi đã "được" đi tù ở xứ thiên
đường XHCN, nên anh nói có vẻ từng trải hơn người, "em
từng ở tù Việt Nam, đến khi bị tù ở Hong Kong, mới thấy
xứ người ta sướng thế nào!" Tôi hỏi, "thế nào là
sướng?" Anh huyên thuyên bất tận như sau (xin thuật lại
nguyên văn):

"Ở Hong Kong buồng giam chỉ ba người, được tắm nước
nóng, có máy điều hòa dù chẳng cần đến vì trời mát mẻ,
xem phim và đọc sách chán thì thôi, chiều ra ngoài đá bóng
trên một sân rộng mênh mông, không thích thì tập thể hình hay
các môn thể thao khác. Ăn uống ngày hai bữa, thịt cá, rau quả
và trái cây ê hề. Thích thì làm việc để kiếm thêm tiền
tiêu xài, như mua thuốc lá và gọi điện thoại. Quản giáo
đề nghị làm việc, nếu thích thì làm, không thì từ chối mà
chẳng bị gì cả, vì mình có quyền con người." Tôi đằng
hắng giọng khi nghe đến thuật ngữ "nhạy cảm" này để
xem phản ứng anh ta thế nào.

Anh đang lái xe, xoay cổ lại nhìn tôi, rồi nói tiếp: "Bác
chả biết quyền con người à? Đơn giản thế này nhá, tôi
thích thì đi làm nhưng phải trả công cho tôi đàng hoàng, mà
họ đưa xe hơi chứ không phải xe tù đến đón bọn em đi
đến một hãng may mặc làm ở khâu đóng gói thành phẩm, mình
mặc áo công nhân của hãng, chứ không phân biệt người tù
với công nhân bình thường. Làm ngày nào hãng trả công ngày
đó, về trại giam sẽ được ghi vào sổ để sau này cần xài
thì cứ tiêu. Nếu không thích đi làm, thì ở trại chơi thể
thao, đéo thằng quản giáo nào dám đánh chửi bọn em, vì nếu
không sẽ bị kiện chết bố cả lũ. Ở Việt Nam mà thế, sẽ
bị xem là chống đối rồi đánh cho bỏ mẹ! Em ở tù Hải
Phòng rồi, luôn bị đánh vì nhiều lúc bệnh nặng không thể
đi làm nổi!" Đoạn, anh lại xoay cổ nhìn sang tôi, "đấy
là quyền con người đấy bác ạ!"

Tôi vỗ vai anh bạn, "bây giờ về nước mình sống tự do,
sung sướng hơn chứ!" Anh chàng chửi thề ngay, "chán bỏ
mẹ, thân em bây giờ lo không xong, ban ngày làm bảo vệ canh gác
cửa tiệm mắt kính cho chủ, buổi tối chạy xe ôm kiếm thêm,
mà vẫn không đủ xài nói chi đến có vợ con. Ở tù Hong Kong
cách đây gần 20 năm mà còn sướng hơn ở Việt Nam bây giờ,
em định tìm đường vượt biên để ở tù bên đó tiếp
đây." Tôi chỉ biết khuyên, "thôi đi ông, dù sao sống tự
do vẫn thích hơn, chuyện cơm áo quan trọng gì! Tôi từng bị
tù ở Việt Nam gần 4 năm nên hiểu giá trị của tự do mà."
Anh chàng đạp thắng xe, vì cũng vừa đến nhà tôi. Khi tôi
bước xuống xe, anh đưa mắt nhìn tôi từ đầu đến chân,
rồi bảo: "Tại bác chưa ở tù xứ tư bản nên nghĩ thế
thôi, em ở cả hai nơi rồi, cuộc sống nước mình bây giờ
còn tệ hơn ở tù tư bản bác ạ!" Tôi lắc đầu, mỉm
cười, lấy tiền trả gấp đôi số cước phí anh đã đề
nghị ban đầu, "gửi anh thêm để cà phê nhé, cám ơn về câu
chuyện hay mà không đi tận nơi, không thể biết!" Anh chàng
đâu ngờ rằng câu chuyện thật tình của anh lại là nguồn
cảm hứng để tôi viết bài này (!).

Nhìn anh chạy xe đi, tôi bùi ngùi nhớ cảnh các bạn tù của
tôi ở Xuân Lộc và Chí Hòa bị cưỡng bức lao động không
công một cách nhọc nhằn thế nào, mà suất ăn hàng ngày chỉ
có cơm và canh "toàn quốc", mỗi tuần được một bữa ăn
thịt và một bữa ăn cá nghèo nàn. Ai bị bệnh thì được
phát thuốc qua loa, cáo bệnh để nghỉ ở buồng giam, thì bị
quản giáo đánh chửi bằng những lời miệt thị khó nghe,
hoặc nghi ngờ "mày quẻ à?" (tức là giả đò bệnh để
nghỉ lao động). Một quản giáo ở Chí Hòa tên "B…" bị
tù nhân căm ghét gọi biệt danh là "B… chó", vì thường
xuyên đánh chửi tù nhân và gọi họ là "thú tù". Quyền con
người ở xứ thiên đường là thế! Bỗng nhớ lời Đại
biểu Quốc hội Đỗ Văn Đương ca ngợi chế độ lao tù hiện
nay, mà thầm muốn vả vào mồm hắn một phát, thật là ăn gì
… không biết!

Xin tri ân anh bạn đường tối nay đã mở rộng thêm hiểu
biết của tôi, dù cảm xúc ngậm ngùi vẫn còn đeo bám trong
lòng chưa nguôi …

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(https://www.danluan.org/tin-tuc/20141118/ls-le-cong-dinh-chuyen-o-tu-xu-tu-ban),
một số đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời
độc giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân
Luận có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc
hướng dẫn cách vượt tường lửa tại đây
(http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét