Huy Đức - Quốc Hội & Sức Khỏe Tâm Thần

<blockquote><strong>Dân Luận:</strong> Cần nhất là khám sức khỏe
tâm thần cho các vị trong Bộ Chính Trị ấy.</blockquote>

Rất chia sẻ với Đoàn đại biểu quốc hội Sài Gòn, đặc
biệt là với đại biểu Trần Du Lịch, người thường phải
xuất hiện trước công chúng bên cạnh "đồng nghiệp" Hoàng
Hữu Phước. Nhưng, các vị đã đi quá xa khi đòi ứng cử viên
đại biểu quốc hội phải có giấy kiểm tra sức khỏe tâm
thần.

Đang nắm trong tay cái thế nhận quyền lực từ cử tri các vị
đã mắc một sai lầm khi định trao quyền định đoạt sinh
mệnh chính trị của mình cho các cơ quan hành chính.

Trao quyền lực vào tay những kẻ tâm thần là cực kỳ nguy
hiểm. Tuy nhiên, không phải bệnh nhân tâm thần nào cũng có
thể cho các bác sĩ những triệu chứng rõ ràng, đặc biệt là
tâm thần ở dạng vĩ cuồng. Cho nên, để tránh đưa vào các
cơ quan quyền lực những kẻ mắc bệnh tâm thần, cách tốt
nhất là phải có những thiết chế để dân lựa chọn.

Nếu như Hà Nội là một nền cộng hòa đại nghị như Chế
độ tự xưng, chắc chắn năm 1988, các đại biểu sẽ đưa lý
lịch sức khỏe của ông Đỗ Mười ra. Chính phủ sẽ khó rơi
vào tay một người đã từng lang thang, gặm lá, leo cây. Và,
đổi mới của Việt Nam sẽ không ở trong tình trạng trớ
trêu: Quyền lãnh đạo giai đoạn phát triển kinh tế nhiều
thành phần bị đặt trong tay một kẻ đã từng hai lần cầm
búa lệnh, tiêu diệt các thành phần kinh tế.

Trong Quốc hội khóa XIII hiện có 4 người là đại biểu tự
ứng cử (trong số 22 ứng cử viên tự ứng cử được đưa
vào danh sách). Họ là "những bông hoa trong vườn Bác". Tuy có
rất ít người tự ứng cử, nhưng hầu hết cũng đã bị các
quy trình chính trị loại ra ngoài. Đảng đang kiểm soát từ
tổ dân phố, bệnh viện tâm thần cho đến Mặt trận - nơi
hiệp thương đưa người ứng cử vào danhsách. Không được
Đảng hậu thuẫn mà tự ra ứng cử thì rất dễ đi theo Lê
Quốc Quân và Lê Công Định.

Nếu cơ quan dân cử không bao gồm nghị gật, từ chính sách cho
đến nhân sự, chính phủ sẽ bớt sai lầm. Nếu muốn các ông
nghị không chỉ gật ở Ba Đình bọn họ phải được dân sàng
lọc qua lá phiếu.

Trong bài Một đảng và Hiến pháp (đăng trên FB tháng 9-2011)
tôi có đề nghị phân biệt hai loại ứng cử viên: Tự ứng
cử và do một đảng chính trị giới thiệu. Người đã được
một đảng chính trị giới thiệu thì đương nhiên được đưa
vào danh sách bầu (sàng lọc trong nội bộ thế nào là tùy
Đảng). Người độc lập tự ứng cử thì chỉ cần thu thập
đủ chữ ký của một tỉ lệ cử tri thích ứng - ví dụ: 1%
cử tri ở đơn vị người đó ra ứng cử. Khi đã hội đủ
điều kiện này, các định chế do đảng kiểm soát như Mặt
trận, tổ dân phố, báo Đảng... đều không có quyền can
thiệp.

Trong quá trình tranh cử, các bên sẽ xuất hiện trước cử tri.
Tiến sĩ Trần Du Lịch, luật sư Trương Trọng Nghĩa sẽ tranh
luận "tay bo" với thạc sĩ Hoàng Hữu Phước. Không cần giám
định, chỉ cần cho in những bài viết trong blog của nhau ra,
cử tri ắt biết tình trạng sức khỏe tâm thần của từng
đại biểu. Chính trị là một khoa học, mỗi nhánh quyền lực
đều vận hành theo những nguyên tắc khác nhau, đưa ra sáng
kiến mới không phải lúc nào cũng đúng.

Hồi cuối tháng 9-2014, báo chí ca ngợi sáng kiến thi tuyển
Giám đốc sở Thông tin - Truyền thông của Bí thư Quảng Ninh.
Tướng Phạm Minh Chính khi chuyển sang làm chính trị chắc cũng
muốn gây tiếng vang. Trong vòng thăm dò mới nhất nghe có tên
ông trong danh sách quy hoạch BCT khóa sau. Sáng kiến này không
hiểu đã đóng góp bao nhiêu phần trăm cho thành tích kể trên.
Tuy nhiên, nếu hiểu chức năng của hệ thống chính trị địa
phương, tôi tin tướng Chính sẽ không làm như thế.

Giám đốc sở là một viên chức chính trị, được Chủ tịch
tỉnh bổ nhiệm và hội đồng nhân dân phê chuẩn. Thay vì tổ
chức một hội đồng thi, ông Chính chỉ cần sử dụng hội
đồng nhân dân sát hạch người mà chủ tịch ủy ban lựa
chọn. Thay vì tự tay làm hết, ông nên lãnh đạo hội đồng
nhân dân, yêu cầu vị giám đốc sở được bổ nhiệm đó
điều trần trước ban văn hóa - xã hội.

Buổi điều trần được truyền hình trực tiếp, các đại
biểu sẽ chất vấn về khả năng hoàn thành nhiệm vụ của
ứng cử viên; các bác sĩ ở bệnh viện tâm thần, bồ nhí, cho
đến những người đưa hối lộ... sẽ lần lượt gửi hồ sơ
tới hội đồng nhân dân. Nếu không giải trình được thì
hội đồng sẽ không phê chuẩn.

Tôi không nghĩ, yêu cầu giám định sức khỏe của các đại
biểu Sài Gòn là chỉ vì hiềm khích cá nhân; có lẽ các vị
ấy đang nghĩ tới cơ quan quyền lực của dân với tinh thần
trách nhiệm. Tuy nhiên, mọi cỗ máy vận hành đều có nguyên
tắc của nó. Thay vì kiến nghị tạo thêm công cụ cho Chế
độ hiện hành, các vị nên đòi trao đủ quyền lực cho lá
phiếu của dân.

Tôi chỉ lưu ý, coi chừng cây gậy của quý vị đập phải
lưng mình, nếu giữ cơ chế bầu cử hiện nay và bổ sung thủ
tục các vị vừa đề nghị, khóa sau, nếu Thành ủy không
giới thiệu mà quý vị vẫn ứng cử thì người nhận được
tờ chứng nhận sức khỏe tâm thần có khi không phải Hoàng
Hữu Phước mà lại là quý vị.

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(https://www.danluan.org/tin-tuc/20141106/huy-duc-quoc-hoi-suc-khoe-tam-than),
một số đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời
độc giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân
Luận có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc
hướng dẫn cách vượt tường lửa tại đây
(http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét