Phạm Đình Trọng - Bia Sách "Đêm Dài Lấp Lánh"

Đêm Dày Lấp Lánh là tập sách thứ chín của nhà khoa học tự
nhiên, tiến sĩ địa vật lí Nguyễn Thanh Giang.

Sau những năm tháng hăm hở lặn lội lên rừng xuống biển,
sờ tay bắt mạch nhịp đập, lắng nghe hơi thở của đất, dò
tìm mạch vỉa địa tầng, thế đất, tiến sĩ địa vật lí
Nguyễn Thanh Giang có tập sách khoa học Từ Trường Trái Đất.

Sau những khoảnh khắc bâng khuâng cùng gió núi mưa ngàn, buồn
vui cùng những mảnh đời, phận người, trên đường đi tìm
ngôn ngữ, xác minh lí lịch của đất lại phát hiện ra những
mẩu quặng trong lòng người. Viết về những khoảnh khắc
buồn vui, viết về những mẩu quặng âm thầm sâu kín trong
lòng người, nhà khoa học địa chất Nguyễn Thanh Giang đã có
tập thơ Những Mẩu Quặng Dọc Đường.

Tri thức và sự mẫn cảm của nhà khoa học cho cái tầm. Hồn
Việt của một nhân cách văn hóa cho cái thế. Có được cái
tầm và cái thế không thể thiếu của người viết chính
luận, hơn 20 năm qua tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang đã có những
bài chính luận kịp thời, thấu đáo và mạnh mẽ về những
vấn đề đặt ra của thời cuộc, của đất nước. Những bài
chính luận mang tư thế của nhân dân, của lịch sử Việt Nam,
có tầm vóc của thời đại đó đã được tập hợp trong
những tập sách ghi dấu ấn của một thời khắc khoải nhất
trong lịch sử Việt Nam, thời người dân Việt Nam đau khổ, tay
trắng và trần trụi giữa bạo lực chuyên chính vẫn bền bỉ
đấu tranh thoát khỏi ách nô dịch cộng sản, giành lại những
giá trị làm Người: Khát Vọng Ngàn Đời. Suy Tư Và Ước
Vọng. Nhân Quyền Và Dân Chủ Ở Việt Nam. Giữa Đông Và Tây.
Sứ Mệnh Công Dân...

Chính luận Nguyễn Thanh Giang tạo nên vóc dáng nhà chính trị
Nguyễn Thanh Giang mà những nhà chính trị chuyên nghiệp, những
chính khách cộng sản đang nắm vận mệnh đất nước Việt Nam
hôm nay cũng không có được. Vừa được Quốc hội theo lệnh
đảng cộng sản bầu làm Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch
Quốc hội Nguyễn Phú Trọng liền đi China trình báo với Thiên
triều cương vị mới của mình. Trong khi ở Bắc Kinh, chính
khách Nguyễn Phú Trọng với tầm vóc của nhà chính trị nhỏ
nhoi đã không ngần ngại bộc lộ tấm lòng bề tôi khi hí
hửng khoe với thiên triều rằng chuyến xuất ngoại đầu tiên
của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam là đến ngay chầu thiên
triều China. Thì ở Hà Nội những người Việt Nam có lòng tự
trọng đọc tin về ứng xử đó của chính khách Nguyễn Phú
Trọng đều ngao ngán lắc đầu rồi cúi mặt xuống ê chề.
Còn nhà chính luận Nguyễn Thanh Giang thì có ngay bài viết phê
phán tầm vóc bé nhỏ thảm hại của nhà chính trị Nguyễn Phú
Trọng. Cái sự khoe lòng dạ bề tôi của ông Chủ tịch Quốc
hội nhà nước cộng sản Việt Nam với thiên triều China cũng
giống như đứa bé đi mẫu giáo được phiếu bé ngoan tối về
nhà hí hửng khoe với mẹ! Đứa bé khoe phiếu bé ngoan với mẹ
đáng yêu bao nhiêu thì đường đường phương diện quốc gia
lại đi khoe cái phận bề tôi càng đáng tủi nhục, đáng quở
trách bấy nhiêu. Và nhà chính trị có tầm vóc lớn Nguyễn
Thanh Giang đã phải quở trách cái hình hài bé mọn của nhà
chính trị tầm thường Nguyễn Phú Trọng.

Tôi có ông bạn nhà báo chuyên viết phóng sự, kí sự có chút
tiếng tăm. Ngòi bút phóng sự, kí sự viết cho báo chí lề
đảng khi về hưu liền làm thơ và viết chính luận cho các
trang mạng lề dân. Viết phóng sự, kí sự ông kể về những
con người, những sự việc của cuộc sống đang diễn ra. Viết
chính luận ông thay những con người, những sự việc bình
thường của cuộc đời bằng những người nổi tiếng từ quá
khứ đến đương đại, từ Khổng Khâu đến Nguyễn Khắc
Viện. Cuộc sống cho ông những trang phóng sự sinh động, tươi
tắn. Về hưu, không còn tiếp cận được với cuộc sống sinh
động, tươi tắn đó ông phải mượn hồn mượn cốt, mượn
ý mượn lời của những Khổng Khâu, Nguyễn Khắc Viện, ông
phải tựa lưng vào Khổng Khâu, vịn tay vào Nguyễn Khắc Viện
để đứng được ở trang chính luận. Tôi phải có chút liên
tưởng dông dài này để thấy rõ và ghi nhận sự bình dị,
tự nhiên của chính luận Nguyễn Thanh Giang.

Không lên gân lí luận, không hôn mê những thuật ngữ mòn cũ
khô xác như những tu sĩ tôn giáo Mác xít Lê nin nít, những
giáo sư tiến sĩ ở viện kinh sách giáo điều nọ, ở hội
đồng lí luận xơ cứng, sáo rỗng kia, không mượn hồn vía
những tên tuổi để phô trương, làm dáng, chính luận Nguyễn
Thanh Giang là tư thế công dân làm chủ đất nước, là sự
nhạy cảm nghệ sĩ trước mọi biến động của đất nước,
của thời cuộc, là vốn sống, vốn văn hóa dày dặn có sẵn
trong người nên khi viết ra thật nhẹ nhàng, tự nhiên như
không. Chính luận Nguyễn Thanh Giang dung dị như cuộc sống
đời thường mà vẫn lấp lánh như tia nắng chiếu làm nổi rõ
những hạt bụi trong không khí, làm lấp lánh những hạt sương
mai và làm cho màu xanh của cỏ cây như bừng sáng lên.

Khẳng định được mình, viết được tên mình trong lịch sử
khoa học địa chất Việt Nam, tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang cũng
khẳng định được mình, viết được tên mình trong dòng văn
chương chính luận Việt Nam. Nhạy bén phát hiện vấn đề,
lập luận chặt chẽ, tinh tế, mạnh mẽ, câu văn mang hồn cảm
xúc, những trang chính luận Nguyễn Thanh Giang thực sự là văn
chương. Chính luận như một mạch vỉa tầng tầng lớp lớp
trầm tích trong Nguyễn Thanh Giang. Chỉ một thể loại chính
luận đã tạo lên nhà văn Nguyễn Thanh Giang có phong cách, có
giọng điệu, có cá tính sáng tạo riêng, có sức vóc chững
chạc và tưởng Nguyễn Thanh Giang sẽ dừng lại với chính
luận. Nhưng cùng với một địa tầng chính luận dầy dặn
Nguyễn Thanh Giang còn có một mạch ngầm lặng lẽ, trong trẻo:
kí sự chân dung chính trị. Và tập sách thứ chín của tiến
sĩ Nguyễn Thanh Giang là tập chân dung chính trị Đêm Dày Lấp
Lánh.

Đại tá từng nhiều năm là Tổng biên tập tạp chí Lịch Sử
Quân Sự Phạm Quế Dương coi Đêm Dày Lấp Lánh là bia sách. Bia
sách khắc ghi 65 gương mặt nhân văn, 65 tấm lòng yêu thương
con người, 65 nhà hoạt động chính trị vì những giá trị làm
người. Vì yêu thương con người, vì những giá trị làm
người mà những con người đó dấn thân vào cuộc đấu tranh
với bạo quyền độc tài đòi dân chủ, giành lại quyền con
người.

Trong đêm dày trung cổ chỉ có cá nhân của những kẻ có
quyền và có của, những lãnh chúa, chủ đất, còn lại chỉ
là đám đông, là bày đàn, không có cá nhân. Con người đám
đông chỉ là vật sở hữu, là công cụ bạo lực của lãnh
chúa và công cụ lao động của chủ đất, như con ngựa chiến,
như chiếc xe song mã, như cái cuốc, cái cày. Cá nhân không
được nhìn nhận, tất nhiên quyền của những cá nhân, quyền
con người cũng không được nhìn nhận.

Chỉ đến khi loài người bước vào thời văn minh công nghiệp
mở đầu bằng cách mạng dân chủ tư sản Pháp với bản Tuyên
ngôn Nhân quyền và Dân quyền năm 1789, xác nhận quyền con
người, quyền công dân, cũng là xác nhận nền dân chủ tư
sản, xác nhận sự có mặt của những cá nhân trong xã hội,
trong cuộc đời, loài người mới từ đêm dày trung cổ bước
ra ánh sáng công nghiệp, ánh sáng văn minh. Con người mới từ
bày đàn tách ra thành những cá nhân với cái "Tôi" lừng
lững. Tôi là một cá thể riêng biệt và duy nhất. Tôi cần
được thể hiện sự có mặt của tôi trong cuộc đời và xã
hội cần phải nhìn nhận sự có mặt đó. Tôi có quyền sống.
Tôi có quyền tự do đi lại trên đất nước tôi. Tôi có
quyền nói chính kiến của tôi và tôi cũng có quyền im lặng.
Tôi có quyền làm chủ cuộc sống của tôi và làm chủ đất
nước của tôi vì thế tôi phải có quyền ứng cử và bầu
cử người quản lí lãnh đạo đất nước. Tôi có quyền
được biết những gì liên quan đến vận mệnh đất nước
tôi... Mác: "Đến chủ nghĩa tư bản, con người mới có ý
thức về mình" Và "Ý thức về cá nhân là đóng góp vĩ
đại của chủ nghĩa tư bản đối với lịch sử".

Nhưng thật oái oăm, con người thông minh, uyên bác nhận rõ vai
trò lịch sử của ý thức cá nhân, nhận ra bước tiến vĩ
đại của sự kiện con người được giải phóng khỏi bầy
đàn để ra đời cái "Tôi" cá thể, lại là người có
luận điểm sai lầm, lú lẫn và vô cùng tệ hại: đấu tranh
giai cấp là động lực thúc đẩy xã hội phát triển!

Từ luận điểm lầm lẫn đó, Mác đưa ra học thuyết đấu
tranh giai cấp: Đảng cộng sản của giai cấp công nhân dùng
bạo lực chuyên chính vô sản tiêu diệt mọi mầm mống của
giai cấp tư bản bóc lột. Học thuyết đấu tranh giai cấp đã
đưa đảng cộng sản lên vị trí của lãnh chúa thời trung cổ
và tạo điều kiện cho người đứng đầu đảng cộng sản
trở thành bạo chúa. Bạo chúa Stalin. Bạo chúa Mao Trạch Đông.
Bạo chúa Pôn pốt. Bạo chúa Ceausescu... Chỉ trong đêm dày trung
cổ mới có lãnh chúa và bạo chúa. Đêm dày trung cổ đó
tưởng đã bị ánh sáng văn minh công nghiệp vĩnh viễn xua tan
lại được học thuyết đấu tranh giai cấp sắt máu của ông
Mác cho sống lại quyết liệt và dai dẳng.

Học thuyết đấu tranh giai cấp đẩy người dân lại trở về
bầy đàn, không còn cái "Tôi" cá thể, không còn những
quyền con người, tuy những quyền đó vẫn được ghi đầy
đủ trong Hiến pháp nhà nước cộng sản nhưng khi bạo chúa
đang ngự trị và đảng lãnh chúa đang nắm quyền sinh quyền
sát thần dân thì quyền của người dân chỉ có trên giấy,
chỉ là bánh vẽ. Mọi việc đã có đảng và nhà nước lo.
Người dân không phải là công dân mà chỉ là thần dân, chỉ
là công cụ lao động và công cụ bạo lực của đảng lãnh
chúa.

Theo Mác, đấu tranh giai cấp là động lực thúc đẩy xã hội
phát triển nhưng học thuyết đấu tranh giai cấp của ông đã
kéo lùi tiến trình lịch sử lại vài trăm năm, đẩy loài
người vào những cuộc chiến tranh liên miên đẫm máu giữa
các dân tộc và thảm sát, diệt chủng ngập xương ngay trong
lòng từng dân tộc. Khi loài người bước vào thời ánh sáng
công nghiệp, con người vươn vai đứng dậy làm chủ cuộc
đời, làm chủ xã hội, quyền con người được pháp luật
bảo đảm và được nhà nước pháp quyền tư bản nghiêm túc,
tự giác thực hiện, mọi nhu cầu của con người được thỏa
mãn ngày càng cao thì người dân các nước cộng sản thống
trị lại phải sống trong đêm dày trung cổ tăm tối, ngột
ngạt không còn cái "Tôi" thiêng liêng. Những quyền cơ bản
của con người cũng không được nhà nước cộng sản đếm
xỉa đến! Sự mất mát và nỗi đau này của người dân Việt
Nam trong nhà nước độc tài cộng sản tôi đã lí giải kĩ hơn
trong bài Bi Kịch Việt Nam mấy năm trước.

Cai trị đất nước bằng lừa dối và bạo lực. Thoải mái
lấy tiền thuế của dân xây dựng một hệ thống tuyên giáo
đông đúc được vận hành hết công suất để bưng bít sự
thật, ngăn chặn ánh sáng của những giá trị nhân văn. Bộ
máy công cụ đàn áp phình lớn đến cực đại. Đơn vị dân
cư nhỏ nhất là thôn ấp cũng có ban an ninh. Nhưng cướp của
giết người là chuyện thường ngày. Lưu manh lừa đảo hoành
hành như ở nơi không có pháp luật. Những việc phạm pháp
ngang nhiên diễn ra nhưng người dân làm điều pháp luật cho
phép là biểu tình chống Tàu xâm lược thì hàng chục công an
đến chặn cửa không cho người dân được sử dụng quyền
công dân hợp pháp đi biểu tình.

Đội ngũ nhân viên nhà nước mang tên "an ninh" hưởng lương
từ tiền thuế của dân đông đúc hùng hậu đến mức chỉ
một người dân có tiếng nói đòi tự do dân chủ lập tức có
cả chục nhân viên an ninh đến phong tỏa nhà người dân đó
trong nhiều ngày, không cho người dân ra khỏi nhà. Đội ngũ
nhân viên an ninh đông đúc này chỉ để tước đoạt cái
"Tôi" của người dân. Quyền con người của người dân
không được bộ máy an ninh đông đúc và hung hãn nhìn nhận.
Đến mạng sống của người dân cũng bị coi thường. Công an
vô cớ đánh chết dân diễn ra khắp nơi. Quan tài người dân
bị công an đánh chết tức tưởi liên tục diễu đi trên khắp
không gian đất nước, diễu đi trong suốt thời gian nhà nước
cộng sản độc tài thống trị. Người dân Việt Nam đang phải
sống trong một đêm tối bịt bùng ngu dân và bạo lực.

Nhưng trong đêm dày tăm tối và bầy đàn vẫn lấp lánh những
vì sao, vẫn lóe lên những điểm sáng của những trí tuệ và
khí phách đã hiên ngang nói lên cái "Tôi" đòi những giá
trị làm người cho người dân, đòi tự do dân chủ cho đất
nước, chấp nhận mọi bạo lực đàn áp của nhà nước độc
tài. Sách bia Đêm Dày Lấp Lánh khắc ghi sáu mươi nhăm trí
tuệ và khí phách đó. Trong đó có bốn tên tuổi là những nhà
khoa bảng sống trong xã hội phong kiến, Nguyễn Trãi, Nguyễn Du,
Nguyễn Trường Tộ và trong chế độ thực dân, Phan Châu Trinh,
những tấm lòng vì dân vì nước vẫn còn khắc khoải đến
hôm nay. Còn lại sáu mươi mốt tên tuổi là những con người
đương đại đang sống trong nhà tù lớn, nhà tù tinh thần và
nhiều người trong số đó còn bị đày ải, hủy hoại thân
thể ở nơi tăm tối nhất là những nhà tù nhỏ, nhà tù thân
xác để khí phách họ càng bừng sáng lên.

Cùng với những trang chính luận điềm tĩnh, dung di mà thấu
đáo, Đêm Dày Lấp Lánh là nhân cách, là tầm vóc con Người,
là tấm lòng, là tình yêu của tiến sĩ Nguyễn Thnh Giang với
nhân dân, đất nước, là một mẩu quặng tài năng và tâm hồn
Nguyễn Thanh Giang.

Tuy nhiên, tôi còn chút băn khoăn. Mác còn có nhận định sai
lầm nữa khi coi tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân mà Mác
không biết rằng chính học thuyết đấu tranh giai cấp đầy
hấp dẫn với lớp người nghèo khổ nhưng vô cùng lầm lẫn,
độc hại của ông mới là thứ thuốc phiện liều cao, là
heroin, ma túy đá đã đẩy một phần loài người vào cơn hoang
tưởng, sôi sục hận thù giai cấp, điên loạn chém giết thanh
toán giai cấp. Coi giai cấp vô sản không có của cải vật
chất và không có của cải tri thức là ưu tú, đưa giai cấp
vô sản "ưu tú" đó lên thống trị thế giới bằng cách
tiêu diệt các giai cấp khác. Như thời Đức quốc xã tự coi
chủng tộc Aryan là ưu tú, đưa chủng tộc ưu tú Aryan lên
thống trị thế giới bằng cách tiêu diệt các chủng tộc
khác. Dưới con mắt hoang tưởng say ma túy đó, mọi giá trị
bị đảo lộn. Sự trung thực và tình thương yêu con người
bị hủy hoại và loại bỏ khỏi bảng giá trị xã hội. Xã
hội chỉ còn giả dối và bạo lực.

Thời xã hội còn yên ả, nền nếp, chưa có cơn điên loạn
của bạo lực đấu tranh giai cấp làm đảo lộn các giá trị,
con người hầu như đều sống thật, sống đúng mình và cuộc
sống cũng đơn giản, rõ ràng. Vậy mà các cụ nhà ta vẫn
phải thận trọng, kĩ càng khi nhìn nhận, đánh giá về con
người. Cái quan luận định, chỉ khi đậy nắp áo quan lại cho
một con người mới có thể luận định được về người
đó.

Đêm Dày Lấp Lánh là đêm dày cộng sản đang trong cơn say ma
túy đấu trarnh giai cấp. Trong cơn say đó, rất nhiều giá trị
giả đã được tạo ra. Những người cộng sản cũng là bậc
thầy trong việc cài cắm đặc tình, cài cắm nội gián vào
hàng ngũ đối thủ, giả thật càng khó phân định.

Khi kẻ cướp đất, cướp biển, cướp đảo của ta, bắn
giết nhân dân ta, kẻ dùng đủ trò bẩn thỉu, đê tiện đánh
phá hiểm độc nền kinh tế đất nước ta vẫn được coi là
đồng chí bốn tốt, nhà nước cộng sản Việt Nam không coi
kẻ đó là kẻ thù, là đối thủ; Khi kẻ đã trắng trợn bộc
lộ mưu đồ thôn tính đất nước nước ta, đô hộ dân ta
vẫn được coi là láng giềng hữu nghị, không được nhà
nước cộng sản Việt Nam coi là đối thủ thì đối thủ thực
sự của nhà nước cộng sản Việt Nam hôm nay chính là người
dân yêu nước đang quyết đứng lên chống xâm lược giữ
nước, là người dân đã thức tỉnh về cái Tôi thiêng liêng
của mình đang đấu tranh đòi dân chủ, đòi quyền làm người,
đối thủ thực sự của nhà nước cộng sản Việt Nam hôm nay
là những nhà dân chủ đi đầu trong cuộc đấu tranh đó,
những ngôi sao lấp lánh trong đêm dày cộng sản.

Đã là đối thủ của nhà nước có biệt tài tạo những giá
trị giả, có biệt tài cái cắm đặc tình thì làm sao trong
hàng ngũ nhân dân yêu nước, trong những người đi đầu đấu
tranh cho dân chủ không có những đặc tình, nội gián siêu
hạng của an ninh nhà nước cộng sản! Và tôi chỉ còn biết
cầu mong trong những ngôi sao của Đêm Dày Lấp Lánh, không có
những "ngôi sao" đặc tình.

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(https://www.danluan.org/tin-tuc/20141021/pham-dinh-trong-bia-sach-dem-dai-lap-lanh),
một số đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời
độc giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân
Luận có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc
hướng dẫn cách vượt tường lửa tại đây
(http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét