Vint Cerf - Lớp học toàn cầu

Khi giảng dạy tại Đại học Stanford trong thập niên 1970, tôi
đã không ngừng tìm kiếm những cách thức mà công nghệ có
thể giúp cải thiện việc học. Lúc đó đã có một đổi mới
lớn: lớp học của tôi được phát sóng trong khu vực Vịnh San
Francisco. Chúng tôi thậm chí đã gửi các băng video về bài
giảng đi xa hơn khu vực này.

Ngày nay, giáo viên ghi lại và tải lên mạng các bài giảng
của họ, và nhờ Internet, sinh viên ở bất cứ nơi nào trên
thế giới cũng có thể xem chúng nhiều lần như họ muốn. Giáo
dục – một trong những ngành kinh tế lớn cuối cùng chưa
được biến đổi bởi kỉ nguyên công nghệ – đang trên
đỉnh của một cuộc cách mạng. Và tại sao chung ta không số
hóa nó? Web là nguyên liệu của thế kỷ 21, và nó sẽ thúc
đẩy sinh viên ở mọi lứa tuổi, từ mọi vùng đất trên thế
giới, bước vào một tương lai thành công.

Ví dụ, MOOCs ("Massive Open Online Courses" – những "Khóa học
Trực tuyến Mở") cung cấp những lớp học chất lượng cao
– nhưng có chi phí thấp hoặc miễn phí – cho hàng trăm ngàn
người trên mạng Internet. Nhờ chúng, mọi người có thể học
tập một cách dễ dàng ở bất cứ nơi nào, và vào bất cứ
lúc nào mà họ muốn. Tôi thấy những cơ hội tương tự sẽ
đến với giáo dục tiểu học và trung học trong tương lai.

MOOCs cho phép một số lượng sinh viên không giới hạn tham gia
những khóa học trong hầu hết tất cả mọi bộ môn, từ khoa
học máy tính đến âm nhạc, được giảng dạy bởi những
chuyên gia hàng đầu trên thế giới. Một số MOOCs có sức hấp
dẫn rộng rãi, như những chương trình của Đại học Alicante
ở Tây Ban Nha và Viện Humboldt ở Đức, cung cấp các khóa học
trực tuyến về những khía cạnh thực tế trong việc khởi
nghiệp kinh doanh. Đại học Alicante hiện đang mở khóa thứ hai,
và thu hút hơn 30.000 người học.

Cũng có nhiều MOOCs cung cấp những kiến thức chuyên môn chỉ
phù hợp với một số đối tượng khán giả đặc biệt. Và
MOOCs cũng có thể rất độc đáo. Bất cứ ai từng muốn tìm
hiểu xem vì sao các cầu thủ bóng đá lại được trả nhiều
tiền có thể đăng kí tham gia khóa Valoración de Futbolistas của
Đại học Valencia. Trong chương trình này, bạn có thể học
mọi thứ về cách thức đánh giá một cầu thủ bóng đá. Sau
khóa học, có thể bạn sẽ không bao giờ có thể xem bóng đá
theo cách cũ nữa.

Ở bất cứ nơi nào mà lượng thanh niên thất nghiệp vẫn còn
cao, MOOCs cung cấp một cách thức mới để tăng cường kỹ
năng và việc làm. Đây là một khu vực cần được hỗ trợ
giáo viên, đặc biệt là trong bộ môn khoa học máy tính, và
nhất là trong chương trình trung học và cao học.

May thay, nhiều chính phủ đang tiến hành các bước để thúc
đẩy cuộc cách mạng giáo dục trực tuyến. Chính phủ Malaysia
đã công bố kế hoạch cung cấp máy tính xách tay nhẹ cho các
trường tiểu học và trung học trên toàn quốc, và đã cung
cấp email, lịch và ứng dụng xử lý dữ liệu trên nền tảng
Web cho 10 triệu học sinh, giáo viên và phụ huynh. Việc cung cấp
dịch vụ trên nền tảng Web cho sinh viên và các nhà giáo dục
đã khai mở khả năng tiếp cận thông tin, và giúp tất cả
mọi người – bất kể điều kiện tài chính, vùng miền hoặc
ảnh hưởng – được học tập và trở nên có giáo dục.

Nhưng còn nhiều điều hơn nữa cần phải được thực hiện.
Chính phủ phải mở rộng cơ sở hạ tầng quốc gia để mọi
học sinh, dù sống trong khu vực đô thị có mật độ đông
đúc hay những vùng nông thôn xa xôi, đều có cơ hội để học
tập trên mạng trực tuyến. Sự phối hợp giữa nhà nước và
tư nhân thường là một cách tốt để làm điều này. Chẳng
hạn, 10.000 trường công lập của Malaysia sẽ được truy cập
4G trong năm nay nhờ sự hợp tác với một nhà cung cấp dịch
vụ viễn thông địa phương.

Một khi sinh viên đã được online thì sẽ không còn giới hạn
cho những gì họ có thể làm với một lượng lớn các thông
tin có sẵn trên mạng, hoặc những gì họ có thể làm để
hợp tác và học hỏi lẫn nhau. Hãy tưởng tượng cảnh những
sinh viên Malaysia làm việc với các sinh viên trên toàn thế
giới trong một dự án thời tiết. Họ có thể tiến hành
nhiều thí nghiệm ảo, làm việc chung để cập nhật dữ liệu
trong một bảng tính hoặc tài liệu, và cùng chuẩn bị cho một
buổi thuyết trình chung.

Ở những nơi mà máy tính để bàn và laptop không phổ biến,
học sinh có thể sử dụng smartphone hoặc máy tính bảng để
hỗ trợ việc học tập của mình. Chẳng hạn, có những ứng
dụng tinh vi trên điện thoại di động cho phép họ tương tác
với phiên bản 3D của một tế bào, hoặc những ứng dụng
khảo sát ý kiến cho phép tiến hành điều tra để phục vụ
một thí nghiệm tâm lý học.

Những nhóm học tập có thể dễ tiếp cận và linh hoạt hơn
nhiều nhờ các ứng dụng trên Web. Một đứa trẻ có thể gặp
khó khăn trong việc đến nhà bạn cùng lớp vì đường xấu,
khu dân cư không an toàn, hoặc phụ huynh đang bận nên không
thể đưa đi. Với một băng thông đủ rộng, học sinh có thể
gặp gỡ nhau trong môi trường ảo nhờ Google+ Hangouts hoặc
những nền tảng truyền thông xã hội khác và học cùng nhau –
hoặc với những chuyên gia giỏi nhất quả đất. Nhờ Internet,
khoảng cách không còn là vấn đề: thế giới có thể thật
sự trở thành một lớp học chung của chúng ta.

Tìm hiểu thêm về Lớp học toàn cầu tại
http://www.project-syndicate.org/commentary/vint-cerf-goes-inside-the-online-revolution-in-education#pI66Yc70VJRsEvcs.99

© 2014 Bản tiếng Việt TẠP CHÍ PHÍA TRƯỚC – www.phiatruoc.info

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(https://www.danluan.org/tin-tuc/20140623/vint-cerf-lop-hoc-toan-cau), một
số đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời độc
giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận
có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng
dẫn cách vượt tường lửa tại đây
(http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét