Chủ nghĩa Cộng sản hôm nay đây đã được thế giới thừa
nhận là một sản phẩm của chủ nghĩa lãng mạn không tưởng.
Tính chất phi thực tế của nó là điều không cần bàn cãi.
Nhưng tác hại của nó thì chưa có ai đong đếm được. Nguy
hiểm lớn nhất là từ chất liệu này người ta đã chế ra
một chất kích thích cực mạnh có tên gọi "lý tưởng Cộng
sản" mà rất nhiều thanh niên các nước XHCN đã uống phải và
cho đến tận bây giờ nhiều người trong số họ vẫn còn say
ngây ngất và di hại đến cả các thế hệ mai sau.
Còn nhớ sau 30/4/1975 dân miền Nam đồn rằng, bộ đội miền
Bắc được Đảng cho uống một thứ thuốc đặc biệt về
mặt sinh học, có thể can đảm không sợ chết, lao vào chiến
trận anh dũng hết lớp này đến lớp khác. Con số hy sinh
1.100.000 người gấp ba lần phía VNCH trong chiến tranh Nam Bắc
đã nói lên điều đó. Dọc đường Trường Sơn là những
nghĩa trang liệt sĩ trải dài vì bệnh sốt rét rừng, bom Mỹ.
Chiến trường Quảng Trị trong mùa hè đỏ lửa 1972 đã đem
đến cái chết cho hàng ngàn người trong đó phần lớn đếu
rất trẻ, ra đi"mãi mãi ở tuổi hai mươi". Sông Thạch Hãn đi
vào lịch sử với bài thơ bất hủ "Lời gọi bên sông" của
Lê Bá Dương:
Đò lên Thạch Hãn ơi... chèo nhẹ.
Đáy sông còn đó bạn tôi nằm.
Có tuổi hai mươi thành sóng nước.
Vỗ yên bờ, mãi mãi ngàn năm.
Bất cứ sự hy sinh nào cho đất nước cũng đáng trân trọng.
Nhưng có lẻ 12 cô gái ở "Ngã Ba Đồng Lộc", những đồng
đội của Lê Bá Dương không thể ngờ rằng"lý tưởng "của
họ đã bị phản bội một cách cay đắng. Họ đã hy sinh cho
một đất nước mà"Quay mặt vào đâu cũng cố ghìm cơn mửa"
(Bùi Minh Quốc). Và chính người lính này sau khi viết "Bài thơ
Hạnh phúc" nổi tiếng:
Hạnh phúc là gì bao lần ta lúng túng.
Hỏi nhau hoài mà nghĩ mãi chưa ra.
Cho đến ngày em cất bước đi xa.
Miền nam gọi hai chúng mình có mặt.
gây xúc động cho hàng triệu trái tim cả nước lại không thể
ngờ rằng mấy mươi năm sau mình lại đứng vào hàng ngũ
những người "xét lại" lý tưởng Đảng. Chung quy cũng vì
"trong cái buổi đầu hò hẹn say mê" ấy họ đã quá tin mà
không xét kỷ cái chất thuốc kích thích gây mê người ấy bao
gồm những thành phần gì?
Qua Nhật ký Đặng Thuỳ Trâm và Mãi mãi tuổi hai mươi của
Nguyễn Văn Thạc chúng ta cũng có thể thấy hai đại lý phân
phối thuốc tích cực nhất là Nikolai A. Ostrovsky với Thép đã
tôi thế đấy và thơ Tố Hữu. Hãy xét trước tiên câu nói
nổi tiếng của nhân vật Pavel Korchagin và cũng là của
Ostrovsky:
"Cái quý nhất của con người ta là sự sống. Đời người
chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận
vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí, cho khỏi hổ
thẹn vì dĩ vãng ti tiện và hèn đớn của mình, để khi nhắm
mắt xuôi tay có thể nói rằng: tất cả đời ta, tất cả sức
ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời,
sự nghiệp đấu tranh giải phóng loài người..."
Có phải đây là suy nghĩ của mỗi cá nhân con người?
Không, có thể nói đây là suy nghĩ của một chủ thuyết, thông
qua nhân vật văn học để áp đặt lên nhận thức con người.
Bởi lẻ nếu cho rằng cái quý nhất của con người là đời
sống thì phải lấy con người làm gốc với thực thể hiện
hữu của nó: Sự sống còn và bản chất người bao gồm cả
bản năng.
Con người như Tuyên ngôn độc lập Mỹ đã nói trước hết
phải mưu cầu hạnh phúc cho chính bản thân mình sau đó mới
đến các giá trị khác. Đó là giá trị nhân bản nhất. Vì
vậy nói con người "hiến dâng cho sự nghiệp giải phóng loài
người" trong khi khái niệm "giải phóng" vẫn đang là một vấn
đề mông lung, thì đó là một cách nhìn khiên cưỡng. Thế
nhưng biết bao người không cần suy nghĩ vẫn thôi thúc:
Nếu lịch sử chọn ta làm điểm tựa.
Vui gì hơn làm người lính đi đầu... (Tố Hữu)
Họ không hề nghĩ rằng cái khái niệm "điểm tựa lịch sử"
ấy đã biến họ thành những cỗ máy chiến tranh. Cái giá
mạng sống, "tuổi hai mươi" họ phải trả chỉ để thỏa mãn
tham vọng của một số người. Bởi lý tưởng đã được
Đảng đúc sẵn, nhận thức đã có Đảng làm thay... Cho đến
khi họ nhận thức ra mình bị lừa thì đã muộn:
Trọn cuộc đời ta hiến dâng cuồng nhiệt.
Lại đúc nên chính cỗ máy này.
(Cay đắng thay - Bùi Minh Quốc)
Có thể nói rằng cuộc chiến 1954-1975, không hề là một cuộc
chiến chính nghĩa như người lính "bộ đội Cụ Hồ" vẫn lầm
tưởng. Bởi nếu chính nghĩa thì hai ông Hồ Chí Minh và Võ
Nguyên Giáp đã không đứng ngoài cuộc. Đó là quyết định
của một BCT Trung ương Đảng mà đứng đầu là Lê Duẫn và
Lê Đức Thọ. Nó được thổi vào một lý tưởng:
Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước.
Mà lòng phơi phới dậy tương lai.
Cái "tương lai" ở đây là gì không một ai xác định được.
Một đất nước được xây dựng như thế nào sau chiến tranh
cũng không ai xác định được. Bởi lý tưởng được thiết
lập trên một tư duy cảm tính và dùng thơ ca để tô điểm cho
nó bay bỗng. Người thiết lập nên cái lý tưởng ấy cũng
đâu biết những trăn trở suy nghĩ của người lính khi phải
đón nhận cái không phải của mình. Đó là tâm sự cháy lòng
của Nguyễn Văn Thạc trong nhật ký "Mãi mãi tuổi hai mươi":
"Phải hết sức trấn tĩnh, tôi mới không xé hoặc không
đốt đi cuốn Nhật ký này. Trời ơi! Chưa bao giờ tôi chán
nản và thất vọng như buổi sáng nay, như ngày hôm nay cả. Tôi
không giải thích ra sao nữa. Người ta giải thích được cần
phải trấn tĩnh mới hiểu lý do và lung tung. Còn tôi rời rã
tôi chán nản với hết thảy mọi điều, mọi thứ trên trái
đất này. Phải, tôi hiểu rằng, với một người con trai đang
khoẻ mạnh, đang sung sức, đang ở giữa mùa xuân của đời
mình thì buồn nản, thì chán đời là một điều xấu xa và
không thể nào tưởng tượng được – Người ta đã chửi
rủa biết bao lần những thanh niên như thế - Nhưng tôi biết
làm sao khi chính bản thân tôi đang buồn nản đến tận cùng
này. Tôi lê gót suốt con đường mòn - Con đường mòn như
chính cuộc đời tôi đang mòn mỏi đi đây – Tôi ngồi bệt
xuống bờ sông, con sông cạn đang rút nước. Tôi vốc bùn và
cát ở dưới lòng sông, và qua kẽ ngón tay tôi nó rớt xuống,
rớt xuống. Tôi muốn khóc, khóc với dòng sông."
Đó là tâm sự của một vị tướng QDNDVN trong "Mùa hè đỏ
lửa": "Chiến dịch Quảng Trị kéo dài, thương vong rất lớn,
có thể nói là lớn nhất so với tất cả các chiến dịch trong
hai cuộc kháng chiến. Mỗi lần nghĩ lại tôi rất đau lòng.
Mãi đến bây giờ (2008), tôi và nhiều đồng nghiệp vẫn chưa
hiểu vì sao ta phải cố thủ thành cổ với một giá đắt như
vậy, ai chủ trương, ai chịu trách nhiệm trước lịch sử? Có
cán bộ cấp trên giải tích rằng do yêu cầu của đấu tranh
ngoại giao, cần giữ vững thành cổ để phối hợp với cuộc
đàm phán tại hội nghị Paris. Nhưng quyết định chiến
trường phải là người lính" (Lê Phi Long).
Có nhiều cái bên ngoài tưởng vô cùng đẹp đẽ nhưng khi chưa
kiểm nghiệm bằng thực tế thì chưa hiểu được bản chất
của nó. Lý tưởng Cộng sản là một điều như thế. Tiếc
thay chỉ những người lính như Lê Bá Dương, như Bùi Minh Quốc
mới thấm đẫm cái hiện thực chua chát này. Họ có may mắn
hơn Đặng Thùy Trâm, Nguyễn Văn Thạc, Dương Thị Xuân Quý...
là giữ được mạng sống mình. Nhưng có lẻ thâm tâm họ vẫn
mong muốn thà mình ra đi ở tuổi hai mươi để giữ cho mọi
cái vẫn còn tốt đẹp, để khỏi phải nhận ra sự dối trá
trần trụi đã đốt cháy cả một đời thanh xuân của chính
mình.
Vậy thì...
Hãy thôi đi những trò lừa bịp, đầu độc thế hệ trẻ cả
nước bằng những bài văn, bài thơ sáo rỗng... những giọt
nước mắt theo kiểu người dân Bắc Hàn khóc khi lưu luyến
chia tay lãnh tụ Kim Jong Un. Hãy chôn đi cái lý tưởng Cộng
sản một thời làm lầm lạc trái tim bao thế hệ.
Hãy nhìn về phía những bản hiến pháp tiến bộ của nhân
loại. Đó mới chính là con đường cần phải dũng cảm bước
tới.
***********************************
Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(https://danluan.org/tin-tuc/20140427/duong-hoai-linh-ly-tuong-cong-sanchat-thuoc-kich-thich-da-het-han-su-dung),
một số đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời
độc giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân
Luận có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc
hướng dẫn cách vượt tường lửa tại đây
(http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).
Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét