Nguyễn Gia Kiểng - Hiến pháp: một tiếng KHÔNG quả quyết và dứt khoát

<blockquote>"…Chúng ta càng phải chống lại dự thảo sửa
đổi hiến pháp này vì nó rất có thể làm chúng ta mất hẳn
chủ quyền. Không thể tưởng tượng rằng những người lãnh
đạo cộng sản có thể mù quáng đến nỗi không nhìn thấy
sự nguy hiểm của việc tập trung quyền lực vào một tay
người mà họ sẽ không tìm ra được…"</blockquote>


Chỉ còn vài ngày nữa là quốc hội sẽ biểu quyết thông qua
dự thảo sửa đổi hiến pháp. Bình thường thì dự thảo này
sẽ được thông qua vì đó là ý muốn của Đảng CSVN và
"quốc hội" chỉ là một cỗ máy giơ tay do Đảng điều khiển.
Chế độ cộng sản đã thay đổi và sửa đổi hiến pháp quá
nhiều lần nên đối với quần chúng Việt Nam nếu có sửa
đổi hiến pháp một lần nữa cũng chẳng có gì quan trọng.
Vấn đề là chúng ta đang sống trong một thời điểm rất
không bình thường.

Một số đông đảo trí thức đã ký tên vào kiến nghị yêu
cầu hoãn việc thông qua dự thảo sửa đổi hiến pháp vì dự
thảo này không chấp nhận được. Nó không những không phải
là một bước tiến về dân chủ như mọi người chờ đợi và
như bối cảnh quốc gia và quốc tế đòi hỏi mà còn là một
bước lùi. Nó vẫn ngoan cố khẳng định độc quyền của
đảng cộng sản. Xấc xược hơn nữa nó còn buộc các lực
lượng vũ trang phải trung thành trước hết với Đảng. Phản
biện là đúng nhưng trước một thái độ trắng trợn như vậy
câu hỏi phải được đặt ra là kiến nghị và yêu cầu có
còn là một thái độ phù hợp không?

Chúng ta sẽ có thấy phải có thái độ quả quyết và dứt
khoát hơn nếu nhìn kỹ hơn vào nội dung những sủa đổi
chính.

Trước hết là điểm đang gây bất mãn: Điều 70 (sửa đổi,
bổ sung Điều 45) qui định các lực lượng vũ trang nhân dân
phải tuyệt đối trung thành với Đảng Cộng Sản Việt Nam
trước cả tổ quốc. Đảng cộng sản qua điều này đã tự
định nghĩa như một lực lượng chiếm đóng. Đối với một
lực lương chiếm đóng thái độ phải có không phải là yêu
cầu và kiến nghị mà là chống trả không nể nang. Chúng ta
không thể nhân nhượng. Giải thích của đảng cộng sản là
quân đội và công an do đảng lập ra thì phải trung thành
trước hết với đảng. Đây không phải là một lý luận mà
là một sự xúc phạm đối với lý luận.

Một sửa đổi quan trọng khác chưa được lưu ý đúng mức là
việc bãi bỏ vai trò nền tảng của kinh tế nhà nước và
chính sách "kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa". Cụm từ này cũng như các cụm từ "kinh tế nhà nước",
"kinh tế tập thể" đã biến mất trong dự thảo sửa đổi
hiến pháp. Thay đổi này không những không bị phản đối mà
hình như còn được hoan nghênh. Dễ hiểu, vì cái gọi là "kinh
tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa" là một cóp
nhặt ngây ngô của một khẩu hiệu của Trung Quốc và một
quái thai ngôn ngữ. Tuy nhiên chúng ta phải rất cảnh giác. Một
lập trường đúng về nguyên tắc chưa chắc đã thực sự
đúng trong mọi trường hợp. Còn tùy thuộc ở thời điểm,
bối cảnh và người lấy quyết định. Chúng ta đã nhìn thấy
hậu quả của quyết định này tại Nga. Từ bỏ kinh tế nhà
nước và tư hữu hóa các công ty quốc doanh đã chỉ là cơ
hội để đám cường hào trong đảng xâu xé tài sản quốc gia.
Đó là tình trạng chắc chắn sẽ xảy ra trong thực trạng
Việt Nam hiện nay. Chúng ta phải chuẩn bị tinh thần cho một
đợt hôi của mới đối với các công ty và tập đoàn quốc
doanh. Từ bỏ kinh tế xã hội chủ nghĩa là việc nên và cần
làm nhưng không phải để đổi lấy một tình trạng cướp
đoạt. Chúng ta đã cảnh giác đủ chưa? Quyền sở hữu đất
mà mọi người đều đòi cũng thế. Nhìn nhận quyền sở hữu
đất không được đồng nghĩa với chính thức hóa những
chiếm đoạt bất chính. Tất cả những cải tổ quan trọng và
cần thiết đó chỉ có thể thực hiện trong một chế độ
nghiêm chỉnh, nghĩa là dân chủ. Và ngay dưới một chế độ
dân chủ di sản của một chế độ độc tài tham nhũng cũng
phải được giải quyết một cách rất thận trọng.

Điểm quan trọng nhất của dự thảo sửa đổi hiến pháp lần
này là sự tập trung quyền lực vào chủ tịch nước. Phải
chăng ban lãnh đạo cộng sản muốn tập trung quyền lực vào
tay một chủ tịch nước, có mọi triển vọng sẽ kiêm luôn
chức tổng bí thư Đảng theo mô hình Trung Quốc, để chấm
dứt một tình trạng phân tán quyền lực đang làm tê liệt
chế độ? Nhưng sự phân tán này không phải ngẫu nhiên mà có
mà là hậu quả của tình trạng mất lý tưởng và đạo đức
trong đảng. Bộ máy sàng lọc của đảng vì thế đã loại bỏ
hết những người có nhân cách và chỉ để lại những cấp
lãnh đạo mờ nhạt, cơ hội và thủ đoạn. Không có gì đáng
ngạc nhiên nếu không ai đủ bản lãnh và uy tín để đoàn
kết toàn đảng, và phân tán quyền lực là điều tự nhiên
phải đến. Tình trạng phân tán quyền lực này tuy gây bế
tắc nhưng cũng đã giúp chế độ tồn tại, vì cho phép các phe
phái trong đảng thỏa hiệp để chia chác quyền lực và quyền
lợi. Sự thỏa hiệp này sẽ không thể có được nữa khi tất
cả quyền lực tập trung vào một người. Các phe phái bị
đặt vào thế hoặc được tất cả hoặc thua hết. Không ai có
thể nhường ai. Cuộc đấu đá sẽ rất dữ dội và có thể
làm sụp đổ cả đảng lẫn chế độ cộng sản. Lần sửa
đổi hiến pháp này vì thế đặt ra cho chế độ nhiều vấn
đề hơn là giải quyết. Chế độ bế tắc vì phân tán lực
lượng nhưng giải quyết tình trạng này lại chỉ đưa tới
một tình trạng nhiều lần hiểm nghèo hơn. Đó là thế của
kẻ sa lầy, không làm gì thì lún dần, cựa quậy lại càng lún
nhanh hơn. Chắc chắn nhiều cấp lãnh đạo Đảng nhận ra
điều này và đang tự hỏi có nên rút lại dự thảo hay
không.Khả năng thông qua dự thảo không lớn như người ta
tưởng.

Dù sao những người dân chủ Việt Nam không nên để bị cám
dỗ bởi ước mong sửa đổi hiến pháp này được thông qua
để chế độ cộng sản tan vỡ trong bạo loạn bởi vì như
thế chính đất nước cũng sẽ lâm vào bạo loạn. Bạo loạn
không bao giờ thuận lợi cho việc thiết lập dân chủ cả,
nhất là khi chưa có một tổ chức dân chủ đủ tầm vóc và uy
tín. Phải nói một tiếng KHÔNG dứt khoát với dự thảo sửa
đổi hiến pháp này.

Chúng ta càng phải chống lại dự thảo sửa đổi hiến pháp
này vì nó rất có thể làm chúng ta mất hẳn chủ quyền. Không
thể tưởng tượng rằng những người lãnh đạo cộng sản có
thể mù quáng đến nỗi không nhìn thấy sự nguy hiểm của
việc tập trung quyền lực vào một tay người mà họ sẽ không
tìm ra được. Vậy tại sao họ vẫn tiến hành vụ sửa đổi
hiến pháp này? Phải chăng là vì trong một lúc tất cả các phe
phái đều đã chủ quan cho rằng mình sẽ giành được phần
thắng rồi cùng lâm vào thế lỡ phóng lao? Giả thuyết có xác
xuất lớn hơn nhiều là họ sửa đổi hiến pháp do áp lực
của Trung Quốc để thiết lập mô hình Trung Quốc tại Việt
Nam và người chủ tịch nước kiêm tổng bí thư sẽ là người
do Trung Quốc chỉ định và hỗ trợ. Như thế vấn đề người
chủ tịch nước được giải quyết nhưng chủ quyền Việt Nam
không còn. Chúng ta không thể chấp nhận viễn ảnh này. Phải
chống lại dự thảo sửa đổi hiến pháp này với tất cả
quyết tâm và phẫn nộ. Yêu cầu và kiến nghị không đủ,
không đúng và cũng không xứng đáng. Mọi người Việt Nam,
trước hết là trí thức Việt Nam, phải đảm nhận trách
nhiệm của mình, nghĩa là phải phản ứng ở mức độ mãnh
liệt nhất mà chọn lựa bất bạo động cho phép.

Chúng ta càng có lý do để phản ứng thật mạnh mẽ bởi vì
những người lãnh đạo cộng sản tuy cúi đầu trước ngoại
bang nhưng lại đang thách thức nhân dân Việt Nam một cách xấc
xược. Điều 4 của dự thảo sửa đổi hiến pháp đã thêm
một câu: "Đảng (ĐCSVN) chịu trách nhiệm trước nhân dân…".
Trách nhiệm ở đây phải hiểu theo nghĩa pháp lý vì hiến pháp
là luật. Về phương diện pháp lý chịu trách nhiệm có nghĩa
là có thể bị trừng phạt nếu không làm tròn phận sự. Nhưng
đảng cộng sản lai khẳng định rằng họ sẽ cầm quyền một
mình, mãi mãi và một cách tuyệt đối. Hơn thế nữa họ còn
bắt các lực lượng vũ trang đặt họ lên trên cả tổ quốc.
Vậy thì cái câu "Đảng chịu trách nhiệm trước nhân dân"
chỉ có ý nghĩa của một sự khiêu khích. Đảng CSVN muốn nói
rằng đáng lẽ họ phải chịu trách nhiệm trước nhân dân
Việt Nam, nghĩa là có thể bị sa thải qua bầu cử tự do, mới
đúng nhưng họ bất chấp vì trước mặt họ chỉ có những
kẽ khiếp nhược không dám bảo vệ ngay cả những quyền cơ
bản nhất của mình. Đây là lúc mà mọi người Việt Nam,
trước hết là trí thức Việt Nam, cần tự hỏi chúng ta đã
sống như thế nào để họ ngạo mạn đến thế.

Nguyễn Gia Kiểng

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(https://danluan.org/tin-tuc/20131124/nguyen-gia-kieng-hien-phap-mot-tieng-khong-qua-quyet-va-dut-khoat),
một số đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời
độc giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân
Luận có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc
hướng dẫn cách vượt tường lửa tại đây
(http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét