Trong loạt bài có nhan đề "Những cuộc tranh luận về
báo chí" (Mác-Ăng ghen toàn tập T1.NXBCTQG 1995), C.Mác đã
lên án tệ giả dối. Để biết ông quyết liệt lên án
tệ đó như thế nào, hãy đọc những dòng trích dẫn
sau đây: "<em>Tệ lớn nhất – tệ giả dối, gắn với
báo chí bị kiểm duyệt, tệ xấu căn bản này là
nguồn gốc của tất cả những thiếu sót khác của nó,
trong đó cả mầm mống của mỹ đức cũng không có, tệ
đó là nguồn gốc của tệ đáng ghét nhất – thậm
chí xét theo quan điểm mỹ học cũng thế – tệ tiêu
cực</em>"… "<em>Điều đó dẫn đến cái gì? Chính
quyền chỉ nghe thấy tiếng nói của chính mình, duy trì
sự lừa dối và cũng đòi nhân dân phải ủng hộ sự
lừa dối đó. Còn nhân dân hoặc sẽ rơi vào tình trạng
mê tín chính trị, hoặc hoàn toàn quay lưng với cuộc
sống quốc gia, biến thành đám người chỉ sống với
cuộc đời riêng tư</em>"… "<em>Làm cho nhân dân quen coi
cái phạm pháp là tự do, coi tự do là phi pháp, coi cái
hợp pháp là cái không tự do. Chế độ kiểm duyệt
bóp chết tinh thần quốc gia như thế đó</em>." (sđd
tr105)
Mác coi giả dối là tệ lớn nhất và nó gắn với
chế độ kiểm duyệt báo chí. Vì sao giả dối lại
gắn liền với chế độ kiểm duyệt? Kẻ biện hộ cho
chế độ kiểm duyệt cho rằng phải ngăn không để cho
cái sai, cái xấu xuất hiện công khai trên dư luận. Thậm
chí họ còn vạch ra lề phải, lề trái để thực thi
sự kiểm duyệt. Nhưng Mác thì cho rằng chế độ kiểm
duyệt "<em>là biện pháp cảnh sát, thậm chí là biện
pháp cảnh sát tồi</em>" (sđd tr98). Thật ra, khi còn
sống, Mác chưa biết đến sự sáng tạo của mô hình Xô
Viết về hệ thống "tuyên huấn". Họ thực hiện
chế độ kiểm duyệt ráo riết chặt chẽ nghiêm ngặt
mẫn cán chưa từng có. Những vụ như Cánh đồng bất
tận, hay Bóng của anh hùng là ví dụ gần nhất ở
nước ta. Thế mà đều không ra ngoài dự báo của Mác,
khi Mác nói chế độ kiểm duyệt là gắn với cảnh
sát, gắn với quan chức kiểm duyệt. "<em>Quan chức
kiểm duyệt không chỉ trừng phạt những hành vi phạm
tội, bản thân ông ta còn bịa đặt ra những hành vi phạm
tội đó… chính vì vậy mà công việc kiểm duyệt
được giao không phải cho tòa án, mà là cho cơ quan cảnh
sát.</em>" Mác còn giải thích thêm: "<em>Chế độ kiểm
duyệt lên án ý kiến của tôi, vì ý kiến của tôi không
phải là ý kiến của quan chức kiểm duyệt và của cấp
trên ông ta.</em>"(sđd tr102)
Hẵng gác lại chế độ kiểm duyệt. Hãy bàn về ý
kiến của Mác về tệ giả dối. Ở đây Mác không nói
về tệ giả dối nói chung như làm hàng giả, hàng có
độc tố hại người mà tiêu biểu là trong nền kinh tế
thị trường định hướng Trung Hoa! Mác muốn nói đến
tệ giả dối trong phạm trù ý thức, đặc biệt là ý
thức chính trị.
Lừa dối, dối trá đã bị nhận diện và lên án ở
xã hội VN hiện nay. Cái câu "nói zậy mà không phải
zậy" mấy chục năm nay đã trở thành một ý thức xã
hội, nó khẳng định một lối sống, một lối suy
nghĩ, một lối hành xử. Bắt đầu là một niềm tin
ngây thơ, cả tin, về một sự đổi đời dễ dãi, nó
là trạng thái và trình độ văn hóa của một cộng
đồng những cư dân nông nghiệp, trải ngàn năm với tâm
thức mơ ước, tín ngưỡng cổ sơ, rất muốn có sự
đổi đời nhanh chóng và dễ chịu. Rồi giới trí thức
và giới chính trị (cũng một mô hình tâm thức cổ
tích như công nông) đã tự mê hoặc mình và mê hoặc xã
hội cũng với những ảo tưởng thiên hạ đại đồng,
thiên hạ vi công… Năm 1937, khá đông trí thức nước ta
cùng một mô hình tâm thức như ông lão nhà quê Nam Bộ
ngồi vót nan và mơ tưởng nước Nga (thơ Tố Hữu). Nhưng
A.Gide và cả A.Einstein nữa cùng thời gian ấy họ đi thăm
Liên Xô và nhận định không thể thành công được. (xem
Trở về từ Liên Xô của A.Gide và Thế giới dưới mắt
tôi của A.Einstein.)
Sao chép một mô hình chính trị kinh tế xã hội xa lạ,
lạc hậu, đầy mâu thuẫn, nghịch lý và sử dụng bạo
lực, cả bạo lực tuyên truyền (đáng lẽ tuyên truyền
thì phải tâm công mềm mỏng thuyết phục, lại dùng quyền
uy để tuyên truyền) để bắt dân nghe theo những lý
thuyết đầy mâu thuẫn, nghịch lý, nói lấy được.
Đầu năm 2013 mà một chính trị gia có bằng sắc tuyên
bố, không phải xanh rờn mà là đen ngòm, rằng dân chủ
của VN là một triệu lần hơn dân chủ tư sản. Câu này
là của Lênin lừa mị mugich Nga cách đây đã trăm năm, cả
lý thuyết, cả thực tiễn đều chứng tỏ sự hồ
đồ! Đáng buồn cho dân Việt vẫn phải nghe những lời
lừa mị như thế. Cái lối sống nghĩ một đằng, nói
một nẻo, làm theo một kiểu khác đang là hiện thực
diễn ra hằng ngày ở nước ta.
Cái hiện thực vua cởi truồng nay cả già trẻ, gái trai
đất Việt đều đã thấy. Chỉ nhà vua và lũ cận
thần bảo hoàng hơn nhà vua là giả vờ không thấy. Tuy
nhiên chuyện vua cởi truồng thì vua xấu hổ, không biết
xấu cũng cam đành. Nhưng từ hiện tượng ấy mà khiến
tạo ra hiệu ứng xã hội như Mác phán đoán mới là
điều đau đớn cho dân tộc.
Mê tín chính trị đang là sự thật ở VN hiện nay. Cùng
với một "số không nhỏ" cán bộ và đảng viên suy
thoái nhân cách, đạo đức, có cả một số khá đông
đang họp thành bộ phận "mê tín chính trị" (Họ như
đà điểu rúc đầu vào trong cát để quên đi bão cát
đang diễn ra). Dường như người ta đang cố ý, đang cố
gắng để duy trì tình trạng mê tín chính trị này. Gần
đây, khi đã trở về vườn cũ, nơi cái vườn Mai xưa
(Mai trang) ở thôn Vỹ Dạ Huế, Nguyễn Khoa Điềm đã bắt
quả tang cái tệ này, khi nhà thơ viết:
<em>…Sự tầm thường thật kín kẻ,
Mặc những tấm áo đúng thời tiết,
Tụ tập trên các Diễn đàn,
Nói những lời rỗng.
Đồng phục các cuộc thảo luận đại sự.</em>
Trên các diễn đàn thì nói lời rỗng, thảo luận đại
sự thi đồng phục, nghĩa là chỉ có một tiếng nói.
Đồng phục cả trong những chuyện đại sự, đắng lắm
chứ.
Một bộ phận khác, không tin gì nữa thì quay ra lo việc
riêng tư không lý gì đến chuyện quốc nước gia nhà
nữa! Có phải đây cũng là một hiện thực đắng lòng
không?
Chỉ có một con đường, là làm cho vua biết xấu hổ
rằng mình đang cởi truồng. Ông Các Mác cũng là người
sâu sắc khi nói về tình cảm xấu hổ. Ông nói xấu
hổ cũng là một tình cảm cách mạng …Xấu hổ là
một loại nỗi giận nhưng chỉ hướng vào bên trong. Và
nếu như cả một dân tộc cảm thấy xấu hổ, thì nó
sẽ giống như con sư tử thu mình laị đễ chuẩn bị
nhảy. (C.Mác. Những bức thư trong Niên giám Pháp-Đức.TI
NXST (bộ cũ) tr487). Ngày nay để cho "vua" biết xấu
hổ có hai cách. Một là có những cận thần sáng
suốt trung thực dám vạch cho vua thấy chỗ sai, dối trá.
Và hai là có tự do tư tưởng, báo chí. Hãy mở Diễn
đàn Diên Hồng đại biện luận và như NKĐ nói chớ
mặc đồng phục! Có nhiều ý kiến cọ xát may ra mới
vỡ lẽ ra chân lý. Chứ cứ bo bo theo dự báo của Ăng ghen
làm "lũ quan liêu không bao giờ mắc sai lầm" thì vô
phương.
Những người có chút lương tri, từ rất lâu đã cảnh
tỉnh tệ nạn này, chính Hồ Chí Minh cũng từng cay
đắng nhận xét: "<em>Miệng thì nói dân chủ, nhưng làm
việc thì họ theo lối "quan chủ". Miệng thì nói phụng
sự quần chúng, nhưng họ làm trái ngược với lợi ích
quần chúng.</em>"(HCM Toàn tập T6 Bài Cần tẩy sạch
bệnh quan liêu, mệnh lệnh). Nhưng tại sao tệ nạn này
kéo dài, phổ biến, ngày càng trầm trọng. Có người
nói, không ai lại đi chủ trương lừa dối. Cơ mà nó đã
thành cố tật, bây giờ lại gắn với quyền hành và
lợi lộc. Khó bỏ. Duy trì những cái "biết" sai, cố
biện luận cho nó bằng mọi thủ đoạn bất chấp hay
dở, có thật văn minh đạo đức không, đang làm biến
dạng tâm thức của xã hội, khiến cho những cái vốn
xã hội trong sáng, lành mạnh không nảy nở được. Nguyên
khí không được phát huy, thế nước đang đi xuống là
nỗi lo lớn,là nguy cơ của Dân của Nước.
Trong vô vàn lối lừa dối, thủ đoạn thường được
sử dụng khá có kết quả là trò đánh tráo khái
niệm.Người ta cố tình làm lẫn lộn hai khái niệm
rất cơ bản. Một là những giá trị tư tưởng xã hội
với cái gọi là chế độ xã hội xã hội chủ nghĩa.
Tư tưởng xã hội có những giá trị nhân văn của nó.
Còn cái phạm trù chế độ xã hội xã hội chủ nghĩa
thì về lý thuyết chưa chứng minh được,về thực
tiễn là mô hình Xô viết đã phá sản hoàn toàn. Khi
nhân dân có nhu cầu về một nhà nước tổ chức theo
nguyên lý tam quyền phân lập, thì đánh tráo khái niệm,
biến thành lý luận "có sự phân công rạch ròi giữa
ba cơ quan quyền lực nhà nước. Giữa hai khái niệm phân
lập và phân công hoàn toàn khác nhau về nghĩa. Ý nghĩa
của phân lập là nhấn đến cái triết lý có chiều
sâu, còn nghĩa của phân công chỉ là nói cái bề nổi
về chức năng của ba bộ phận cấu trúc của nhà nước
mà thôi. Phân công là chuyện đương nhiên, vì chã nhẽ
Quốc hội lại đi xử án! Tại sao có thể dễ dàng
đánh tráo khái niệm, cái chính là đã tồn tại cái
hiện thực "mê tín chính trị" trong xã hội.
Dân Việt cả ngàn năm theo đạo Phật. Vẫn mong có một
sự đốn ngộ. "Buông dao thì thành Phật!"
Kinh Kim Cương cũng có câu thần chú <em>Gate, Gate, Paragate,
Parasamgate, Bodhisastva!</em> (Bỏ đi, bỏ đi, hãy bỏ đi, hãy
tự bỏ đi, hỡi người giác ngộ!) Mà những Phật
thoại cũng kể chuyện những kẻ dối lừa, không chịu
sám hối, khi xuống địa ngục sẽ bị quỷ dạ xoa cắt
lưỡi!
Việc xóa bỏ dối trá, chẳng còn là của riêng ai
nữa./.
<em>Tác giả gửi QC, bài viết thể hiện văn phong và quan điểm
riêng của tác giả</em>
***********************************
Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(https://danluan.org/tin-tuc/20130529/nguyen-khac-mai-doi-tra-va-me-tin-chinh-tri),
một số đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời
độc giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân
Luận có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc
hướng dẫn cách vượt tường lửa tại đây
(http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).
Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét