<em><center>"Người quân tử được ngôi cao để thi hành cái
đạo
Kẻ tiểu nhân được ngôi cao để tìm cách kiếm
lợi"</center></em>
Như vậy tôi đã trình bầy, nhận thức lại một số phần
phép biện chứng, biện chứng lịch sử xã hội và kinh tế
chính trị của học thuyết Mác - Lênin. Nhưng vấn đề cơ bản
của triết học Mác lênin tôi chưa xem xét, vậy những nhận
thức của nó đã phù hợp, đúng với thực tế chưa.
<h2>I. Trước tiên chúng ta xem xét về vật chất</h2>
Giáo trình triết học Mác lênin định nghĩa vật chất:
Vật chất là một phạm trù triết học, dùng để chỉ thực
tại khách quan được đem lại cho con người trong cảm giác.
Được cảm giác của chúng ta chép lại, chụp lại, phản ánh
và tồn tại không lệ thuộc vào cảm giác, và giải thích nội
dung định nghĩa:
- Vật chất là phạm trù triết học là phạm trù rộng và khái
quát, không thể hiểu theo nghĩa thông thường.
- Thuộc tính cơ bản của vật chất là <em>"thực tại khách
quan"</em> tồn tại không lệ thuộc vào cảm giác. Đó chính là
tiêu chuẩn để phân biệt cái gì là vật chất và các gì
không phải là vật chất.
- Thực tại khách quan được đem lại cho con người trong cảm
giác <em>"tồn tại không lệ thuộc vào cảm giác"</em>. Điều
đó khẳng định sự vật <em>"thực tại khách quan"</em> là vật
chất, là cái có trước, còn cảm giác (ý thức) là cái có sau.
- Thực tại khách quan được đem lại cho con người trong cảm
giác, được cảm giác chụp lại... Điều đó nói lên thực
tại khách quan là vật chất được biểu hiện thông qua các
dạng cụ thể bằng cảm giác ý thức con người có thể nhận
thức được. Vật chất là nguồn gốc nội dung của ý thức.
Trước tiên tôi thừa nhận định nghĩa này vì tôi không thấy
định nghĩa nào cũng như tôi không thể định nghĩa được
chính xác vật chất mang hàm triết học.
Nhưng giải thích 3 và 4 nó mâu thuẫn: Giải thích 3 cho rằng
vật chất là cái có trước, còn cảm giác (ý thức) là cái có
sau. Theo tôi để đánh giá đúng chúng ta phải so sánh trừu
tượng với trừu tượng, cụ thể với cụ thể, gốc với
gốc, ngọn với ngọn, trong với trong, ngoài với ngoài mới
thấy vấn đề. Trong khi đó vật chất ở đây là phạm trù
triết học lại đi so sánh với ý thức của con người, mà con
người là dạng vật chất cao nhất của trái đất mới có
thuộc tính ý thức như vậy là khập khễnh nửa vời. Ta chỉ
có thể so sánh vật chất với thuộc tính vận động của nó,
<em>"vật chất con người"</em> với ý thức của con người nó
mới thống nhât phù hợp với nguyên lý phát triển.
Giải thích 4 mâu thuẫn với chính giải thích 1 vật chất đang
là phạm trù triết học là phạm trù rộng và khái quát lại
thành vật chất cụ thể.
Định nghĩa vật chất ở đây theo tôi nó chỉ định nghĩa
vật chất mang tính triết học, rộng và khái quát chứ không
giải thích cụ thể <em>"vật chất con người"</em>. Những ý
tứ sau chỉ muốn nói, tuy vật chất mang tính triết học, rộng
và khái quát nhưng nó có thực chứ không phải trừu tượng,
không có thực là hiện tượng chung của vật chất. Đồng
thời nó tồn tại khách quan không lệ thuộc vào cảm giác con
người dù chúng ta có nhận thấy hay không nhận thấy, thể
hiện sự độc lập tương đối nhưng vẫn có mối liên hệ
phổ biến và sự tồn tại khách quan là thuộc tính chung, là
bản chất của vật chất.
Giáo trình triết học Mác lênin thừa nhận vật chất có vận
động.
Vận động là phương thức tồn tại của vật chất, là thuộc
tính cố hữu không tách rời vật chất. Vật chất tồn tại
bằng vận động, thông qua vận động mà biểu hiện sự tồn
tại của mình, không thể có vật chất mà không có vận động
và ngược lại.
Vật chất tồn tại khách quan thì vận động cũng tồn tại
khách quan, không ai có thể sáng tạo ra và tiêu diệt, do đó
cũng không thể tiêu diệt được sự vận động của vật
chất.
Nguyên nhân vật chất vận động do tương tác qua lại giữa
các mặt, các yếu tố, bộ phận khác nhau trong lòng sự vật
gây ra.
Như vậy vận động là thuộc tính cơ bản của vật chất,
vận động do mâu thuẫn trong lòng sự vật, nó là thuộc tính
cố hữu của vật chất, không ai có thể sáng tạo ra và tiêu
diệt được. Nó mang tính triết học chung của sự vật còn ý
thức là thuộc tính riêng của <em>"vật chất con người"</em>,
nó vận động do mâu thuẫn lợi-hại, thiện- ác, riêng -
chung...không ai có thể sáng tạo ra và tiêu diệt được. Tuy
nhiên những người có quyền lực có thể bẻ cong và làm nhanh
hoặc chậm sự vận động xã hội.
Các hình thức vận động cơ bản của vật chất: giáo trình
cho rằng có 5 hình thức cơ bản là cơ học, vật lý học, hóa
học, sinh học, xã hội.
Theo tôi cơ học đã thuộc trong vật lý học do vậy 5 hình
thức vận động cơ bản là Vật lý học, hóa học, sinh học,
tự nhiên và xã hội.
Vận động và đứng im: hiện tượng đứng im chỉ là biểu
hiện của trạng thái vận động, vận động riêng biệt có xu
hướng chuyển thành cân bằng. Nhưng vận động toàn bộ lại
phá hoại sự cân bằng riêng biệt.
Hiện tượng đứng im chỉ xẩy ra đối với một hình thức
vận động trong một lúc nào đó và trong một quạn hệ nhất
định chứ không phải mọi quan hệ trong cùng một lúc.
Không có đứng im thì không có sự vật nào tồn tại, vì vậy
vận động là tuyệt đối đứng im là tương đối, tạm thời.
Tôi hoàn toàn đồng ý chỉ bổ sung, sự đứng im đây chỉ là
sự thống nhất tạm thời, có đứng im để thống nhất mới
có tồn tại. Nhưng vận động phát triển là thuộc tính cố
hữu, khi vận động là do mâu thuẫn làm thể thống nhất cũ
bị phá vỡ lên nó phải đứng im tạm thời để tạo sự
thống nhất mới. Nếu không thống nhất được thì sự vật
sẽ tiêu vong biến đổi thành sự vật khác và khi nó thống
nhất được tạm thời thì nó lại vận động, đó là chu kỳ
phát triển của sự vật.
<h2>II. Nguồn gốc, bản chất và kết cấu ý thức những nhận
thức nào chưa rõ ràng sáng tỏ.</h2>
<strong>1.</strong> Theo giáo trình triết học Mác - lênin nguồn
gốc tự nhiên của ý thức: do quá trính phát triển lâu dài
của vật chất và gắn với hình thức phản ánh ý thức.
Theo tôi cần xác định rõ con người là vật chất được phát
triển cao nhất của trái đất, khi vật chất phát triển cao
thành <em>"vật chất con người"</em> thì mới có ý thức. Tức
là nguồn gốc cơ bản của ý thức là từ thuộc tính của
vật chất, từ đơn giản mà phát triển dần lên thành ý thức
con người(thuộc tính riêng của con người).
Nguồn gốc xã hội: do lao động và vai trò của lao động.
Tôi đồng ý nhưng chỉ lưu ý lao động đây là lao động chung
nó bao hàm cả lao động trí lực và lao động thể lực.
<strong>2.</strong> Bản chất của ý thức là hình ảnh chủ quan
của thế giới khách quan và thừa nhận ý thức là của con
người, chỉ có con người mới có ý thức.
Theo tôi bản chất của ý thức là hình ảnh chủ quan của thế
giới khách quan mới là cái vỏ, là nội dung, là hiện tượng,
là cái chung của sự vật còn cái lõi, cái hình thức, cái bản
chất, cái riêng là thuộc tính nhận thức của <em>"vật chất
con người"</em>. Nếu không có bản chất thuộc tính nhận thức
<em>"vật chất con người"</em> thì động vật và sự vật cũng
có ý thức vì hình ảnh chủ quan của thế giới khách quan
động vật, sự vật cũng có.
Như vậy bản chất của ý thức là sự kết hợp thuộc tính
chung hình ảnh chủ quan của thế giới khách quan với thuộc
tính riêng nhận thức trừu tượng hóa, hình tượng hóa thế
giới khách quan thành ý tưởng, tư duy tinh thần, để hiện
thực ra thế giới khách quan và trở thành thuộc tính riêng
của <em>"vật chất con người"</em>.
Khi có nhiều con người thì có nhiều ý thức chủ quan, từ
nhiều ý thức chủ quan riêng của nhiều con người mà có ý
thức tương đối giống nhau thì thành ý thức chung. Nhưng ý
thức chung này chưa phải đã là chân lý mà nó phải được
thời gian, thực tiễn kiểm chứng nếu đúng theo các nguyên lý,
các quy luật mới trở thành chân lý tương đối.
<strong>3</strong>. kết cấu ý thức.
Theo chiều ngang: Ý thức bao gồm các yếu tố cấu thành như:
Tri thức, tình cảm, niềm tin, lý trí, ý chí, trong đó tri thức
là yếu tố cốt lõi.
Ý thức theo chiều ngang được phát triển từ đâu theo tôi nó
được cơ bản phát triển từ thuộc tính mhận thức riêng
của vật chất con người kết hợp thuộc tính phản ánh chung
của vật chất mà phát triển lên thành ý thức. Vật chất
tồn tại khách quan thì thuộc tính vận động cũng tồn tại
khách quan, không ai có thể sáng tạo ra và tiêu diệt, do đó
cũng không thể tiêu diệt được thuộc tính sự vận động
của vật chất. Như vậy con người tồn tại khách quan thì ý
thức cũng tồn tại khách quan không ai có thể sáng tạo ra và
tiêu diệt được.
Theo chiều dọc ý thức bao gồm: tự ý thức, tiềm thức, vô
thức như vậy nó thừa nhận có vô thức trong khi đó ý thức
là hình ảnh chủ quan của thế giới khách quan (vậy cái gì
tạo ra vô thức và ý thức chiều dọc được phát triển như
thế nào)?
Nếu xét theo tính cụ thể hạt vật chất vật lý thì nó có
bốn lực tương tác để tạo ra thuộc tính vận động, theo
vật chất hóa học thì liên kết hóa học thay đổi vật chất
thay đổi. Như vậy phải có sự vật cụ thể mới có hình
ảnh chủ quan, từ hình ảnh chủ quan, để khái quát hóa, trìu
tượng hóa được sự vật phải có thuộc tính vật chất con
người. Xét theo chiều dọc thì ý thức được phát triển từ
thuộc tính của vật chất mà tạo thành tự ý thức, tiềm
thức, vô thức và linh cảm sự phân chia chỉ là tương đối
vì chúng có sự biện chứng với nhau.
Học thuyết Mác-Lênin thừa nhận ý thức do vật chất sinh ra
và quyết định. Song sau khi ra đời ý thức có tính độc lập
tương đối nên có sự tác động trở lại to lớn đối với
vật chất thông qua hoạt động thực tiễn của con người.
Vật chất ở đây đã mang tính cụ thể chứ không còn mang
tính triết học. Các vật chất cụ thể sinh ra và quyết định
con người hay động vật, còn để sinh ra và quyết định ý
thức phải do (vật chất con ngươi)chứ không phải do vật
chất cụ thể bình thường. Nếu vật chất cụ thể bình
thường mà sinh ra và quyết định được ý thức thì động
vật cũng có ý thức. Con người là một dạng vật chất cấp
cao của trái đất lên con người mới có thuộc tính nhận
thức riêng để nhận biết con người khác sự vật, đồng
thời nó vẫn tuân theo thuộc tính chung của vật chất mới
tạo ra ý thức của con người. Như trên tôi đã phân tích vật
chất phát triển thành vật chất con người, thuộc tính vật
chất phát triển thành ý thức con người nó mới thống nhất,
phù hợp với nguyên lý phát triển. Tóm lại có vật chất là
có thuộc tính, có con người là có ý thức và chúng có mối
liên hệ biện chứng chứ không phải vật chất có trước và
quyết định ý thức hay ý thức có trước và quyết định
vật chất.
<h2>III. Nhận thức</h2>
Giáo trình triết học Mác-Lênin cho rằng bản chất của nhận
thức là sự phản ánh thế giới khách quan vào bộ óc con
người, là một quá trình phản ánh biện chứng dựa trên hoạt
động thực tiễn.
Ta thấy giáo trình triết học Mác - Lênin không tách biệt
được giữa ý thức và nhận thức mà cho rằng về bản chất
nó tương tự nhau. Theo tôi nhận thức là khả năng trừu
tượng hóa, hình tượng hóa thế giới khách quan thành ý
tưởng tư duy tinh thần, còn những vấn đề khác tôi đồng
quan điểm. Còn phản ánh thế giới khách quan là một trong
những thuộc tính chung của vật chất, chỉ có con người mới
có thuộc tính riêng nhận thức, sự kết hợp giữa hai thuộc
tính và hiện thực ra thế giới khách quan đã tạo ra ý thức
của con người chúng ta. Ngay phần đầu giáo trình cũng thừa
nhận: <em>"Triết học ra đời từ thực tiễn, do nhu cầu của
thực tiễn nó có nguồn gốc nhận thức và nguồn gốc xã
hội. về nguồn gốc nhận thức, đấy là lúc con người đã
đạt đến trình độ trừu tượng hóa, khái quát hóa, hệ
thống hóa để xây dựng nên các học thuyết, các lý
luận"</em> nhưng đến phần nhận thức lại có đánh giá khác.
Phương pháp nhận thức, giáo trình đã đưa ra một số phương
pháp như: phân tích tổng hợp, quy nạp và diễn dịch, lịch
sử logic, trừu tượng đến cụ thể, thực tiễn và cấp độ
nhận thức.
Theo tôi để nhận thức đúng vấn đề trước tiên ta phải
thừa nhận tiền đề tồn tại của thế giới và sự thống
nhất của thế giới rồi xây dựng, công nhận một số cặp
phạm trù cơ bản để làm công cụ nhận thức thế giới khách
quan. Từ những cặp phạm trù ta xác định được những nguyên
lý và quy luật cơ bản của thế giới khách quan, sau đó ta
phải có phương pháp nhận thức khoa học, rồi nhận thức theo
đúng trình tự cấp độ. Khi đã có nhận thức vấn đề ta
phải kiểm chứng xem có thống nhất với quá trình nhận thức
không, cũng như so sánh với quy luật tự nhiên, cuối cùng đưa
vào thực tiễn để kiểm định nếu đúng trở thành khoa học,
sai phải nhận thức lại. (sự nhận thức không đúng trình tự
cấp độ sẽ trở thành tiên tri đoán mò)
Phương pháp biện chứng theo giáo trình: Nhận thức đối
tượng trong mối liên hệ lẫn nhau, ảnh hưởng ràng buộc lẫn
nhau.
Nhận thức đối tượng ở trạng thái vận động biến đổi
nằm trong khuynh hướng chung là phát triển.
Phương pháp biện chứng thể hiện tư duy mềm dẻo, linh hoạt
phản ánh hiện thực đúng như nó tồn tại.
Tôi hoàn toàn đồng ý phương pháp biện chứng này và đang áp
dụng để xem xét học thuyết Mác-Lênin có tuân thủ theo đúng
theo phương pháp biện chứng và phép biện chứng không. Thực
tế nó đang có những mâu thuẫn với chính phương pháp, phép
biện chứng và tôi đang trình bày nhận thức lại.
Chở lại vấn đề cơ bản của triết học theo giáo trình
triết học Mác - Lênin vấn đề cơ bản của triết học có hai
mặt, mỗi mặt phải trả lời được câu hỏi.
Mặt thứ nhất: giữa vật chất và ý thức thì cái nào có
trước, cái nào có sau, cái nào quyết định cái nào?
Mặt thứ hai: Con người có khả năng nhận thức được thế
giới hay không?
Như trên chúng ta thấy vật chất có thuộc tính cơ bản là
vận động và con người là vật chất được phát triển cao
nhất của trái đất, có thuộc tính ý thức và chỉ con người
mới có thuộc tính ý thức. Như vậy đem so sánh vật chất
với ý thức là khiêm cưỡng, bất cập ta chỉ có thể xem xét
vật chất và thuộc tính của nó, con người và ý thức của
mình chứ so sánh vật chất và ý thức là khập khễnh là vô
lý, không thể hiện được cái riêng cái chung, cái cụ thể và
trừu tượng, cái hiện tượng và bản chất. Nếu xét tính cụ
thể thì thuộc tính vật chất là nguồn gốc của ý thức
nhưng chỉ đến khi vật chất phát triển trở thành vật chất
con người thì thuộc tính vật chất mới phát triển thành ý
thức và khi ra đời ý thức có tính độc lập tương đối nên
tùy điều kiện mà chúng quyết định nhau. Như vậy không thể
vật chất có trước, ý thức có sau, vật chất quyết định ý
thức mà có vật chất là có thuộc tính, có con người mới có
ý thức và sự quyết định nhau là sự biện chứng.
Việc triết học Mác-Lênin tách biệt duy vật và duy tâm là mâu
thuẫn, khiêm cưỡng nó không phù hợp với phép biện chứng và
tri thức lý luận chung. Chính Mác đã dùng ý thức trừu tượng
(duy tâm) để xây dựng nhiều vấn đề trong học thuyết (duy
vật) của mình đến nay thực tiễn chứng minh nhiều vấn đề
đã nhận thức sai. Theo tôi nếu xác định duy vật là vật
chất, thì duy tâm là thuộc tính theo triết học hay trên khía
cạch xã hội cụ thể duy vật là vật chất (vật chất con
người sử dụng), thì duy tâm là ý thức như vậy chúng sẽ có
mối liên hệ biện chứng đúng như nó tồn tại.
Ta có thể nói vấn đề cơ bản của triết học gồm hai mặt,
mặt thứ nhất là vật chất và thuộc tính, cũng như khía
cạch xã hội là tư duy và con người. (con người là tồn tại,
tồn tại ở đây mang nghĩa triết học đang vận động, nghĩa
phổ thông là đang sống, khi con người không tư duy là không
tồn tại, nghĩa phổ thông là chỉ đang duy trì chứ không phải
sống)
Mặt thứ hai con người có khả năng nhận thức được thế
giới, nhưng nhiều con người sẽ có nhiều nhận thức khác
nhau, còn quy luật tự nhiên chỉ có một. Vậy nhận thức xã
hội phải được thực chứng và đối chiếu với quy luật tự
nhiên sẽ cho ta một chân lý tương đối. Đồng thời nhận
thức là một quá trình như trên tôi đã trình bày vì vậy tri
thức nhận thức đúng sai đều phải dựa vào thực tiễn,
đúng trở thành khoa học, sai phải nhận thức lại. Trong khi
đó học thuyết Mác-Lênin mới chỉ được xây dựng, kế thừa
một phần tri thức loài người (đến nay khoa học còn chưa
giải thích được hết về thế giới), cũng như chưa kiểm
định lại xem có thống nhất với phép biện chứng và phương
pháp biện chứng, hay chưa so sánh với quy luật tự nhiên để
thấy sự bất cập, cuối cùng đưa vào thực tiễn để kiểm
chứng đã thất bại do có nhiều nhận thức sai lầm. Sự xây
dựng học thuyết này chỉ do một vài người nó chưa thể
hiện nhận thức chung của nhiều người, khi mọi người tham
gia nhận thức đánh giá thì cho là xét lại dẫn đến học
thuyết này có vài vấn đề cực đoan, mẫu thuẫn nhưng vẫn
cho là khoa học thống nhất và là chân lý là một sai lầm
lớn.
Theo tôi học thuyết này đã có tính kế thừa, đã có tính hệ
thống khi xem xét thế giới nhưng vẫn chưa đầy đủ toàn
diện, một vài điểm còn mâu thuẫn giữa hệ thống và phương
pháp sau.
Một mặt phép biện chứng khẳng định phát triển là khuynh
hướng chung, mang tính đa dạng, phong phú, phổ biến, mang tính
khách quan, nhưng mặt khác lại con triết học của mình là
điểm tận cùng trong sự phát triển.
Một mặt khẳng định nhận thức là một quá trình, mặt khác
lại coi triết học của mình là chân lý tuyệt đối.
Một mặt thừa nhận tính phổ biến khách quan của mâu thuẫn
mặt khác lại xây dựng lý thuyết một xã hội hài hòa không
mâu thuẫn.
Tại sao lại có những mâu thuẫn phức tạp này là do chủ quan
đứng trên quan điểm giai cấp nửa vời, duy ý chí khoa học,
thể hiện việc cố tình xây dựng cho giai cấp vô sản một
thế giới quan riêng. Một quy luật đúng và khoa học cho mọi
sự vật chỉ có một, không thể có riêng quy luật cho một giai
cấp trong thế giới loài người. Việc xem xét trên quan điểm
giai cấp là nửa vời vì đã đi ngược lại phạm trù cái
riêng cái chung và cái đơn nhất, đi ngược lại phép biện
chứng và phương pháp biện chứng. Nếu học thuyết xem xét
trên quan điểm con người (nhân quyền) mới đúng với phép
biện chứng, phương pháp biện chứng, mới thực sự thống
nhất và khoa học.
Ngay trong kinh tế chính trị của học thuyết mới chỉ xem xét
kinh tế mà chưa xem xét chính trị. Việc xem xét kinh tế đã có
sai lầm cơ bản nghiêm trọng không nhìn nhận thấy hết các
yếu tố sản xuất do xem xét từ phương thức sản xuất tư
bản mà không xem xét từ phương thức sản xuất Cộng Sản
Nguyên Thủy để thấy sự phát triển của nó. Không nhìn nhận
thấy hết các dạng hàng hóa chính là mọi nhu cầu của con
người(vật chất và tinh thần)chỉ thấy hàng hóa nhu cầu tối
thiểu mà không thấy hết sự đa dạng, tối đa.
Đã kết luận giá trị thặng dư là do người công nhân sáng
tạo ra nhưng thực tế đã không thể phân phối hết cho công
nhân để tạo sự công bằng.
Về chính trị đã không xem xét cụ thể, theo tôi khi xem xét
mọi sự vật phải xem xét từ đơn giản đến phức tạp, từ
cái riêng đến cái chung như vậy chính trị phải xem xét bắt
đầu từ thời Cộng Sản Nguyên Thủy dần dần đến nay, từ
con người đến giai cấp, đến xã hội. Quan trọng nhất phải
thừa nhận khẳng định chính trị phát triển là khuynh hướng
chung, mang tính đa dạng, phong phú, phổ biến, mang tính khách
quan mới thống nhất với phép biện chứng và phương pháp
biện chứng, không tạo sự độc quyền chính trị và mọi
người dân đều có quyền công bằng tham gia chính trị. Theo
Wikipedia đã khái quát về chính trị tôi không nhắc lại chỉ
xem xét chính trị ở khía cạch hẹp: <em>"chính trị chỉ là
những hoạt động xoay quanh vấn đề giành, giữ và sử dụng
quyền lực nhà nước"</em>. Vậy chủ nghĩa cộng sản với lý
tưởng xóa bỏ áp bức bóc lột trong kinh tế (khi giành được
quyền lực vẫn không phân phối hết giá trị thặng dư cho
người công nhân) còn trong chính trị có xóa bỏ áp bức độc
quyền không??? Việc xem xét mẫu thuẫn xã hội phải xem xét
từ đơn giản, từ cụ thể, từ cái riêng mỗi cá nhân con
người mới thấy cái chung, cái phức tạp, cái đa dạng của
xã hội, mới thấy được khuynh hướng phát triển và sự phát
triển là không có điểm tận cùng. Việc mẫu thuẫn giữa các
giai cấp chỉ là hiện tượng mà bản chất là mẫu thuẫn
giữa con người với con người về lợi ích kinh tế và quyền
lực chính trị. Con người sẽ luôn luôn đấu tranh loại bỏ
những quyền lực, nhà nước độc quyền không đúng nghĩa nhà
nước nhân dân để tạo sự công bằng bình đẳng cho mọi
người, mọi giai cấp, mọi dân tộc, mọi đất nước trong
chính trị và kinh tế.
Như vậy với việc nhận thức sai lầm về vật chất và ý
thức, sai lầm về đối tượng đáng nhẽ phải xem xét từ con
người lại đi xem xét từ giai cấp, dẫn đến học thuyết có
nhiều mâu thuẫn. Việc mong muốn xoá bỏ áp bức bóc lột trong
kinh tế nhưng không chỉ ra được đúng bản chất bóc lột
để có sự phân phối công bằng. Không chỉ ra được sự
độc quyền bóc lột trong chính trị mới quan trọng nhất nó
làm mất độc lập tự do của mỗi con người, của mỗi dân
tộc, của mỗi đất nước, sẽ cản trở sự phát triển khách
quan của xã hội. Để xã hội phát triển khách quan nhất
định không thể có độc quyền trong kinh tế cũng như trong
chính trị.
<em>"Biết mình biết người trăm trận trăm thắng
Biết mình không biết người năm ăn năm thua
Không biết mình, không biết người trăm trận trăm bại"</em>
Mong rằng trận chiến kinh tế Việt Nam cũng chiến thắng
Như trận chiến thống nhất tổ quốc.
"Hỡi đồng bào chúng ta muốn dân giầu, nước mạnh, dân
chủ, công bằng, văn minh.
Nhưng những nhận thức sai lầm, ít thực tiễn, những bọn cơ
hội đã ngăn cản chúng ta.
Không! chúng ta không chịu chấp nhận, thời hội nhập đổi
mới đã đến.
Hỡi những chính nhân quân tử trong mỗi con người chúng ta hãy
thức tỉnh.
Giờ trận chiến kinh tế đến hồi quyết liệt, hãy tiến lên
những chính nhân quân tử.
Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết, thành công, thành công,
đại thành công".
"học tập theo lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Hồ
Chí Minh"
Người lao động <strong>Ngô Văn Hải</strong>, DĐ: 0948616562
Tổ 56a Phường Nguyễn Thái Học Thành phố Yên Bái Tỉnh Yên
Bái.
Ngày 29 tháng 10 năm 2012
***********************************
Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(https://danluan.org/tin-tuc/20121029/phat-trien-hoc-thuyet-mac-lenin-0),
một số đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời
độc giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân
Luận có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc
hướng dẫn cách vượt tường lửa tại đây
(http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).
Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét