Bút Lông - Hai bộ ở đâu?

Chia sẻ tại Quốc hội hôm qua về quản lý nhà nước đối
với sai phạm của Vinalines, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương
Đình Huệ chắc cú "không có trách nhiệm của Bộ Tài chính
và Bộ KH&ĐT"!

Lý do, theo bộ trưởng, là Thanh tra Chính phủ "không bảo
thế"!

Dĩ nhiên là nếu đem kết luận Thanh tra ra so thì chả thấy cơ
quan này đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo kiểm
điểm đối với hai bộ trên do tiếp tay hoặc chí ít là buông
lỏng quản lý, đối với các hoạt động mua sắm tài sản cố
định tại Vinalines.

Nhưng nói hai bộ này chẳng có trách nhiệm gì, tất cả sai
phạm đều do ông cựu chủ tịch (đã trốn) gây ra liệu có
thuyết phục được cử tri hay không?

Chẳng hạn đối với Bộ KH&ĐT, cơ quan giúp Chính phủ gác
cửa về quản lý hoạt động đấu thầu, mua sắm công, lẽ
nào không biết, không hướng dẫn, không kiểm tra việc mua sắm
hàng loạt gói thầu cực lớn là những con tàu cũ, ụ kém...
trị giá cả trăm tỉ đồng của ban lãnh đạo Vinalines suốt
một thời gian dài, kể cả khi Vinashin đổ bể với sự chuyển
dịch công nợ?

Đặc biệt hơn, Bộ Tài chính với các công cụ sắc bén, như
Tổng cục Hải quan (gác cửa mảng xuất nhập khẩu), Cục Tài
chính DN (gác cửa mảng công nợ, chế độ tài chính DN...),
Thanh tra và nhất là bộ máy hùng hậu của Tổng cục Thuế có
chức năng kiểm soát chi phí, doanh thu, lợi nhuận, lỗ lã...
cả công ty mẹ và hàng chục công ty con, công ty sân sau, công ty
đối tác... của Vinalines, lẽ nào cũng "chẳng biết gì"
để hôm nay bộ trưởng cứng cỏi bảo "không có trách
nhiệm" gì?!

Thực tế ai cũng hiểu là hoạt động kinh doanh của DN là
tương đối tự chủ, nhất là DN tư nhân. Mọi quyết định
đầu tư, kinh doanh mà ông chủ đưa ra, nếu lời thì ông ta
hưởng, nếu lỗ thì ông ta chịu. Tuy thế không phải vì tôn
trọng sự tự chủ đó mà cơ quan nhà nước không nắm được
những hoạt động này, bởi theo quy định ít nhất mỗi tháng
một lần cơ quan thuế đã phải được báo cáo về việc sử
dụng hóa đơn GTGT, việc nộp thuế TNCN cho cán bộ và chuyên
gia, việc nộp thuế TNDN... Mỗi quý hoặc theo niên độ kế
toán, cơ quan thuế còn trực tiếp kiểm tra quyết toán, chi phí,
khấu hao tài sản cố định cũng như việc thực hiện các
nghĩa vụ đối với Nhà nước...

Cả hệ thống đồ sộ như thế, DN trốn vài đồng thuế còn
khó, nói chi những con tàu, ụ nổi cũ rích không sinh lãi (thậm
chí gây lỗ lớn) hằng ngày!

Hơn thế đối với DN nhà nước việc quản lý còn chặt chẽ
hơn vì còn có sự phối hợp liên ngành, giữa các cơ quan quản
lý chuyên ngành (Tài chính, KH&ĐT) và cơ quan chủ quản như Cục
Hàng hải, Bộ GTVT... Do đó khi thấy bộ trưởng chơi chữ
trước Quốc hội, nhiều cử tri đã không thể không đặt câu
hỏi: Nếu không có trách nhiệm gì thì thực sự hai bộ đã ở
đâu, đã làm những việc gì thời gian qua trước những hoạt
động của Vinalines?

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/12938), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét