Mấy hôm nay trên một số tờ báo lại rộ lên việc một số
trường phổ thông bậc trung học cơ sở ở Quảng Ngãi tự
phát đưa vào chương trình dạy cho học sinh những kiến thức
về Hoàng Sa và Trường Sa theo kiểu lồng ghép hoặc mỗi tuần
một tiết (45 phút).
Khi được báo chí phỏng vấn, một vị lãnh đạo của Sở
Giáo dục – Đào tạo Quảng Ngãi cũng đã xác nhận điều
này.
Một số nhà báo ăn theo kiểu cửu vạn thông tin mưu cầu
nhuận bút (cũng là tiền thuế của dân) nhanh chóng khai thác
đề tài theo hướng nhất loạt cổ súy. Trên vietnamnet, dantri,
tintuc.vnn.vn, người ta thấy một loạt bài của Thanh Hải, Vũ
Trung. Nhà thơ T.T ở Quảng Ngãi cũng làm ngay một bài vừa in
trên báo địa phương, vừa trên phụ san in Thời nay của báo
Nhân Dân. Giáo sư Phan Huy Lê đăng đàn (thông tin) với ý kiến
rất có trọng lượng về việc phải đưa kiến thức Hoàng Sa,
Trường Sa vào sách giáo khoa.
Đến đây mới vỡ lẽ ra là cho đến bây giờ, trong nội dung
giảng dạy chính thức của nhà trường Việt Nam về lĩnh vực
địa lý, lịch sử, học sinh, sinh viên chưa được học gì về
phần lãnh thỗ quốc gia này cả.
Và vấn đề lại được giải quyết bằng một phương án tự
phát, thí điểm tại một (số) trường cấp trung học cơ sở
ở tỉnh Quảng Ngãi. Sự mập mờ, khó hiểu của phương án
đó trước hết là chuyện tự phát, thí điểm trong dạy học.
Trong hệ thống giáo dục Việt Nam, không bao giờ có hiện
tượng này. Luật lệ và thực tiễn quản lý giáo dục Việt
Nam đã qui định tính thống nhất xem như tuyệt đối về
chương trình, sách giáo khoa, giáo trình, giáo án, thời khóa
biểu tuần, kế hoạch các hoạt động trong năm học, giờ bắt
đầu và kết thúc mỗi buổi học và số phút của từng tiết
học, lịch thi, kiểm tra thường xuyên, tuyển sinh, tốt
nghiệp... ở tất cả các bậc cấp học. Mọi sự thay đổi
chương trình, sách giáo khoa, hình thức tổ chức các hoạt
động... thông qua thí điểm đều có sự quản lý, chỉ đạo
từ cấp Bộ. Các nội dung chương trình dạy học phân cấp cho
địa phương biên soạn đều phải do Sở Giáo dục – Đào
tạo chủ trì, có sự tham gia duyệt của nhiều ngành, thậm chí
phải có ý kiến của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa
phương. Trong hoàn cảnh đó, việc một số giáo viên tự phát
lên mạng internet để thu thập thông tin, biên soạn bài giảng,
tự ý thí điểm và tổ chức giảng day là phạm luật; công an
bảo vệ văn hóa có thể vào cuộc xử lý ngay.
Trong tường thuật sự việc ở Quảng Ngãi, các bài báo lấy
tài liệu từ một trường trung học cơ sở ở huyện Tư Nghĩa
– Trường trung học cở sở Nghĩa Hà. Một thắc mắc không
thể tránh được là tại sao việc giảng dạy lại tổ chức
ở bậc trung học cơ sở; còn những bậc học khác trong hệ
thống giáo dục "quốc dân" thì sao?
Cuối cùng, cũng có thể phải được làm rõ là tại sao hiện
tượng này lại tự phát, thí điểm ở Quảng Ngãi, trong khi
về mặt hành chính, Hoàng Sa thuộc Đà Nẵng và Trường Sa
thuộc Khánh Hòa? Nếu nói đặc thù của Quảng Ngãi là nơi
phát tích của Hải đội Hoàng Sa cũng không hoàn toàn đúng, vì
trong lịch sử, tùy theo từng năm, các hải đội được thành
lập bằng cách lấy người luân phiên từ Thừa Thiên đến
Bình Thuận.
Những điểm không minh bạch trong giải thích thông tin đó làm
cho tính thuyết phục của việc phản ánh báo chí về hiện
tượng này yếu đi.
Tuy nhiên, khi các tác giả cố gắng khai thác đề tài, xem như
phô diễn tính mới của thông tin, thể hiện lòng yêu nước và
tiện thể kiếm nhuận bút, họ không hiểu rằng những cố
gắng đó, trong sự không hợp lý của các yếu tố liên quan
của cảnh huống giáo dục, làm cho sự hiểu biết của họ
thấp đi. Để khắc phục, họ có thể đi xa hơn, chẳng hạn
như kiến nghị chính thức đưa hiện tượng tự phát, thí
điểm này thành công khai, phổ biến, với thái độ dũng cảm
tường minh rằng khi dạy cho học sinh về Hoàng Sa, Trường Sa,
cần làm cho các em hiểu được thực trạng là một phần lãnh
thổ của nước ta đã bị xâm lược từ 19/1/1974, rằng Trung
Quốc chính là kẻ xâm lược ấy; từ đó, khơi gợi cho các em
tự giải thích một nan đề của lịch sử dân tộc khi chúng ta
phải gọi kẻ đang xâm lược mình là bạn bè tốt, đồng chí
tốt; ta với họ đang có quan hệ láng giềng, hữu nghị, có
đến 16 chữ vàng to tướng.
<strong>Xích Tử</strong>
***********************************
Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/12673), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).
Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét