Vụ Tiên Lãng: Lỗi lớn nhất thuộc về Quốc Hội

Hiện nay có rất nhiều thông tin về vụ Tiên Lãng, và cũng có
nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề này. Một câu hỏi được
đặt ra là "cơ quan nào có lỗi lớn nhất trong vụ cưỡng
chế ở Tiên Lãng?". Có lẽ câu trả lời hợp lý nhất đó
chính là Quốc Hội. Vì sao lại như vậy, tôi xin phép được
phân tích cụ thể hơn về điều này.

<h2>Đến Thủ tướng cũng còn kết luận chính sách pháp luật
trùng chéo, mâu thuẫn</h2>

Có thể dễ nhận thấy rằng chính sách pháp luật đất đai
còn nhiều mâu thuẫn trùng chéo. Đến Thủ tướng Nguyễn Tấn
Dũng còn kết luận chính sách pháp luật có sự trùng chéo mâu
thuẫn, vậy thì những cơ quan ban hành chính sách pháp luật về
đất đai có trách nhiệm như thế nào? Quốc Hội là cơ quan đi
đầu trong việc ban hành pháp luật có trách nhiệm ra sao về
điều này?

Trích kết luận của Thủ tướng: "<em>Những năm qua, chính
sách pháp luật về đất đai có rất nhiều thay đổi. Từ năm
1987 đến nay, Luật Đất đai đã được ban hành mới 3 lần
(1987, 1993, 2003) và sửa đổi 2 lần (1998, 2001). Hàng trăm văn
bản dưới luật cũng được ban hành, sửa đổi nhưng vẫn còn
không ít vấn đề chưa đủ rõ, thậm chí trùng chéo, mâu
thuẫn.</em>"

<h2>Ngay cả Tòa Án Tối Cao và Chính Phủ cũng mâu thuẫn trong
xét xử vụ Tiên Lãng</h2>

Năm 2008, ở Tiên Lãng đã xảy ra vụ cưỡng chế đầu tiên
với khu đầm của ông Lê Đình Thảo đã hết hạn sử dụng.
Về bản chất, vụ cưỡng chế ông Lê Đình Thảo có nhiều
điểm giống với vụ cưỡng chế ông Đoàn Văn Vươn. Nội dung
chính của vấn đề vẫn xoay quanh "hết hạn sử dụng
đất" và "thu hồi đất" để "chuyển mục đích sử
dụng đất". Có thể nhận thấy vụ ông Đoàn Văn Vươn là
bản sao của vụ ông Lê Đình Thảo.

Tại thời điểm năm 2008, Tòa Án Nhân Dân Tối Cao đã ra quyết
định UBND Huyện Tiên Lãng đúng luật theo Quyết định giám
đốc thẩm ngày 3/4/2008 của Hội đồng Thẩm phán – TANDTC.
Nhưng tại thời điểm năm 2012 thì lại hoàn toàn khác. Ngày
10/2/2012, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ
Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì họp về vụ việc cưỡng chế
thu hồi đất ông Đoàn Văn Vươn và đã ra kết luận Tiên Lãng
sai luật.

Có thể thấy rằng chính sự mâu thuẫn trùng chéo trong chính
sách pháp luật đất đai như Thủ tướng đã kết luận đã
trở thành một nguyên nhân dẫn đến việc phán xét mâu thuẫn
ngay ở cấp Trung Ương. Đến cấp Trung Ương phán xét còn sai,
thì làm sao địa phương biết được mình làm đúng hay sai?

<h2>Khiếu kiện đất đai đâu chỉ có ở Tiên Lãng</h2>

Có thể thấy rằng khiếu kiện về đất đai chiếm hơn 70% các
vụ khiếu kiện, thậm chí có nhiều vụ còn kéo dài chưa giải
quyết được. Vì sao lại như vậy? Theo cá nhân tôi chính là do
sự mâu thuẫn trùng chéo nhau về chính sách pháp luật đất
đai, đồng thời nhiều quy định trong chính sách luật đất
đai còn chưa phù hợp với thực thế cùng như đáp ứng kịp
thời sự phát triển của xã hội. Vậy đó là lỗi của cơ
quan nào nếu không phải là của Quốc Hội?

<h2>UBND Huyện Tiên Lãng tội 1 thì Quốc Hội tội 698</h2>

Tại sao lại như vậy?

Vì nếu UBND Huyện Tiên Lãng sai, thì sự sai phạm đó chỉ ảnh
hướng đến phạm vi trong huyện Tiên Lãng.

Nhưng nếu sai lầm thuộc về Quốc Hội đã ban hành pháp luật
chưa phù hợp, có sự trùng chéo mâu thuẫn thì phạm vi ảnh
hưởng sẽ là cả nước chứ không phải trong một huyện bé
nhỏ nữa.

Cả nước có 698 quận huyện khác nhau, do vậy nếu Tiên Lãng
sai 1 thì tại sao không thể nói Quốc Hội sai 698 khi mà Luật
quốc hội ban hành luật mâu thuẫn trùng chéo?

Nếu như vụ Tiên Lãng có 2 cán bộ bị cách chức, thì nhân
lên với 698, kết quả sẽ là 1396 vị Đại biểu Quốc Hội
cũng bị cách chức. Điều này có nghĩa Quốc Hội sẽ bị cách
chức hết và người dân lại bắt đầu đi bầu một khóa
Quốc Hội mới.

Nếu như vụ Tiên Lãng giả sử ông Hiền và ông Khanh mỗi
người 1 năm tù, tổng cộng hai người là 2 năm tù thì đem
nhân với 698, Quốc Hội phải đi tù 1396 năm (gần 14 thế kỷ),
chia đều cho khoảng 500 vị đại biểu quốc hội thì mỗi
đại biểu quốc hội ngồi tù khoảng 3 năm.

Tất nhiên những điều tôi vừa nói ở trên có tính chất ví
von chứ không phải áp đặt để chúng ta nhận thức được
nguyên nhân và bản chất của vấn đề. Quốc Hội cần nhận
thức được đúng tầm quan trọng của Luật Đất Đai và đặt
sự ưu tiên đúng mức cho nó. Do vậy việc Quốc Hội sớm sửa
Luật Đất Đai là cần thiết.


***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/11954), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét