src="http://danluan.org/files/u1/sub02/hoang%20khuong.JPG" width="250"
height="320" alt="hoang khuong.JPG" /><div class="textholder">Nhà báo
Hoàng Khương. Nguồn ảnh: Báo GDVN</div></div>
Vụ việc liên quan đến nhà báo Hoàng Khương đang trong quá
trình điều tra. Khi không phải người trong cuộc, chưa có phán
quyết chính thức của Tòa, mới chỉ dựa vào những thông tin
sơ bộ mà cảnh sát điều tra đưa ra, cũng như qua bản tường
trình của Hoàng Khương, tôi nghĩ để tránh cảm tính có lẽ
cũng không nên vội vàng kết luận bất cứ điều gì về vụ
việc này.
Tôi xin đưa ra một số giả thiết (câu hỏi trao đổi) để
bạn đọc quan tâm tiếp tục bàn thảo, suy ngẫm. Việc cùng
nhau nhìn nhận vấn đề dưới nhiều góc độ khác nhau, chắc
chắn vấn đề sẽ rõ ràng, sáng tỏ hơn:
1. Theo luật có cần thiết phải tiến hành bắt giam phóng viên
Hoàng Khương không? Bắt phóng viên Hoàng Khương là về việc
"tham gia đưa hối lộ" hay việc "gài bẫy"? hay cả hai?
2. Xem xét toàn diện hành vi vi phạm (nếu có):
- Xem xét động cơ thực hiện hành vi (nếu có) của nhà báo
Hoàng Khương là gì?
- Tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội đến đâu?
- Có đủ yếu tố cấu thành tội phạm không hay chỉ dừng
lại ở việc vi phạm pháp luật hành chính với hành vi "đưa
tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác cho người thi
hành công vụ để trốn tránh việc xử lý vi phạm hành chính,
nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự" (Điều 26
Nghị định số 73/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 của Chính phủ) hay
hoàn toàn không vi phạm pháp luật?
3. "Gài bẫy":
- "Gài bẫy" được hiểu như thế nào?
- Hành vi đó có vi phạm luật pháp không? Nếu có điều khoản
nào, văn bản pháp lý nào?
- Nghiệp vụ báo chí có cho phép không? Được qui định ở
đâu?
- Đạo đức nhà nghề có cho phép không? (Đạo đức là một
khái niệm trừu tượng, trong trường hợp này theo tôi nên
hiểu, phân tích đối tượng tác động là đạo đức nhà
nghề trước công luận, trước xã hội, chứ không phải là
đạo đức với một cá nhân cụ thể nào.)
4. Bàn luận về xu hướng pháp luật:
- Luật pháp trong tương lai có nên qui định trực tiếp vấn
đề "miễn trừ báo chí" với các phóng viên không? Phạm vi cho
phép với tất cả các phóng viên hay chỉ nên giới hạn đối
với những phóng viên được cấp thẻ thực hiện những bài
phóng sự có tính chất điều tra?
- Luật pháp có nên cho phép một phóng viên chuyên viết về các
phóng sự điều tra thực hiện những biện pháp như cài
người, tạo hiện trường giả, giả dạng, thu thập chứng cứ
v.v... giống như một trinh sát hay một cán bộ điều tra không?
Tại sao? Nếu có thì cần có thêm những đảm bảo về pháp lý
nào để vừa bảo vệ được nhà báo, vừa đấu tranh, phòng
ngừa tội phạm hiệu quả?
5. Có cần thiết phải phân biệt trong luật việc "gài bẫy"
đối với người dân thường (ví dụ đóng giả là người
chơi bạc để thu thập chứng cứ trong một vụ tổ chức đánh
bạc), với việc gài bẫy một cán bộ nhà nước (ví dụ đóng
giả đưa tiền để có bằng chứng cảnh sát giao thông nhận
hối lộ) không? Qui định thế nào để báo chí thực hiện
được quyền giám sát từ bên ngoài với tất cả các cơ quan
nhà nước, làm trong sạch bộ máy nhà nước?
6. Một phóng viên phạm luật khi viết bài. Vậy trách nhiệm
liên đới của tờ báo đến đâu với tư cách là một cơ quan
chủ quản cho đăng bài viết? Cụ thể trong trường hợp này
là thuộc dạng trách nhiệm pháp lý nào?
7. Trước một bộ máy công quyền đồ sộ, với nhà tù, cảnh
sát, một công dân thực sự vô cùng nhỏ bé. Xét dưới góc
độ tâm lý học hành vi, tâm lý học tội phạm, tâm lý xã
hội vụ việc này cần nhìn nhận thế nào, đặc biệt khi
""nạn nhân" là một nhà báo, có công phanh phui những điều
bức xúc, những tệ nạn trong xã hội. Đối tượng trực tiếp
có quyền và nghĩa vụ liên quan, nhưng lại đồng thời là
người có thẩm quyền điều tra là những người cùng ngành
công an, cảnh sát?
8. Làm thế nào để pháp luật báo chí thực sự là vũ khí
bảo vệ quyền tự do báo chí của những nhà báo và những
người tham gia hoạt động báo chí, chứ không phải công cụ
của nhà nước quản lý hoạt động báo chí? Nên sửa đổi
luật theo hướng nào để bảo vệ quyền lợi của những nhà
báo dũng cảm đấu tranh chống tiêu cực, chống tham nhũng và
cải thiện tình hình báo chí hiện nay?
...
Những vấn đề mở sẽ luôn tồn tại mãi. Hoạt động báo
chí tự do trong tương lai cũng sẽ mở, buộc phải mở để phù
hợp với xu hướng hội nhập thế giới. Lĩnh vực pháp luật
báo chí sẽ là một lĩnh vực pháp luật sôi động, đặc biệt
quan trọng trong tương lai ở Việt Nam. Tôi luôn có một niềm
tin như vậy!
Nguyễn Minh Tuấn
***********************************
Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/11188), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).
Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét