Bút Lông - Sao cứ để dân... đoán mò?

<div class="special_quote">Còn nhiều chuyện hệ trọng hơn mà...
dân vẫn phải đoán mò mà, hai chuyện này đã ăn thua gì? Ví
dụ kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là
cái gì? <a href="http://danluan.org/node/11063">Tái cơ cấu nền kinh
tế</a> trong giai đoạn tới tức là như thế nào? v.v...</div>

Suốt mấy tháng qua, hiện tượng ô tô, xe máy bỗng dưng…
bốc cháy (hoặc nổ như bom) đã gieo nỗi âu lo lớn cho hàng
triệu người tham gia giao thông.

Đã có nhiều giả thuyết, như chất lượng xe lắp ráp tại
nhà máy "có vấn đề"; chất lượng dịch vụ sửa chữa,
bảo trì không "chuẩn" và thậm chí thói quen người sử
dụng xe máy cũng được đưa ra nhằm lý giải cho hiện tượng
bốc cháy đó.

Thế nhưng xe cháy vẫn cứ… cháy và mối nghi ngờ ngày một
lớn là có phải do hóa chất pha xăng hay không?

Hiện nay một bộ phận dư luận đang rất tin rằng Methanol
(hiện được bán phổ biến trên thị trường với giá 7.000
đồng/lít, chưa bằng giá một nửa lít xăng) chính là "thủ
phạm" phá hủy các chi tiết và bộ phận của xe theo hình
thức ăn mòn. Qua một thời gian nhất định Methanol sẽ hòa tan
các chi tiết, làm hở một số chất liệu cao su, nhựa dẻo
dẫn đến việc xăng và Metanol thoát ra ngoài, gặp tia lửa,
nguồn nhiệt sẽ bốc cháy. Có chuyên gia khăng khăng rằng dù
thực tế Việt Nam chỉ có xăng E5 pha 5% Ethanol nhưng ông ta nghi
ngờ hàm lượng Methanol - ethanol có thể lên tới 30-40%. Trong khi
đó các hãng xe máy không chạy theo kịp vì họ vẫn sử dụng
vật liệu như ống dẫn xăng, gioăng cao su chỉ chịu được
nồng độ 10%!

Cũng suốt tuần qua, câu chuyện về sự "mất tích" đầy bí
ẩn của một con tàu thuộc Vinalines khiến cho nỗi hy vọng,
chờ đợi, lo lắng của thân nhân thuyền viên và dư luận xã
hội dồn nén lên từng ngày. Sóng cấp 8, thủy tặc và nhiều
lý do mơ hồ khác lần lượt được nhắc tới như những giả
thuyết về sự bất tích bí ẩn của con tàu, nhưng đều không
đứng vững được.

Và trong số các giả thuyết về nguyên nhân mất tích, có một
phân tích liên quan đến nhiều con tàu khác bị tai nạn khi đang
chở quặng Nickel khiến dư luận sửng sốt. Chỉ tính hai năm
gần đây, đã xảy ra năm vụ tương tự thế, mà ba con tàu
gặp sự cố vào cuối năm 2010 đều là tàu chở quặng Nickel,
cùng bốc hàng từ Indonesia, cùng treo cờ Panama.

Đáng lưu ý là chúng đều chở xô, tức là những tàu chở
hàng không đóng bao, hàng được rót thẳng vào hầm và giới
vận tải hàng hải đã bàn luận nhiều về thứ hàng hóa
được coi là nguy hiểm này từ lâu. Lý do, dù là thứ hàng khô
nhưng khi quặng hút ẩm, sẽ xảy ra hiện tượng hóa lỏng. Cơ
chế này diễn ra khi tàu chạy trên biển gặp sóng lớn, bị
lắc ngang, lắc dọc, trồi lên sụp xuống, khiến khoảng không
gian giữa các hạt quặng sẽ giảm đi, làm tăng áp suất nước
dẫn tới một trạng thái gọi là điểm ẩm chảy và số hàng
quặng khô rời rạc lúc ấy sẽ chuyển sang trạng thái gần
như một chất lỏng do mất lực ma sát giữa các hạt. Và cái
gì tới phải tới, khi trở thành thứ hàng lỏng nó sẽ xô về
một hướng khi tàu lắc và không quay trở về vị trí cân
bằng ở trung tâm nữa. Khi tàu lắc tiếp, quặng lỏng tiếp
tục dồn sang một bên, khiến góc nghiêng của tàu tăng nhanh và
tàu lật nhào rất nhanh, đến mức không kịp phát tín hiệu
cấp cứu!

Vì thế giới vận tải biển vẫn nhắc nhau về việc tuân thủ
triệt để Luật Quốc tế về An toàn chở Hàng xô trong đó có
những yêu cầu nghiêm ngặt về độ ẩm cho phép. Đáng lưu ý
hơn là nhiều tai nạn, những bài học đắt giá tương tự thế
thường được lưu giữ trong các đơn vị bảo hiểm.

Thế nhưng hầu như chúng không được dùng để phân tích,
nghiên cứu, học tập và cảnh báo phòng ngừa chung.

Vậy tại sao những vấn đề hệ trọng như hai câu chuyện nói
trên không thấy cơ quan nhà nước nào lên tiếng chính thức,
mà cứ để dân đoán mò?

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/11096), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét