chí,
Chiều ngày 17/10/2011 Tổng Bí Thư Đảng CSVN, ông Nguyễn Phú
Trọng đã ký một văn kiện thoả thuận về biển đông với
Bắc Kinh. Bản Thỏa Thuận này là một văn kiện bán nước
thứ hai sau Công hàm Phạm Văn Đồng. Kể từ nay nhà cầm
quyền CSVN khó có thể đưa những tranh chấp về biển đông
giữa hai nước ra trước bàn Hội nghị quốc tế. Trung Quốc
sẽ an tâm với phương châm 16 chữ vàng. Tàu Ngư chính Trung
Quốc sẽ vẫn tiếp tục ngang nhiên cướp bóc, bắn giết và
bắt giữ ngư dân Việt Nam ngay trên lãnh hải Việt Nam!
"Ông Trọng lại sụp bẫy Bắc Kinh" là tựa đề bài viết
của tác giả Lý Thái Hùng. Xin được chuyển đến quí vị và
kính mong được tiếp tay phổ biến.
Trân trọng,
Mai Hương
Trưởng Ban Liên Lạc Truyền Thông Việt Ngữ</div>
Vì nhiều lý do, chuyến viếng thăm Trung Quốc trong năm nay của
ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí Thư đảng Cộng sản Việt Nam,
bị hoãn đến 2 lần và cuối cùng đã phải gấp rút tiến
hành vào các ngày 11 đến 15 tháng 10, kể từ khi ông Hồ Cẩm
Đào, Chủ tịch nước Trung Quốc, đưa ra lời mời chính thức
hồi tháng 1 năm 2011 sau khi ông Trọng đắc cử chức Tổng bí
thư đảng.
Trước khi ông Trọng lên đường, nhiều dư luận Việt Nam ở
trong và ngoài nước đã lên tiếng khuyên ông Trọng không nên
đi thăm Trung Quốc lần này. Dư luận cho rằng ông Trọng chắc
chắn sẽ rơi vào bẫy sập của Trung Quốc về vấn đề biển
Đông; như ông Lê Khả Phiêu, Tổng bí thư đảng (1997-2001) đã
từng vào năm 1999 khi bị áp lực của Trung Quốc cho ký tắt hai
văn kiện Hiệp ước về Biên giới và Hiệp định phân ranh
Vịnh Bắc Việt; và ông Nông Đức Mạnh, Tổng bí thư đảng
(2001-2011) đã bị vào năm 2001 khi nghe lời dụ dỗ hợp tác kinh
tế, đồng ý cho Trung Quốc vào khai thác Bauxite vùng Tây Nguyên.
Trong thời gian vài tháng qua, CSVN đã đưa ít nhất là 3 phái
đoàn sang thăm Trung Quốc, tuy dưới nhiều danh nghĩa khác nhau
nhưng nội dung trao đổi chính vẫn là vấn đề biển Đông.
Phái đoàn ông Hồ Xuân Sơn, Thứ trưởng Bộ ngoại giao trao
đổi về hợp tác biển Đông cuối tháng 6; Phái đoàn Trung
tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng quốc phòng sang họp lần
thứ 5 về đối thoại an ninh quốc phòng với Trung Quốc cuối
tháng 8; Phái đoàn của Trung tướng Ngô Xuân Lịch, Tham mưu
trưởng quân đội CSVN sang viếng thăm Trung Quốc vào giữa
tháng 9.
Những phái đoàn nói trên đã được Trung Quốc đón tiếp rất
trọng thể và sau những ngày trao đổi thảo luận, kết luận
của các chuyến viếng thăm nói trên, qua đúc kết của phía
Trung Quốc đều có chung nội dung: "Hai phía gồm Trung Quốc và
CSVN đồng ý giải quyết vấn đề biển Đông trên tinh thần
hữu nghị song phương; nhưng phải cảnh giác trước âm mưu
của các thế lực thù địch nhằm chia rẽ quan hệ hợp tác
hữu nghị, truyền thống tốt đẹp giữa 2 nước". Hoàn toàn
không có một cụ thể nào về các đối sách liên quan đến
số phận của hai quần đảo Hoàng sa và Trường sa mà Trung
Quốc đang chiếm đóng.
Chính vì thế mà dư luận chung nghĩ rằng, ông Nguyễn Phú
Trọng có đi Trung Quốc kỳ này cũng không làm được gì mà
tiếp tục bị Bắc Kinh lợi dụng để tuyên truyền với dư
luận bên ngoài là lãnh đạo chóp bu của CSVN đã "hoàn
toàn" đồng thuận với Trung Quốc về giải pháp cho biển
Đông, tức là ông Trọng sang Bắc Kinh chỉ giúp củng cố thêm
lợi thế cho Trung Quốc tiếp tục bành trướng trên biển
Đông; như trường hợp Trung Quốc đã núp đàng sau cái gọi là
công hàm Phạm Văn Đồng vào năm 1958 để từ chối thảo luận
về việc hoàn trả lại Hoàng sa và Trường sa cho Việt Nam.
Điều lo âu của dư luận đã trở thành sự thật khi đọc các
bản tin loan tải của Tân Hoa Xã Trung Quốc và Thông Tấn Xã
CSVN liên quan đến việc ký kết bản thỏa thuận về biển
Đông của hai phía - một trong 6 văn kiện mà hai phía đã sắp
xếp ký ngay trong buổi chiều đầu tiên của chuyến viếng
thăm, dưới sự chứng kiến của Nguyễn Phú Trọng và Hồ Cẩm
Đào. Bản thỏa thuận này có tên chính thức là "Thỏa thuận
về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề
trên biển giữa nước CHXHCN Việt Nam và nước CHND Trung
Quốc".
Đây không phải là bản văn kiện hoàn toàn mới mà chỉ là
văn kiện nối dài của bản thỏa thuận giữa hai nước về
vấn đề biên giới ký vào năm 1993, là năm mà CSVN nằm dưới
sự lãnh đạo của Tổng bí thư Đỗ Mười (1991-1997), chịu
rất nhiều sự chi phối của Trung Quốc về các mặt kinh tế,
chính trị, an ninh quốc phòng sau khi mất chỗ dựa của Liên
Xô.
Nội dung của 6 điểm liệt kê trong bản thỏa luận về biển
Đông hoàn toàn có lợi cho Trung Quốc.
Thứ nhất, trong 6 điểm liệt kê của bản thỏa thuận có 4
điểm mang nội dung chung chung, chỉ lập lại những gì mà hai
phía đã từng nói trong thời gian qua. Trong đó, điểm số 1 và
số 4 thì dựa trên tinh thần hữu nghị của 16 chữ vàng, tinh
thần nhìn xa, bao quát và tinh thần tôn trọng lẫn nhau, đối
xử bình đẳng để hai bên cùng góp phần duy trì hòa bình và
ổn định. Điểm số 2 và điểm số 6 thì mọi thảo luận
dựa theo tinh thần Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển
năm 1982 và hai phía thay phiên nhau tổ chức trao đổi, thảo
luận 2 lần trong 1 năm và lập đường dây nóng giữa hai cấp
chính phủ để đối phó kịp thời các vấn đề khẩn cấp.
Thứ hai, hai điểm còn lại gồm điểm số 3 và số 5 hoàn toàn
làm theo ý của Bắc Kinh. Điểm thứ 3 quy định việc đàm phán
trên biển dựa theo "tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển
Đông" (DOC) mà các quốc gia ASEAN đã thông qua vào năm 2002;
nhưng Trung Quốc chẳng bao giờ tôn trọng nên thòng thêm một
đoạn là "đối với tranh chấp trên biển giữa Việt Nam và
Trung Quốc, hai bên sẽ giải quyết thông qua đàm phán và hiệp
thương hữu nghị. Nếu tranh chấp liên quan đến nước khác
thì sẽ hiệp thương với bên tranh chấp". Rõ ràng là ý đồ
thảo luận song phương của Trung Quốc vẫn tiếp tục duy trì
trong bản thỏa thuận này.
Ngoài ra điểm số 5 đề cập về việc "giải quyết các vấn
đề trên biển theo tinh thần tuần tự tiệm tiến, dễ trước
khó sau". Hai phía hợp tác trên các lãnh vực ít nhạy cảm
như bảo vệ môi trường biển, nghiên cứu khoa học biển, tìm
kiếm cứu hộ trên biển… hầu tăng cường tin tưởng lẫn
nhau để tiến tới việc giải quyết các vấn đề khó khăn
hơn. Đây là điểm cũng nằm trong chủ trương đưa ra từ lâu
của Trung Quốc là "gác tranh chấp, hợp tác khai thác"….
để từ từ lâu dần các nước sẽ phải hợp thức hóa chủ
trương đường lưỡi bò của Trung Quốc đưa ra. Trong khi Trung
Quốc tiếp tục có thái độ gây hấn trên biển Đông đối
với Việt Nam và các quốc gia trong vùng, việc đòi hỏi đối
tác Việt Nam ký kết văn bản "hữu nghị, hợp tác" không
khác gì thái độ của kẻ cướp buộc nạn nhân phải thân
thiện khi bị trấn lột.
Thứ ba, không có một điểm nào đề cập đến việc đàm
phán, giải quyết hai quần đảo Hoàng sa và Trường sa mà Trung
Quốc đã cưỡng chiếm từ năm 1974 và năm 1988. Hai quần đảo
này không những nằm trong vùng lãnh hải 200 hải lý của Việt
Nam theo đúng Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982
mà còn được xác định bởi các yếu tố lịch sử của Việt
Nam từ hàng trăm năm qua, thế nhưng CSVN đã không đưa được
vấn đề này trong bản thỏa thuận để buộc Bắc Kinh phải
nghiêm chỉnh đàm phán. Hiện nay, lập trường của Bắc Kinh là
không đàm phán về các quần đảo Hoàng sa kể cả những quần
đảo Trường sa mà họ đã chiếm vào năm 1988.
Qua những phân tích nói trên, bản Thỏa Thuận sẽ dẫn đến
hai hậu quả:
Một là kể từ nay, những cuộc biểu tình chống Trung Quốc
xâm lấn biển Đông sẽ không những bị công an CSVN trấn áp
mà phía Trung Quốc cũng sẽ huy động báo chí và dư luận của
họ chống lại dân tộc Việt Nam vì đã "vi phạm" bản
thỏa thuận mà ông Trọng đã cho ký.
Hai là kể từ nay, khó mang vấn đề tranh chấp trên biển như
Trung Quốc xâm phạm lãnh hải, giết, bắt ngư dân Việt Nam ngay
trên lãnh hải của Việt Nam ra bàn Hội nghị quốc tế để
cùng với các quốc gia khác tạo áp lực lên Bắc Kinh chấm
dứt các thủ đoạn xâm lấn như họ đang làm hiện nay. Nói
cách khác, bản Thỏa Thuận mà CSVN ký với Trung Quốc vừa qua
đã mặc nhiên phủ nhận mọi nỗ lực đàm phán đa phương mà
Hoa Kỳ và các quốc gia ASEAN cổ xuý từ tháng 8 năm 2010.
Từ góc độ quyền lợi của dân tộc Việt Nam, bản Thỏa
Thuận mà ông Trọng đã chứng kiến việc ký kết vào chiều
ngày 11 tháng 10 tại Bắc Kinh, hoàn toàn là văn kiện có hại
cho đất nước ta trong lâu dài. Chính ông Trọng và Bộ chính
trị đảng CSVN đã đồng lõa với Bắc Kinh gạt bỏ vấn đề
giải quyết chủ quyền 2 quần đảo Hoàng sa và Trường sa ra
khỏi các cuộc đàm phán. Do đó, bản Thỏa Thuận này được
coi là văn kiện bán nước thứ hai sau Công hàm Phạm Văn Đồng
của tập đoàn lãnh đạo đảng CSVN.
Lý Thái Hùng
Ngày 12/10/2011.
***********************************
Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/10284), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).
Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét