Nguyễn Tường Tâm - Sĩ Phu Bắc Hà và phiên xử phúc thẩm Cù Huy Hà Vũ (2/8/2011)

"Sĩ phu Bắc Hà", một danh xưng được quần chúng dành cho
một tầng lớp, một giới người, với đầy kính trọng. Danh
xưng đó không biết xuất hiện từ bao giờ, nhưng chắc từ
lâu lắm, cùng với sự hình thành Thủ đô Bắc Hà Ngàn Năm
Văn Vật. Nhưng trong nhiều thập niên qua, giới trí thức Việt
nói chung và giới "Sĩ phu Bắc Hà" nói riêng đã vì hoàn
cảnh "không sống xứng đáng với niềm kính trọng" đó
của dân chúng. Tình trạng đó đang giảm bớt và cần phải
được thúc đẩy chấm dứt càng sớm càng tốt.

Trong nhiều thập niên qua, giới "Sĩ Phu Bắc Hà" đã bị
đàn áp mãnh liệt làm cho họ khiếp sợ và trở nên sống một
cách hèn hạ. Nỗi khiếp sợ đó đã được nhiều nhân vật
nổi tiếng thú nhận như Tiến sĩ Trần Đức Thảo, như Tiến
Sĩ Nguyễn Mạnh Tường v…v Nhà văn Nguyễn Tuân cũng đã nổi
tiếng với lời thú nhận, "Tôi sống sót là vì tôi biết
sợ". Nhạc sĩ Tô Hải, người từng nhiều năm ở trong giới
lãnh đạo giới trí thức văn nghệ sĩ cũng mới đây tự nhận
mình là một "Thằng Hèn". Ngay cả Bác Tôn, bậc cách mạng
lão thành, cựu Phó Chủ Tịch nước, chỉ đứng sau Bác Hồ,
mà cũng phải thốt lên một cách "dân dã Nam Kỳ": "Đ.M.
tao cũng sợ!" (Nguyễn Văn Trấn, "Gửi Mẹ và Quốc Hội").

Liệu rằng nỗi khiếp sợ đó ngày nay có còn đè bẹp được
giới trí thức Việt Nam nói chung, hay giới "Sĩ Phu Bắc Hà"
nói riêng không? Chắc chắn là không! Bao nhiêu kiến nghị yêu
cầu đảng thực hiện những chính sách cải tiến đất nước,
bảo vệ tổ quốc, xây dựng đời sống nhân dân tốt đẹp
hơn cho thấy giới trí thức Việt Nam ngày nay đã lột bỏ
được nỗi khiếp sợ đeo đẳng hàng mấy thập kỷ qua và
dũng cảm đem kiến thức của mình vào đời sống.

Giới trí thức Việt Nam ngày nay đã lớn mạnh và đã ý thức
được vai trò của mình đối với dân tộc, với đất nước.
Trong mấy tuần qua, những cuộc lãnh đạo biểu tình chống
Trung Quốc xâm lăng biển đảo mặc cho sự đàn áp dã man của
nhà cầm quyền, mặc cho công an tới nhà đe dọa, mặc cho công
an đón đường cản trở, mặc cho những tên công an mất dậy
hành động như bọn côn đồ đạp vào mặt v…v nhưng người
trí thức cũng không sờn lòng. Đó là những nét đẹp mới nở
hoa của người trí thức Việt nói chung, của "Kẻ Sĩ Bắc
Hà" nói riêng.

Nét đẹp đó cần được duy trì. Xã hội chẳng bao giờ là
hoàn hảo. Lịch sử nhân loại đã chứng tỏ như vậy. Và vì
thế người trí thức luôn luôn là cần thiết và có vai trò
quan trọng trong sự cải tiến xã hội. Điều kiện căn bản
của mọi cải tiến xã hội là quyền tự do phát biểu, bởi
vì không có tự do phát biểu người trí thức cũng sẽ chẳng
làm được gì. Không có tự do phát biểu, xã hội sẽ đi vào
bế tắc như xã hội Xã Hội Chủ Nghĩa hơn 60 năm qua trên
đất nước ta đã chứng tỏ.

Quyền tự do phát biểu được thể hiện qua nhiều phương cách
trong đó có quyền tự do ngôn luận và quyền tự do biểu tình.
Hai quyền căn bản này được coi là những quyền tự nhiên,
không phải là một sự ban phát của chính quyền. Hai quyền này
cũng có tính cách phổ quát, nghĩa là của mọi người và mọi
người có quyền xử dụng mọi phương tiện khoa học kỹ
thuật của thời đại để thực hiện quyền đó ở mọi nơi,
mọi lúc.

Không ai có thể quyết định chỉ một số người nào đó mới
được có quyền này và vì thế chính quyền không thể hạn
chế, dành quyền tự do phát biểu cho một số người lãnh
đạo đảng và đòi hỏi mọi người dân muốn phát biểu ý
kiến phải qua một thủ tục nào đó, phải qua một hệ thống
nào đó và chỉ được gửi các kiến nghị của mình tới một
người hay một nhóm người nào đó. Không! Dứt khoát là không!
Thời kỳ "chuyên chính vô sản" đã hoàn toàn chấm dứt.

Quyền tự do phát biểu là tuyệt đối. Người dân muốn nói
gì thì nói, miễn không xúc phạm nhân phẩm và đời tư của
công dân khác. Đối với những nhân vật nổi tiếng, những
người của công chúng, nhất là những vị lãnh đạo quốc gia,
thì việc phải chấp nhận mọi chỉ trích không cần dẫn
chứng của công chúng là đương nhiên. Trong lần lễ nhậm
chức nhiệm kỳ 1 của tổng thống "Bush con" tại thủ đô
Washington D.C. người viết có dịp len lỏi giữa đám đông
được chính thức loan báo là ba trăm ngàn người. Đại đa số
thì vui mừng, vì đó là những người ủng hộ ông. Nhưng cũng
có những nhóm nhỏ chống đối ông và người viết đã đứng
giữa một nhóm dương cao biểu ngữ có nội dung, "BUSH LÀ
THẰNG ĂN CẮP!" (ý nói là ăn cắp phiếu của ứng cử viên
đối thủ Al Gore). Phải đứng trong khung cảnh đó mới cảm
nhận được tính tuyệt đối của quyền "tự do ngôn
luận". Không sách vở nào có thể truyền đạt cho công chúng
tính tuyệt đối của quyền tự do ngôn luận rõ ràng và mạnh
mẽ hơn trải nghiệm thực tế như vậy. Và chính quyền tự do
ngôn luận tuyệt đối đó đã là động lực khiến Hoa Kỳ,
cường quốc số 1 thế giới, không ngừng "DIỄN BIẾN HÒA
BÌNH", không ngừng "THAY ĐỔI TỪ BÊN TRONG", không ngừng
"TỰ DIỄN BIẾN" để trở nên mỗi ngày một tốt đẹp hơn
(Nhật nhật tân, hựu nhật tân / Khổng Tử).

Người dân ngày nay có quyền xử dụng tất cả mọi phương
tiện khoa học kỹ thuật thông tin của thời đại để phổ
biến tư tưởng, ý kiến của mình. Thời phục hưng Âu châu
(Renaissance) nhờ sự phát minh của máy in, những tư tưởng
tiến bộ của nhân loại được phổ biến rộng rãi và nhanh
chóng đã mang lại những cải tiến tốt đẹp cho xã hội mà
dấu mốc đầu tiên là cuộc cách mạng dân quyền Pháp 1789.
Ngày nay, mọi người dân trên thế giới văn minh, đều có
quyền xử dụng mọi phát minh kỹ thuật mới nhất như là
internet, facebook, websites v…v để phổ biến tư tưởng của
mình mà không một nhà cầm quyền nào có thể soi mói hay cấm
cản. Những chính trị gia hàng đầu trên thế giới như tổng
thống Obama Hoa Kỳ, hay bà tân Thủ tướng Thailand cũng đã dùng
những phương tiện thông tin đại chúng tối tân này để phổ
biến đường lối của mình mà thu được nhiều sự ủng hộ
của dân chúng. Việt Nam không thể là một ngoại lệ. Nhà cầm
quyền không thể ngăn cấm hay gây trở ngại cho việc người
dân xử dụng các phương tiên truyền thông đại chúng đã phổ
quát trên thế giới như thế.

Quyền tự do phát biểu tuyệt đối của người dân cũng cần
được chính quyền bảo vệ, giúp đỡ để họ thực hiện
quyền đó ở mọi nơi, mọi lúc. Người dân không cần phải
tự hạn chế việc xử dụng quyền tự do biểu tình chỉ trong
ngày Chủ Nhật hay chỉ ở một vài địa điểm, một vài con
đường, ở một vài thành phố. Người dân có quyền và chính
quyền phải bảo vệ họ, tạo điều kiện để họ xử dụng
quyền biểu tình, quyền tự do phát biểu bất cứ khi nào và
ở bất cứ nơi nào họ muốn, miễn là họ không làm cản trở
các quyền khác của những người khác, đó là quyền tự do đi
lại. Trong ngày lễ nhậm chức lần đầu của tổng thống
"Bush con", ngay trước mắt người viết, một người biểu
tình đột nhiên từ đám đông nhảy ra lăn xả vào đầu xe
chở tổng thống đang trên đường từ trụ sở Quốc Hội về
Tòa Bạch Ốc. Các công an mật vụ nhẩy vội ra lôi người đó
trở lại với đoàn người đông đảo đang đứng đón chào
tổng thống. Xe của tổng thống vẫn tiếp tục đi; không nhanh
hơn, không chậm lại. Chẳng có ai bị bắt hay bị đánh đập.
Chưa đầy một phút sau, chỗ đám đông đó lại yên tĩnh, như
chưa có chuyện "động trời" mới xảy ra. Tại thành phố
San Jose, tiểu bang California Hoa Kỳ, nơi người viết đang cư
ngụ, từ cách nay 5 năm cho tới cách nay hơn 1 năm, cộng đồng
người Việt đã biểu tình hàng chục lần mà không phải nạp
đơn xin phép ai cả. Thậm chí nhiều cuộc biểu tình xảy ra ở
ngay khuôn viên trước cửa tòa nhà Thị Xã có khi tới ba ngàn
người. Lại có lần có người tuyệt thực phản đối chính
quyền thị xã kéo dài tới hơn hai tuần. Người biểu tình
tuyệt thực đó chính là phi công Ó Đen Lý Tống mà chắc
nhiều người trong nước cũng đã nghe tên. Trong thời gian đó
chính quyền phải cho cảnh sát túc trực bảo vệ an ninh ngày
đêm 24/24 và lại có cả xe cứu thương ứng trực phòng khi
người tuyệt thực bị xỉu thì đưa họ cấp cứu. Bảo vệ an
ninh cho người biểu tình tuyệt thực đó nhưng không được
gây khó chịu cho người đó hoặc cho những người đến thăm
anh. Lại còn có cả máy quay phim gắn bí mật theo dõi người
tuyệt thực; không phải vì nghi ngờ anh ta mà vì bảo vệ an
toàn cho anh ta, nhất là vào ban đêm vắng người, chính quyền
sợ có thể có kẻ nào ám hại anh thì chính quyền mang tiếng
(bởi vì anh ta đang tuyệt thực phản đối chính quyền).

Chính quyền phải có khả năng vừa bảo vệ quyền tự do đi
lại của tất cả mọi người dân không tham gia biểu tình
nhưng cũng phải bảo vệ quyền của những người biểu tình.
Bảo vệ trật tự bằng cách nào là nhiệm vụ của công an,
của chính quyền, người dân không cần biết. Nhưng chính
quyền, công an, không thể lấy cớ bảo vệ trật tự một cách
vô lý để cản trở quyền biểu tình, đàn áp thô bạo người
người biểu tình. Hình ảnh công an Việt Nam cầm "bảng cấm
tụ tập" và giây căng để lùa người biểu tình bất kể
họ đang tụ tập ở chỗ không có bảng cấm là một hình
động vi phạm nghiêm trọng quyền biểu tình, quyền tự do phát
biểu của người dân.

Không thực hiện được nhiệm vụ vừa bảo vệ trật tự công
cộng vừa bảo vệ quyền biểu tình của người dân thì là
chính quyền bất lực. Chính quyền thu thuế, và công an lãnh
lương bằng tiền thuế của người dân chỉ để thực hiện
tốt đẹp nhiệm vụ đó. Cách nay gần 70 năm, Bác Hồ đã xác
định "tự do hội họp là một trong những nguyên tắc của
chế độ Dân chủ cộng hoà". Nhưng trong tình thế đặc biệt
hiện thời, cần phải xem xét, kiểm soát những cuộc biểu
tình, đề tránh những sự bất trắc có thể có ảnh hưởng
đáng tiếc đến việc nội trị hay ngoại giao; Bác Hồ đã ban
hành sắc lệnh số 31 ngày 13/9/1945 qui định "Những cuộc
biểu tình phải khai trình trước hai mươi bốn giờ". Ngày nay
nước nhà đã yên bình, người dân không cần phải xin phép 24
tiếng đồng hồ trước khi biểu tình nữa. Người dân chỉ
cần thông báo ngày giờ và địa điểm biểu tình để chính
quyền chuẩn bị mọi phương tiện nhân vật lực bảo vệ
quyền biểu tình của người dân và bảo vệ trật tư giao
thông. Tại các quốc gia văn minh ngày nay như Hoa Kỳ quyền
biểu tình của người dân cũng được thực thi một cách tự
do như vậy. Người dân muốn biểu tình là biểu tình, không
cần xin phép cảnh sát, chẳng cần xin phép ai cả. Người dân
mỗi khi tụ tập biểu tình chỉ có một nghĩa vụ là "Không
đi xuống lòng đường" để xe cộ lưu thông và "phải dành
một lối đi vừa phải trên lề đường" cho "người không
biểu tình" đi bộ. Việt Nam tự hào là "Dân chủ gấp
triệu lần đế quốc Mỹ" vậy nhà nước hãy thể hiện bản
chất "dân chủ gấp triệu lần đế quốc Mỹ" của Việt
Nam trong thực tế.

Dịp thử thách bản chất của "nền dân chủ gấp triệu lần
dân chủ của đế quốc Mỹ" sẽ là ngày mùng 2/8 trong phiên
phúc thẩm Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ. Đó cũng là dịp thử thách
tư cách kẻ sĩ của tầng lớp "Sĩ Phu Bắc Hà" ngày nay.


***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/9460), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét