Những trận giặc kéo dài qua nhiều năm
Nhân loại đau buồn kể lể
Thành phố bị chiếm tiêu điều
Làng mạc hắt hiu trong cơn điên cuồng lửa đạn
Em là người hậu chiến hon hắt hủi bơ vơ ngoài phố
Thương bằng hữu bỗng biến thành kẻ tội tù.</em>
Mai Trung Tính (40 bài thơ)
Không hiểu do cảm hứng nào mà Mai Trung Tính làm ra những vần
thơ tiên tri như thế. Mai Trung Tĩnh tên thật là Nguyễn Thiệu
Hùng, anh ruột của Nguyễn Thiện Tường, bạn thân của tôi.
Tôi hay lui tới gia đình Tường, nhất là những sáng chủ
nhật. Lúc đó ba của Hùng và Tường mất có lẽ đã lâu lắm
rồi, mẹ Tường hay cho chúng tôi tiền để đi ăn phở với
nhau. Không biết bà cụ buôn bán gì nhưng gia đình tương dối
khá giả, bà cụ coi tôi gần như một đứa con của gia đình.
Tường học đệ nhị với tôi ở lớp Bình Dân Giáo Dục.
Thực ra Tường có đủ điều kiện để đi học bình thường
như những người khác nhưng cũng ghi tên học Bình Dân Giáo
Dục buổi tối để học với tôi cho có bạn. Lúc đó, năm
1960, Hùng đã đậu xong tú tài đang học Đại Học Văn Khoa,
ngoài ra còn đi dạy Việt văn ở cấp trung học để kiếm thêm
lợi tức cho gia đình. Hùng thích Sartre, Gide và Camus, tuần nào
cũng bỏ tiền ra mua Paris Match vì thích nhưng bài bình luận
chính trị của Raymond Cartier. Khi viết câu: Em là người hậu
chiến hồn hắt hủi bơ vơ ngoài phố thương bằng hữu bỗng
biến thành kẻ tội tư, Hùng không ngờ câu đó lại ứng
nghiệm cho mình tới hai lần trong khoảng 15 năm. Tập thơ 40 bài
thơ, của Hùng làm chung với Lê Đức Vượng (tức Vương Đức)
được giải thưởng Văn Học Toàn Quốc năm 1960. Mỗi người
hai mươi bài. Những câu thơ trên lấy từ bài Lịch sử của
Hùng. Tôi còn nhớ, ngay ngày cuốn sách in xong, Hùng ân cần
tặng tôi một bản. Tôi thích bài Lịch sử và nhớ cho tới
bây giờ.
Tuy là giáo sư, nhưng như mọi người trong lứa tuổi, như các
anh em tôi, Hùng cũng thuộc diện sĩ quan biệt phái. Ai cũng
biết sĩ quan biệt phái chỉ là một cụm từ rỗng nghĩa, có
mục đích để chính quyền Việt nam Cộng Hòa có thể gọi
nhập ngũ trở lại một số người bất cứ lúc nào. Nhưng
trên thực tế đó là những người không có hay không còn, liên
hệ gì tới quân đội. Bằng cớ là ngay trước lúc sắp sụp
đổ, chính quyền Sài Gòn cũng không gọi họ nhập ngũ. Tuy
vậy cái nhãn sĩ quan biệt phái, đã khiến Hùng bị bắt đi
cải tạo gần bảy năm. Tôi gặp lại Hùng mùa thu năm 1982 khi
Hùng mới đi cải tạo về và tôi cũng sắp đi Pháp. Bẵng đi
tám năm, tôi không liên lạc với Hùng, rồi không ngờ lại
được tin Hùng trong một trường hợp khác.
Phải nói là rất không ngờ. Sau khi đi cải tạo về, tôi gặp
một số trí thức trẻ có ưu tư với đất nước và chúng tôi
giao du với nhau thành một nhóm chia sẻ lập trường dân chủ.
Gặp Hùng, tôi không rủ Hùng gia nhập vì lúc đó Hùng mới đi
tù về còn đang yếu mệt và tôi cũng sắp đi Pháp, vả lại
tôi biết Hùng không thích chính trị. Đoàn Viết Hoạt ở tù ra
năm 1988 thì ít lâu sau đó bắt liên lạc được với chúng
tôi. Tôi biết Hoạt có thành lập một nhóm bạn dự định cho
lưu hành tập tài liệu Diễn Dàn Tự Do nhưng không biết rằng
Hùng cũng có trong đó. Chỉ sau khi nghe tin Hoạt và nhóm Diễn
Dàn Tự Do, trong đó có Hùng, bị bắt tôi mới biết và ngạc
nhiên. Hùng bị kết án năm năm, sau đó kháng án và được
giảm xuống bốn năm.
Cái nhìn lịch sử của nhà thơ rất chính xác. Lịch sử nước
ta là một lịch sử đau thương. Đó là một chuỗi ngoại
thuộc và chiến tranh.
Cứ coi như nước chúng ta thực sự thành lập với nhà Hồng
Bàng với 18 đời vua. Cứ tính trung bình mỗi vị chừng mười
lăm năm thì nhà Hồng Bằng kéo dài được non ba trăm năm thì
bị nhà Thục cướp ngôi năm 258 trước công nguyên. Như thế
thì có nghĩa là chúng ta có khoảng hai ngàn năm trăm năm lịch
sử. Thế nhưng cỗ sử của ta lại chép rằng Kinh Dương
Vương, ông nội của vua Hùng Vương thứ nhất làm vua nước
Xích Quỷ từ năm 2879 trước tây lịch, như thế là ta có tới
gần năm ngàn năm lịch sử. Như vậy có một khoảng trống
trên hai ngàn năm. Khoảng thời gian ấy là khoảng thời gian
cần thiết để một số người từ Hoa Nam vượt vách núi dầy
đặc trên một trăm cây số. Giả thuyết hợp lý nhất là vào
khoảng thế kỷ thứ 5 trước công nguyên một số người đã
qua được vách núi đến được giáp vùng đồng bằng sông
Hòng để cùng với người thổ dân lập ra nước Văn Lang.
Huyền sử con rồng cháu tiên có lẽ đã xuất phát từ một lý
do rất thực tiễn. Muốn khuất phục những con người thô sơ,
không gì bằng dựa vào phép thần tiên, và những người ít
ỏi từ miền Bắc xuống đã tự tạo cho mình một nguồn gốc
thần tiên để thu phục người bản xứ.
Trong khoảng năm trăm năm đầu, đất nước Văn Lang chắc là
có rất ít người. Bằng chứng là nhà Thục, dòng họ đã
diệt họ Hòng Bằng, không hề có một dấu vết nào trong lịch
sử Trung Hoa cả, đó chỉ là một gia đình nào đó đã từ Hoa
Nam sang Bắc Việt và qui tụ được một số gia nhân lập thành
một giang sơn riêng. Vậy mà nhà Thục đã diệt được họ
Hồng Bằng thì đủ biết tầm vóc của Văn Lang lúc đó không
hơn một bộ lạc là bao.
Dù nhỏ bé như vậy, mà trong năm trăm năm đầu trước công
nguyên, dân ta đã phải chịu ba cuộc chiến tranh: nhà Thục
diệt Hồng Bằng, rồi nhà Triệu diệt nhà Thục, rồi nhà
Triệu bị nhà Hán bên Trung Hoa tiêu diệt và nước ta bị sát
nhập vào Trung Quốc.
Kế tiếp là hơn một ngàn năm Bắc thuộc. Trong khoảng thời
gian này cũng đã có vô số binh biến đẫm máu. Hai Bà Trưng
khởi nghĩa, làm chủ đất nước và cầm cự được ba năm,
rồi cuộc khởi nghĩa của Triệu Thị Chinh và Triệu Quốc
Đạt. Rồi vô số những loạn lạc đao binh khác, có khi do
chính các quan cai trị muốn xưng hùng xưng bá đánh giết lẫn
nhau, có khi do nhân dân nồi dậy chống áp bức. Có lần dưới
thời Tam Quốc bên Trung Hoa, lúc nước ta đang dưới sự đô
hộ của nhà Ngô, dân Giao Châu nổi lên giết được quan thái
thú rồi đi thần phục nhà Ngụy ở mãi tận phương Bắc, để
rồi lại bị Đông Ngô đánh dẹp. Trong thời gian năm trăm năm
của thời Bắc thuộc lần thứ hai, từ năm 43 đến nam 554,
nước ta lúc nào cũng có binh biến, và binh biến thường
thường do các quan cai trị Trung Hoa thấy Giao Châu có núi ngăn
cách với Trung Hoa muốn thành lập một quốc gia độc lập.
Cuối cùng Lý Bôn, một người gốc Trung Hoa, làm chủ được
đất nước, lập ra nhà Tiền Lý, kéo dài được sáu mươi
năm. Nhìn vào giai đoạn này, ta có thể rút ra hai kết luận:
Một là ý thức về mình như một xã hội riêng biệt với
phương Bắc của ta đã do chính những quan đô hộ người Trung
Hoa đem đến. Hai là nước ta đã được thai nghén trong binh
lửa và đó cũng là một điều không may.
Trong sáu mươi năm ngắn ngủi của nhà Tiền Lý, nước ta đã
phải đương đầu với cuộc tái chiếm của Trung Hoa, rồi
cuộc nội chiến giữa Triệu Quang Phục và Lý Phật Tử, cuối
cùng lại rơi vào Bắc thuộc một lần nữa.
Trong thời kỳ Bắc thuộc lần thứ ba này chiến tranh lại còn
triền miên và dữ dội hơn nữa. Chiến tranh với Lâm ấp
(Chiêm Thành), cuộc nổi dậy của Mai Thúc Loan, của Phùng Hưng,
rồi lại đánh Chiêm Thành, rồi chiến tranh với nước Nam
Chiếu (ở khu vực Vân Nam, Trung Quốc bây giờ), và dĩ nhiên,
yếu tố thường trực vẫn là những cuộc tranh giành giữa các
quan đô hộ.
Trong thời gian ấy xã hội Việt nam vẫn tiếp tục hình thành,
người mỗi ngày một đông, trí tuệ mỗi ngày một mở mang, ý
thức cộng đồng càng ngày càng rõ rệt, kìm kẹp của ách
thống trị càng ngày càng bất lực. Đến đầu thế kỷ thứ
10, năm 906, một hiện tượng lạ lùng xảy ra, hệ thống đô
hộ của người Trung Hoa tự nó sụp đổ và dân Giao Châu tôn
Khúc Thừa Dụ lên làm chủ. Đất nước Việt nam coi như đã
thực sự hình thành. Người Trung Hoa định tái lập nền thống
trị nhưng không được nữa, Ngô Quyền đánh tan quân Nam Hán
rồi xưng vương, dân đất nước vào giai đoạn độc lập
chính thức.
Một ngàn năm Bắc thuộc thường được coi như một giai đoạn
đen tối của nước ta, nhưng đó cũng là giai đoạn đất
nước ta thai nghén và hình thành như một đất nước theo khuôn
mẫu chính trị Trung Hoa. Quá trình hình thành của nước ta là
một chuỗi dài chinh chiến. Đứa trẻ Việt nam vì thế đã ra
đời với một cơ thể yếu.
Nhưng được độc lập rồi, loạn lạc, chiến tranh không giảm
mà còn tăng. Nhà Ngô trị nước chẳng được bao lâu thì rơi
vào loạn mười hai sứ quân, Đinh Bộ Lĩnh thống nhất đất
nước và thi hành một chính sách trị nước cực kỳ tàn bạo,
kéo dài mười bốn năm. Lê Hoàn soán ngôi nhà Đinh lập ra nhà
Tiền Lê trị vì ba mươi năm. Trong vòng ba mươi năm đó dân ta
đã phải chịu đựng một cuộc chiến tranh với nhà Tống,
một cuộc chiến tranh với Chiêm Thành và nhiều cuộc chiến
tranh bình định khác. Nhà Tiền Lê chấm dứt với triều Lê
Long Đỉnh kéo dài năm năm, từ 1005 đến 1009. Lê Long Đỉnh tuy
chỉ làm vua trong một thời gian ngắn ngủi nhưng đã để tên
lại trong lịch sử như là bạo chúa kinh khủng nhất của
nước ta. Sự thực hay chỉ là một bịa đặt của nhà Lý để
bào chữa cho việc cướp ngôi nhà Tiền Lê? Thế kỷ đầu của
độc lập, đối với dân ta, còn đau thương hơn cả thời Bắc
thuộc.
Triều Lý vẫn được coi là một thời thịnh trị của nước
ta vì đã lập ra triều chính, kỷ cương, văn hóa, thi cử như
một quốc gia thực sự. Điều đó đúng, những nếu nhìn kỹ
hơn một chút thì trong hơn hai thế kỷ dưới thời Lý dân ta
cũng không sung sướng là bao. Chiến tranh cũng rất thường
xuyên: đánh dẹp Nùng Trí Cao, đánh dẹp các tù ương không
thần phục, đánh Chiêm Thành, Ai Lao, rồi lại đánh Chiêm
Thành, rồi đem quân đánh Tống, rồi kháng cự với quân xâm
lăng Tống và mất Cao Bằng, Lạng Sơn, rời lại đánh Chiêm
Thành, rồi giặc Thân Lợi, giặc Phạm Du, cuộc nổi loạn của
đám tướng Phạm Bình Di - Quách Bốc làm nhà vua phải bỏ cả
kinh dô mà chạy, cầu cứu họ Trần rồi mất ngôi về tay nhà
Trần.
Công lao lớn nhất của nhà Trần là đã phá được quân Mông
Cỗ trong ba cuộc chiến tranh khóc liệt bậc nhất trong lịch
sử nước ta. Nhưng cũng không phải chỉ có thế. Anh em nhà
Trần có lúc còn đánh lẫn nhau, giặc giã ở trong nước cũng
không ít: giặc Mường, giặc Đoan Thượng, giặc Nguyễn Nọn,
giặc Phạm Sư ổn, Dương Nhật Lệ, rồi nhưng cuộc chiến
tranh liên miên với Chiêm Thành, trong đó quân Trần bại nhiều
hơn thắng, kinh đô Thăng Long bị tàn phá nhiều lần. rồi
đánh nhau với Ai Lao. Ngày nay nhiều người vẫn coi nhà Trần
là một thời thịnh trị, gần như nhà Lý, vì nhà Trần đều
có công đánh được quân Nguyên, nhưng xét ra có lẽ chưa đời
nào dân ta khổ bằng dưới thời nhà Trần.
Nhà Trần mất, nhà Hồ lên, quân Minh sang đánh chiếm nước ta.
Lập tức Giản Định Đế, Trùng Quang Đế nổi lên rồi bị
dẹp. Kế tiếp là cuộc kháng chiến mười năm của Lê Lợi.
Giành được độc lập rồi, nhà Hậu Lê cũng phải đương
đầu với vô số cuộc nổi dậy, nhất là cuộc nổi dậy của
Trần Cao, kinh thành bị tàn phá mấy lần. Nhà Lê mất, một
cuộc nội chiến phù Lê diệt Mạc bùng lên, kế tiếp là
Trịnh Nguyễn phân tranh, rồi cuộc nồi dậy của anh em Tây
Sơn, cuộc chiến tranh với quân Thanh và quân Xiêm, cuộc nội
chiến giữa Tây Sơn và dư đảng phù Lê, cuộc nội chiến
khốc liệt giữa Tây Sơn và Nguyễn Ánh.
Nhà Nguyễn thống nhất được đất nước, làm vua được tám
mươi năm thì mất nước vào tay người Pháp, sau khi đã phải
đánh dẹp chật vật nhiều cuộc nỗi dậy khác, nhất là cuộc
ly khai của Lê Văn Duyệt được Lê Văn Khôi tiếp nối. Sau
thế chiến II, chúng ta chiến tranh khốc liệt cho tới năm 1975.
Trong suốt dòng lịch sử của ta, dân ta được bao nhiêu năm
hòa bình? Có lẽ chỉ được khoảng một trăm năm mươi năm
yên ổn dưới thời Lý, gần một thế kỷ dưới thời Trần,
tám mươi năm dưới thời Hậu Lê, xấp xỉ bảy mươi năm
(1672- 1739) tại miền Bắc trong thời Trịnh Nguyễn phân tranh
(dưới thời các chúa Trịnh Tạc, Trịnh Cán, Trịnh Cương). Và
sáu mươi năm dưới thời Pháp thuộc, nhưng lại là hòa bình
trong ngoại thuộc. Xét ra, trong hai ngàn năm trăm năm lịch sử
của ta, chúng ta chỉ có được khoảng bốn trăm năm vừa có
độc lập vừa có hòa bình tương đối. Thế nhưng ngay cả khi
có hòa bình tương đối, chúng ta cũng luôn luôn phải chịu
đựng những chế độ hà khắc. Chúng ta rất ít có hoà bình
và chưa bao giờ có tự do. Gần đây, dưới chế độ cộng
sản, chúng ta cũng đã phải chịu một cuộc chiến tranh biên
giới ngắn nhưng dữ dội với Trung Quốc, một cuộc chiến
tranh dai dẳng tại Cam-bốt, và một cuộc nội chiến rất đặc
biệt tuy không có tiếng bom đạn nhưng cũng diễn ra một cách
thảm khốc trong lòng người. Hàng trăm ngàn người đã bị tù
tội, hàng triệu người bị cướp đoạt tài sản, bị phân
biệt đối xử, bị trù dập và cấm đoán. Hơn một triệu
người bỏ nước ra đi. Biết bao nhiêu là đau thương và thù
hận.
Cuộc hành trình vội vã qua lịch sử này có mục đích để
chúng ta mở mắt và nhỏ lệ cho thân phận của đất nước
mình. Chúng ta chiến tranh nhau quá. Không có dân tộc nào trên
mặt đất này chịu nhiều chiến tranh như chúng ta. Chiến tranh
đã khiến chúng ta trở thành một dân tộc không bình thường.
Câu hỏi tại sao nước ta có địa thế tốt, con người cần
mẫn và tinh khôn mà lại không vươn lên được có lẽ đã có
câu trả lời. Chiến tranh đã đầy đọa chúng ta trong suốt
dòng lịch sử để rồi trở thành một bản năng của chúng ta.
Những người lãnh đạo cộng sản lấy những quyết định
chiến tranh một cách thản nhiên dễ sợ. Nhưng họ cũng không
khác bao nhiêu so với những người Việt nam khác, họ chỉ thể
hiện một chứng bệnh tâm thần tập thể của chúng ta mà
thôi.
Thử nhìn những cuộc tranh cãi chính trị tại hải ngoại. Chỉ
vì một ý kiến không hợp ý mình, người ta có thể công kích
nhau một cách thậm lệ, dữ dằn. Nếu có binh quyền trong tay
chắc chắn là người ta không ngần ngại tuyên chiến.
Mộng ước của mọi người Việt nam hôm nay là đổi hướng
đi của lịch sử và mở ra một kỷ nguyên của tiến bộ và
hạnh phúc. Đó là một cuộc đổi đời rất lớn. Nhưng có
cuộc đổi đời nào không đòi hỏi một thay đổi lớn về
tâm lý? Nếu biết nhỏ lệ xót thương cho số phận của đất
nước ta, biết dứt khoát tiêu diệt cái bản năng chiến tranh
trong con người của môi chúng ta, biết lấy đối thoại, tương
kính, tương nhượng làm căn bản dựng nước mới là chúng ta
đã rút được bài học lịch sử quí giá nhất và đã vượt
được trở ngại kinh khủng nhất.
***********************************
Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/9195), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).
Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét