Mẹ Nấm - Có những điều nên nói và phải nói!

<h2>* Điều mà tôi nghĩ mình nên nói:</h2>

Một lần online trong phần Chat của Facebook, tôi tình cờ gặp
một bạn trẻ đã từng bị bắt vì tham gia biểu tình chống
Trung Quốc vào ngày 12 tháng 6 năm 2011 vừa qua. Nói chuyện một
lúc, em hỏi tôi:

- Sao dạo này em thấy không khí làm sao đó, mọi người có vẻ
e dè và cẩn trọng với nhau, ai nói gì cũng nhìn trước ngó
sau. Sao lại phải nghi kỵ nhau như thế hả chị?

Tôi im lặng vì không biết phải trả lời với em thế nào,
bởi theo tôi, chính những nỗi sợ hãi không tên đã tạo ra
bầu không khí ấy. Biết làm sao được. Có bạn trẻ đã từng
tâm sự, khi tham gia biểu tình, bước sang bên kia đường, em
thấy mình là người khác, em dám nói, dám bày tỏ tình yêu
đất nước của mình ở giữa những người cùng trang lứa
với mình, em thấy mình không còn sợ hãi nữa. Rồi một tuần
sau đó, khi chứng kiến bạn bè mình bị bắt giam, bị đánh
đập, bị nhấc bổng và bị quăng quật không thương tiếc vì
họ dũng cảm vượt qua nỗi sợ hãi như những người đi
đầu, rất nhiều người hoảng sợ, mọi người bắt đầu
nhìn nhau thật e dè và nghi ngại.

Ai đã khiến những người muốn bày tỏ tình yêu của mình
với đất nước phải "ngó chừng " nhau nếu không phải là
"luận điệu diễn biến hòa bình, bị xúi giục và kích động
bởi các thế lực thù đich" đầy dẫy trên mặt báo, trong
những lần "trà đàm", và cả trong các công văn gửi đến tận
trường học??

Ai đã khiến những người yêu đất nước mình phải sợ hãi
nếu không phải là những người nhân danh "an ninh quốc gia",
lãnh lương từ tiền thuế của nhân dân đã mạnh tay trấn áp
đồng bào mình khi họ yêu nước không theo "định hướng".

Ai nhân danh "ngoại giao" để giữ mối bang giao với giặc, ai
tàn ác với dân mình - lịch sử sẽ ghi nhận tất cả.

Tôi biết mình không thể khuyên ai điều gì, bởi bản thân
mỗi người chỉ có thể vượt qua được sự sợ hãi của
bản thân khi tự mình trải nghiệm. Có một điều mà tôi đã
học hỏi được để "bớt sợ hãi" đó là tin tưởng vào sự
đúng đắn của những gì mình làm, và tin tưởng ở người
khác.

Có thể bạn sẽ nói, xung quanh ta đầy CAM, tội gì mà bày tỏ,
tội gì mà chia sẻ.

Tôi lại nghĩ thế này, là CAM thì đã sao, CAM cũng là con
người, họ khác mọi người ở chỗ họ có quyền sử dụng
quyền lực để bảo vệ cái được cho là lý tưởng của họ.
Họ có chủ để thờ, có quyền lợi để buộc phải bảo vệ.
Ông bà ta dạy "người khôn chọn chủ mà thờ", khôn hay dại,
là sự quyết định của mỗi người. Ở đời, không ai chịu
thừa nhận mình dại, bởi vậy, nếu ta nói sự thật, nói
những đúng đắn thì có lẽ đến CAM cũng phải nghe. Chẳng
phải trong một lần khuyên ngăn sinh viên dừng cuộc biểu tình,
ông hiệu trưởng trường Đại học Khoa học xã hội & Nhân
văn đã cho rằng "Nói phải củ cải cũng nghe" đấy thôi.

Tôi nghĩ nếu ta có đủ dũng khí để tin tưởng vào những gì
mình suy nghĩ và hành động là đúng đắn, thì sự tin tưởng
vào những người xung quanh trong khi chia sẻ sẽ tạo ra kết
quả tích cực hơn rất nhiều . Khi ta tin, dù ít hay nhiều, ta
cũng sẽ nhìn mọi thứ với cặp mắt nhẹ nhàng và lạc quan
hơn.Một xã hội nhân văn sẽ được hình thành khi con người
bớt e dè và nghi kỵ. Có thể bạn không cần phải hưởng ứng
một hành động đúng đắn, nhưng chỉ cần bạn nhìn nhận nó
một cách có suy nghĩ, không xét nét, nghi ngờ mục đích của
người thực hiện, hẳn bạn sẽ thấy được rất nhiều
điều đằng sau đó. Hãy trang bị cho mình một góc nhìn cuộc
sống và xã hội bằng chính trải nghiệm và suy nghĩ của mình
- đó mới là con người. Bởi con người khác máy móc ở chỗ
biết phân tích, nhận định bằng suy nghĩ của mình, chứ không
theo bất kỳ một công thức hay lập trình nào cả.

Biểu tình chống Trung Quốc là việc mà những người dân có
nhận thức đúng đắn và quan tâm đến vận mệnh đất nước
sẽ làm, bởi vậy, dù nhân danh bất kỳ lý do gì để ngăn
cản sự biểu lộ tình yêu đất nước của nhân dân thì chỉ
làm lộ rõ hơn bản chất độc quyền và hèn nhát của nhà
nước.

Đấu tranh chống Trung Quốc không chỉ một vài ngày Chủ Nhật
là xong, bởi có xuống đường người ta mới thấy được
phản ứng thực sự của nhà nước trước nạn ngoại xâm
phương Bắc. Giặc ngoại xâm có thể tràn qua bất chỗ nào
của biên giới bước qua cột mốc và cả cửa khẩu hải quan
cho dù đó là cửa khẩu Nội Bài. Vì vậy tôi nghĩ, thay vì
chờ đợi lời kêu gọi, chờ đợi một người phất cờ, mỗi
người có thể làm tốt phần của mình bằng cách chọn lựa
sự phản đối đến cùng như : tẩy chay hàng hóa hay các sản
phẩm tư tưởng độc hại, kém chất lượng từ Trung Quốc,
tẩy chay các hoạt động văn hóa ngoại lai, giành quyền tự do
bày tỏ thái độ phản kháng của mình trước hành vi ngang
ngược của Trung Quốc. Đặc biệt, nên tập cho mình thái độ
biết phản ứng trước những gì bất công sai trái, để triệt
tiêu sự hèn nhát của chính bản thân mình.

<h2>* Điều mà tôi nghĩ mình phải nói:</h2>

Trong số nhiều bài viết và phát biểu về sự kiện người
Việt Nam tập trung biểu tình phản đối hành vi xâm lược của
Trung Quốc tại Sài Gòn và Hà Nội, có nhiều ý kiến khác
biệt nhau. Trong số đó có ý kiến cho rằng việc bắt giữ
người tại Sài Gòn hôm ngày 12 tháng 06 năm 2011 là do người
biểu tình có ý định lấy trộm điện thoại của người
khác. Không còn hoài nghi gì về chủ đích của người viết khi
đưa tin này, điều khiến tôi thấy lạ là có nhiều người
lại quá bận tâm đến loại thông tin như thế. Bởi không ai
bới rác chỉ để tìm rác.

Một câu thôi, một câu "phán" cho bức ảnh lịch sử vừa
rồi đấy thôi. Chưa nói đến người trong bức ảnh bị xúc
phạm đến thậm tệ mà chính tự tôn dân tộc bị bôi nhọ.
Hành động yêu nước bị gán cho móc túi, than ôi! "Tổ quốc
tôi chưa đẹp thế bao giờ!". Vấn đề, ai cũng biết đó là
lối rắc bùn nhưng người phát ngôn đủ độ trơ trẽn để
nói ra, thì thật là không thể bàn thêm gì nữa. Coi thường
nhiệt huyết của người khác là điều mà một người tự
trọng không làm, còn sỉ nhục người khác để "mua vui" hay
"kiếm chác" lại là chuyện khác.

Bởi vậy, khi tiếp nhận thông tin, nên tránh hay tiếp cận,
người đọc, người nhận thông tin hẳn đã rõ điều này.

<h2>* Điều mà tôi phải nói:</h2>

Tôi phải nói những gì tôi nghĩ và được cho là đúng bởi
sự kiểm chứng của nhận thức chung. Hợp với lẽ đời cũng
như luật pháp.

Ngay từ khi đủ nhận thức, chúng tôi đã được dạy
rằng:"Người có tính dân tộc tự tôn là người biết đặt
quyền lợi dân tộc lên trên hết". Hơn thế nữa, điều này
được coi như một chuẩn mực đạo đức và lẽ sống. Cũng
bởi tin như thế, bao thế hệ cha anh…đã hy sinh xương máu,
để bảo vệ lợi ích dân tộc. Dĩ nhiên, điều này không dạy
cho riêng cá nhân ai. Vấn đề, ai đã nhân danh điều được
dạy này để làm điều ngược lại?

Tôi phải nói những gì được nói.

Nhân quyền tự do, dân chủ phải được thể hiện trong cả
lời nói. Lời nói, sản phẩm của tư duy cá nhân. Tiếng nói
đúng, là sản phẩm của tư duy cộng đồng. Tại sao những
điều đúng lại không được nói ra? Dĩ nhiên, ai cũng hiểu
rằng những người nghe nói đúng họ sẽ có sự so sánh và
kiểm chứng thông tin trước sau, trên dưới mà có những phán
quyết cho riêng họ và trên cơ sở lợi ích dân tộc. Những
kẻ có quyền hành cấm đoán những lời nói đúng, chẳng qua
bắt đầu từ sự lấy lợi ích cá nhân hoặc nhóm cá nhân là
đầu mà mạo danh lợi ích dân tộc.

Xã hội dân chủ bắt đầu từ đối thoại và nhận thức chung
được cải thiện. Tính dân chủ được thể hiện sớm nhất
nên từ chỗ "được nói". Cái này không cũ, một lãnh tụ
của đảng đã nói như vậy, sao thế hệ kế cận không ghi
nhận đó là điều đúng mà học tập hay thực thi? Phải chăng,
sự lòe bịp ngôn ngữ đã thành nếp và trở nên mục đích
cuối cùng?

Hãy cố gắng hơn nữa để thắng áp lực bản thân mà nên,
phải nói cũng như im lặng. Dũng cảm đương đầu với áp lực
bên ngoài để được nói.

<h2>* Tôi phải nói ra điều này nữa:</h2>

Nếu những kẻ không thắng nổi "áp lực buộc phải nói"
(hoặc có thể hiểu là nói theo lề, hay đơn giản hơn là phát
lại những gì đã được "mớm"), thì cũng nên nói những
điều mà sự gây hại cho cộng đồng là tối thiểu nếu không
tránh được. Nói vì lợi ích cá nhân hoặc nhóm cá nhân mà
gây tổn hại đến thanh danh người khác thậm chí xúc phạm
cả tính tự tôn dân tộc như nhắc trên, thì sự tồn tại
của tiếng nói đó chẳng qua là sự "trăng trối của một ý
thức hệ".

Để cho những lời nói độc hại đó tồn tại là tội, là
lỗi của những người có nhận thức.

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/9180), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét