Đông có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với Trung Quốc cũng
như các nước xung quanh. Cùng với sự trỗi dậy mạnh mẽ,
Trung Quốc ngày càng chú ý tới Biển Đông và đang thúc đẩy
các hành vi tích cực bảo vệ lợi ích của mình. Tuy nhiên,
Trung Quốc đang lâm vào tình thế "đánh không được, đàm
không xong, kéo không thể" trong chính sách đối với Biển
Đông.</strong></em>
"Đánh không được" tức là không thể khai chiến, nếu không
cho dù thế nào, hình tượng "trỗi dậy hòa bình" của Trung
Quốc sẽ mất đi và không thể lấy lại, cơ hội phát triển
hòa bình của Trung Quốc cũng sẽ không còn. Do vậy, Trung Quốc
tuyệt đối sẽ không tuyên chiến nếu chưa bị ép.
"Đàm không xong" nhằm chỉ việc các nước liên quan thường
áp dụng lập trường "không đàm phán" đối với tranh chấp
lãnh thổ, lãnh hải. Hơn nữa, đàm phán lãnh hải và đàm phán
biên giới trên bộ khác rất xa về bản chất, đàm phán lãnh
hải liên quan đến lợi ích kinh tế to lớn, do vậy mà càng
khó khăn hơn. Phương thức đàm phán còn nhiều tranh cãi, lại
thêm sự can thiệp tích cực của Mỹ, tình hình càng trở nên
phức tạp. Đàm phán mặc dù là biện pháp cần thiết, song
chỉ dựa vào đàm phán sẽ rất khó bảo vệ lợi ích của
bản thân. Do vậy, ngoài việc tích cực đàm phán, còn cần
phải sử dụng các biện pháp đồng bộ khác.
"Kéo không thể", tức không thể để vụ việc kéo dài,
trong tình trạng hiện nay, nếu Trung Quốc không bắt tay vào xử
lý, sau này xử lý sẽ càng bất lợi và càng phức tạp.
Hiện trạng chiếm hữu Biển Đông của Trung Quốc hiện vô
cùng bất lợi, trong số các đảo (và dải đá ngầm) ở Biển
Đông, có đảo Thái Bình (Ba Bình của Việt Nam) do Đài Loan
chiếm giữ, các đảo khác đều do Việt Nam chiếm giữ, Trung
Quốc chỉ kiểm soát được 8 "dải đá ngầm". Tiếp đó,
toàn bộ trên 1.000 giếng khoan dầu ở Biển Đông hiện nay
đều do Việt Nam và các nước khác cùng nhau xây dựng, Trung
Quốc không có lấy một giếng. Bên cạnh đó, ngư dân Trung
Quốc tác nghiệp trong vùng biển này thường xuyên bị tàu ngư
chính các nước khác truy đuổi.
Do các nhân tố trên, thái độ và hành vi của Trung Quốc tại
khu vực Biển Đông gần đây đã chuyển hướng tích cực hơn,
chủ động hơn. Hành vi chủ yếu của Trung Quốc bao gồm 5
hạng mục:
Thứ nhất, tăng cường bổ sung cơ sở pháp lý cho "đường
lưỡi bò". Nhấn mạnh rằng "đường lưỡi bò" do Chính
phủ Trung Hoa Dân Quốc công bố năm 1947, cộng đồng quốc tế
khi đó không có ý kiến khác nào, các nước Đông Nam Á xung
quanh cũng chưa từng đưa ra kháng nghị ngoại giao, có nghĩa đã
mặc nhận sự tồn tại của "đường lưỡi bò".
Trước đó, chính quyền nhà Thanh đã từng cử hải quân đến
quần đảo thị sát vào năm 1909 và kéo lên quốc kỳ Trung
Quốc ở đảo Vĩnh Hưng (Phú Lâm của Việt Nam), báo cho thế
giới biết đã chiếm lĩnh được nó. Mùa thu năm 1946, kháng
chiến thắng lợi, Bộ tư lệnh hải quân của chính quyền Trung
Hoa Dân Quốc đã cử tàu quân sự đến quần đảo Tây Sa và
Nam Sa. Tháng 11 thu phục đảo Vĩnh Hưng, xây dựng "Bia kỷ
niệm Hải quân Trung Quốc thu phục quần đảo Tây Sa", tháng
12 thu phục "đảo Thái Bình" và đặt hòn đá "đảo Thái
Bình quần đảo Nam Sa" ở phía Đông đảo. Tiếp đó, những
người đi tiếp nhận đã đến đảo Trung Nghiệp (Thị Tứ
của Việt Nam), đảo Tây Nguyệt (đảo Dừa của Việt Nam) và
Nam Uy (Trường Sa của Việt Nam), lần lượt dựng bia xác định
chủ quyền.
Thứ hai, lấy cọ sát để thể hiện tính bức thiết của đàm
phán. Đối với cách làm của các nước xung quanh như dùng vũ
lực chiếm hữu, tăng tốc khai thác, tạo ra sự việc đã rồi,
Trung Quốc không ngừng cọ sát để thể hiện tranh chấp, cho
thấy đàm phán là hết sức cần thiết, có đàm phán mới có
thể tìm ra sự thỏa hiệp. Đối với Trung Quốc, cách làm này
ít nhất cũng có thể tránh được thất bại.
Thứ ba, lấy sức mạnh kiểm soát cọ sát, bảo đảm giải
quyết hòa bình. Trung Quốc không ngừng tăng cường sức mạnh
quân sự tại Biển Đông, ngoài tàu sân bay Varyag sắp được
hạ thủy, Trung Quốc còn không ngừng gia tăng trọng tải cùng
trang bị vũ khí cho đội tàu hải chính, trang bị vũ khí cho
đội tàu ngư chính đủ năng lực đối kháng với hải quân
các nước xung quanh, như vậy mới bảo đảm đủ sức giải
quyết tranh chấp một cách hòa bình.
Bốn là, khởi động các hoạt động kinh tế, bảo đảm lợi
ích cốt lõi. Cùng với các nước xung quanh thúc đẩy hợp tác
ở Biển Đông trong các lĩnh vực ngư nghiệp, du lịch, thăm dò
và khai thác tài nguyên tương lai…, lấy biện pháp kinh tế
đối phó biện pháp kinh tế.
Năm là, khu biệt mâu thuẫn, từng bước giải quyết, xây dựng
mô hình điểm, mở rộng hiệu quả. Các bên có tranh chấp ở
Biển Đông đều có lợi ích quan trọng của mình, giải quyết
tranh chấp có thể áp dụng mô hình "dễ trước khó sau" và
"kinh tế trước chính trị sau". Các nước có mâu thuẫn
nhỏ và ít xung đột có thể đàm phán trước, tìm ra lời
giải, hình thành mô hình điểm, tích lũy kinh nghiệm rồi mở
rộng áp dụng đối với khu vực khác có mâu thuẫn gay gắt
hơn.
Theo Vượng báo
Anh Tuấn (gt)
***********************************
Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/8778), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).
Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét