của sự giàu có, ắt chúng ta sẽ bảo họ khùng. Câu chuyện
một người chết khát trong sa mạc trên lưng là túi vàng nặng
trĩu không thuyết phục được ai vì đó chỉ là ngoại lệ.
Thế nhưng <em><strong>vàng hay tiền bạc đồng nghĩa với sự
thịnh vượng</strong></em> là một trong những biện luận sai mà
nhiều thời đại, xưa lẫn nay, đều mắc phải. Vào lúc cao
trào trong thế kỷ 16, 17, những nước theo chủ nghĩa trọng
thương cố gắng vơ vét vàng bạc, châu báu về cho nước mình
càng nhiều càng tốt vì họ nghĩ rằng có vàng là có tất cả.
Sức mạnh quân sự của quốc gia chỉ nhằm phục vụ cho ngoại
thương một chiều, bán thật nhiều hàng hóa cho nước khác, thu
về vàng bạc, mua hàng của nước khác càng ít càng tốt. Phải
mất vài trăm năm người ta mới hiểu ra, ôm một đống vàng
về cho ngân khố nhưng xã hội không có hàng hóa thì sự thịnh
vượng chỉ là ánh hào quang bên ngoài của những thỏi vàng mà
thôi.
Hiện nay người ta cho rằng Trung Quốc cũng đang áp dụng một
dạng chủ nghĩa trọng thương trong chính sách kinh tế của
mình. Trung Quốc biến mình thành đại công trường, sản xuất
hàng hóa cho thế giới, dựa vào lợi thế công nhân giá rẻ
để thu về thật nhiều… tiền, đến giữa năm nay, dự trữ
ngoại tệ của Trung Quốc đã lên trên 2.600 tỷ đô-la Mỹ!
Đánh đổi tài nguyên, sức lao động của người dân, bỏ lơ
tác hại môi trường để thu về một đống tiền như thế,
Trung Quốc lại phải đau đầu vì khối tài sản này đang trói
tay họ trong nhiều chính sách tiền tệ. Ai nói chủ nghĩa trọng
thương đã biến mất?
<center>* * *</center>
Kinh tế học có khá nhiều biện luận sai như thế vì có nhiều
quy luật kinh tế trái ngược với suy luận lô-gích thông
thường. Ví dụ theo lô-gích thông thường, một nông dân
được mùa ắt phải vui mừng một thì khi nông dân cả một
vùng, một nước được mùa ắt phải vui mừng gấp triệu
lần. Nhưng không phải, nếu cả nước được mùa, giá bán
nông sản sẽ sụt giảm nhanh chóng và thu nhập của nông dân
sẽ bị ảnh hưởng tệ hại. Hoặc một ví dụ khác, trong
thời buổi kinh tế khó khăn, tiết kiệm chi tiêu, dành dụm cho
những ngày thiếu thốn là suy nghĩ quá đúng đắn – nhưng
chỉ đúng ở trên bình diện cá nhân. Nếu cả xã hội đều
đi theo hướng giảm chi tiêu thì chắc chắn khủng hoảng càng
trở nên trầm trọng, không có lối thoát.
Bây giờ chúng ta hãy thử quan sát một trò chơi để thấy kinh
tế học tràn đầy những nghịch lý như thế.
Giả thử có người bỏ ra một tờ 100 đô-la để bán đấu
giá. Luật chơi là người trả giá cao nhất sẽ thắng, mua
được tờ 100 đô-la này với giá đã trả; người trả giá cao
thứ nhì thua và phải chịu mất khoản tiền ra giá. Đương
nhiên đầu tiên sẽ có người trả 1 đô-la và ngay lập tức
có người khác trả 2 đô-la, cứ thế hai bên sẽ đua nhau ra
giá đến 99 đô-la (vì vẫn còn lời được 1 đô-la). Đến
đây người ra giá 98 đô-la có hai chọn lựa, hoặc ngừng chơi,
thua mất 98 đô-la hay ra giá 100 đô-la và hy vọng nếu thắng
sẽ huề vốn. Nhưng sự đời không đơn giản, người kia cũng
lập luận tương tự, nếu không ra giá tiếp, anh ta sẽ mất 99
đô-la, nhưng trả 101 đô-la lại lợi hơn vì chỉ chịu thiệt 1
đô-la thôi, nếu thắng. Đến đây, các bạn đã thấy tờ 100
đô-la có thể bán được với giá vài ba trăm là chuyện có
thể xảy ra!
Người sáng suốt sẽ bĩu môi nói: ai khùng mà đi đấu giá
dại dột thế! Đó chính là lý do vì sao các nhà kinh tế gia
cứ cãi nhau suốt; kinh tế học thì có quy luật mà hành vi ứng
xử của con người thì không. Chúng ta vẫn thường thấy cách
"cứu nguy bàn thua trông thấy" như vụ bán đấu giá nói
trên trong cuộc sống thường ngày: gắng rót thêm ngân sách vào
những dự án thua lỗ hòng cứu vãn tình hình, bất kể chi phí
ngày càng nặng thêm.
<center>* * *</center>
Một trong những câu chuyện thường được đem ra kể để minh
họa cho cách biện giải sai trong kinh tế học là câu chuyện
"kính cửa sổ bị ném vỡ".
Một hôm con của người chủ tiệm tạp hóa chơi banh, bất cẩn
đá vỡ kính cửa sổ. Các nhà kinh tế học xúm lại bàn tán:
Giả thử tiền thay kính là 100 đô-la, tự nhiên một chuỗi
lợi ích kinh tế đã diễn ra ngay khi kính bị vỡ và được
thay. Tiệm bán kính này, người thợ lắp kính, rồi tiệm bán
bánh hay cung cấp cho người thợ này, đến tận người nông
dân trồng lúa mì bán cho tiệm làm bánh…
Có đúng thế thật không? Ai cũng thấy lập luận kiểu này là
không đúng nhưng nó chính là cơ sở cho việc biện minh nhiều
dự án tào lao nhất trên đời như dự án xây chiếc cầu
Gravina Island Bridge trị giá 233 triệu đô-la ở Alaska để nối
với đảo Gravina bé xíu chỉ có 50 người dân. Thậm chí nó
còn được dùng để biện giải cho rằng chiến tranh là có
lợi cho kinh tế, chiến tranh là lối thoát cho khủng hoảng kinh
tế! Vấn đề của câu chuyện "kính cửa sổ" hay các dự
án kích cầu trời ơi nằm ở chỗ người ta đã không tính
đến thiệt hại của người chủ tiệm tạp hóa, cơ hội bán
kính cho khách khác của người làm kính, cơ hội bán bột mì
của người nông dân cho nơi khác, cơ hội dùng tiền dự tính
chi cho dự án vào việc khác… Nói là dự án tào lao nhưng
đặt cho nó cái tên hoàng tráng, ít ai còn nghĩ nó tào lao nữa.
<center>* * *</center>
Chắc ai cũng đã từng nghe qua câu chuyện hai người hàng xóm,
thuê nhau đào hố. Một người thuê người kia đào một cái
hố với tiền công là 1 tỷ đồng. Đào xong, người kia thuê
lại người đầu lấp cái hố này lại cũng với tiền công 1
tỷ đồng. Cuối ngày, cả hai mệt nhoài nhưng hớn hở khoe nhau
thu nhập của họ vào loại kỷ lục thế giới. Các nhà kinh
tế học dùng câu chuyện này để chứng minh đo lường hoạt
động kinh tế bằng GDP là không chính xác. Thế nhưng nếu hai
anh chàng này sống ở Việt Nam, sẽ có nhiều rắc rối cho họ
chứ không phải chơi. Thu nhập cá nhân lên đến 1 tỷ đồng,
ắt phải nộp thuế, bất kể chi phí của anh ra sao. Và thật
ra, những anh chàng này cũng đang hiện diện nhiều ở nước ta
nếu quan sát cách thiên hạ đào hố lên, lấp hố xuống, rồi
lại đào hố lên để lấp hố xuống. Thuế thu nhập cá nhân
thì không nhưng tính vào tăng trưởng GDP là có cả đấy.
Cuối cùng xin kể một biến thể của câu chuyện này. Người
ta thấy hai cô gái tóc vàng hoe, cô đi trước đào hố lên, cô
đi sau lấp hố lại, cả hai làm việc miệt mài, không biết
mệt. Các cô gái tóc vàng hoe thường bị "văn học dân gian"
đem ra chế diễu trí thông minh tỷ lệ nghịch với vẻ đẹp
của họ. Ở đây biết đâu họ đọc được câu chuyện hai
người hàng xóm bèn bắt chước nhưng làm sai? "Không phải",
một cô nói. "Bọn em có ba người lận. Đứa đầu đào hố,
đứa giữa gieo hạt, đứa cuối lấp hố. Nhưng hôm nay đứa
giữa bị bệnh"!
Nhưng đừng kể câu chuyện này cho dân Việt Nam chúng ta nghe.
Bởi chuyện tương tự trong nền kinh tế chạy theo chỉ tiêu và
thành tích không phải là hiếm nên không có gì đáng cười
cả.
***********************************
Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/7538), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).
Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét