Nguyễn Thanh Giang - Góp ý văn kiện đại hội Đảng XI

<div class="special_quote">

<em><strong>Lời dẫn nhập:</strong></em>

Quy định đất đai thuộc sở hữu toàn dân là một trong những
bất hợp lý lớn nhất trong chủ trương đường lối của
ĐCSVN. Trong đợt góp ý văn kiện Đại hội Đảng lần này
đang rộ lên nhiều ý kiến về vấn đề ấy:

Nhóm nghiên cứu gồm PGS TS Đặng Văn Thanh, luật sư Trần Hữu
Huỳnh, luật sư Nguyễn Tiến Lập do PGS TS Phạm Duy Nghĩa chủ
trì trong đề tài nghiên cứu <em>"Hoàn thiện thể chế kinh
tế thị trường theo yêu cầu của Nghị quyết 48/NQ-TW"</em>
đã chỉ ra:

<em>"Khi nói đến phát triển trong nền kinh tế thị trường
tức là phát huy quyền tự do sáng tạo của người dân với tư
cách là các chủ thể kinh tế. Theo đó, người dân cần phải
có quyền tự do sử dụng các "mảnh đất", "thửa đất"
của mình như một phương tiện và/hoặc tài sản (hay vốn) kinh
doanh. Nói đến "phương tiện" là nói đến tính linh hoạt
và đa dạng về mục đích sử dụng. Còn nói đến "vốn"
hay "tài sản" trong kinh doanh tức nói đến khả năng chuyển
dịch đơn giản và thuận tiện để "quay vòng" làm tăng giá
trị đồng vốn và tài sản.</em>

<em>Các khả năng này, rất tiếc đều bị cản trở hay hạn
chế chính bởi cơ chế "sở hữu toàn dân", trong đó điển
hình là năm loại giới hạn về (i) chủ thể sử dụng đất
(tức ai được giao đất hay thuê đất với các tiêu chí do cơ
quan quản lý nhà nước quyết định), (ii) mục đích sử dụng
đất (với các phân định rất chi tiết về các loại đất và
hình thức pháp lý để có đất phụ thuộc vào mục đích sử
dụng), (iii) quyền liên quan đến việc sử dụng (ví dụ quyền
thế chấp, chuyển nhượng, thừa kế v.v..), (iv) thời hạn sử
dụng đất (được quy định phổ biến là 20, 30 hay 50 năm,
trừ đất ở dân sinh), và (v) thủ tục hành chính nặng nề và
phức tạp để chuyển dịch và chuyển đổi quyền sử dụng
đất"</em>.

Tiến sỹ Nguyễn Quang A thì tỏ ra bức xúc:

<em>"…Quyền sở hữu toàn dân là một khái niệm kỳ quặc
trong số những vương vấn như vậy. Đó là một sự "sáng
tạo" chết người của những người được dân ủy thác.
Không có cái gọi là sở hữu toàn dân. Đó chỉ là một từ
được "sáng tạo" ra để duy trì "quyền sở hữu thực" của
một nhóm cá nhân. Xét thực tế đó cũng chẳng khác gì quyền
của vua chúa xưa kia, nhưng chí ít vua còn công khai tuyên bố
rằng là của ông ta và có quyền ban, phát cho các cận
thần.</em>

<em>Rất đáng tiếc, chúng ta đã sao chép hay cũng góp phần
"sáng tạo" ra những cái như thế và đã thực hành về cơ bản
cũng chẳng khác mấy các vua ngày xưa (ngày nay còn có quá
nhiều vua dưới một vua "tập thể").</em>

<em>Không giải quyết rạch ròi vấn đề này khó có thể có
sự phát triển lâu bền"</em>.

Trước thực trạng 70% các cuộc biểu tình liên can đến vấn
đề ruộng đất, Chánh Văn phòng Quốc hội Trần Đình Đàn
xác quyết:

<em>"Phải sửa luật Đất đai càng nhanh càng tốt, chừng nào
không sửa luật Đất đai thì không thể thay đổi thực trạng
khiếu kiện của dân".</em>

Tuy nhiên, trưởng ban Dân nguyện Trần Thế Vượng không tin vào
cách sửa đổi không cơ bản: <em>"đừng nghĩ rằng sửa
được chính sách trong luật Đất đai thì khiếu nại tố cáo
giảm đi, bởi như nghị định 69 năm 2009, tăng mức đền bù
gấp 1,5 – 5 lần, người bị thu hồi sau được lợi hơn
những người trước, khiếu nại, tố cáo về đất đai sẽ
tiếp tục gia tăng" </em>

Nhân dịp này chúng tôi xin đăng lại bài viết cách đây hơn 3
năm của tiến sỹ Nguyễn Thanh Giang, hầu mong sức thuyết phục
của bài viết sẽ góp phần cải sửa một trong những vấn
đề lớn của Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XI.</div>

<h2>Đất đai - Nguồn sống và hiểm họa</h2>

Trăn trở trước hiện trạng các đoàn biểu tình khiếu kiện
đông người ngày càng rầm rộ kéo về 110 Cầu Giấy – Hà
Nội và trụ sở Văn phòng 2 của Quốc hội ở Sài Gòn, trong
bài <em>"Quản lý đất đai – Những khía cạnh đặc
thù"</em> đăng trên báo Lao Động trong số ra hồi nửa cuối
tháng 8 năm 2007, ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy Hà
Nội Phạm Quang Nghị, một đồng hương lớp sau của tôi đã
nêu mấy câu hỏi khái quát:

<div class="special_quote">
- "Có nhiều ý kiến cho rằng, trình độ, năng lực và phẩm
chất cán bộ các cấp yếu kém và tiêu cực là nguyên nhân
chủ yếu gây nên bất bình khiếu kiện của người dân. Liệu
giải thích như vậy đã thật đúng chưa?

- Ý kiến khác cho rằng nguyên nhân chủ yếu là do người dân
hiểu sai, làm sai hoặc cố tình đòi hỏi những lợi ích không
thể đáp ứng được. Lẽ nào nhân dân ta nhiều người thiếu
hiểu biết và thiếu tôn trọng luật pháp đến vậy?

- Có ý kiến giải thích, cái sai này chủ yếu là do các cấp
bên dưới, do có sự hiểu sai, làm sai. Nghe ra cũng không ổn.
Vậy vì sao cái sai chỉ chủ yếu tập trung chủ yếu ở lĩnh
vực này mà không là các lĩnh vực khác, bên trên thì đúng,
còn bên dưới thì sai?"</div>

Những câu hỏi vừa như đặt vấn đề, vừa có phần tự
trả lời ấy có yếu tố dũng cảm, dám nhìn thẳng vào sự
thật và tỏ ra muốn tiếp cận chân lý. Tuy nhiên, liệu như
vậy là đã dám đi vào cốt lõi vấn đề chưa?

<h2>Tư hữu hóa đất đai, một tiến bộ lịch sử thời phong
kiến Việt Nam </h2>

Trong tư duy tổng hợp của người Việt Nam về những cương
vực núi sông, mây gió; về quốc sử, tổ tiên; về bản quán,
họ hàng …, yếu tố <strong><em>đất</em></strong> luôn luôn
xuất hiện đầu tiên. Người Việt Nam gọi tổ quốc mình là
<strong><em>đất nước</em></strong>. Trong kho tàng thi ca Việt Nam
thời chống Pháp, có lẽ bài thơ hùng tráng nhất là bài
<em>"Đất nước"</em> của Nguyễn Đình Thi. Theo nhà thơ này,
tổ quốc được hồi sinh sau cách mạng như cũng từ đất
trồi lên: <em>"Nước Việt Nam từ máu lửa. Rũ bùn đứng
dậy sáng lòa". </em>

Từ thuở vua Hùng dựng nước đến nhiều thế kỷ về sau,
đất đai đều của nhà vua. Đất của các lãnh chúa đều do
vua ban qua những thác đao điền. Đến thế kỷ thứ X, chế
độ sở hữu công cộng về ruộng đất vẫn tồn tại. Tuy
nhiên, trong quá trình vận động phát triển của xã hội, bắt
đầu từ thế kỷ XII, sở hữu tư nhân về ruộng đất đã
xuất hiện dần dần từ cá biệt đến phổ biến. Nhà nước
Lý và Trần không những không ngăn chặn mà còn tạo điều
kiện để sở hữu tư nhân về ruộng đất phát triển bằng
nhiều cách: bán ruộng công cho dân, cho phép mua, bán, chuộc theo
luật lệ, cho phép vương hầu, quý tộc, phò mã, cung tần lập
điền trang …

Theo Đại Việt sử ký toàn thư, năm Giáp Dần (1254) vua Trần
Thái Tông xuống chiếu: <em>"Bán ruộng công, mỗi diện (mẫu)
là 5 quan tiền, cho phép dân mua làm ruộng tư"</em>.

Để tạo điều kiện cho mua, bán, chuộc, nhượng đất đai
được dễ dàng, tháng chạp năm Nhâm Tuất (1142) vua Lý Anh Tông
xuống chiếu:

<em>"Những người cầm đợ ruộng thục trong vòng 20 năm thì
cho phép chuộc lại; việc tranh chấp ruộng đất trong vòng 5
năm hay 10 năm thì còn được tâu kiện; ai có ruộng đất bỏ
hoang bị người khác cầy cấy, trồng trọt trong vòng một năm
thì được kiện mà nhận lại, quá hạn ấy thì cấm. Làm trái
thì xử 80 trượng"</em>.

Để tránh tình trạng sử dụng quyền uy cướp đoạt đất
đai, nhà vua lại xuống chiếu: <em>"Những người tranh nhau
ruộng ao, của cải không được nhờ cậy nhà quyền thế, làm
trái thì đánh 80 trượng xử tội đồ".</em>

Để bồi hoàn thỏa đáng khi trưng thu đất đai, năm Mậu Thân
(1248) vua Trần Thái Tông cho phép trưng thu đất để dắp đê
nhưng quy định: <em>"Chỗ nào đắp thì đo xem mất bao nhiêu
ruộng đất của dân, theo thời giá trả lại tiền"</em>.

Để phát triển đất canh tác, ngay từ thời Lý đã tương
truyền câu chuyện về một người có tên là Hoàng Lệ Mật
người huyện Gia Lâm vì có công mò được xác một công chúa
nên được nhà vua cho đem dân nghèo ở Lệ Mật đến khai hoang
lập làng ở phía tây thành Thăng Long, hiện còn di tích đền
thờ gần với khu <em>"thập tam trại"</em>.

Năm Bính Dần (1266), Trần Thánh Tông <em>"xuống chiếu cho
vương hầu, công chúa, phò mã, cung tần chiêu tập dân phiêu
tán, không sản nghiệp làm nô tỳ để khai khẩn ruộng bỏ
hoang, lập thành điền trang"</em>. Do tác động của chủ
trương này, một loạt điền trang xuất hiện như: điền trang
của thượng tướng Trần Phó Duyệt, (cha của Trần Khánh Dư)
ở ven sông Kinh Thầy (Chí Linh, Hải Dương); điền trang của An
sinh vương Trần Liễu (cha của Trần Hưng Đạo) ở An Lạc (xã
Bảo Lộc, huyện Mỹ Lộc, Nam Định); điền trang của công
chúa Trần Khắc Hãn ở An Nội và Cổ Nhuế (Từ Liêm, Hà
Nội); điền trang của Trần Khánh Dư ở Linh Giang …

Đến cuối đời Trần, hoàng hậu Bạch Ngọc (vợ vua Trần
Duệ Tông), người huyện Hương Khê đã đưa 172 người về
khẩn hoang ở vùng đất giáp hai huyện Can Lộc và Đức Thọ
ngày nay rồi lập thành bốn điền trang mới: Lai Sơn, Hằng Nga,
Ngũ Khê, Tùng Chính với tổng diện tích đến 3985 mẫu ….

Năm 1397, nhân việc hạn danh điền (ruộng có chủ đứng tên)
theo chủ trương của Hồ Quý Ly, sử chép rằng: <em>"Trước
kia các nhà tôn thất thường sai nô tỳ của mình đắp đê
bối ở bờ biển để ngăn nước mặn, sau hai ba năm khai khẩn
thành ruộng, cho họ lấy nhau và ở ngay đấy, lập ra nhiều
ruộng đất tư trang"</em>.

Nhờ chủ trương tư hữu hóa đất đai, tạo cơ sở thực thi
khẩn hoang bằng nhiều hình thức, cha ông ta đã mở đường cho
ruộng đất không ngừng sinh sôi, từ đấy ngày mỗi ngày càng
mở mang bờ cõi.

Trong <em>"Chủ nghĩa Mác … tản mạn ký"</em>, khi bàn về
<em>"Tư hữu và khát vọng cá nhân"</em> Vũ Cao Quận đã
ngợi ca: <em>"Với riêng Tễu tôi, xin viết hoa hai chữ "Tư
hữu" là sáng tạo vĩ đại thiêng liêng nhất vượt lên mọi
thời gian, vĩ đại nhất của mọi vĩ đại để từ con vật
tiến lên để thành "con người". Hai anh em "Động lực cá
nhân" và "Tư hữu " chính là động lực phát triển của
xã hội loài người". </em>

<h2>Công hữu làm nghèo đất đai</h2>

Chính quyền Sài Gòn tiếp tục duy trì chế độ tư hữu đất
đai, tuy nhiên, để hữu sản hóa những nông dân vô sản, họ
đã tiến hành hai cuộc phân chia lại ruộng đát. Trong cuộc
phân chia thứ nhất, từ năm 1955 đến 1960, họ chỉ để lại
cho mỗi địa chủ nhiều nhất là 115 ha, số còn lại bị trưng
thu rồi bán cho tá điền. Một phần ba tổng diện tích đất
canh tác tại Miền Nam lúc bấy giờ (650.000 ha) đã về tay nông
dân.. Sau năm 1970, cuộc cải cách thứ nhì mang tên <em>"Người
cày có ruộng"</em> lại được xúc tiến nhằm hợp lý hóa
thêm vấn đề sở hữu đất đai. (Tư liệu từ cuốn "Việt
Nam cải cách kinh tế theo hướng rồng bay" của Nhà xuất bản
Chính trị Quốc gia).

Trong khi đó, ở Miền Bắc, cuộc Cải cách Ruộng đất long
trời lở đất đã nổ ra cướp đi trên dưới ba mươi vạn
sinh mạng và để lại những oan khiên dầy vò đằng đẵng
hàng triệu số phận con người. Với đầm đìa xương máu thê
lương, oán hờn chồng chất, từ 1949 đến 1953, một triệu
rưỡi hecta ruộng đất cũng đã được phân chia cho 2,4 triệu
hộ ở nông thôn. Từ năm 1953 đến năm 1955, lại có thêm
895.000 ha được đem chia.

Dẫu sao, có thể xem đấy là biện pháp xúc tiến cho đất đai
được tư hữu hóa sâu hơn, nhờ vậy sản xuất nông nghiệp
cũng được đẩy mạnh, sản lượng lương thực năm 1957 đạt
được 3,95 triệu tấn, cao hơn cả sản lượng cao nhất tại
Miền Bắc trước Đại chiến Thế giới lần thứ hai (2,4
triệu tấn).

Niềm vui <em>"người cày có ruộng" </em>chưa nhen nhúm
được bao lâu, chẳng hiểu ma nào đưa lối, quỷ nào dẫn
đường, người ta bỗng lùa hết nông dân vào hợp tác xã.
Hiến pháp sửa đổi năm 1980 quy định rõ rành: đất đai là
sở hữu của toàn dân. Từ đó, hầu hết đất đai được giao
cho các hợp tác xã và nông trường khai thác. Ngay từ khi chính
sách này được thực thi, từ năm 1976 đến năm 1980 năng suất
lúa giảm từ 2,23 tấn/ha xuống chỉ còn 2,08 tấn/ha mặc dù
Nhà nước đã tăng cường đầu tư vào nông nghiệp.

Người ta không những không tích cực trồng cấy mà cũng
chẳng thiết gì đến khai hoang khẩn hóa. Việt Nam có tiềm
năng nhất định về đất đai nhưng hiệu quả sử dụng tiềm
năng này vào nhũng năm đẩy mạnh công cuộc cải tạo xã hội
chủ nghĩa càng rất thấp. Diện tích đất chưa sử dụng, tính
đến năm 1993 còn tới trên 14,2 triệu ha, chiếm gần một nửa
(43%) tổng diện tích đất tự nhiên. Trong đó: miền núi và
trung du Bắc Bộ 6,5 triệu ha, Khu Bốn 2,3 triệu ha, duyên hải
Miền Trung 2,1 triệu ha, Tây nguyên 1,6 triệu ha, đồng bằng
Cửu Long 0,8 triệu ha. Đến năm 1993 cả nước còn 11.420 ha
đất trống đồi trọc, chiếm 57% diện tích đất lâm nghiệp.
(theo Vietnam Discoverry – Nhà xuất bản Thống kê).

Lợi dụng quy định đất đai thuộc sở hữu toàn dân, các
quan chức Nhà nước đua nhau phát huy sáng kiến vẽ ra đủ
loại bản đồ quy hoạch, trong đó hàng loạt <em>"kế hoạch
treo"</em> rải rác khắp nơi đã để hoang hóa hàng vạn hecta
đất qua nhiều năm, suốt từ thành thị, đồng bằng đến
trung du …

Trong cuốn <em>"Viết cho Mẹ và Quốc hội"</em> cụ Nguyễn
Văn Trấn kể lại: Một lần, đến thăm một lớp học chính
trị của cán bộ trung cao cấp, khi được hỏi: <em>"Dân chủ
tập trung là gì?"</em>, cụ Hồ đã giải đáp: <em>"Như các
cô, các chú có đồ đạc, tài sản gì đó thì các chú các cô
là chủ, đó là dân chủ. Các chú các cô không biết giữ. Tôi
giữ dùm cho. Tôi tập trung bỏ vào rương. Tôi khóa lại và bỏ
chìa khóa vào túi tôi đây. Đó là tập trung!"</em>.

Thay cho hợp tác hóa nông nghiệp, hòng nhích tý chút ra khỏi
cái cùm công hữu ruộng đất, bí thư tỉnh ủy Vĩnh Phú Kim
Ngọc dũng cảm đề xuất chủ trương khoán sản phẩm trong
nông nghiệp. Ông bị tổng bí thư Trường Chinh đập tơi bời
qua nhiều trang báo Nhân Dân dày đặc. Rồi ông bị trù dập,
đầy ải cho đến chết. Nghị quyết 10 của Bộ Chính trị mãi
sau này mới thắp được một nén nhang muộn màng cho oan hồn
Kim Ngọc.

<h2>Công hữu hay tư hữu hóa bằng quyền lực </h2>

Trong bài <em>"Nông dân Bắc Phi"</em> in trong <em>"Hồ Chí Minh
toàn tập"</em> (tập Một), Nguyễn Ái Quốc có đoạn viết
sau:

<em>"Đối với người Tuynidi, người ta thường sử dụng
những mánh khóe kiểu như sau: 25 khu ruộng của người Tuynidi
làm thành một babu tập thể. Những người nông dân canh tác
đất đai ấy được hưởng một phần mùa màng, phần khác
dành cho phúc lợi xã hội, giáo dục, xây nhà, phương tiện
thông tin và những xí nghiệp có ý nghĩa tập thể khác
nhau.</em>

<em>Babu tập thể không thể được sử dụng cho cá
nhân, nhưng có thể chuyển từ một xí nghiệp tập thể sang xí
nghiệp khác, vì đó là do lợi ích công cộng. Về sau Phủ Toàn
quyền cứ lấy cớ dùng cho lợi ích công cộng mỗi khi cần
lấy đất của người bản xứ cho bọn chủ đồn điền. Một
thí dụ: một nhà báo và chủ đồn điền, khi thấy người dân
bản xứ từ chối bán đất cho hắn, mà hắn thì muốn mua cho
mình, liền đến nhờ bạn - là viên công sứ tỉnh ấy. Tên
này liền ra ngay một sắc lệnh trưng thu dất ấy cho lợi ích
công cộng, đuổi người dân bản xứ ra khỏi đất ấy và
chuyển cho người bạn của mình.</em>

<em>Chế độ thuộc địa ấy đem lại lợi ích gì cho
những người nông dân nghèo Pháp ? Không! Chỉ có những tên
chính khách bẩn thỉu, những con buôn tham lam và tư bản lớn
được lợi mà thôi</em>

<em>Những công ty đồn điền lớn chiếm những khu
đất đai mênh mông, không phải nhắm làm cho nó sản sinh, mà
chỉ với mục tiêu đầu cơ"</em>.

Tước đoạt kiểu như vậy còn phải sử dung mánh khóe vất
vả. Ở Việt Nam, đã xẩy ra cuộc tước đoạt ruộng đất
đại quy mô mà cứ tỉnh bơ, mà ngon xơi, thoải mái hơn nhiều.
Ông Vũ Cao Quận chỉ ra cái phương thức tước đoạt trong
cuốn <em>"Gửi lại trước khi về cõi"</em> như sau:
<em>"Công hữu của Nhà nước Xã hội chủ nghĩa Việt Nam bao
gồm: tài nguyên, hầm mỏ, đất đai, nhà cửa, ruộng đồng …
được Đảng và Chính phủ "giữ dùm" cho nhân dân. Nói chung
là như vậy, nhưng Đảng và Nhà nước cũng phải cử một ông
Kèo, ông Cột cụ thể rồi giao con dấu và chữ ký có quyền
hành quản lý cho ông ấy …. Khi có quyền hành, con dấu và
chữ ký, việc đầu tiên của ông Kèo, ông Cột là xắn miếng
công hữu ngon nhất cho sếp - người đã giao quyền hành và con
dấu cho ông. Rồi tuần tự, ông tiếp tục tùng xẻo miếng
công hữu tùy theo thân thủ, tim gan … cho vợ, cho con cháu, họ
hàng và các chiến hữu thân thiết của ông. Còn nhân dân –
"người chủ" của ông ? Cứ yên trí đi, sẽ được một
mảnh vỏ sò là cái chắc!"</em>. Hai nhà lý luận chống cộng
Trung Quốc Mã Lập Thành và Lăng Chí Quân trong <em>"Giao
Phong"</em> cũng nhất trí với Vũ Cao Quận: <em>"Công hữu
của Mác"</em> là <em>"sở hữu của toàn dân"</em> mà
<em>"sở hữu của toàn dân"</em> là <em>"sở hữu của nhà
nước"</em> mà <em>"sở hữu của nhà nước"</em> là
<em>"sở hữu của chính phủ"</em>, tức … tức là <em>"sở
hữu của quan chức"</em>.

Bài <em>"Giám đốc Sobexco có "xé rào" pháp luật?"</em>
trên báo Lao Động ra ngày 30 tháng 8 năm 2007 có chạy mấy dòng
chữ lớn: <em>"Những tài liệu mới nhất thể hiện ông
Nguyễn Thanh Hải – giám đốc công ty chế biến cây trồng
nông nghiệp xuất khẩu ( Sobexco ) – đã "cầm đèn chạy
trước ôtô", vi phạm luật pháp trong vụ "biếu không" 700
ha đất công ở huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương".</em>

Một ông giám đốc nho nhỏ như vậy mà có thể biếu không
700ha đất! Hỏi, những thủ trưởng cấp trên ông dăm bẩy
bậc có thể biếu không bao nhiêu, bao nhiêu hecta đất? Cho nên
các <em>"địa chủ đỏ"</em> ngày nay không phải chỉ có
hàng trăm (Chính quyền Sài Gòn trước 1975 chỉ giới hạn 115 ha
cho mỗi địa chủ) mà hàng chục nghìn hecta đất.

Nhiều <em>"địa chủ đen"</em> ngày nào chưa có nổi một
hecta đất đã bị trói vào cột trường đấu để tá điền
đốt râu rồi chết tức tưởi trong lao đầy. Các <em>"địa
chủ đỏ"</em> ngày nay không tốn một giọt mồ hôi mà ung
dung quá, phè phỡn quá.

Ôi những oan hồn dân tộc! và hỡi các sủng nhi, sủng tử
của chế độ công hữu …!

<h2>Giá đất</h2>

Ở Việt Nam đã tồn tại khá lâu những khái niệm, những
thuật ngữ rất quái đản. Không nói đến những khái niệm,
những thuật ngữ kỳ dị xuất hiện trong các tác phẩm thơ
văn của những nhà văn, những thi sỹ siêu việt hay trong các
luận văn khoa học làm choáng váng trí tuệ con người, thử
đề cập đến một số văn liệu hành chính quốc gia như Hiến
pháp chẳng hạn. Trong bản <em>"Thảo luận về dự thảo sửa
đổi hiến pháp Việt Nam năm 1980"</em> gửi Nhà nước cách
đây 15 năm, một trong những khuyến nghị tôi nêu là:
<em>"Không nên lạm dụng cụm từ XHCN. Việc đưa ý niệm
"Công dân có nghĩa vụ tôn trọng và bảo vệ tài sản XHCN"
làm cho điều 76HP vừa không xác định, vừa mâu thuẫn với
một số điều khác. Thế nào là tài sản XHCN ? Đối với các
di sản văn hóa, di tích lịch sử, các tài sản của các thành
phần kinh tế khác thì sao?".</em>

Thế nào là tài sản XHCN? Câu hỏi rất rõ rành và câu trả
lời nghiêm túc là cần thiết và rất hệ trọng nhưng chẳng ai
dám đụng đến. Cam đoan rằng, cho đến nay, không phải chỉ
những người ít học như tổng bí thư Đỗ Mười hay có
được du hoc ngoại quốc như tổng bí thư Nông Đức Mạnh mà
cả nhũng người có học vấn thực sự cũng không thể xác
định được đâu là tài sản XHCN.

Hiến pháp là luật mẹ của các luật trong một nước mà còn
lơ mơ, nhập nhằng như vậy thì làm sao mà xây dựng được
nhà nước pháp quyền, dù chỉ là pháp quyền XHCN!

Tương tự là trường hợp thuật ngữ: <em>"Giá quyền sử
dụng đất"</em>.

Luật Đất đai công bố năm 2003 quy định:

- <em>"Giá quyền sử dụng đất (sau đây gọi là giá đất)
là số tiền tính trên một đơn vị diện tích đất do Nhà
nước quy định hoặc được hình thành trong giao dịch về
quyền sử dụng đất.</em>

- <em>Giá trị quyền sử dụng đất là giá trị bằng tiền
của quyền sử dụng đất đối với một diện tích đất xác
định trong thời hạn sử dụng đất xác định"</em>.

Thật là <em>"bối rối chẳng xong bề nào"</em>. Đất và
quyền sử dụng đất là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau, cho
nên không thể có chuyện: <em>"Giá quyền sử dụng đất (sau
đây gọi là giá đất)"</em> được. Cái ghế tổng bí thư
ngồi thì có giá chứ quyền ngồi trên cái ghế tổng bí thư
thì làm sao định giá bằng tiền được. Có chăng chỉ định
bởi sự chấn hưng của đất nước hay nỗi thống khổ của
nhân dân.

Cho nên đã qua mấy đời thủ tướng rồi mà trong bài phát
biểu trước Quốc hội ngày 31 tháng 3 năm 2007 thủ tường
Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vẫn phải trần tình: <em>"Vấn
đề giá đất, thưa Quốc hội, đây là một trong những vấn
đề mà trong lãnh đạo, điều hành, trong quản lý của Chính
phủ là đang khó khăn, vướng mắc rất nhiều và Chính phủ
cũng tốn rất nhiều thời gian về vấn đề này"</em>. Không
đành tỏ ra bất lực, ủy viên Bộ Chính trị Phạm Quang Nghị,
trong bài viết đã nêu trên đây chỉ thành khẩn van nài:
<em>"Quả thật, đây là một trong những vấn đề vô cùng quan
trọng, khó khăn, phức tạp và bức xúc không chỉ với đông
đảo nhân dân mà các cấp chính quyền cũng đang mong chở Chính
phủ và Quốc hội khóa XII sớm xem xét, giải quyết".</em>

Cũng trong bài <em>"Nông dân Bắc Phi"</em> đã nêu trên,
Nguyễn Ái Quốc tố cáo <em>"những tên chính khách bẩn thỉu,
những bọn con buôn tham lam"</em> như sau:

<em>"Những tên địa chủ biết rõ là, dân bản xứ luôn luôn
lo sợ bị trưng thu. Vì vây, khi nào họ muốn chiếm đất, họ
sử dụng luật về trưng thu như một con ngoáo ộp. Dân bản
xứ tất nhiên muốn bán đất của mình với giá rẻ mạt, còn
hơn là để cho chính quyền hành chính bỗng chốc làm mình phá
sản…</em>

<em>Công ty này mua của dân bản xứ mối hecta giá từ 20 đến
30 phrăng và sau một thời gian ngắn bán lại với giá 1.000 và
1.200 phrăng trong một vài tháng lãi tới 858.000 phrăng"</em>.

Họ, ở Châu Phi, mới ăn lãi được gấp (1.100/25 = 44 lần)
đã bị cụ Nguyễn Ái Quốc căm phẫn rủa xả là <em>"những
tên chính khách bẩn thỉu"</em>. Cái bọn sủng nhi, sủng tử
của chế độ công hữu ở Việt Nam ngày nay chúng chỉ trả cho
người dân (trong đó có bà mẹ Việt Nam anh hùng, có cựu
chiến binh đã để lại một phần máu thịt ở chiến trường)
vài nghìn đồng để bán được mấy triệu đồng, vài chục
nghìn đồng để bán được mấy chục triệu đồng. Thưa Cụ,
không phải chỉ có 44 lần như ở Châu Phi đâu, ở Việt Nam
bây giờ bọn chúng thu lợi bất chính gấp nghìn lần Cụ ạ!

Chỉ một vụ rất nhỏ của Sobexco nêu trên đã được báo Lao
động công bố: <em>"Nhiều cơ quan chức năng khẳng định:
Việc hợp pháp hóa giá trị đất công cho tư nhân, dẫn tới
hậu quả gần 400 tỷ đồng tiền Nhà nước, hiện nay đã
thật sự chẩy vào túi tư nhân"</em>.

Cựu thứ trưởng Bộ Tài nguyên- Môi trường Đặng Hùng Võ
thì cho biết: với việc áp dụng hai giá đất trong 20 năm qua
Nhà nước đã để rơi vào túi các quan tham và đệ tử của
họ 70 tỷ USD.

<h2> Kiến nghị </h2>

Đến đây, tưởng đã có thể trả lời mấy câu hỏi liên
quan đến các vụ biểu tình khiếu kiện đang diễn ra ngày càng
đông người của ông Phạm Quang Nghị như sau:

- Có phần do trình độ, năng lực và phẩm chất cán bộ các
cấp yếu kém và tiêu cực nhưng đấy không phải là nguyên
nhân chủ yếu gây nên bất bình khiếu kiện của người dân.

- Không phải nguyên nhân chủ yếu là do người dân hiểu sai,
làm sai hoặc cố tình đòi hỏi những lợi ích không thể đáp
ứng được.Càng không phải do người dân bị các thế lực
thù địch, bọn bất mãn, cơ hội chính trị, bọn tôn giáo
phản động xúi giục, kích động.

- Không phải cái sai này chủ yếu là do các cấp bên dưới, do
có sự hiểu sai, làm sai, mà do các Bộ Chính trị ĐCSVN tử
trước đến nay mù quáng đưa chủ nghĩa Mác vào Việt Nam,
vạch ra nhiều đường lối sai lầm, trong đó có chủ trương
công hữu hóa ruộng đất.

Ruộng đất phải có chủ cụ thể, phải <em>"hạn danh
điền"</em>, phải được tư hữu hóa; đấy là lẽ đời mà
cha ông ta đã nhận ra và thực thi từ gần nghìn năm trước.
Nay Việt Nam đã vào WTO, muốn hay không, thủ tướng Nguyễn
Tấn Dũng đã tuyên bố phải xây dựng nền kinh tế thị
trường đầy đủ. Kinh tế thị trường là kinh tế hàng hóa
phát triển ở trình độ cao. U mê, trì trệ mãi nhưng rón rén
rón rén rồi cũng phải cho mở lại nhà thương tư, trường tư
thục …, phải thừa nhận lao động, chất xám … cũng là hàng
hóa. Chỉ còn bước cuối cùng sao sống chết cứ phải ngoan
cố giữ cho được đất đai là tài sản của Nhà nước? Phải
chăng vì miếng ăn này to quá, phải chăng chỉ vì đất đai
đang là cái kho vô tận để các quan tham bấu xấu. Tham thực
cực thân. Tước đoạt tàn bạo lắm thì phản ứng của nhân
dân sẽ càng mạnh. Đàn áp đi, để rồi lại cú phải đàn áp
mãi, đàn áp nữa, đàn áp ngày càng dữ dội hơn. Để rồi,
oán giận cứ thế mà chồng chất lên cao ngút tròi.. Đất đai
là nguồn sống của nhân dân, của đất nước nhưng là hiểm
họa của chính quyền chính vì vậy. Hiểm họa dẫn đến sụp
đổ, đến tang thương không phải vì kẻ thù đâu mà do chính
từ lòng tham và sự ngu muội của chính quyền.

Hãy thực sự cầu thị nhận ra cho được sai lầm tai hại đã
mắc phải và dũng cảm, chân thành sửa sai, đừng loanh quanh
dối mình, lừa người, đừng vá víu chằng đụp. Thay áo đi
để có áo mới đẹp hơn, đừng để áo cũ phải bục nát,
tả tơi, rơi rụng. Có thể phải tiết chế bớt sự kiêu hãnh,
lòng tự hào đã có một cách giả tạo, quá trớn; có thể
phải san bớt cửa, sẻ bớt nhà; có thể phải nhả bớt miếng
ăn (đã ăn vụng, ăn chặn) nhưng đấy là đòi hỏi của lẽ
công bằng, của ý trời không thể không thành khẩn sám hối
mà nhận ra cho kỳ được.

Tư hữu hóa ruộng đất phải được tiến hành từng bước
thận trọng nhưng cần hết sức khẩn trương. Có thể là nên
thảm khảo ý kiến sau đây của ông Nicolaus Tideman – cựu
thành viên Hội đồng Cố vấn Kinh tế của tổng thống Mỹ và
ông Bruno Moser – chuyên gia quốc tế về đất đai:

" Cấp <em>`Giấy chứng nhận sở hữu cá nhân´</em> cho
người sử dụng đất. Tất cả mọi người sử dụng đất
sẽ phải nộp thuế đất hàng năm. Việc định thuế đất
dựa vào giá trị đất với những lợi thế tự nhiên của nó:
độ màu mỡ, vị trí …Giấy chứng nhận sở hữu cá nhân về
đất đai được tự do chuyển đổi với mức phí tương ứng
với chi phí cấp một giấy chứng nhận mới. Sẽ không có bất
kỳ khoản thuế chuyển nhượng dựa trên giá trị nào, vì
điều này làm tăng chi phí, ngăn cản sự linh động của thị
trường và tạo cơ hội cho tham nhũng và các hành vi trốn
thuế. Các mảnh đất chưa có chủ sẽ được đấu giá công
khai, dành cho những người sẵn sàng nộp thuế cao nhất ….

Thông tin về mức thuế ở mỗi khu vực được công khai trên
Internet và tại mỗi văn phòng quản lý đất đai. Bất kỳ ai
muốn tranh cãi về việc định giá sẽ được yêu cầu đệ
trình đề án của mình. Tin rằng, nếu chính sách này được
thực thi, sẽ chấm dứt ngay tình trạng đầu cơ đất và giúp
hạ nhiệt giá đất. Người nghèo và những người sử dụng
hiệu quả sẽ được tiếp cận với những thửa đất theo
đúng nhu cầu. Các tòa nhà, cơ sở hạ tầng sẽ mọc lên nhanh
chóng vì mọi người sử dụng các cơ hội mới để cải
thiện mảnh đất của mình. Không còn cảnh mua đất rồi ngâm
đấy, chờ Nhà nước đền bù giải tỏa hoặc chờ giá đất
lên cao để bán … Thuế đánh vào các hoạt động kinh doanh
(Thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp …) không phải là công
cụ tốt để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Việc tăng thu
ngân sách từ thuế đất và giảm gánh nặng thuế kinh doanh sẽ
giúp Việt Nam thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) một cách vượt
trội, thậm chí các tập đoàn sẽ chuyển cả tổng hành dinh
vào Việt Nam chứ không phải chỉ chuyển nhà máy".

Nguy cơ hiểm họa từ đất đã nhỡn tiền, hãy sáng suốt
lắng nghe thế giới tiên tiến và học lại cha ông tư hữu hóa
ruộng đất để giải tỏa hiểm họa, đồng thời làm cho
đất đai thực sự trở thành nguồn sống cường thịnh của
đất nước.


Hà Nội 6 tháng 9 năm 2007

Nguyễn Thanh Giang
Nhà số 6
– Tập thể Địa Vật lý Máy bay

Trung Văn – Từ Liêm – Hà Nội

Điện thoại: ( 04 ) 35 534 370

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/7046), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét