Cuộc hội luận cùng đại diện Việt Tân: Phần trả lời cho câu hỏi vòng thứ hai (4)

<h2>****** Về đường lối đấu tranh dành tự do - dân chủ
***********</h2>

<em><strong>Câu hỏi 4:</strong> Ngọai trưởng Mỹ Hillary Rodham
Clinton đã tuyên bố đại ý: tự do đi lại, giao thương trên
biển Đông có dung chứa lợi ích của Hoa Kỳ trong đó để
khẳng định việc Mỹ mạnh mẽ trở lại Châu Á nói chung và
Đông Nam Á nói riêng. Sau tuyên bố này của bà là hàng loạt
sự kiện đang dần dần có lợi cho Việt Nam trước nhiều hành
vi ngang ngược và trịch thượng của nhà cầm quyền Trung Quốc
- mà tôi cho đó là "quyền lực mềm" của những tiếng nói
nặng ký. Một lời nói của Tổng thống Hoa Kỳ, Ngọai trưởng
Hoa kỳ chất lượng bằng hàng triệu những tiếng nói khác.
Thêm vào đó, bất cứ mối liên hệ kinh tế - chính trị - xã
hội nào cũng gắn liền lợi ích quốc gia thì "người ta" mới
tham gia vào. Vậy xin hỏi Việt Tân, quý vị có tiếng nói uy
tín trước Quốc hội và Nhà nước Hoa Kỳ không? Nếu không,
thì quý vị sẽ làm gì để tiếng nói của đảng Việt Tân
(một chính đảng họat động hợp pháp tại Hoa Kỳ) có ảnh
hưởng nhất định nào đó với Quốc hội và Nhà nước Hoa
Kỳ? Nếu có, quý vị sử dụng tiếng nói của mình trong "thế
trận" như thế nào cho công cuộc đấu tranh dân chủ bất bạo
động tại Việt Nam? Quý vị sẽ làm gì để cho Hoa Kỳ hiểu
rằng họat động của đảng Việt Tân "có dung chứa lợi ích
của Hoa Kỳ" trong đó?</em>

<em>Xin mở ngoặc ở đây để các độc giả và Việt Tân không
hiểu lầm ý của tôi là CHỈ DỰA vào Mỹ. Theo thiển nghĩ
của tôi, tựa như một bàn cờ, khi ta chơi với đối thủ, ta
không thể thắng được nếu chỉ sử dụng vài quân cờ (lực
lượng đảng viên của VT, kêu gọi trách nhiệm, thức tỉnh
lòng yêu nước của người Việt trong và ngoài nước, rải
truyền đơn, tuyên truyền hiểm họa Bắc triều, vạch trần
bộ mặt giả dối của ĐCSVN v.v...). Tôi muốn nói tới vai trò
quốc tế (rất quan trọng) trong thời đại toàn cầu hóa, biên
giới mềm, thế giới phẳng. Ví dụ biến đổi khí hậu là
hiểm họa chung không của riêng quốc gia nào thì các quốc gia
khác phải lên tiếng, và có hành động cụ thể, thiết thực
vì trái đất này có "dung chứa lợi ích" của họ trong
đó.</em>

<strong>(ĐVC)</strong> Trước khi trả lời câu hỏi này xin phép
được chia xẻ quan niệm về ngoại vận của chúng tôi.

Thứ nhất chúng tôi không bao giờ mơ hồ ảo tưởng rằng có
những đồng minh quốc tế tử tế trung thành với bạn sẽ
sống chết cùng ta bảo vệ quyền lợi của ta. Thứ hai ta cần
sự hỗ trợ hợp tác của quốc tế, càng cần hơn trong thời
đại toàn cầu hóa, tuy thế "chúng ta không chủ trương chiến
đấu đơn độc nhưng không sợ phải chiến đấu đơn độc"
khi cần, để bảo vệ quyền lợi của dân tộc mình. Và muốn
như thế phải luôn luôn "lấy sức mạnh của dân tộc làm
căn bản". Cho nên VT luôn luôn dựa vào nội lực của mình,
vận động đồng hương của mình để thúc đẩy ngoại vận
thay vì ngược lại, chạy theo o bế tranh thủ sự hỗ trợ
biểu kiến của quốc tế để làm đòn bẩy thu hút sự ủng
hộ của người Việt mình. Có như thế chúng ta mới có thể
là đối tác độc lập với bạn quốc tế, để không dễ trở
thành những quân cờ của ngoại bang, và không khuyến khích tinh
thần lệ thuộc vào nước ngoài nơi người Việt.

Khi làm công tác ngoại vận tranh thủ sự hợp tác hỗ trợ
quốc tế tất nhiên chúng tôi cần tìm những hoàn cảnh, điều
kiện, ý niệm dung chứa hài hòa lợi ích của ta và bạn. Ví
dụ ta muốn thúc đẩy một nhà nước tôn trọng những quy
ước luật lệ văn minh và hành xử một cách văn minh dân chủ.
Việc này phù hợp với lợi ích của nhiều nước khác trong
đó có Mỹ vì một nước VN thực sự dân chủ và pháp quyền
sẽ là nơi môi trường thương mãi và thị trường vững bền
cho thế giới, đem lại lợi ích cho đại khối người dân
Việt và giới đầu tư quốc tế. Quả thế, trong môi trường
luật rừng với đại nạn tham nhũng, giới làm ăn đầu tư từ
các nước dân chủ như Úc, Mỹ chẳng hạn sẽ khó mà cạnh
tranh với các đối thủ Trung Quốc, Đại Hàn vốn quen thuộc
thoải mái hơn với việc tham nhũng hối lộ móc ngoặc, trong khi
các nhà đầu tư Mỹ, Úc bị ràng buộc bởi các luật chống
tham nhũng móc ngoặc từ chính nước họ.

Tại các nước dân chủ như tại Mỹ, tiếng nói của các phái
đoàn vận động người Việt có trọng lượng hay không tùy
thuộc rất nhiều vào con số và mức độ đóng góp và hoạt
động của khối cử tri người Việt trong hoạt động chính
trị dòng chính tại các nước bà con chúng ta đang sinh sống.
Và khi mà cơ chế chính trị các nước này không cho phép việc
cố đấm ăn xôi ngồi ở ghế quyền lực muôn đời, mỗi
nhiệm kỳ lại có một loạt lớp mới lên, thì việc ngoại
vận luôn luôn phải liên tục để có bạn mới với tiếng nói
trọng lượng. Đi sâu sát với từng đối tượng bạn quốc
tế, ta sẽ thấy cái nhìn về lợi ích của họ đa dạng và
phong phú khác nhau, đưa đến nhiều nhóm lợi ích khác nhau. Ví
dụ như nhóm lợi ích thiên về doanh thương, nhóm khác thiên
về môi sinh, xã hội, từ thiện, nhân quyền v.v… Với tam
quyền phân lập, nhiều khi giữa hành pháp và lập pháp đều
có những góc nhìn lợi ích khác nhau. Cho nên ngoại vận khó mà
có thể tranh thủ chung chung mà cần tranh thủ song song vừa cả
bên hành pháp lẫn bên lập pháp, và hợp tác với những nhóm
có lợi ích gần giống với lợi ích của ta. VT đang cùng với
nhiều tổ chức bạn và đồng hương cố gắng hết sức mình
trong hướng ngoại vận trên.

<em><strong>Câu hỏi 5:</strong> Nếu Việt Tân đã xác định rằng
mục tiêu của mình chỉ là để giải thể chế độ độc tài
để xây dựng một cơ chế đa nguyên dân chủ, và trong đó
Đảng CSVN vẫn có thể hoạt động như mọi đảng phái khác
theo quy định của hiến pháp và pháp luật; vậy thì Việt Tân
đã bao giờ nghĩ đến việc thực hiện một cuộc đối thoại
trực tiếp một cách minh bạch và thẳng thắn với Đảng CSVN?
Tôi cho đó cũng là một trong các phương thức đấu tranh bất
bạo động: Nó thể hiện thiện ý của Đảng Việt Tân, và có
thể giúp Việt Tân tạo được chính danh trước đông đảo
quần chúng. Ví dụ, hãy tưởng tượng người dân sẽ nghĩ sao
nếu Đảng Việt Tân ra tuyên bố: "Vì hưng vong, thịnh suy của
dân tộc Việt Nam, đảng Việt Tân sẵn sàng đối thoại với
Đảng CSVN để giải quyết mọi gút mắc, hiểu lầm của đôi
bên, xây dựng một cơ chế dân chủ minh bạch và công bằng
v.v..."</em>

<strong>(NQQ)</strong> Đối Thoại trong đời thường rất nhiều
khi chỉ nhằm mục tiêu giải toả tâm lý cần nói và cần nghe
để tạo thêm sự cảm thông với nhau; nhưng trong các lãnh vực
có tầm ảnh hưởng rộng lớn hơn giữa hai người, đặc biệt
trong chính trị hoặc kinh tế, "Đối Thoại" chỉ có nghĩa
khi nằm trong một diễn trình thương lượng và kết thúc bởi
một quyết định.

Theo tôi, đối thoại là cuộc nói chuyện giữa hai người hay
nhiều nhóm người với mục tiêu bày tỏ những suy tư và
phương cách giải quyết một sự việc nào đó trong tư thế
tương đối cân bằng về quyền định đoạt sao cho phù hợp
với sự thật và công lý. Tôi tự hỏi đối thoại sẽ có ý
nghĩa gì nếu một đối tác chỉ được trò chuyện trong tư
thế Xin-Cho.

Bạn cảm nhận thế nào về đối thoại: khi mà nhà cầm quyền
mở Văn Phòng Tiếp Dân (có lẽ để "đối thoại" với dân)
chỉ để cất đơn kiện vào hộc tủ và để nhớ mặt kẻ
nộp đơn; khi mà đức tổng giám mục Ngô Quang Kiệt trò
chuyện với Nhà Nước tại cuộc đối thoại do họ tổ chức
thì bị trích ra "một nửa câu" đăng phát trên mọi cơ quan
truyền thông nhằm bêu xấu Ngài; khi mà blogger Điếu Cày biểu
lộ hiểm hoạ Trung Quốc thì bị bắt giam về tội "trốn
thuế"; khi mà trước toà án, nạn nhân bị cản trở không có
luật sư bào chữa, và ngay cả có luật sư đi nữa thì lời
biện hộ cũng chỉ có thể nói ra thôi, chứ không hề được
cái gọi là "quan toà" phân giải Đúng-Sai;…

Chúng tôi hoàn toàn chia sẻ những thiện ý của bạn
khi gợi ý đảng Việt Tân nên thực hiện một cuộc đối
thoại trực tiếp một cách minh bạch và thẳng thắn với
Đảng CSVN. Nhưng trong cuộc trao đổi chỉ bằng ngôn từ với
kẻ nắm toàn quyền sinh sát như đảng CSVN và không đếm xỉa
gì đến nhân quyền, công bằng, công lý như hiện nay thì
"Kẻ thắng Người bại" hiển nhiên đã rõ. Như vậy
"đối thoại" không còn ý nghĩa gì nữa ngoài mục tiêu trang
trí cho dáng vẻ "văn minh" cho một chế độ tàn ác!

Câu hỏi còn lại nên là loại mục tiêu nào có thể mang ra
đối thoại? và làm thế nào để buộc họ phải "minh bạch
và thẳng thắn"?

Đảng Việt Tân chủ trương "Đối đầu bất bạo động để
tháo gỡ độc tài." Trong đó, tuy khái niệm đối đầu không
loại trừ khái niệm đối thoại, nhưng những chủ đề liên
quan đến "tháo gỡ độc tài" vì là MỤC TIÊU TỐI HẬU sẽ
phải là những vấn đề KHÔNG THỂ THƯƠNG LƯỢNG dù cho chỉ
có tính cách tạm thời mang tính giai đoạn hay hoãn binh.

Riêng về các chủ đề khác, lực lượng dân chủ chỉ có thể
chấp thuận đối thoại khi kết quả đạt được nhằm sự
lớn mạnh của phong trào quần chúng và đã sẵn sàng phương
thức bảo đảm gia tăng đủ áp suất buộc đối tác kia sẽ
phải trả một giá đắt hơn nếu không chịu minh bạch và
thẳng thắn. Nhiều kinh nghiệm tại BaLan, Miến Điện, v.v...
giúp chúng ta thấy rõ những nguy cơ chực chờ trong đối thoại
và thương lượng với chế độ độc tài toàn trị.

Hiện nay, đảng Việt Tân đang thách đố nhà cầm quyền Hà
Nội hãy chứng minh điều mà họ thường rêu rao rằng "đảng
Việt Tân là một tổ chức khủng bố" (sic). Ngày nào mà CSVN
chưa thể hành xử "minh bạch và thẳng thắn", thì họ vẫn
chưa đủ can đảm chấp nhận cuộc đối chất này trước công
luận Việt Nam và quốc tế; mà chỉ sử dụng tài sản quốc
gia đổ tiền "chống khủng bố" xuống sông Hồng nhằm đe
nẹt quần chúng như trong cuộc tập trận giả tưởng được
tổ chức giữa lòng Hà Nội ngày 9/10 vừa qua.

Để trả lời cho câu hỏi "Việt Tân có nên đối thoại với
CSVN không" một cách rõ ràng và đầy đủ hơn, chúng tôi xin
mời bạn bỏ thêm chút thời gian đọc Chương-2 "Những Nguy
Hiểm Của Thương Lượng" trong cuốn sách TTĐTĐDC của tiến
sĩ Gene Sharp. Chỉ với sáu trang giấy nhỏ ấy, tôi tin rằng
bạn sẽ ghi nhận nhiều phân tích bổ ích cho đất nước về
tiêu đề này.

Nhân đây xin kể lại câu chuyện về Socrates (470 – 399 trước
Công nguyên). Ông là một vị thầy về Đối Thoại. Ông
thường xuyên bàn thảo và tranh luận với thanh niên và các
triết gia khác bằng phương pháp "đặt câu hỏi" để gợi
mở con đường tìm về chân lý. Thế rồi ông bị tố cáo tội
"dụ dỗ thanh niên" và "báng bổ thánh thần"; bị xử
tội chết bằng cách uống thuốc độc. Sau khi đàm thoại cùng
bạn bè và học trò một lần cuối, Socrates đã thản nhiên
uống thuốc độc và từ biệt mọi người một cách thảnh
thơi: "Thôi, bây giờ đến lúc chia tay. Tôi chết đây, còn
các bạn cứ sống. Nhưng ai sướng, ai khổ, chưa biết đâu
đấy!"

Thưa các bạn, trong công cuộc truy tìm và bảo vệ chân lý
bằng phương pháp ĐT/BBĐ, có nhiều nhà dân chủ đã và đang
chịu vô vàn khổ nạn để đánh thức toàn dân hiểu rõ sức
mạnh của mỗi người. Tôi tin chắc rằng dân tộc Việt Nam
sẽ sớm thành công và không một ai phải uống thuốc độc như
Socrates. Nếu phải chọn sống tủi nhục vì phải luôn luôn cúi
đầu trước điều sai trái, câu nói cuối đời của ông khiến
chúng ta phải cùng suy ngẫm "… ai sướng, ai khổ, chưa biết
đâu đấy!".

<em><strong>Câu hỏi 6:</strong> Hàng loạt các nước độc tài CS
ở Đông Âu sụp đổ đều bắt đầu từ những sự kiện rất
cụ thể, đời thường, ở trong nước, vấn nạn dân oan, công
nhân đình công, biểu tình đòi quyền lợi hàng loạt..v.v...
đang là những vấn đề gây bức xúc, nổi cộm trong xã hội VN
hiện nay, vậy đảng Việt Tân đã có những hành động thiết
thực gì để chia sẻ, sát cánh cùng với họ?</em>

<strong>(NQQ)</strong> Theo tôi nghĩ thì các "sự kiện đời
thường" đó chỉ là các biến động sau cùng thôi. Tại các
nước độc tài CS ở Đông Âu, các bức xúc ngầm đã chất
chồng và ăn ruỗng các hệ thống cai trị nơi đó hàng nhiều
thập niên, thậm chí hơn nửa thế kỷ trước. Bất công và
chống đối có quan hệ nhân quả với nhau. Bất công càng lớn
càng sâu rộng thì chống đối càng gay gắt và quần chúng càng
sát cánh với nhau hơn.

Tại Việt Nam cũng thế, guồng máy cai trị (không nhất thiết
chỉ bao gồm bộ máy bạo hành) đã rệu rạo do tác động soi
mòn vô tình hay cố ý của TOÀN DÂN từ lâu. Do đó, việc
quảng bá và thuyết phục toàn dân tiến hành ĐT/BBĐ ở mọi
lãnh vực, mọi nơi, mọi giới là việc rất cần và phải xảy
ra trước. Qua phương pháp đấu tranh ôn hoà nhưng quyết liệt
với một hoạch định hẳn hòi, người dân đang dần dần lấy
lại tự tin và quyền lợi nho nhỏ của mình một cách hiệu
quả hơn. Thành quả quan trọng nhất của những cuộc thực
tập này là nhận thức về sức mạnh và trách nhiệm của mỗi
người trong kết đoàn trước những đòi hỏi cấp thiết và
chính đáng to lớn hơn sau này. Có lẽ vì vậy mà nhà nước
đang cố gắng chống đỡ bằng cách ban hành thêm những điều
luật lạ lùng là cấm đông người đứng đơn kiện và mỗi
tờ đơn không được kiện đông người.

Ngoài ra, chúng ta không chỉ lưu tâm đến các điểm "nóng"
biểu hiện bằng sự bức xúc của đám đông quần chúng dưới
sự đàn áp dã man của công an hay tay sai. Nhiều khi tại các
nơi "lạnh" lại là chỗ mà các trụ cột quyền lực của
chế độ độc tài đang bị ăn mòn nhiều và nhanh nhất. Chẳng
hạn như những đấu đá ngấm ngầm trong nội bộ ĐCS, sự tự
giải thể của Viện nghiên cứu phát triển IDS, sự hiện hữu
của các trang Mạng lề trái, sự phản tỉnh của đảng viên
cộng sản, sự trọng việc tư hơn là việc công trong các cơ
quan hành chính, trong truyền thông, trong giáo dục, trong y tế,
… Đặc biệt là sự lộ mặt vai trò Lê Chiêu Thống của cấp
lãnh đạo ĐCSVN.

Trong tinh thần đó, anh chị em đảng Việt Tân đã cố gắng
tiếp xúc, chia sẻ, thảo luận với nhiều giới đồng bào;
đặc biệt là những nơi đang có bất công, bức xúc. Và dĩ
nhiên, lời nói phải đi kèm với hành động. Chúng tôi đã cố
gắng giúp đỡ bằng nhiều việc cụ thể trong những năm qua
... kể cả việc cùng xuống đường, cùng đình công.

<em><strong>Câu hỏi 7:</strong> Tôi muốn hỏi đại diện Đảng
Việt Tân dựa vào căn cứ nào để viết như thế này: "Có
tới hơn 80 triệu con người khao khát những điều tốt đẹp
chống lại cái cơ chế độc tài mà 15 ủy viên Bộ Chính Trị
CSVN đang cố níu giữ bằng mọi giá". Không mấy người tôi
biết nhìn thấy cái độc hại của cơ chế, và nếu có nhìn
thấy thì hoàn toàn thờ ơ và tìm mọi cách để hưởng lợi
từ cơ chế đó. Đảng Việt Tân có quá lạc quan khi đánh giá
tình hình hay không?</em>

<strong>(NQQ)</strong> Nếu chỉ khẳng định như lời bạn trích
dẫn trong câu hỏi trên, quả thực tôi đã quá lạc quan hoặc
bốc đồng… khi đánh giá tình hình Việt Nam hiện nay như
thế. Tương tự như chúng ta cứ luôn miệng hô hào rằng đất
nước ta "rừng vàng, biển bạc, đất phì nhiêu, … dân tộc
anh hùng, cần cù, thông minh, hiếu học …"; trong khi nhìn về
thực trạng thì GDP thấp nhất trong vùng, lãnh thổ bị phá
hủy và đang đổ tai hoạ lên quần chúng, người dân thì yên
tâm với miếng ăn tạm đủ cùng với sự thờ ơ về cái độc
hại của cơ chế!

Chúng ta nên nhớ thêm rằng sự thực đó chỉ biểu hiện ở
dạng "tiềm năng". Chúng ta cần phải nhận biết số vốn un
đúc từ bao đời nay của dân tộc ta, để quan tâm phát huy
thế mạnh chứ không phải nhằm tự hào suông và mặc cho các
yếu tính tốt đẹp này bị hủy hoại theo ngày tháng. Tôi xin
nhắc lại trọn câu đã nói trước đây, dù có hơi thậm xưng
nhưng cốt để nhấn mạnh rạch ròi giữa hai lực đối kháng:
"Về tương quan lực lượng, chúng ta thấy rõ tiềm năng nhân
sự của lực lượng dân chủ đông lắm. Có tới hơn 80 triệu
con người khao khát những điều tốt đẹp chống lại cái cơ
chế độc tài mà 15 ủy viên Bộ Chính Trị CSVN đang cố níu
giữ bằng mọi giá."

Vậy có thực sự đại khối dân tộc VN đang thiếu thốn và
khao khát những điều tốt đẹp hay không?

Bạn cứ nghĩ xem có gia đình nào hài lòng với hệ thống giáo
dục xuống dốc ngày càng nhanh hiện nay không với tình trạng
học trình bất cập, thầy cô vòi tiền, học trò bạo hành,
hiệu trưởng làm ma cô...; gia đình nào không lo âu về các
nguồn lương thực rau, quả, thịt hiện nay; gia đình nào hể
hả về nạn tham nhũng hoành hành trong đời sống hàng ngày từ
công an lưu thông, đến mọi loại giấy tờ, dịch vụ, kể cả
nhà thương,... Phải chăng vì không có chọn lựa nào khác nên
họ đành vẫn phải bám vào hệ thống hiện tại để sống?
Người dân có sẵn sàng chấp nhận hiện trạng ấy bằng mọi
giá không?

Thành phần hưởng lợi, và hưởng hầu như trọn vẹn các phúc
lợi, hiện giờ là ai? Có phải là cả mạng lưới các quan
chức và những kẻ làm tay chân cho họ không? Một thương gia
Tây Phương đã cay đắng nói "anh cứ chỉ một đại gia tại
VN đi, tôi sẽ cho anh biết ô dù của hắn là ai?" Chúng ta nên
nhìn hiện tượng đó như thế nào? Người dân có vui vẻ chấp
nhận hiện trạng ấy không?

Tình trạng mọi người thờ ơ, ích kỷ, mackeno, hiện nay từ
đâu ra? Chính sách "nguyên tử hóa xã hội" là nền tảng
của mọi chế độ độc tài, không chỉ độc tài cộng sản
mà Stalin đã nâng nó lên hàng "nghệ thuật" bằng truyền
thông và mũi súng. Nhiều dân tộc sống qua các chế độ độc
tài khác cũng từng có thái độ như vậy. Vậy họ đã làm gì
để vượt qua? và chúng ta phải làm gì để giúp đồng bào ta?

Chính vì thế mà nỗ lực thuyết phục dân tộc là việc cần
thiết nhất và lớn lao nhất. Không một đảng phái nào có
thể làm điều đó một mình. Chúng tôi cần sự góp sức của
chính bạn, để đánh thức người dân về tiềm năng của
chính họ và của dân tộc mình.

<h2>****** Về tương lai của tiến trình dân chủ hóa
***********</h2>

<em><strong>Câu hỏi 8:</strong> Theo Đảng Việt Tân, ba rào cản
lớn nhất đối với phong trào dân chủ hiện nay là gì? Đảng
Việt Tân đã và đang làm gì để gỡ bỏ ba rào cản lớn
nhất nêu trên?</em>

<strong>(ĐVC)</strong> Tùy theo nhiều góc nhìn khác nhau, mà những
rào cản có thể thay đổi. Ở đây chúng tôi nhìn một cách
tổng quát rằng trong trận thế đấu tranh cho dân chủ hiện nay
có ba nhân tố chính: 1- Quần chúng nhân dân, 2- Đảng và Nhà
Nước CSVN, 3- Các tổ chức chính trị đối kháng... Nếu phân
tích cho kỹ trong cả ba yếu tố kể trên đều có những mặt
thuận lợi cũng như những mặt làm rào cản cho phong trào dân
chủ. Trong khuôn khổ của câu hỏi, chúng tôi sẽ chỉ đề
cập tới những rào cản.

Rào cản lớn nhất trong nhân tố quần chúng nhân dân, là sự
sợ hãi bộ máy bạo lực trấn áp vẫn còn khá phổ quát. Đây
là hậu quả của bao nhiêu năm dưới sự khủng bố tinh thần,
của độc tài chuyên chế làm cho người ta trở nên an phận,
thụ động trong chính trị, theo tinh thần mackeno. Thậm chí nó
làm cho người ta có luôn tập quán thoải mái thích ứng với
cơ chế xin-cho, coi những quyền đương nhiên của mình chỉ là
những ân huệ được Đảng và Nhà nước ban phát. Khi người
ta đã thoải mái với một thói quen nào đó thì người ta ngại
mọi sự thay đổi. Để khắc phục cái rào cản này, VT đã và
đang cùng những tổ chức, cá nhân tích cực, nỗ lực góp
phần thúc đẩy sự phát triển của xã hội dân sự, qua đó
người dân dần dần thấy và tự tin vào khả năng tự làm
chủ chính mình, tự lo cho mình và lo cho nhau mà không phải qua
cơ chế xin-cho đối với nhà nước. Sự tự tin vào mình sẽ
càng cao khi càng ngày thấy mình làm được những việc trong
tầm tay của mình mà không theo cái khuôn mẫu hành xử mà nhà
nước muốn mình theo.

Rào cản lớn nhất trong nhân tố Đảng và Nhà Nước là bộ
máy bạo lực chuyên chế vẫn còn mạnh và còn đủ sức trấn
áp quy mô. Chế độ CS được xây dựng và củng cố trên
những cột trụ chống đỡ nó như bộ máy thông tin tuyên
truyền, quân đội công an, hành chánh v.v.. Cho nên để vượt
qua cái rào cản bộ máy trấn áp này, VT đang góp phần bào mòn
các cột trụ chống đỡ trên, như góp phần phá vỡ sự bưng
bít thông tin (các chiến dịch tự do internet, truyền nhau cách
vượt tường lửa, đài phát thanh Chân Trời Mới, chuyển email,
bloggers v.v…), kêu gọi quân đội bảo vệ tổ quốc thay vì
bảo vệ đảng, chống ngoại xâm thay vì chống dân v.v.., làm
những việc mà chúng tôi gọi là nong xích, để nong nới rộng
ra các vòng xích kềm kẹp.

Rào cản lớn trong nhân tố các tổ chức, phong trào đấu tranh
cho dân chủ là chưa có được hệ thống tổ chức sâu rộng.
Bất cứ cuộc đấu tranh nào muốn thành công thì phải có tổ
chức điều động chứ không thể cứ tự phát là đủ. Để
khắc phục điểm yếu này, VT đang có những nỗ lực công khai
hóa trong nước, và cùng làm việc phối hợp với những tổ
chức bạn cũng như các thành phần yêu nước tích cực khác
để tổ chức hay/và hỗ trợ những sinh hoạt đấu tranh bất
bạo động trong nước, cũng như ở ngoài.

Một cách tóm tắt, để vượt một rào cản chúng ta cần chú
tâm vào mặt thuận lợi để chọn thế nhảy thích hợp. Điểm
cần lưu ý nữa là các rào cản này có tương quan mật thiết
với nhau, Khi vượt qua một rào cản thì các rào cản còn lại
tự khắc sẽ thấp hơn một bậc. Và sau cùng càng đông người
đã nhảy qua rào thì những người đi sau chỉ cần một bước
nhỏ cũng có thể vượt qua rào.

<em><strong>Câu hỏi 9:</strong> Việt Tân có dự đoán tiến trình
dân chủ hóa ở Việt Nam sẽ diễn ra theo kịch bản nào? Cần
thời gian bao lâu nữa? Nếu việc thay đổi thể chế diễn ra
đột ngột, bất ngờ, vậy đảng Việt Tân đã sẵn sàng tới
đâu trong việc đứng ra đảm nhận trọng trách khi tình thế
đòi hỏi?</em>

<strong>(NQQ)</strong> Trong cục diện liên lập toàn cầu, một
cách tổng quát có 3 nhân tố liên quan đến tiến trình dân
chủ hoá tại Việt Nam đó là đảng CSVN, lực lượng dân chủ,
và quốc tế. Các nhân tố này có thể góp phần trong diễn
trình nhanh-chậm vào bốn tình huống sau đây:

<span class="underlined-text">Tình Huống 1:</span> CSVN thành công trong
nỗ lực giữ nguyên trạng toàn trị:

Các phe nhóm trong đảng CSVN thỏa hiệp được với nhau để
ổn định tình hình và duy trì quyền lực. Nỗ lực đấu tranh
của các lực lượng dân chủ và các phong trào quần chúng
không tạo ra được áp lực đáng kể và CSVN thành công trong
việc hóa giải, trấn áp. Các áp lực từ bên ngoài không gia
tăng hay CSVN vẫn đối phó được nên không bị buộc phải
nhượng bộ.

<span class="underlined-text">Tình Huống 2:</span> CSVN phải chấp
nhận một số thay đổi biểu kiến:

Sự phân hóa trong nội bộ CSVN gia tăng khiến việc thỏa hiệp
để duy trì quyền lực trở nên khó khăn hơn. Các nỗ lực
đấu tranh cho dân chủ và các áp lực từ quần chúng gia tăng
và gây khó khăn hơn cho CSVN trong việc trấn áp hay hóa giải.
Khủng hoảng kinh tế trầm trọng. Các áp lực bên ngoài gia
tăng, đặc biệt là nguồn đầu tư ngoại quốc vào VN bị đe
dọa, khiến CSVN phải chấp nhận một sự lùi bước giới hạn
để đối phó. CSVN tìm cách dàn dựng một hình thái sinh hoạt
tự do biểu kiến trong sự kiểm soát của chế độ. Sự lùi
bước này tuy có một số rủi ro cho CSVN nhưng cho phép chế
độ tiếp tục cầm quyền và làm ăn với bên ngoài.

<span class="underlined-text">Tình Huống 3:</span> CSVN bị buộc phải
chấp nhận một số thay đổi thật sự:

Sự phân hóa trong nội bộ CSVN gia tăng và các phe nhóm không
thỏa hiệp được với nhau, tình trạng đấu đá kéo dài và
nghiêm trọng hơn. Các nỗ lực đấu tranh cho dân chủ trở
thành một áp lực đáng kể và thực sự đe dọa chế độ.
Các phong trào quần chúng, với sự điều hướng của các lực
lượng dân chủ, lan rộng và có khả năng làm tê liệt hệ
thống hành chánh của chế độ. Áp lực quốc tế gia tăng
buộc CSVN phải có những thay đổi căn bản hơn. CSVN phải lùi
bước và chấp nhận một số thay đổi thật sự như cho phép
đối lập chính trị và tự do báo chí, nhưng vẫn cố gắng duy
trì sự lãnh đạo của đảng CSVN.

<span class="underlined-text">Tình Huống 4:</span> CSVN mất kiểm soát
và guồng máy thống trị bị tan rã:

Sự phân hóa trong nội bộ CSVN bùng vỡ không thể hàn gắn
được, có những phe nhóm tách ra và thách đố lại chế độ.
Các lực lượng dân chủ trở thành một thực thể đối trọng
lại chế độ và tạo áp lực nguy hiểm cho chế độ. Các phong
trào quần chúng, qua sự điều hướng của các lực lượng dân
chủ, lan rộng nhiều nơi, qui tụ đông đảo sự tham gia của
người dân và đe dọa thẩm quyền của chế độ. Áp lực
quốc tế trở nên nặng nề đặc biệt nhắm vào các lãnh vực
cải tổ chính trị và dân chủ hóa xã hội. Trước các áp
lực nghiêm trọng này, chế độ lâm vào khủng hoảng, mất
kiểm soát tình hình và đưa đến sự tan rã của guồng máy cai
trị.

Dựa vào những biến chuyển của tình hình, có 3 hiện tượng
quan trọng đang xẩy ra:

1- Tuy các phe nhóm CSVN vẫn cố gắng thỏa hiệp để cộng sinh,
nhưng sự thỏa hiệp này mỗi lúc một khó hơn vì các mâu
thuẫn ngày càng lớn trên nhiều mặt. Đặc biệt là vấn đề
tham nhũng và vấn đề bảo toàn lãnh thổ lãnh hải.

2- Áp lực đấu tranh của phong trào dân chủ và quần chúng
ngày một tăng và càng lúc càng gây khó khăn cho chế độ.
Thực tế là hiện nay sự kiểm soát của CSVN trong xã hội đang
bị thu hẹp lại.

3- Quốc tế, đặc biệt là Hoa Kỳ, sẽ tiếp tục áp lực CSVN
để đáp ứng tương quan kinh tế và chính trị của họ. Các
áp lực này sẽ khiến cho tình trạng phân hóa nội bộ CSVN
thêm nghiêm trọng và giảm thiểu khả năng đàn áp của chế
độ đối với người dân.

Nhìn vào cách ứng phó tình hình của đảng CSVN hiện nay, theo
tôi Việt Nam đang ở tình huống 2 và có xác suất cao đang
chuẩn bị bước vào tình huống 3 trong thời gian tới. CSVN bị
buộc phải chấp nhận một số thay đổi thật sự. Điều
chúng ta muốn là những thay đổi này phải là những thay đổi
thật sự có lợi cho tiến trình dân chủ hóa và cho quyền lợi
của dân tộc. Trong đó, mọi nỗ lực đều phải nhắm tới là
làm sao hình thành bối cảnh sinh hoạt chính trị đa nguyên tại
Việt Nam.

Chúng tôi nghĩ rằng khi có các đột biến thì phải tận dụng
để tiến nhanh hơn nhưng vẫn không ngoài kế hoạch tiến lên
"bình thường" của lực lượng dân chủ. Nghĩa là dù không
có các thay đổi đột biến, thì dân tộc vẫn từng bước
lừng lững đi tới. Vì tháo gỡ độc tài không phải là mục
tiêu sau cùng. Đặt được nền móng dân chủ bền vững mới
là lằn mức thành công. Và để có nền móng đó thì đại
khối quần chúng phải biết đến và làm quen dần với sinh
hoạt dân chủ. Tóm tắt lại, chấm dứt độc tài là một mốc
điểm hệ trọng nhưng nhiều nỗ lực và mốc điểm lớn khác
phải tiến hành song song và đạt đến thì mới có nền dân
chủ bền vững.

Thế thì còn bao lâu nữa? Có thể rất nhanh trong vài tuần vài
tháng, hoặc lâu cỡ 10 năm như ở Ba Lan, hoặc vẫn chưa ngã
ngũ như ở Miến Điện. Tiến sĩ Gene Sharp có viết: "Lịch
sử cận đại cho thấy sự mỏng manh của các nền độc tài
và các chế độ này có thể sụp đổ trong một giai đoạn
tương đối ngắn. Nếu phải mất mười năm – 1980-1990 –
mới giật sập chế độ độc tài Cộng Sản tại Ba Lan, thì
chỉ mất vài tuần là xong tại Đông Đức và Tiệp Khắc vào
năm 1989. Tại El Salvador và Guatamela năm 1944 các cuộc đấu tranh
chống lại chế độ quân phiệt tàn bạo chỉ mất khoảng hai
tuần tại mỗi nơi. Chế độ có quân đội hùng mạnh của Shah
Hoàng tại Iran bị suy sụp trong vòng vài tháng. Chế độ độc
tài Marcos tại Phi Luật Tân (Phi-Líp-Pin) sụp đổ trước thế
lực của quần chúng trong vòng vài tuần năm 1986: chính phủ Hoa
Kỳ liền bỏ rơi Tổng Thống Marcos khi sức mạnh của nhóm
đối lập bắt đầu lộ rõ. Cuộc đảo chánh của nhóm giáo
điều tại Liên Xô vào tháng 8 năm 1991 bị chận đứng trong
vòng vài ngày bởi lực lượng đối kháng chính trị. Sau đó,
nhiều nước nhỏ bị khuynh loát từ lâu [trong Liên Bang Xô
Viết] đã giành lại độc lập trong vòng vài ngày, vài tuần
hoặc vài tháng. Thành kiến cho rằng các phương cách bạo
động luôn luôn mang lại kết quả nhanh chóng và bất bạo
động luôn luôn mất nhiều thời gian rõ ràng là không đúng.
Mặc dù phải mất nhiều thời gian để tạo những thay đổi
cần thiết bên dưới và chuẩn bị xã hội, nhưng cuộc chiến
thật sự của đấu tranh bất bạo động để đánh sập một
nền độc tài thường xảy ra trong một thời gian tương đối
ngắn."

Tuy đảng Việt Tân cũng đã vạch ra một kế hoạch công tác
chi tiết cho chính mình, nhưng câu trả lời "bao lâu nữa?"
rõ ràng không tùy thuộc vào đảng VT mà tùy thuộc vào nỗ
lực chung của cả dân tộc chúng ta. Và nếu chúng ta khai triển
được ý niệm xã hội dân sự ngay trong tiến trình đấu tranh
bằng ĐTBBĐ để tháo gỡ độc tài, thì chúng ta không còn lo
nghĩ "ai sẽ đảm nhận trọng trách?" vào những ngày chuyển
tiếp hậu cộng sản. Khi ý chí toàn dân đã được giải thoát
với trải nghiệm thương đau của cơ chế độc tài, chắc
chắn những tài năng phong phú tiềm ẩn trong các tổ chức khác
nhau và trong đại khối quần chúng sẽ có dịp được tận
dụng qua sự mời gọi và chọn lựa thật cẩn thận của nhân
dân. Lúc đó, mỗi đảng viên Việt Tân sẽ rất vui mừng vì
mọi người dân trong đó có cả chính mình luôn luôn có thể
phục vụ hữu hiệu cho đất nước và cho gia đình phù hợp
với khả năng và sở thích của mình, dù trong vị trí đứng
trong hay ngoài chính quyền. Chỉ nghĩ đến ngày đó thôi mà
lòng đã rộn ràng!

<center>---oOo---</center>

<em>Kính thưa các bạn</em>

Chúng ta đã cùng trải qua các dòng trao đổi nghiêm chỉnh và
chân thành. Phải nói rằng ai trong chúng ta cũng thấy rõ thiện
ý và công khó của Ban Biên Tập Dân Luận khi mở ra cuộc hội
luận này, thư qua thư lại sửa chữa các sai sót cần thiết,
và nhất là bỏ công kết tập các câu hỏi đến chúng tôi.
Thay mặt cho đảng Việt Tân, chúng tôi xin trân trọng cảm ơn
và xiển dương những nỗ lực quí giá này.

Đã đến giờ tạm chia tay với các bạn, chúng tôi cảm ơn các
vấn đề được nêu ra đã giúp đảng Việt Tân hiểu rõ hơn
mối quan tâm của độc giả Dân Luận và rà soát lại một
lần nữa các việc làm đã qua cũng như các dự định sắp
tới. Một lần nữa, chúng tôi cũng thực sự hối tiếc và xin
lỗi đã không thể thu xếp thì giờ để trao đổi trực tiếp
cho từng câu hỏi hay góp ý chưa được đề cập trong hai vòng
hội luận. Nói chung, chúng tôi học hỏi được nhiều điều
không những từ câu hỏi đã trả lời mà còn ở câu hỏi chưa
được trả lời. Cảm ơn tất cả các bạn.

Ngoài ra, có lẽ đâu đó các bạn nhìn thấy các phần trả
lời thiếu chi tiết có vẻ như không đi thẳng vào câu hỏi,
vì chúng tôi đã cố gắng tự điều tiết nhằm tránh sự tổn
hại không đáng có cho những công tác tại trong nước. Xin các
bạn cảm thông cho điều này.

Thưa bạn, chắc hẳn các bạn cũng như chúng tôi đã có
dịp tự hỏi "Ý nghĩa của cuộc hội luận này là gì?".
Riêng chúng tôi nhớ lại một buổi học thảo về xây dựng
kế hoạch ĐT/BBĐ; trong khi bàn về việc thu thập tin tức,
người hướng dẫn nhắc đi nhắc lại câu nói "Facts mean
nothing without context!". Tôi tạm dịch thoát ý là: "Dữ kiện
sẽ chẳng có ý nghĩa gì cả nếu không góp phần vào việc
giải quyết một vấn đề nào đó!"

Bạn thử tưởng tượng đang đêm ngon giấc, bạn nhìn đồng
hồ dạ quang và đánh thức bà xã dậy nói với nàng "Bốn
giờ sáng rồi đấy em" xong rồi lại lăn ra ngủ tiếp thì có
thể sẽ bị cằn nhằn dữ lắm. Nhưng nếu gắn thực tế ấy
với nhu cầu "nửa giờ nữa phải có mặt ở sân bay", thì
có lẽ cả hai sẽ vui vẻ chuẩn bị hành lý nhanh chóng lên
đường.

Trao đổi và học hỏi lẫn nhau trước khi lên đường, dĩ
nhiên, là một điều rất cần thiết. Tuy nhiên, qua trải
nghiệm của hành động mỗi chúng ta sẽ bật ra thêm rất
nhiều điều mới lạ cần học hỏi. Ước mong sẽ có dịp
gặp lại bạn trên một đoạn đường công tác nào đó để
cùng ôn lại và bổ sung ý nghĩa của cuộc hội luận này của
chúng ta.

Cảm ơn tất cả và hẹn các bạn vào một dịp khác.

Trân trọng,

Nguyễn Quốc Quân & Đặng Vũ Chấn

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/7012), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét