hội, báo chí hả hê đưa tin, nội tình Vinashin được khai thác
tối đa. Chiều hướng dư luận đang muốn tìm người chịu
trách nhiệm về vụ thất thoát từ 86 đến 120 nghìn tỉ
đồng. Mọi con đường đều có vẻ dẫn đến thủ tướng
Nguyễn Tấn Dũng, người đã chủ trương gây dựng và biến
Vinashin thành một tập đoàn lớn.
Thời gian gần đây hình ảnh của Nguyễn Tấn Dũng ít thấy
trên truyền hình, dường như ngài thủ tướng đã bớt trực
tiếp chỉ đạo những công việc trọng yếu trong nước. Ngài
đi tiếp khách, hô chống bão lụt và gần đây nhất ngài thủ
tướng nói về chủ quyền đất nước. Bỗng dưng ảnh hưởng
của ngài thủ tướng mờ đi, đáng ra sắp đến kỳ đại hội
Đảng bầu nhân sự mới, ngài phải có một hình ảnh năng
động, sung sức để hấp dẫn các lá phiếu trong Đảng của
ngài. Thế nhưng trái lại vào cái lúc cần hoạt bát nhất ngài
lại có vẻ nhạt nhòa.
Lý do cũng dễ hiểu, việc tập đoàn Vinashin do ngài nâng đỡ
đã làm thất thoát quá lớn, nhất là bỗng nhiên quốc hội,
báo chí lại được tự do mổ xẻ, một điều thật hiếm hoi
trong sự tự do ngôn luận tại Việt Nam. Thất thoát và thiệt
hại của Vinashin là rõ ràng, không còn gì để bàn cãi, tìm
hiểu nguyên nhân để tránh những sai lầm theo vết xe đổ đó
là điều cần phải thẳng thắn bàn. Nguyên nhân mà Vinashin bị
đổ nợ đã được báo chí nhắc tới nhiều, đó là cách
quản lý, điều hành, con người. Tất nhiên trong đó có trách
nhiệm của ngài thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng.
Ý tưởng biến Vinashin thành một tập đoàn lớn, mũi nhọn là
ngành đóng tàu biển hoàn toàn sáng suốt và có tính chiến
lược của Nguyễn Tấn Dũng. Việt Nam cần phải có một sức
mạnh về công nghiệp nặng để phát triển đất nước thay
thế dần nông nghiệp, chọn ngành đóng tàu là mũi nhọn còn
có một yếu tố chính trị khác mà ít ai để ý là nó liên
quan đến vùng biển. Ở một đất nước có chiều dài hàng
nghìn cây số đường biển, tranh chấp lãnh hải với nước
ngoài thì một ngành đóng tàu phát triển không phải là sự
hỗ trợ lớn hay sao?
Nếu như Vinashin thành công, Việt Nam sẽ thành một hải cảng
lớn với những dịch vụ sửa chữa, tiếp tế, phục vụ tàu
bè thế giới qua lại trên biển Đông. Qua đó đương nhiên
chủ quyền Việt Nam được nhiều nước trên quốc tế quan tâm
chú ý tới. Ngoài lợi ích kinh tế do dịch vụ mang lại, các
công nhân Việt Nam từ việc đóng tàu sẽ có thêm kinh nghiệm
để bổ sung, phát triển nền công nghiệp nặng trong nước.
Thế nhưng ý tưởng chưa đến đâu, Vinashin lại là nỗi buồn
của đất nước. Ông Dũng quyết định nâng Vinashin lên làm
tập đoàn là quyết định táo báo và dũng cảm, một quyết
định có tính chiến lược, lâu dài có tính đột phá ảnh
hưởng lớn trong công cuộc đổi mới và xây dựng đất nước
rất đáng khen. Duy có điều để làm được việc đó, một
việc gọi là chiến lược thì không thể sốt ruột trong một
hay hai nhiệm kỳ, mà nó cần có sự kế thừa cho những nhiệm
kỳ sau tiếp tục từng bước chắc chắn.
Hơi nóng vội, đó là một phần tính cách của ông Dũng, nhưng
một phần lớn nữa khiến Vinashin có kết cục thế này là cả
một đống các bộ, ngành liên quan chứ không riêng gì ông Dũng
và Vinashin. Như dạng cả một dây chuyền lớn, ở khâu nào đó
người ta lề mề lắp một con ốc, la cà lai rai sau đó mới
đóng cầu dao, vô vàn những kiểu như thế đủ khiến cho cả
dây chuyền thành đống sắt vụn mà khó tìm được nguyên
nhân. Nhất là những nguyên nhân thuộc về lỗi hành chính.
Ai mà biết được Vinashin đổ vỡ chỉ vì thiếu năng lực
quản lý hay còn lý do nào khác. Nếu biết rằng Vinashin thành
công thì người Trung Quốc chắc chắn phải e dè trước một
ngành đóng tàu hiện đại và hùng hậu của Việt Nam, hiểu
được điều này chúng ta mới cân nhắc được thêm những
nguyên nhân nào đó khiến Vinashin đổ nợ và ai là kẻ được
lợi trong hoàn cảnh bi đát của ngành đóng tầu Việt
Nam.<em><strong>(Do dạo này các blog bị bắt, bị hack nhiều quá
tôi không dám bàn sâu về chi tiết này.)</strong></em>
Có 3 vụ việc dư luận quan tâm, bức xúc đó là Bau xít,
đường Cao Tốc, và Vinashin. Nhưng điểm báo chỉ thấy Vinashin
được nhắc nhiều nhất và những cái khác được lờ đi. Cao
tốc bắt đầu tính chuyện làm không ai nói, Bau xít nói thì
bộ trưởng trả lời qua quýt cứ yên tâm không sao đâu. Còn
Vinashin thì quả là dứt khoát và căng thẳng.
Nếu biết rằng chủ trương cho TQ khai thác bau xít không phải
là ý tưởng của ông Dũng, cũng như việc cho thuê rừng đầu
nguồn, lập vô số nhà máy thủy điện mà thiết bị của TQ,
nguồn nước của TQ, chịu chi phối của TQ ...ta mới thấy
Nguyễn Tấn Dũng ít nhiều còn đỡ hơn nhiều ai đó.
Than khoáng sản, dầu khí, điện lực, viễn thông...những ngành
nghề chỉ việc đào của lên mà bán hay độc quyền trong
nước tất nhiên dễ có lợi nhuận, dễ thành công hơn ngành
nghề dịch vụ hướng ra khách hàng quốc tế. Nghĩ thế mới
thấy cái khó và tội nghiệp của Vinashin.
Cái thiếu sót là nghĩ ra ý tưởng mà không biết chắc những
người dưới quyền mình có tâm, có tài thực hiện ý tưởng
đó không. Không biết chắc có ai đó ngang hàng với mình có ý
thức để giúp đỡ mình thực hiện ý tưởng đó không. Như
vậy là chủ quan, nhất là trong một cơ chế chồng chéo và ì
ạch nữa. Dẫu nói gì đi nữa, nhìn các gương mặt chính khách
khả năng thì tôi vẫn thấy ông Dũng đáng mặt làm thủ
tướng nhất. Có điều nếu còn ở cương vị này, nếu như
không nắm trọn quyền hành, không có uy để bắt buộc các
bộ, ngành khác phải thực hiện nghiêm túc, triệt để mệnh
lệnh của mình, ông Dũng đừng đưa ra những ý tưởng lớn
như vậy. Để lái một con thuyền lớn hiện đại, cần phải
có những thủy thủ giỏi nghề và có ý chí chung lòng, con
thuyền mới đi xa được.
Đến đây lại nhớ câu chuyện xưa, người ta chung nhau xây
dựng một cái tháp lên trời, thế rồi trời cho mỗi người
nói một thứ tiếng, họ chẳng hiểu nhau và công cuộc xây
tháp đành bỏ dở. Là dân của một nước sát kề người anh
em Trung Hoa mới càng hiểu chuyện này một cách thấm thía.
Thôi cứ đào tài nguyên mà bán, khoanh bờ xôi ruộng mật mà
bán, vay nợ mà dùng. Làm cái chi cho nó mệt, nhiệm kỳ cũng có
hạn mà thôi. Chiến lược đời sau là chiến lược khất nợ,
đáo nợ, vay nợ, hoãn nợ, xin giảm nợ...
Ngẫm chút thấy cuộc đời biến đổi không ngờ, như ông
Mạnh lúc đầu lên thật thà, chất phác càng làm lâu càng
thông minh, đĩnh nghộ. Còn ông Dũng lúc đầu lên hoạt bát,
năng nổ càng làm lâu càng có vẻ mệt mỏi, nhạt nhòa. Giờ
quốc hội xôn xao đòi trách nhiệm Vinashin đòi bỏ phiếu tín
nhiệm thủ tướng... nghĩ cảnh ông Dũng bị vây trong vòng
chất vấn của quốc hội y như chàng Lía ngày nào
<em><center>Chiều chiều én liệng Truông Mây
Cảm thương chú Lía bị vây trong thành.</center></em>
<em>Báo cáo các bác bài này em không vi phạm điều 258 của BLHS
như em Hương Trà nhé, em bị một lần tội này rồi em nhớ
lắm.</em>
***********************************
Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/6915), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).
Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét