Ðảng quang vinh của chúng ta muốn tồn tại và phát triển,
giữ vai trò là đảng tiên phong và duy nhất lãnh đạo đất
nước, thì có mấy mục tiêu quan trọng sau đây phải được
quan tâm đúng mức:
<h2>1. Phải làm cho dân chúng vừa yêu vừa sợ:</h2> Nếu không
thể làm cho người dân yêu mến – điều mà tôi e là sự
thật cay đắng cần chấp nhận – thì cũng phải tuyệt đối
duy trì nỗi sợ hãi để họ không bao giờ có đủ ý chí mà
nổi loạn.
<strong>2. Phải giữ cho cái gọi là "phong trào dân chủ đối
lập" không thể trở thành phong trào đúng nghĩa</strong>, không
thể bén rễ và lan rộng. Phải làm sao để nó chỉ là hoạt
động manh mún, rời rạc, tự phát của các cá nhân đơn lẻ;
làm cho có nhiều "lãnh tụ" mà ít hoặc không có quần
chúng; có nhiều "nhân sĩ trí thức" mà ít hoặc không có
một tổ chức nào có thực lực; có nhiều những hoạt động
lãng mạn hời hợt có tính phô trương – mà người dân có
biết đến cũng chỉ mỉm cười ý nhị – chứ ít hoặc không
có những hoạt động thiết thực có tầm mức ảnh hưởng sâu
rộng đến xã hội; có thật nhiều những hoạt động "chống
cộng cực đoan" có tính chất phá hoại từ bên trong, gây
phản cảm đối với người dân lao động, thậm chí làm cho
những gia đình cách mạng và đội ngũ cựu chiến binh phẫn
nộ… Tóm lại, phải làm cho người dân nếu không quay lưng
thì cũng thờ ơ với cái gọi là "đấu tranh dân chủ".
<strong>3. Phải chủ động trong việc nâng cao dân trí để làm
bàn đạp mà phát triển kinh tế, nhưng lại phải lèo lái để
"dân trí cao" không đồng nghĩa với "ý thức dân chủ
cao'</strong>. Phải làm sao để chất lượng giáo dục bậc
đại học được cải thiện nhưng đa số sinh viên phải trở
nên thực dụng hơn, có tinh thần "entrepreneurship" - khao khát
tiền bạc và công danh, mạo hiểm và sáng tạo trong kinh doanh,
cầu tiến trong sự nghiệp riêng, tôn thờ Bill Gates và chủ
nghĩa tiêu thụ – nhưng đồng thời cũng tuyệt đối thờ ơ
với những lý tưởng và hoài bão cải biến xã hội, xa lạ
với những tư tưởng trừu tượng viễn vông, tìm kiếm những
giải pháp cá nhân thay cho ý thức công dân, và đặc biệt là
tránh xa âm mưu thay đổi chế độ.
<strong>4. Phải chủ động trong việc mở rộng xã hội dân sự,
thuần phục và trung hòa giai cấp trung lưu đang lớn mạnh (gọi
là 'co-optation')</strong>... Làm sao để trong mỗi tổ chức
dân sự đều có chân rết của ta. Các tổ chức trung gian như
mặt trận tổ quốc, công đoàn, hội phụ nữ, các hội cựu
chiến binh, các câu lạc bộ hưu trí… phải phát huy vai trò
tối đa trong việc trung hòa những nhân tố nguy hiểm, điều
hòa những xung đột nếu có giữa nhà nước và xã hội, giảm
thiểu sự bất mãn của dân chúng… Làm sao để xã hội dân
sự vẫn được mở rộng nhưng theo hướng có kiểm soát của
chúng ta, chứ không trở thành mối đe dọa. Quan trọng hơn cả
là chúng ta phải tiếp tục nuôi dưỡng nỗi sợ hãi - dù chỉ
là nỗi sợ mơ hồ trong tiềm thức – nhưng đồng thời cũng
không để cho nhân dân cảm thấy tuyệt vọng... Cho dù người
dân có bất mãn về chuyện này chuyện kia thì vẫn làm cho họ
nuôi hy vọng vào một tương lai tốt đẹp hơn. Và phải làm
điều này một cách hết sức tinh vi, kiên nhẫn, đôi lúc phải
can đảm cắt bỏ những khối u trong đảng để làm nguội bớt
nỗi tức giận của nhân dân.
Trong trường hợp này thì việc thả Nguyễn Việt Tiến và
việc bắt giam hai nhà báo là sai lầm. Lẽ ra chúng ta phải
không tiếc một số ít các đồng chí tham lam quá mức, biến
họ thành dê tế thần để giành lại niềm tin của nhân dân,
hoặc ít nhất cũng làm họ giảm bất mãn, trong nỗ lực chống
tham nhũng của chúng ta.
Một người bất mãn cực độ là một người nguy hiểm. Một
người tuyệt vọng đôi khi còn nguy hiểm hơn. Một người lạc
quan, nhiều hy vọng, thì thường cũng là một người dễ bảo,
yêu chuộng sự ổn định và do đó không có ý định phản
kháng. Chúng ta phải biết dùng mồi để nhử, đánh vào thói
tham lam ích kỷ lẫn thói háo danh của người đời, vừa phải
làm sao để tinh thần thực dụng và chủ nghĩa mánh mung chụp
giật trở thành bản tính của dân tộc - vốn đã rã rời về
ý chí, tan vỡ về niềm tin, chán ngán các loại ý thức hệ;
nhưng đồng thời cũng phải chuẩn bị sẵn những cái van để
dân chúng có chỗ giải tỏa ẩn ức.
Tuyệt đối không để sự bất mãn trong xã hội tích tụ lại
vượt quá ngưỡng kiểm soát của chúng ta. Kiên quyết tiêu
diệt mọi mầm mống có khả năng dẫn đến các loại hoạt
động đối kháng có tổ chức, có sự phối hợp rộng rãi;
tuyệt đối ngăn chặn khả năng huy động được đông đảo
quần chúng tham gia.
Chúng ta phải nghiên cứu tất cả những tư tưởng gia vĩ đại
trong việc chiếm đoạt quyền lực và duy trì vị trí độc
tôn, từ Tôn Tử, Ngô Khởi, Trương Tử Phòng, Lý Tư… và Mao
Trạch Ðông ở phương Ðông, cho đến Machiavelli – tác giả
cuốn cẩm nang 'The Prince' nổi tiếng ở phương Tây, thậm
chí cả Napoleon, Hitler, Stalin… hoặc Hugo Chavez thời nay. Tất
cả đều có những điều rất đáng để chúng ta học hỏi,
từ nghệ thuật mị dân cho đến những thủ đoạn cứng –
mềm linh hoạt trong việc đối phó với địch, và cả những
sai lầm chiến thuật của các vị này.
Phải làm sao để chúng ta vẫn trấn áp được đối lập dân
chủ, nhưng vẫn không làm sứt mẻ quan hệ ngoại giao đang ngày
một tốt hơn với Hoa Kỳ và phương Tây – vốn là những kẻ
đạo đức giả, duy lợi và thực dụng nhưng thích rao bán tấm
áo "dân chủ tự do" cùng với những khẩu hiệu cao đẹp
khác.
Tuy nhiên, chúng ta cần phải khái quát những luận điểm của
Machiavelli để có thể áp dụng cho một chế độ, một đảng
phái có cơ cấu phức tạp, chứ không phải là một nhà độc
tài quân phiệt giản đơn. Một nhà độc tài dù tàn độc
đến đâu, ranh ma đến đâu, thì cũng chỉ là một kim tự tháp
trên sa mạc, tĩnh lặng và không tiến hóa – nên trước sau
cũng sẽ để lộ sơ hở chết người. Nhưng một đảng chuyên
quyền thì luôn luôn biến động, thay đổi và lớn lên không
ngừng; biết bù đắp khiếm khuyết, che dấu yếu điểm, phô
trương sức mạnh một cách vô cùng linh động… và đặc biệt
có đủ tài lực và nhân lực để lan tỏa chân rết đến mọi
ngõ ngách của xã hội, kiểm soát cả dạ dày lẫn linh hồn
của nhân dân.
Bác Hồ đã dạy: người cách mạng phải không ngừng học
hỏi, học từ nhân dân và học từ kẻ địch; phải không
ngừng tiến hóa về mặt tư duy lẫn thủ đoạn để sống sót
mà vươn lên trong bất cứ hoàn cảnh nào; phải luôn uyển
chuyển và linh động để sẵn sàng thay máu đổi màu khi cần
thiết, thậm chí sẵn sàng đào thải cả những đồng chí quá
tham lam và ngu dốt có hại đến lợi ích chung của đảng.
Ðối với địch thủ thì phải thiên biến vạn hóa, ranh ma tàn
độc đủ cả… và đặc biệt phải biết dùng hình nộm kết
hợp với thủ đoạn đấu bò tót kiểu Tây Ban Nha để thu hút
ám khí và sừng bò của đối thủ.
Trong lúc đối thủ tiêu hao lực lượng vì đánh vào những
hình nộm rơm, hoặc phung phí thời gian và sức lực vào những
mục tiêu viễn vông, thì chúng ta lạnh lùng quan sát, phân tích
thấu đáo địch tình, ra đòn bất ngờ và hợp lý để địch
chết không kịp ngáp... Ðặc biệt chúng ta ngầm khuyến khích
những hành động tự sát theo kiểu "không thành công cũng
thành nhân" – tất nhiên là phế nhân. Chúng ta cũng phải
biết lắng nghe những phê phán của địch thủ mà thay đổi cho
thích hợp. Kẻ đối địch luôn có những bài học quí giá mà
chỉ có những người bản lĩnh và khôn ngoan mới nhìn ra. Nếu
kẻ địch lãng mạn viễn vông với những khẩu hiệu trừu
tượng như 'dân chủ', 'nhân quyền', 'tự do'... thì
chúng ta phải thực tế với những tiêu chí cụ thể như 'ổn
định xã hội', 'tăng trưởng kinh tế', 'xóa đói giảm
nghèo'...
Nếu kẻ địch hô hào những điều khó hiểu du nhập từ
phương Tây như 'đa nguyên', 'đa đảng', 'pháp trị',
'khai phóng'... thì chúng ta phải tích cực cổ vũ mô hình
Nhân Trị của đấng Minh Quân - nhưng ở đây Minh Quân phải
được hiểu là đảng cộng sản - cũng như đề cao những
'giá trị Á châu' một cách khéo léo.
<strong>* Phát huy dân chủ cơ sở – tập trung.</strong> Chúng ta
cũng phải phát huy 'dân chủ cơ sở', 'dân chủ tập
trung', 'dân chủ trong đảng'… để làm sao cho dân thấy
đảng không phải là cái gì đó cao xa vời vợi, mà đảng cũng
là dân, ở ngay trong dân, từ dân mà ra, đã và đang đồng hành
cùng với dân.
Phải cho dân thấy là nếu đảng có xe hơi thì dân cũng có xe
máy – chứ không phải đi bộ; nếu đảng có đôla thì dân
cũng có tiền in hình Bác đủ tiêu xài – chứ không quá túng
thiếu; nếu đảng có cao lương mỹ vị thì dân cũng có gạo
ăn – không chết đói mà còn dư thừa để đem xuất khẩu.
Ðặc biệt là phải tích cực tuyên truyền và giải thích để
người dân hiểu được ý nghĩa của 'dân chủ' theo cách có
lợi cho chúng ta: 'dân chủ' nghĩa là đảng luôn lắng nghe
dân, phản ánh ý nguyện của dân (phần nào thôi) qua những
chính sách vĩ mô và vi mô, thỏa mãn niềm tự ái của dân vì
được dạy dỗ đảng, cũng như kích thích lòng tự hào dân
tộc của dân để hướng nó vào những kẻ thù mơ hồ dấu
mặt ở bên ngoài.
Ðối thủ của chúng ta thường lãng mạn và nhiều nhiệt tình
nhưng ít chịu học hỏi, hoặc nếu có học thì chỉ qua quýt
đủ để thuộc lòng những khẩu hiệu trừu tượng như 'nhân
quyền', 'dân chủ'… rồi nhai đi nhai lại làm dân chúng
phát nhàm. Nói chung, đối thủ của chúng ta thường chỉ biết
đến một số cuốn cẩm nang về dân chủ có ngôn từ rất
kêu, rất đẹp, nhưng nghèo nàn về phương pháp thực tế, lẫn
lộn giữa cứu cánh và phương tiện... Ngược lại, chúng ta
cần phải tích cực nghiên cứu sâu sắc những trước tác của
các học giả phương Tây về khoa học chính trị và kinh tế
học. Chúng ta phải nhận thức được đã có rất nhiều những
nghiên cứu khoa học về mối quan hệ biện chứng giữa 'thể
chế chính trị' và 'phát triển kinh tế'. Hai phạm trù
'dân chủ' và 'phát triển' có quan hệ hết sức phức
tạp, phi tuyến, chứ không phải là quan hệ nhân – quả.
Nghiên cứu kỹ về vấn đề này sẽ rất có lợi cho chúng ta
trong việc chủ động phát triển kinh tế mà không cần phải
'dân chủ hóa'.
Chúng ta cũng phải nhìn nhận một thực tế là: phát triển kinh
tế làm phát sinh một số yếu tố hiểm nguy cho chế độ. Tuy
nhiên, điều này còn tùy thuộc vào hoàn cảnh cụ thể, tùy
thuộc vào khả năng 'tháo ngòi nổ' của chúng ta, cũng như
khả năng khai thác những yếu tố hiểm nguy này của đối lập
dân chủ. Chẳng hạn, học giả Daron Acemoglu của đại học MIT
danh tiếng đã có nhiều phân tích về 'nguồn gốc kinh tế
của các chế độ độc tài và dân chủ'. Trong đó ông đã
chỉ ra rằng phát triển kinh tế kèm theo việc phân bố của
cải vật chất một cách tương đối công bằng, đồng thời
với việc nới lỏng một cách chừng mực những tự do dân
sự, thì bất mãn của xã hội sẽ không quá cao, do đó hoàn
toàn có thể duy trì chế độ độc tài mà vẫn thúc đẩy kinh
tế phát triển. Ðó là trường hợp của Singapore, điển hình
của một nhà nước độc tài sáng suốt. Một ví dụ nữa là
những nghiên cứu của Bruce Bueno de Mesquita, đã chỉ ra cho chúng
ta những kinh nghiệm quí báu trong việc đàn áp cái gọi là
'coordination goods', tức là những yếu tố vốn không ảnh
hưởng đến tăng trưởng kinh tế, nhưng nếu được vận dụng
bởi đối lập dân chủ thì lại trở thành những vũ khí đáng
sợ. Ðó là nghệ thuật 'đàn áp có chọn lọc' mà tôi đã
có dịp phân tích.
<strong>* Giới trẻ và sinh viên học sinh</strong>: Một kết quả
bất ngờ mà theo tôi cũng là một kinh nghiệm quí trên mặt
trận tuyên truyền nhồi sọ: việc chúng ta bắt ép sinh viên
phải học tập chủ nghĩa Marx – Lenin và tư tưởng Hồ Chí
Minh đã đem lại những kết quả ngoài mong ước. Thành công
của chúng ta không phải đã đạt được mục đích ban đầu
là làm cho thế hệ trẻ tôn thờ thứ chủ nghĩa mà ngay cả
chúng ta cũng không tin. Ngược lại, thành công của chúng ta là
đã làm cho thế hệ trẻ chán ngán đến tận cổ khi phải học
mãi một thứ ý thức hệ lỗi thời, bị nhồi nhét đến phản
cảm những tư tưởng cũ kỹ. Nhờ vậy chúng ta đã đào tạo
ra một thế hệ trẻ thờ ơ vô cảm với tất cả các loại tư
tưởng và ý thức hệ, chai sạn với lý tưởng và hoài bão mà
thanh niên thường có, trở nên thực dụng và ích kỷ hơn bao
giờ hết.
Thế hệ trẻ hôm nay, ngoài cái đức tính thực dụng và tinh
thần chụp giật, cũng như niềm khao khát tiền bạc, công danh,
ám ảnh bởi chủ nghĩa hưởng thụ, thì chỉ còn le lói 'tinh
thần dân tộc' vẫn còn sót lại trong máu huyết của mỗi
người Việt.
Ðây là con dao hai lưỡi, là con giao long đang nằm yên, mà chúng
ta cần phải biết lèo lái một cách khôn ngoan để không xảy
ra một tiểu Thiên An Môn ở Ba Ðình.
Dưới chế độ chuyên chế nào cũng vậy, sinh viên và trí
thức trẻ luôn luôn là những kẻ nguy hiểm nhất, là ngòi nổ
của quả bom, là kíp mìn hẹn giờ, là hạt nhân của các phong
trào đấu tranh. Các cuộc cách mạng nhằm lật đổ chế độ
độc tài bao giờ cũng do sinh viên và trí thức dẫn đầu; công
nhân, nông dân, và các tầng lớp lao động khác chỉ là sức
mạnh cơ bắp..
Chỉ có trí thức và sinh viên mới đủ lý luận để huy động
được đông đảo quần chúng, mới có lý tưởng để dấn
thân, và mới có khả năng tổ chức và phối hợp.
Triệt tiêu được những phong trào sinh viên, cô lập được
những trí thức phản kháng, chính là đánh vào đầu não chỉ
huy của địch. Những thứ còn lại như 'dân oan biểu tình',
'công nhân đình công'… chỉ là cơ bắp của một cơ thể
đã bị liệt não.
Như trên đã nói, chúng ta đã thành công trong việc làm cho sinh
viên trở nên lãnh cảm về các loại ý thức hệ, thờ ơ với
những tư tưởng tự do khai phóng từ phương Tây. Chúng ta chỉ
còn phải đối phó với tinh thần dân tộc của sinh viên đang
có nguy cơ thức dậy, mục đích là để nó ngủ yên, nếu
không phải lèo lái nó theo hướng có lợi cho chúng ta.
<strong>* Trí thức:</strong> Ðối với tầng lớp trí thức,
những biện pháp 'vừa trấn áp vừa vuốt ve' từ xưa đến
nay đã đem lại kết quả khả quan.Chúng ta đã duy trì được
một tầng lớp trí thức hèn nhát, háo danh, và nếu không quá
ngu dốt thiển cận thì cũng chỉ được trang bị bởi những
kiến thức chắp vá, hổ lốn, lỗi thời.
Nói chung, đa số trí thức của chúng ta đều hèn, đều biết
phục tùng theo đúng tinh thần 'phò chính thống' của sĩ phu
xưa nay. Phần lớn những kẻ được coi là trí thức cũng mang
nặng cái mặc cảm của việc học không đến nơi đến chốn,
ít có khả năng sáng tạo, và so với trí thức phương Tây về
cả tri thức lẫn dũng khí đều cách xa một trời một vực.
Trí thức của chúng ta vẫn mãi mãi giữ thân phận học trò,
kiểu sĩ hoạn mơ ước được phò minh chủ, hanh thông trên
đường hoạn lộ, chứ không bao giờ vươn lên thành những nhà
tư tưởng lỗi lạc.
Tầm mức ảnh hưởng của trí thức đến xã hội không đáng
kể, không dành được sự kính trọng từ các tầng lớp nhân
dân, thậm chí còn bị người đời khinh bỉ bởi sự vô liêm
sỉ và thói quen ném rác vào mặt nhau.
Chỉ có một số ít trí thức vượt qua được cái vỏ ốc hèn
nhát, nhưng thường là quá đà trở nên kiêu ngạo tự mãn, coi
mình như núi cao sông sâu, là lương tâm thời đại. Những
người này quả thật có dũng khí, nhưng cũng không đáng sợ
lắm bởi đa phần đều có tâm mà không có tài, có đởm
lược mà ít kiến thức.
Ða phần trong số này cũng chỉ đến khi về hưu mới thu gom
được dũng khí mà ra mặt đối đầu với chúng ta, do đó sức
cũng đã tàn, lực cũng đã kiệt. Một số ít trẻ trung hơn,
nhiệt huyết còn phương cương, thì lại chưa có kinh nghiệm
trường đời, chưa được trang bị lý luận chu đáo, chưa có
kiến thức về dân chủ sâu rộng. Với những kẻ này chúng ta
đàn áp không nương tay, bỏ tù từ 3 đến 7 năm. Ðó là
phương cách giết gà từ trong trứng.
Thử tượng xem một tài năng trẻ phải thui chột những năm
tháng đẹp nhất của cuộc đời trong lao tù, cách ly với môi
trường học vấn, gặm nhấm nỗi cô đơn thay cho việc học
hành nghiên cứu, thì sao có thể phát triển hết khả năng? Khi
ra tù thì cũng đã quá tuổi trung niên, mệt mỏi, chán chường.
Nếu vẫn còn dũng khí thì cũng đã tụt hậu về kiến thức,
bị trì néo bởi gánh nặng gia đình, còn làm gì được nữa?
Với những phân tích như trên tôi cho rằng chế độ của chúng
ta vẫn còn bền vững ít nhất thêm hai mươi năm nữa. Nhưng
thời thế đổi thay. Chúng ta không thể kiêu ngạo mà tin rằng
sẽ trường tồn vĩnh viễn. Chúng ta luôn học hỏi và thay
đổi để sống còn và vươn lên, nhưng cũng nên biết rằng
đối thủ của chúng ta có lẽ cũng không quá ngu ngốc.
Nếu kẻ địch cũng nhìn ra được mạnh – yếu của chúng ta,
cũng biết tự đổi thay để thích nghi, cũng biết học cách
đấu tranh có phương pháp, có tổ chức, có chiến lược… thì
chuyện gì sẽ xảy ra sau hai mươi năm nữa thật khó mà biết
được.
Ðó là một cuộc đua đường trường mà kẻ nào dai sức hơn,
bền chí hơn, khôn ngoan hơn, thì sẽ đến đích trước.
Chúc các đồng chí chân cứng đá mềm và luôn nhớ lời dạy
của Hồ Chủ tịch: "Khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào
cũng đánh thắng!"
***********************************
Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/5776), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).
Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét