src="http://quechoablog.files.wordpress.com/2010/04/huong2222222222.jpg?w=300&h=218"
/><div class="textholder">Lễ dâng hương Giỗ Quốc Tổ Lạc Long
Quân</div></div>
Chẳng phải tự dưng mình cắc cớ hỏi vậy. Con nít 10 tuổi
hỏi đấy! Tối hôm qua, mình đón cô út từ Nhà văn hoá Thiếu
nhi về, nghe "nàng" thông báo: "thứ Sáu này con được
nghỉ học. Giỗ Tổ Hùng Vương. À, hôm qua ba đọc báo có nói
người ta giỗ tổ… Lạc Long Quân. Thế Việt Nam mình có mấy
ông tổ hở ba?". Mình tắc tị!
Ừ nhỉ? Nếu cứ như báo đài đưa tin thì Việt Nam mình có
mấy ông Tổ nhỉ? Sỡ dĩ mình hỏi như thế là vì hai hôm
liền 19/4 & 20/4, các báo đài đồng loạt đưa tin: Dâng hương
Giỗ Quốc Tổ Lạc Long Quân. Thế mới có chuyện con gái mình
hỏi: Việt Nam mình có mấy… ông Tổ? He he…
Cũng như mọi người, chuyện Lạc Long Quân & Âu Cơ sinh ra 100
con từ bọc trăm trứng. Năm mươi con theo Bố lên rừng. Năm
mươi con theo Mẹ xuống biển. Từ đó mới hình thành nên trăm
tộc người Việt gọi là Bách Việt. Đó là truyền thuyết.
Truyền thuyết thì do dân gian truyền miệng từ đời này sang
đời khác mà nên. Không phải được ghi lại bằng sử sách hay
chứng tích gì.
Truyền thuyết Lạc Long Quân – Âu Cơ và bọc trăm trứng trăm
con là cách lý giải sự ra đời và hình thành cội nguồn con
người các dân tộc Việt ngày nay của thời đại người Việt
cổ hay trung cổ, khi chưa có khoa học phát triển như bây giờ.
Chắc chắn những ai là con dân Việt, đều biết câu ca dao:
"dù ai đi ngược về xuôi/ nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười
tháng ba". Đó là ngày giỗ các Vua Hùng. Nơi giỗ là vùng
đất cổ Hương Sơn (Phú Thọ) còn lưu giữ Chùa Hương Tích và
đền thờ các Vua Hùng.
Vì sao ngày giỗ các Vua Hùng lâu nay được coi là giỗ Tổ ?
Các nhà sử học nói rằng, chính thời đại các Vua Hùng mới
có sự hình thành NHÀ NƯỚC (VĂN LANG). Còn trước đó chỉ là
các bộ tộc bộ lạc rãi rác khắp vùng lúa nước ven Tây Thái
Bình Dương này. Từ đó, người ta coi Nhà nước Văn Lang là
cội nguồn của nước Việt Nam ngày nay. Vì thế, ngày giỗ các
Vua Hùng, mùng 10 tháng Ba lịch ta được coi là giỗ Tổ. Người
dân Việt khắp nơi ghi nhận ngày giỗ Tổ đó dễ có đến cả
mấy ngàn năm nay.
Năm 1954, sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tại Đền Hùng, Bác
Hồ căn dặn vệ quốc quân Đại đoàn Quân Tiên phong về tiếp
quản Thủ Đô Hà Nội với lời dặn: "Các vua Hùng đã có
công dựng nước. Bác cháu ta phải giữ lấy nước", cũng là
cách Nhà nước Việt Nam mới thời Cụ Hồ gián tiếp ghi nhận
các Vua Hùng là người lập nước đầu tiên. xưng đáng là
ông Tổ của Việt Nam ngày nay.
Đến con cháu các đời Vua Hùng thời nay lại lý luận bằng
phương pháp luận… suy diễn mà rằng: nếu không có Lạc Long
Quân thì làm gì có các Vua Hùng? Tại sao lại không có đền
thờ Lạc Long Quân?
Có lẽ họ không phân biệt được truyền thuyết khác với
lịch sử chăng? Cứ luận theo họ thì các Vua Hùng là ông Tổ
của Việt Nam. Còn Lạc Long Quân truyền thuyết là bố các ông
Tổ. Nói nôm na là… Tổ bố! Thế thì phải tạo ra đền thờ
Tổ bố và tượng để thờ "Tổ… bố" chứ ! He he…
Nói là làm, năm 2007, người ta tạo ra một… dự án rồi dựng
nên một ngôi đền trong khu vực Chùa Hương. Gọi là đền
thờ… cha của các vua Hùng: Lạc Long Quân. Ông Tổ… bố !
(Chẳng biết căn cứ vào hình hài ở đâu để có tượng Tổ
bố nhỉ?)
Năm ngoái, sau 2 năm xây dựng người ta rùm beng làm lễ khánh
thành đền thờ Lạc Long Quân (28/03/2009). Đủ các quan chức
đến dự nha. Trước đó người ta đã cho đúc pho tượng ông
Tổ… bố rồi (họ gọi là tượng "Quốc Tổ Lạc Long
Quân") tiến hành ngày 07/02/2009 tại khu vực đền Hùng. Rồi
làm lễ "dâng hương" Tổ bố ngày mùng 6-3 Âm lịch
(19/4/2010).
Còn tại sao lại là ngày mùng 6-3 thì chỉ có Trời mới biết?
Từ nay người ta sẽ "ăn giỗ" ông Tổ bố (Lạc Long Quân)
vào ngày mùng 6 tháng Ba lịch ta và "ăn giỗ" các ông Tổ con
(Vua Hùng) ngày mùng 10 tháng Ba.
Hợp lý nhỉ? Chả nhẽ cúng Tổ bố lại sau ngày Tổ con? Nếu
cứ theo báo chí và đài phát thanh nhà nước các cấp thì ngày
mô, 6-3 hay 10-3 cũng Quốc Tổ cả! Rồi đây, người ta đưa ra
Quốc Hội hợp thức hoá và quyết luôn những ngày giỗ các
Quốc Tổ. Khi đó bà con ta tha hồ mà được nghỉ lễ cả
tuần ! Sướng nhé ! He he…
<center>* * *</center>
Vậy thì có gì là đáng bàn nào? Tốn tiền bạc ư? Không thành
vấn đề. Khi đã "phú quý thì sính lễ nghĩa" thôi. Các cụ
dạy thế. Lại thêm có đền có tượng từ nay có thêm điểm
để hốt bạc… lẻ nhé! Làm ăn phả thế chứ ! Thì cũng như
Tây đó thôi. Cậu Rô-mê-ô và cô Giu-li- ét từ văn học bước
ra cuộc sống và mang tiền về cho nước Anh thì đã sao?
Vấn đề ở đây là từ một truyền thuyết dân gian, các nhà
sử học mấy chục đời nay chưa có cơ sở để chứng minh hay
làm sáng tỏ ông Tố bố là ai. Nay nó được "hợp thức
hoá" bằng các quyết định "hành chính nhà nước". Rồi
cái truyền thuyết gắn liền với những huyền sử mơ màng
chàng Chữ Đồng Tử và nàng Tiên Dung. Hai chàng Sơn Tinh –
Thủy Tinh đánh nhau để giành cháu gái ông Tổ bố trong các
trang sách thiếu nhi đã bước ra đời sống hiện đại sau mấy
ngàn năm, mấy chục ngàn năm tại vùng đât cổ Phú Thọ.
Thế mới có chuyện con trẻ học lớp 3 lớp 4 lại cắc cớ
hỏi bố mẹ. "Việt Nam mình có mấy ông Tổ? Mình đang lo
ngày mai, con mình lại hỏi. "Tại sao chỉ cúng Lạc Long Quân
mà không cúng Âu Cơ hở ba?
Ừ nhỉ? Không có Tổ bà thì lấy đâu có "trăm trứng" để
mà có con đàn chắt đống ngày nay? Tổ bố có bằng thánh cũng
đố rặn được trăm trứng! Biết đâu, nay mai Hội Phụ nữ
Việt Nam lại lên tiếng đấu tranh và phê phán các ông mà
rằng: "đến như giỗ Tổ mà còn trọng nam khinh nữ"!
Ôi thôi thôi ! Rắc rối quá đi ! Mà khó trả lời con trẻ quá
!
Các câu hỏi đó đâu phải nêu ra ở giữa cuộc hội thảo khoa
học lịch sử để mà lý giải bằng các công trình khảo cứu
sử học, trình bày chứng cứ khảo cổ, chứng mình bằng kỷ
thuật các bon đồng vị 16, 18 hay 21 ?
Các câu hỏi đó cũng đâu phải nêu ra trên các tạp chí khoa
học, các diễn đàn chính thức và không chính thức để mà
các chuyên gia quốc tế quốc nội khắp nơi bàn luận mổ xẻ ?
Có nhà quản lý văn hoá nào; có nhà sử học nào; có thầy
giáo dạy sử nào,… sau khi chứng kiến tham dự các lễ hội
"khánh thành" "dâng hương", "rước tượng" Tổ nêu
trên đã bao lần tự hỏi : Việt Nam mình có mấy ông Tổ?
Với mình, là ông bố, sinh ra và lớn lên trong khói lửa chiến
tranh kéo dài hơn phần tư thế kỷ. Thoát đựợc chiến tranh
đã là may mắn nói chi đến có được trình độ uyên thâm về
lịch sử khảo cổ, lý luận học, chính trị học lô gíc
học,… để mà trả lời ngay cho đứa trẻ lên 10 bằng một
câu đơn giản?
Thôi thì để khỏi "lo bò trắng răng". Mình xin nợ con mình
câu hỏi: Việt Nam mình có mấy ông Tổ ? Nhưng chắc chắn các
nhà sử học, các nhà quản lý cũng nợ các thế hệ trẻ
thuộc dòng máu Lạc Hồng câu hỏi: <em><strong>VIỆT NAM ƠI, MÌNH
CÓ MẤY ÔNG TỔ</strong></em>?
S. H
***********************************
Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/4764), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).
Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét