Vũ Đông Hà - Đổ thừa xã hội. Đổ rác Việt Nam

<h2>I.</h2>

Ở Hà Nội, Tết vừa qua người ta xả rác vô tội vạ, ở
Việt Nam có phong tục đi lễ các đình, chùa vào tháng giêng,
chỗ nào người cũng xả rác… Đó là một phát biểu của
một cư dân Hà Nội trong bài phóng sự "Nạn đổ rác lén
trên đường phố Hà Nội" [1].

Nhưng đây không phải là một nạn duy nhất. Xã hội ta còn vô
số nạn. Công khai, không cần lén lút.

Chúng ta có những kẻ say rượu, phóng thích sự thoả mãn đến
cuồng loạn [2]. Phóng thích ở đây là đứng chỗ cấm không
được đái để làm chuyện đái không được cấm. Cũng chẳng
cần bảng cấm, chẳng cần say sưa, người phụ nữ ngoại hình
xinh đẹp ngồi phơi mông phóng thích ngay giữa vườn hoa đẹp
[3]. Ở đâu cũng có sự phóng thích không đúng chỗ nhưng chỉ
có Việt Nam ta mới phóng thích được một tấm ảnh cực kỳ
ấn tượng như thế.

Chúng ta có những kẻ phóng thích sự thỏa mãn trên vỉa hè.
Không phải là những vòi nước nhân tạo, chẳng là rác phế
thải, rác được ruồi đậu kiến bu, mà là rác rưới cuồng
loạn đổ xuống đầu một cô gái bị nắm tóc đánh đập dã
man, được phổ biến tràn lan trên YouTube [4]. Blogger Trương
Thái Du gọi đó là sự dã man, vô học và vô văn hóa của kẻ
thủ ác [5]. Sự cuồng loạn độc ác này dưới bậc một thứ
rác rưởi khác. Đó là loại rác xác chết tuổi chưa quá 20
ngồi trên ghế đá lạnh lùng như đá. Nhìn. Nếu chúng còn
sống thì ít ra, dù vì sợ hãi liên lụy hay tôn thờ chủ nghĩa
mackeno, chúng đã đứng lên đi chỗ khác.

Chúng ta có những rác rưởi cắt ngang hàng trong xã hội được
mang tên xếp hàng cả nước, vỉa hè là xa lộ, đèn đỏ là
đèn xanh, thời thượng là quán Chưởi Hà Nội, đm không ăn
thì xéo đi, khách hàng nườm nượp kéo vào để nghe chưởi.
Ăn mới sướng. Chúng ta có rác PMU18, rác dầu Dung Quất, rác
công an vòi tiền doanh nghiệp, rác nhà giáo thâm niên 30 năm,
đáng tuổi cha chú, ai đời làm chuyện đó [6] cùng VIP chủ
tịch xứ giang hồ mua dâm nữ sinh [7].

Chúng ta có con đường rác cộng sản. Nồng, tanh. Hoa sữa. Gợi
nỗi đau chuyện bị chèn ép. Chúng cướp dưỡng khí, dường
cô lập tôi giữa rừng người. Trong những bài thơ và những
bài hát. Ngợi ca hoa sữa. Khiến thời gian nực cười. Vẻ lãng
mạn tồi tàn. Mùi hoa nhắc nhớ mùa thu đương trị. Đã quen
với việc hiện diện của chúng. Người ta có thể dễ chấp
nhận. Trên mảnh đất này. Một kiểu chánh trị đậm mùi. [8]

Và vì thế

Chúng ta có rác

Màu đỏ
Như loài cỏ
Ngỡ là chuyện nhỏ
Nên không ai dọn bỏ
Chúng tôi luôn hốt hoảng nhưng biết làm thế nào!?
Đành bỏ ngỏ..!!! [9]

Nên chi rác trở thành bãi, bãi thành đồi, đồi thành núi.
Rác bùn bauxite nhuộm đỏ quê hương.
Rác giao kèo đốt rừng thế hệ.
Rác hiệp định cắt đứt giang sơn.
Rác 79, 88 cùm đời tuổi trẻ.
Rác số 4 tám mươi triệu dân đen làm trâu ngựa.

<h2>II.</h2>

Và…

Thế là chúng ta đổ thừa. Tất cả đều do bàn tay rác rưởi
của đảng dinh quan(g) và dĩ đại. Chính xác. Còn ai trồng khoai
đất này. Vì đảng 10 năm trồng cây nên 50 chục năm Tàu khựa
trồng rừng. Vì đảng 100 năm trồng người nên ả xinh đẹp
ngồi tênh hênh giữa phố tưới hoa, nên tuổi trẻ mang dòng
máu man rợ và trái tim vô cảm. Nên xe leo vỉa hè. Bao tiền vào
túi công an. Nữ sinh vào tay hiệu trưởng. Biển Đông mặn xì
dầu và đỏ máu ngư dân. Ải Nam Quan sặc mùi giò cháo quảy.
TV tưng bừng phim dài đại hán. Siêu sao nước mắm mang họ
Triệu, Châu, Chấn, Lâm, Nhật, Thiên, Đan. Bác Mao chui vào phòng
nhân dân ba ngày tết mừng đảng trước mừng xuân sau. Bởi do
đảng 21 năm trị vì một nửa chữ S phía trên dòng sông Bến
Hải, 35 năm cai trị toàn bộ cái đòn gánh nên đất nước
mới cong quằn, dân Việt đóng lại vở tuồng truyền thuyết
Lạc Âu – 3 triệu đứa con lao đầu ra biển, mấy chục triệu
ở lại với rừng hoang.

Thế chúng ta chụp ngay cái hình dơ dáy, vớ ngay cái youtube
khốn nạn, vác ngay cái bài báo rác rưới … viết thêm lời
bình dài ba bốn trang hoành tráng nhưng tóm gọn chỉ cần một
câu: tất cả đều do cái đảng chết tiệt này mà ra. Và chúng
ta tiếp tục phất ngọn cờ chính nghĩa: phải tố cáo tội ác
của đám độc quyền cai trị này. Chúng ta đã và đang làm
chuyện cần làm. Im lặng là đồng lõa với tội ác. Không
vạch trần, không nhắc nhở cho nhau, lâu ngày ở riết gần
đống rác sẽ quen mùi. Vậy mà đã mấy chục năm – cái
chuyện cần thiết đó.

Và…

Thế là đảng đổ thừa. Tất cả đều do tàn dư của cuộc
chiến đã sau 35 mùa lá rụng. Tất cả là vì diễn tiến hòa
bình của thằng đế-quốc-không-có-nó-thì-nghèo-mạt-rệp.
Tất cả cũng bởi bè lũ phản động, gián điệp, khủng bố,
tay sai – ngày xưa là đám tàn dư ngụy quyền chạy ra nước
ngoài, ngày nay là đám vô ơn được bác và đảng nuôi nấng
từ cái nôi màu đỏ. Còn đảng ta ? Sai trái ? Có sai trái nhưng
chỉ là hiện tượng. TW đúng nhưng già khụ nên trên bảo
dưới không nghe. Cũng yêu nước thương nòi nhưng phu nhân già,
công nương trẻ yêu hột xoàn 5 cara, quý tử mê chiếc Phantom
và thân già Trường sơn đã lỡ nghiện những con số không
ngoằn nghèo trong chương mục Thụy sĩ.

Thế là đảng ta đem bác ra sơn phết lại thành tư tưởng Hồ
Chí Minh làm bùa thiêng điều khiển âm binh, đem 16 chữ vàng ra
rao giảng nghĩa bầy tôi, đem điều bảy tám chín ra còng đầu
thiên hạ. Đa nguyên: tù. Dân chủ: tù. Tân hiến pháp: tù.
Phóng sự tham nhũng: tù. Can du-đảng-đệ-tử-công-an đánh
chồng: tù. Biểu tình chống Tàu khựa ngoài đường: tù. Chui
vào nhà toạ kháng tại gia: cũng tù. Yêu nước không yêu
đảng: tù luôn. Đứng đái ngoài đường, nắm tóc đạp đầu
phụ nữ, mua dâm nữ sinh, công an vòi tiền, tổng bí thư, tổng
giám đốc, tổng trên tổng dưới lượm phong bì trên bàn
dưới ghế: vờ. Đã nói, hơn ba năm nay đồng chí thủ tướng
từ bi bác ái chưa kỷ luật một ai. [10]

Trên mảnh đất gần 90 triệu người, chủ đất nước có,
đầy tớ nhân dân có, cùng nhau xả rác và đổ thừa. Cộng
hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam xem chừng đổi thành Đổ thừa
Xã hội Đổ rác Việt Nam chắc hẳn hợp tình hợp cảnh hơn.

<h2>III.</h2>

Nhất định rằng đảng cầm quyền phải chịu trách nhiệm
trước những vấn nạn của đất nước. Chính họ cướp lấy
quyền độc tôn lãnh đạo, độc quyền bám chặt mái chèo con
thuyền dân tộc. Nhất định rằng từ các anh – những người
tháng tám, các anh đâu rồi thấm mệt rồi chăng [11] cho đến
những cựu, nguyên, cố đồng chí lúc nắm quyền hung hăng, về
vườn lên tiếng sửa sai cho đẹp lòng lịch sử cũng phải cúi
đầu nhận lỗi trước tổ tiên. Nhưng 90 triệu công dân Việt
Nam cũng phải chịu trách nhiệm với lịch sử, với danh dự
của dân tộc, và với thế hệ mai sau về những núi rác này.
Khi du khách nước ngoài chụp bức ảnh người phụ nữ Việt
Nam làm chuyện vệ sinh giữa phố thị; khi hành khách, nhân viên
phi trường Thái Lan thấy chúng ta cắt hàng; khi người tiếp
viên Singapore nghe chúng ta oang oang trên máy bay như giữa chợ
trời; khi gã dắt mối Nam Vang rao hàng với những tên Mỹ
trắng – gái đây gái đây người Việt xinh đẹp; khi những
lão già người Đài kháo nhau muốn lấy vợ và có luôn người
ở thì xách một cô gái Việt về nhà; khi những tên chủ Khựa
bảo nhau muốn có nô lệ rẻ tiền thì gọi đám môi giới
Việt Nam; khi những tên Tây ba lô muốn thỏa mãn thú tính bằng
những đứa bé cả gái lẫn trai 9, 10 tuổi thì rủ nhau đến
làng Việt Nam Svay Pak… thì chẳng ai lôi đảng cầm quyền ra
để mà quy tội đó là nguồn gốc của những điều xấu xa hay
tủi nhục. Họ chỉ nhìn thấy trước mắt: những con người
Việt Nam.

Nhất định rằng vận mạng của hơn 80 triệu dân không thể
tiếp tục bị định đoạt bằng một nhúm người trong căn
phòng đóng cửa. Nhất định rằng độc tài phải ra đi và
ngọn cờ dân chủ phải được giương cao. Mấy mươi năm qua,
phong trào dân chủ dưới chế độ toàn trị đã trải qua muôn
ngàn thử thách để sống còn và từng bước vươn lên. Có
những người đã nằm xuống. Có nhiều người đã đánh đổi
tự do bằng ngục tù để làm những viên gạch lót đường.
Nhưng đích đến dân chủ giống như đỉnh núi cao, chỉ một
số người có đủ nhiệt huyết, can đảm để dấn thân từng
bước leo lên. Còn lại đa phần vẫn đứng bên lề, buông
xuôi, hay đồng tình trong yên lặng hoặc góp đôi lời cổ vũ.
Đối với nhiều người, sự bưng bít thông tin và miếng cơm
manh áo hàng ngày đã là lớp sương mù, mây xám che kín mặt
trời dân chủ. Họ không biết, nên không cần, nên chẳng quan
tâm. Các lý do đó cộng thêm nhiều lý do khác mà ngày hôm nay
chúng ta có những anh hùng, anh thư, những nhà dân chủ đấu
tranh kiên cường; nhưng những người con yêu của tổ quốc này
không có đám đông quần chúng.

Thế nên câu hỏi đặt ra: ngọn cờ dân chủ có phải là ngọn
cờ duy nhất?

Dân chủ là đích đến rốt ráo nhất để mọi người dân
Việt có thể phát huy vai trò quyết định vận mạng chung của
đất nước. Sớm hay muộn, ngày đó phải tới vì đấy là quy
luật tất yếu của lịch sử. Nhưng vào giai đoạn đổi đời
đó, dân chủ có thể sống còn và bền vững trong bối cảnh
một xã hội đã bị phá sản đủ mọi mặt ? Nếu vẫn còn
nguyên thói quen "xả rác", tâm lý thờ ơ, vẫn sống mackeno,
và "chuyện chính trị tớ không quan tâm" thì: lấy gì để
tin chắc rằng chính phủ mới sẽ giải quyết được hỗn
loạn xã hội của buổi giao thời ? lấy gì để đảm bảo
những lãnh đạo dân chủ này tiếp tục giữ lòng trong sáng và
không tự tung tự tác khi quyền lực đã ở trong tay và người
dân lại tiếp tục phó thác, bỏ mặc ? lấy gì để đảm bảo
nền chính trị không trở lại lối mòn độc tài, dù cánh cửa
đa nguyên vừa được hé mở ?

Có được một môi trường dân chủ đa nguyên mới chỉ là
điều kiện cần. Có một cộng đồng dân tộc ý thức trách
nhiệm công dân và tham gia vào sinh hoạt dân chủ mới là điều
kiện đủ. Không thể chờ đến khi có dân chủ đa nguyên mới
bắt đầu những nỗ lực cầm máu tổ quốc đang mỗi ngày
mỗi chảy. Khó mà xây dựng lại đất nước khi mà dân phong
và dân khí đã quá kiệt quệ. Cùng lúc, phong trào dân chủ khó
để vươn vai Phù Đổng nếu không có quần chúng tham gia và
nếu thành công thì cũng không bảo đảm được sự thăng hoa
của dân tộc với tình trạng đất nước mỗi ngày một tồi
tệ thêm.

Vì thế bên cạnh ngọn cờ dân chủ làm tiên phong, đất nước
chúng ta cần thêm những ngọn cờ song song cùng xung trận. Ngọn
cờ dân sinh. Ngọn cờ xã hội. Ngọn cờ giáo dục. Ngọn cờ
dân trí. Ngọn cờ văn hóa. Ngọn cờ môi sinh… Những ngọn
cờ này sẽ mở ra cơ hội cho nhiều người đóng góp trong khả
năng cá nhân, hoàn cảnh thực tế, quan niệm sống và mức độ
dấn thân khác nhau của mỗi người. Đạt được đích đến
dân chủ là một tiến trình đấu tranh chính trị nhưng muốn
có đông đảo quần chúng tham gia cần khởi đầu bởi những
đòi hỏi phi chính trị. Sẽ dễ dàng hơn trong việc vận động
người dân tham gia đấu tranh cho những khát vọng thực tế,
sát sườn với khó khăn trong đời sống của họ. Một người
mẹ sẳn sàng lao vào lửa cứu con. Một người cha sẳn sàng
đối diện tù tội để đấu tranh nếu cả gia đình con cái
nheo nhóc bị đuổi ra khỏi nhà. Nhưng cũng người cha người
mẹ đó lại không sẳn sàng bước qua ranh giới giữa cam phận
và vùng lên cho giấc mơ dân chủ xa vời, đôi khi xa lạ đối
với họ.

Khởi đầu của những ngọn cờ này là từng bước xây dựng
lại tinh thần nhận lãnh trách nhiệm và có trách nhiệm góp
phần giải quyết những vấn nạn xã hội. Không trông mong vào
đảng và nhà nước. Không chờ đợi thiện chí của những kẻ
cầm quyền. Bắt đầu bằng sự vận động nhau lên tiếng nói.
Tiếp nối là những nhóm người có cùng mục tiêu nhắm tới
cho một lãnh vực nhỏ. Chưa cần chính thức lập hội. Chỉ
cần có nhau. Đây cũng là những hạt mầm cần thiết để xây
dựng nền tảng của một xã hội công dân.

Những ngọn cờ này cũng sẽ góp phần xây dựng sức mạnh cho
phong trào dân chủ. Những người dân quê Hà Tỉnh ngày hôm nay
cùng nhau kết đoàn, ôn hòa đòi hỏi cán bộ xã phải xây
dựng những chòi nghĩ mát, sau khi đã bắt dân làng đóng tiền
từ cả năm trước, sẽ quen dần để sẳn sàng tham gia vào
những đòi hỏi cao hơn trong tương lai. Có người sẽ trở
thành một lãnh đạo tài giỏi, giàu kinh nghiệm đấu tranh
thực tế, và quan trọng hơn cả, có quần chúng bên cạnh cho
phong trào dân chủ.

Chúng ta đang có ngọn cờ tranh đấu cho biển Đông, ngọn cờ
môi sinh Bauxite, ngọn cờ bảo vệ rừng đầu nguồn. Nhiều
tầng lớp, thành phần xã hội đang gia tăng nhập cuộc. Những
thành quả đã bắt đầu thấy được. Chế độ đã có những
nhượng bộ vì áp suất của phong trào. Trên mỗi ngọn cờ
đều không thấy thêu chữ Dân chủ và in hình Tự do. Nhưng có
ai nói rằng nó đã không góp phần gia tăng sức mạnh quần
chúng, không tiếp hơi và góp phần đẩy mạnh tiến trình dân
chủ hóa Việt Nam?

Cuộc cách mạng của người Việt Nam ngày hôm nay không còn
đơn thuần là một cuộc cách mạng dân chủ. Điều đó đang
được chứng minh bằng thực tế. Nó cũng không nên là một
cuộc cách mạng hai giai đoạn – giải quyết độc tài rồi
mới xây dựng lại từ đầu. Chúng ta cần một cuộc cách
mạng phục hưng, toàn dân và toàn diện.

<h2>IV.</h2>

Sau khi ra tù, Ls Lê Thị Công Nhân đã khóc và nói "<em>Người
Việt Nam mình có 90 triệu người, 87 ở trong nước và khoảng 3
triệu ở nước ngoài. Tôi chỉ là một phần trong 90 triệu
người đó mà thôi. Tôi không bao giờ hoang tưởng hay kiêu
ngạo về bản thân mình và tôi nghĩ là với những gì mà tôi
đã làm thì có lẽ hơn cả những gì mà cá nhân tôi trong tỉ
lệ dân số có thể làm được. Đó là quá sức của tôi rồi.
Nhưng chắc chắn là tôi sẽ không từ bỏ…</em>"

Chúng ta khâm phục và yêu mến Lê Thị Công Nhân. Tinh thần
dấn thân, trái tim dũng cảm và lòng thủy chung với lý tưởng
của chị là một tấm gương sáng ngời. Chúng ta không hoang
tưởng sẽ có nghìn người sẽ giống như Lê Thị Công Nhân.
Nhưng chúng ta có thể nuôi hy vọng rằng mỗi con người Việt
Nam quan tâm đến vận mạng của đất nước sẽ bắt đầu cúi
xuống nhặt những cọng rác đang vương vãi chung quanh.

Đất nước tôi cần
triệu người tầm thường
nhập cuộc phi thường
hơn là một minh quân,
triệu khán-giả-quan-toà [12]

________________________________________

[1] Nạn đổ rác lén trên đường phố Hà Nội,
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Bad-habit-of-littering-in-vietnam-a-case-of-throwing-garbage-on-a-busy-street-in-hanoi-DHieu-03112010200557.html

[2] Ở nơi có giấc mơ chèm nhẹp, thơ Trần Tiến Dũng,
http://www1.voanews.com/vietnamese/blogs/quoc/tho-tran-tien-dung-03-10-2010-87261592.html

[3] Một hiện tượng xã hội ở nước xã hội chủ nghĩa Việt
nam, "bệnh tiểu đường",
https://freelecongdinh.wordpress.com/2010/03/12/m%E1%BB%99t-hi%E1%BB%87n-t%C6%B0%E1%BB%A3ng-xa-h%E1%BB%99i-%E1%BB%9F-n%C6%B0%E1%BB%9Bc-xa-h%E1%BB%99i-ch%E1%BB%A7-nghia-vi%E1%BB%87t-nam-b%E1%BB%87nh-ti%E1%BB%83u-d%C6%B0%E1%BB%9Dng/

[4] Youtube – Quai nu danh ban da man,
http://www.youtube.com/watch?v=_AeIUszoKek&feature=player_embedded

[5] Thư gửi ngài bộ trưởng giáo dục,
http://truongthaidu.wordpress.com/2010/03/10/th%C6%B0-g%E1%BB%ADi-ngai-b%E1%BB%99-tr%C6%B0%E1%BB%9Fng-giao-d%E1%BB%A5c/

[6] Hiệu trưởng mua dâm nữ sinh: 'Tôi bị bất lực',
http://vnexpress.net/GL/Phap-luat/2010/01/3BA18429/

[7] Chủ tịch tỉnh Hà Giang mua dâm nữ sinh do hiệu trưởng môi
giới, http://clbnhabaotudo.multiply.com/journal/item/908/908

[8] Hoa sữa – thơ Bùi Chát

[9] Bài thơ một vần – thơ Bùi Chát

[10] Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: "Hơn 3 năm nay, tôi chưa kỷ
luật ai", http://www.tuoitre.com.vn/tianyon/Index.aspx?ArticleID=348716

[11] Bài thơ tháng tám – thơ Bùi Minh Quốc,
http://www.thica.net/2008/12/06/bai-th%C6%A1-thang-tam/

[12] Bình thường đất nước tôi – thơ VĐH,
http://vudongha.wordpress.com/2009/07/10/binh-th%C6%B0%E1%BB%9Dng-d%E1%BA%A5t-n%C6%B0%E1%BB%9Bc-toi/


<em>Xem bài của Vũ Đông Hà trên các blog:
http://vudongha.wordpress.comhttps://vudongha.multiply.com</em>


***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/4472), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét