Cụ Hinh - Phu sĩ trời Đông

Á Đông có thể tự hào là mình đã sản sinh ra không biết bao nhiêu là sĩ phu. Ngay Cụ Hinh cũng thấp thỏm ngày nào đó không khéo cũng sẽ được gọi là sĩ phu đến nơi.

Sĩ phu chắc chỉ dưới thánh nhân một nấc, tạm gọi là phó-thánh nhân.

Á Đông mà không có sĩ phu thì hết, chả còn gì.

¨¨¨¨
Ai cứ thử đi công tác hay du lịch ra ngoài xứ Đông mà xem, thấy ngay, bao nhiêu công luyện sĩ phu của mình bay hơi sạch. Chiếu trên chiếu dưới không còn, dạy dạy bảo bảo với ai đây. Tác phong mà đĩnh đạc, chậm rãi thì không những lỡ hết mọi việc, không cẩn thận còn bị người ta dẫm lên chân, xô phải người. Đi bộ không thôi cũng phải hòa tốc độ với mọi người. Sĩ phu lái xe đường cao tốc, nhanh quá thì bị chụp ảnh, mà lái chậm quá có khi ôtô cảnh sát nhảy ra tóm cổ điệu về, phạt cho cái tội "đi quá chậm, ảnh hưởng xấu tới giao thông", mất tiền, mất điểm bằng lái.

Xứ Đoài ngu, không biết xử "có lý có tình", chả trách không có mấy sĩ phu!

¨¨¨¨
Cụ Hinh đi đâu rồi chỉ thích về ao ta! Về đến nơi, tự nhiên có "đàn em", vui thế. Được trải chiếu, được xưng tụng, được ăn nói vuốt ve, được nhìn đắm đuối, nhiều vụ ăn uống lại không phải lo trả tiền. Chưa cần thành sĩ phu, phó-sĩ phu đã sướng cái ý mình rồi.

¨¨¨¨

Có bột mới gột nên hồ.

Cái nôi Á Đông là một nền suy nghĩcư xử phi-duy lý. Nhớ nhé, ta không nói phi lý, mà là phi-duy lý.

Trong cái hệ thống phi-duy lý, ta có tất cả các món trộn với nhau. Món này duy lý, món kia phi lý, món nữa lại đã là trộn hai cái món duy-phi nhỏ hơn mà thành. Cãi nhau trong cái hệ thống này thì vui lắm, phải cái tốn rượu thôi. Nhưng
phải cầm cương được cái nguyên tắc lớn nhất của các thảo luận, từ người quét lá đa đến thái thượng lãn ông, là cuối cùng phải hòa cả làng, không là gay. Đừng ai tưởng
các vị tại quyền dốt kém. Các ông ấy mà treo ấn từ quan thì lại thành sĩ phu ngay, đầy đủ phẩm chất theo những yêu cầu khắt khe nhất.

Về môn Logos thì chuyện này đơn giản. Nếu tiền đề cho chứa mâu thuẫn thì kết luận được tự do.

Ai chưa hiểu về tự do Á Đông thì Cụ Hinh giải thích nhé: tự do là được mâu thuẫn với chính mình!

Ai cũng cảm thấy mình thực sự khôn hơn hẳn cái xã hội của mình, cái xã hội bùng nhùng chấp nhận những điều mà trẻ con còn chỉ ra ngay được hàng đống những cái ú ớ. Và như vậy ai chẳng thừa tiêu chuẩn sĩ phu, vấn đề là xếp hàng chờ xét duyệt thôi.

Nói thế, tuy ai cũng đủ tiêu chuẩn về hiểu biết, nhưng phải khéo diễn (thuyết) cho điệu mộ nghen, nói sao cho rượu nó thơm thêm, không thì có không có đàn em, không kịp thành sĩ phu đâu!

Cụ Hinh rất mừng là đất nước đã có muôn vàn sĩ phu.

Cụ chúc một nhu cầu mới sẽ sinh nảy mạnh mẽ: một tinh thần khế ước xã hội.

************************************

Nguồn: Dân Luận

Đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa tại đây hoặc
đây
hoặc ở đây.

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordpressBlogspot, mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét