Trần Quốc Nam - Tinh thần tự do dân chủ Điếu Cầy tại Virginia

Khoảng trên 200 người đã đến tham dự buổi tiếp tân dành
cho nhà báo Điếu Cầy Nguyễn Văn Hải vào chiều Chủ Nhật,
23-11-2014, vừa qua. Buổi <a href="http://youtu.be/5kzxhe4lbdE">tiếp
tân này</a> do Ban Biên Tập của Bản Tin Hoa Thịnh Đốn thuộc
hệ thống truyền hình SBTN tổ chức tại Mason District Government
Center thuộc thành phố Annandale, Virginia. Nhờ đó mà tôi và
nhiều người Việt khác mới có dịp được gặp gỡ ông
Điếu Cầy, để cám ơn một người anh hùng đã can đảm
đứng lên đòi quyền tự do báo chí và chống Tầu Cộng xâm
lăng ngay ở trong một nước độc tài Cộng Sản Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Hải với bút hiệu là Điếu Cầy, là một
blogger ở Việt Nam. Ông là một thành viên sáng lập Câu Lạc
Bộ Nhà Báo Tự Do vào tháng 9, 2007. Nhân dịp Thế Vận Hội
tại Bắc Kinh vào năm 2008, ông Điếu Cầy đã tham dự cũng như
tường thuật về cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm lăng
lãnh hải ở Biển Đông của Việt Nam. Ông bị chính quyền
Cộng Sản bắt giữ vào ngày 20-4-2008 tại Saigon và bị kết
tội trốn thuế và lãnh án 30 tháng tù. Đáng lý ra, ông được
trả tự do vào tháng 10, 2010, nhưng án tù của ông bị gia hạn
một cách tùy tiện vì lý do chính quyền Cộng Sản muốn điều
tra thêm về ông.

Vào tháng 9, 2012, ông Điếu Cầy bị mang ra tòa xét xử lần
thứ hai về tội tuyên truyền chống nhà nước cùng với hai
bloggers khác là Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải. Ông Điếu Cầy
bị một án nặng nề nhất với 12 năm tù. Vào tháng 3, 2012
cựu Dân Biểu Quốc Hội Hoa Kỳ Joseph Cao và BPSOS đã tung ra
một chiến dịch vận động hành lang để đòi trả tự do cho
một số tù nhân chính trị trong đó có ông Điếu Cầy. Vào
tháng 4, 2012, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ kêu gọi chính quyền thả
tự do cho Ông Điếu Cầy và những bloggers khác. Vào tháng 5,
2012, Tổng Thống Hoa Kỳ Obama tuyên bố rằng "Chúng ta không
thể quên những nhà báo như blogger Điếu Cầy, mà việc bắt
bớ ông trùng hợp với cuộc đàn áp tập thể báo chí quần
chúng tại Việt Nam."

Vào ngày 21-10-2014, ông Điếu Cầy đã được trả tự do và
lập tức bị tống xuất qua Mỹ sau 6 năm 6 tháng và 20 ngày
trong 11 nhà tù của Cộng Sản.

Trước khi đến tham dự buổi tiếp tân này, tôi nghĩ hôm nay
là một ngày vui cho anh Điếu Cầy, cho tôi và nhiều người
khác. Nhưng sau đúng 20 phút đầu tiên, một vài kẻ chống
cộng cực đoan, nhân danh dân chủ tự do bắt đầu quậy phá
buổi tiếp tân thân mật này thành một cuộc hỏi cung nghi can
của một cơ quan điều tra tội phạm.

Kẻ đầu tiên quậy phá đặt ra hai câu hỏi xem ra vô hại, (1)
Anh nghĩ thế nào về cuộc chiến do CSBV phát động từ 8-12-1960
– 30-4-1975 và (2) Anh nghĩ gì về Hồ Chí Minh?

Anh Điếu Cầy đã trả lời rằng đa số những người ở
trong nước bị bưng bít thông tin. Khả năng tiếp nhận thông
tin rất giới hạn mà đưa ra những quyết định có thể sai
lệch. Nên ở đây xin để cho lịch sử phán xét khi có đủ
thông tin. Tôi xin miễn bình luận ở đây.

Vấn đề là hắn không cho anh Điếu Cầy tự do bầy tỏ ý
kiến của anh mà cố tình ép anh Điếu Cầy phải thành khẩn
chấp cung, Hắn lớn tiếng hỏi tiếp: Chúng tôi muốn biết ý
kiến riêng của anh.

Anh Điếu Cầy điềm tĩnh lập lại câu trả lời trước:
<i>"Khi quý vị đưa ra một quyết định, một nhận xét về
một vấn đề nào, nó tùy thuộc vào lượng thông tin tiếp
nhận được. Cho nên quyết định đúng hay sai tùy thuộc vào
lượng thông tin nhiều hay ít. Chúng ta đã có đủ thông tin
chưa? Lịch sử sẽ phán xét. Một mình cá nhân tôi không thể
phán xét." </i>

Vẫn không hài lòng về câu trả lời này hắn không buông tha
cho anh Điếu Cầy và gay gắt đối chất lại như thể một quan
tòa hỏi cung một nghi can ở tòa án:<i> "Tôi không bảo anh
phán xét. Tôi hỏi ý kiến của anh thôi. Tôi không muốn anh phê
bình. Tôi muốn biết ý nghĩ của anh về cuộc chiến đó."
</i>

Rõ ràng là tên quậy phá này đã đi quá trớn, chà đạp lên
quyền tự do của người khác, nên một khán thính giả trong
hội trường trước sự bất công đã phải can thiệp: <i>"Tôi
đề nghị với anh như thế này. Đây là một nước tự do. Báo
chí tự do. Mọi người có quyền phát biểu ý kiến. Nếu
người ta không muốn phát biểu ý kiến, anh đừng ép buộc
người ta phát biểu ý kiến. Cái lối đó là lối Cộng
Sản." </i>

Những tiếng vỗ tay đồng loạt ủng hộ trong hội trường
vang lên đã giúp chấm dứt giọng điệu tra khảo diễn giả
Điếu Cầy của tên phá rối đầu tiên.

Ngay sau đó một tên quậy phá thứ hai lên phát biểu. Hắn tự
giới thiệu là một cựu sĩ quan Không Quân VNCH. Hắn đổ hết
tội của CSVN lên đầu một anh binh nhì Bộ Đội bị cưỡng
bách đi lính cho miền Bắc trong một cuộc đấu tố công khai
trên một đất nước tự do Hoa Kỳ: <i>"Tôi là nạn nhân của
anh. Cách đây… (âm thanh không rõ) năm, khi anh đưa quân vào
xâm lăng nước VNCH chúng tôi. Trở lại quá khứ, đất nước
VNCH chúng tôi được công nhận bởi 112 nước trong thế giới
tự do và là quan sát viên thường trực của Hội Đồng Bảo An
LHQ và cũng là thành viên của Liên Hiệp Quốc Hội Âu Châu.
Chúng tôi có chính nghĩa. Tôi nghĩ rằng ngày 30/4 anh cũng ở
trong đoàn quân đó vào để gọi là giải phóng. Danh từ giải
phóng và thống nhất của mấy anh 40 năm nay đồng bào ở trong
nước và hải ngoại hiểu rõ rồi. Sau đó tôi cũng bị tù
đầy. Ngày hôm nay tôi lưu vong qua đây, còn sống đây để
gặp anh. Tôi chỉ hỏi một câu hỏi với cá nhân anh thôi, trong
40 năm nay, trong 10 năm, 15 năm, anh đã tỉnh ngộ được rằng
chế độ Cộng Sản là sai trái và độc tài, cho nên anh mới
trở thành một blogger báo chí tự do. Với tấm lòng trung thực
của một người làm báo, tôi xin hỏi anh rằng cá nhân anh
thôi, đối với tôi là một nạn nhân còn đây, có phải ngày
đó là ngày một nước đi xâm lăng một nước hay không?" </i>

Ông Điếu Cầy đã điềm tình trả lời một cách đáng khâm
phục: <i>"Trong cuộc chiến này, chúng ta đều là người Việt
Nam cả. Hãy đặt mình vào vị trí của tôi khi đặt câu hỏi
đó. Lúc đó tôi cũng chỉ mới 18 tuổi. Tôi sinh ra và lớn lên
trong xã hội Cộng Sản và anh biết rằng truyền thông và giáo
dục của họ như thế nào. Chính quyền nào công dân đó. Bởi
vậy, nếu anh là tôi vào thời điểm ấy vào vị trí của tôi,
anh sẽ quyết định như thế nào? Anh có nghĩ rằng tôi là
người đi xâm chiếm anh không? </i>

<i>Chúng ta là người Việt Nam cả, nhưng chủ nghĩa này chủ
nghĩa kia, học thuyết này học thuyết kia đã phân chia chúng ta
thành hai phía và gây ra cuộc chiến giữa những người anh em
với nhau. Mấy chục năm qua, nếu chúng ta không nói lên sự hàn
gắn, dân tộc này, vết cắt đó mãi mãi không hàn gắn
được. Nếu ngày hôm nay anh vẫn giữ ở trong lòng mối hận
thù, tất cả những gì chúng tôi đấu tranh ở bên kia và sang
đến đây, những hi sinh mà Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do và
nhiều anh em trong nước đang nhìn sang các cộng đồng bên này
khi tiếp đón chúng tôi, họ sẽ thấy như thế nào?" </i>

Hội trường lại vang lên những tiếng vỗ tay tán thưởng khi
anh Điếu Cầy chấm dứt phần giải đáp. Nhưng tiếp ngay sau
đó một cựu quân nhân khác, một khuôn mặt quen thuôc trong sinh
hoạt cộng đồng, đó là ông Nguyễn Kim Hùng đã lên phát
biểu ý kiến. Một lần nữa ông này cũng lại đổ tội ác
chiến tranh của CSVN lên đầu nhà báo Điếu Cầy:<i> "Theo
một cuộc hội luận của anh ở California, anh có nói lá cờ
chỉ là biểu tượng. Biểu tượng có thể thay đổi. Chúng tôi
tiếp nhận điều đó. Mục đích đấu tranh đem lại tự do dân
chủ cho dân tộc Việt Nam ở quốc nội là mục đích chính và
đó là mục đích không thay đổi. Tôi cũng chấp nhận chuyện
đó. Tôi muốn hỏi bây giờ anh đã qua đây, đứng với chúng
tôi tiếp tục đấu tranh, biểu tượng của anh là gì?" </i>

<i>"Câu hỏi thứ hai, trước kia anh là Bộ Đội của miền
Bắc thì phải nói là các anh đã cưỡng chiếm miền Nam của
chúng tôi. Dầu muốn dầu không, dầu ít dầu nhiều, anh cũng
góp một phần nhỏ vào việc chiếm miền Nam của chúng tôi và
hiện tại xã hội Việt Nam đã đưa dân tộc Việt Nam xuống
tận cùng của đạo đức. Tất cả đều là tận cùng. Các
công chuyện anh đã tham gia giải phóng, các anh nói giải phóng,
nói chúng tôi là ngụy. Anh cho các chuyện đó là công hay là
tội đối với cá nhân của anh. Anh đã là một trong những
thành phần góp vô để cưỡng chế miền Nam chúng tôi." </i>

Ông Điếu Cầy đã điềm tĩnh trả lời như sau: <i> "Tôi
muốn bà con hôm nay hiểu rằng chúng ta đến đây gặp nhau là
tổ chức một cuộc hội luận. Những vấn đề được trao
đổi với nhau trên tinh thần xây dựng một đất nước, chứ
không phải hôm nay tới đây để một số người đưa ra đấu
tố như năm 1956 của thế kỷ trước. Đó là một điều không
phù hợp với giá trị dân chủ." </i>

<i>"Khi chúng ta đấu tranh cho giá trị dân chủ, chúng ta phải
hiểu rằng tất cả mọi người mọi nhóm trong xã hội đều
có quyền biểu đạt ý kiến cá nhân, ý kiến nhóm của mình,
và có quyền có biểu tượng riêng. Những nhóm khác nhau hay
giống nhau đều tôn trọng biểu tượng của nhau, nhưng không
áp đặt giá trị của mình lên người khác. Chúng tôi ngưỡng
mộ giá trị dân chủ đó cho nên chúng tôi đấu tranh để
chống sự áp đặt của chính quyền CS lên người dân Việt
Nam. Chúng tôi không thể tránh độc tài đỏ mà sang đây lại
bị áp đặt một cái khác. Những người đã cho rằng cờ từ
thời nhà Nguyễn để lại là lá cờ của tổ tiên đại diện
cho giá trị tự do dân chủ, thì không sử dụng nó để áp
đặt giá trị của mình lên người khác." </i>

Một lần nữa hội trường vang lên những tiếng vỗ tay ủng
hộ lời giải đáp của anh Điếu Cầy. Rất may chỉ có ba nhân
vật này đã công khai đánh phá anh Điếu Cầy. Thật tình đến
bây giờ tôi cũng không thể hiểu được nguyên do nào khiến
họ có ác cảm với người tù lương tâm với khi phách anh hùng
như vậy. Căm thù một anh binh nhì Bộ Đội ư? Nếu thế thì
đừng trách bọn VC đã bỏ họ vào những trại tù cải tạo.
Ghen tức ư? Có thể vì anh Điếu Cầy được người Việt hải
ngoại kính phục và được bao nhiêu giải thưởng quý trọng.
Trong sáu năm qua Nhà Báo Điếu Cầy đã được trao một số
giải thưởng về nhân quyền và tự do báo chí: Giải Nhân
Quyền Việt Nam 2008, Hellman-Hammett Award 2009 của Human Rights Watch
và International Press Freedom Award 2013 của Committee to Protect
Journalists. Ngoài ra, Ông Điếu Cầy còn được Amnesty
International vinh danh là một tù nhân lương tâm và Civil Rights
Defender chỉ định Ô. Điếu Cầy là Human Rights Defender của
tháng.

[video:http://youtu.be/5kzxhe4lbdE]

<center><em>http://youtu.be/5kzxhe4lbdE</em></center>

Thật sự tôi cũng không hiểu được vì lý do gì mà những
người kẻ quá khích như thế lại chống Cộng Sản độc tài
vì chính họ đã tỏ ra bản chất độc tài. Họ muốn Việt Nam
thành một nước tự do dân chủ ư? Không chắc. Vì những hành
động của họ đưa đến hậu quả nghiêm trọng là đẩy
những người yêu chuộng tự do thực sự về phía độc tài.
Trước khi có buổi tiếp tân, Cộng Đồng Việt Nam vùng
Washington-DC, Maryland và Virginia đã quyết định không đón
tiếp, không yểm trợ, và không tham dự buổi tiếp tân anh
Điếu Cầy.

Đa số những người tham dự buổi tiếp tân đã nghĩ gì về
anh Điếu Cầy và một thiểu số quậy phá? Tốt hơn hết là
hãy nghe chính những người này nói gì.

Mở đầu cuộc hội luận, ông Trần Quang Duật, đã lên phát
biểu rằng ông là một cựu Thiếu Tá TQLC-VNCH đã đi tù ở
miền Bắc. Ông hân hoan chào đón Ô. Điếu Cầy, một cựu bình
nhì của Bộ Đội CSVN, trở về với cộng đồng để cùng
tranh đấu cho tự do và dân chủ.

GS Kim Oanh nhận xét rằng ông Điếu Cầy từ 2006 đã đấu
tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền và bảo vệ quê hương
chống quân xâm lược Trung Quốc. Ông Điếu Cầy đã kêu gọi
chúng ta hãy cùng nhau đứng dưới một lá cờ để đấu tranh
cho quyền lợi của dân tộc và đất nước. Ông cũng đã xác
nhận rằng lá cờ vàng có từ thời Nhà Nguyễn (Vua Thành
Thái). Đó là lá cờ tổ quốc, đại diện cho tự do dân chủ.
Ông Điếu Cầy đã tuyên bố ông là một phần của chúng ta. GS
Kim Oanh nhân dịp đã tặng cho Nhà Báo Điếu Cầy một chiếc
khăn quàng cổ với hình lá cờ Vàng.

Cô Nguyễn Thị Ngọc Giao, Chủ Tịch của Tiếng Nói của
Người Mỹ Gốc Việt (Voice of Vietnamese Americans) nói rằng cô
xin được tỏ lòng ngưỡng mộ Ô. Điếu Cầy, cám ơn Ô.
Điếu Cầy và gia đình của ông và tất cả mọi người ở
Việt Nam đã cùng với ông tranh đấu trong những năm qua. Cô
rất vui mừng thấy ông mạnh khỏe, tinh thần minh mẫn, và rất
là cương quyết dù sau nhiều năm trong tù.

Cô Phạm Quế Chi là một người trẻ đầu tiên phát biểu
rằng Cô là một người Mỹ gốc Việt. Cô tôn trọng mọi
người tiếng Mỹ gọi là có "gut", nghĩa là có khí phách,
dám đứng lên nói ra những gì mình thực sự tin. Cô nói Cô
rất khâm phục ông Điếu Cầy cũng như những anh chị bloggers
trẻ và lớn đã bị đánh đập, gia đình bị hại, mất việc
vẫn dám đứng lên chống chế độ Cộng Sản. Ông Điếu Cầy
ngồi đây ông vẫn bảo vệ ý tưởng riêng của mình. Ông
không bị Cộng Sản chèn ép cũng như không bị cộng đồng
Việt Nam chèn ép, buộc phải theo ý của họ. Cô đi Hướng
Đạo, cô trọng lá cờ Hướng Đạo. Sống ở Mỹ, cô trọng
lá cờ Mỹ. Là một phần của người Việt Nam ở Mỹ, cô
trọng lá cờ của cộng đồng Việt Nam, nhưng đó là quyền
của cô. Không ai có thể bắt buộc cô làm như vậy.

Một người trẻ khác: <i>"Đầu tiên cháu cám ơn chú Điếu
Cầy đã hiện diện ở đây và chia sẻ với cộng đồng hải
ngoại một số suy nghĩ. Là một người trẻ Việt Nam qua Hoa
Kỳ lúc 9 tuổi, cháu rất cảm phục tinh thần hi sinh của chú
Điếu Cầy. Chú đã đứng lên để tranh đấu cho nhân quyền
và tự do cho Việt Nam có tương lai lớn hơn. Cháu nghĩ là chú
Điếu Cầy, các bác các chú ở đây cùng với cháu có một
giấc mơ Việt Nam có dân tộc hơn, có nhân quyền hơn, cho
tương lai của các con các cháu của con biết là Việt Nam vẫn
còn tồn tại, chứ không bị CSVN hay Tầu tới xâm lược. Cháu
muốn nói thêm là cháu rất bằng lòng với câu nhận xét của
chú Điếu Cầy là mình là người Việt Nam hết, hãy nói lên
những lời đoàn kết, chứ không phải là chia rẽ. Cháu nhận
xét là phải có sự đoàn kết, nước Việt Nam mới có thể có
một tương lai tốt hơn. Nếu có những ý kiến không hay hay
không đoàn kết, cháu nghĩ là những người CSVN sẽ rất vui
mừng vì họ đã đem lại sự chia rẽ trong cộng động Việt
Nam ở hải ngoại." </i>

Nhà Văn Phong Thu: <i>"Anh là một nhân vật mà tôi đã viết
trong sách của tôi xuất bản vào 2012. Anh là người tôi
ngưỡng mộ là vì anh là người đầu tiên chống Tầu. Mà anh
biết chống Tầu là chống ông cố nội của CSVN rồi. Như anh
đã nói, chúng ta đổ tất cả những tội của Cộng Sản lên
đầu anh Điếu Cầy thì cũng tội cho anh. Bởi vì như thế này.
Tất cả chúng ta Nam và Bắc đều là nạn nhân của chế độ
Cộng Sản. Tôi ở miền Nam, tôi phải theo chế độ của miền
Nam vì ba của tôi đi theo Cộng Hòa lần đầu tiên mới thành
lập. Ba tôi đã hi sinh trên chiến trường, nhưng tôi không nghĩ
là anh Điếu Cầy đã bắn ba tôi chết, bởi vì anh cũng là
nạn nhân của Cộng Sản." </i>

Một người trẻ tự giới thiệu là Chính: Cá nhân tôi rất
khâm phục những anh em ở trong nước như anh Điếu Cầy và
những anh em bloggers khác. Mỗi tối tôi lên máy tôi coi người
nào bị đàn áp, người nao bị tù đầy. Lòng tôi đau cắt như
vầy nhưng tôi không biết cách nào để giúp đỡ được anh em
ở trong nước. Khi các anh ra đây bị những chuyện hiểu lầm,
tôi rất là búc xúc. Tôi cũng rất lấy làm vui khi thấy các anh
rất là chín chắn đối phó với… . (âm thanh nghe không rõ),
chúng tôi rất là yên tâm. Tôi có một lo âu là không biết
mấy anh chị ở trong nước thấy anh bị như vậy có nản lòng
hay không. Do đó tôi muốn gửi một message (thông điệp) cho
những anh em ở trong nước rằng có một số đông thầm lặng,
có thể không ồn ào cho lắm, sẵn sàng góp công góp sức với
quý anh. Chúng ta phải tích cực hơn trong việc nối kết với
đám đông thầm lặng.

Không phải người cựu quân nhân nào cũng có một tư tưởng
hẹp hòi. Ông Phạm Văn Tiền, cựu thiếu tá Quân Lực VNCH đã
viết về anh Điếu Cầy và những kẻ chống cộng bằng mồm
như sau:

<blockquote>"Niềm vui chưa được bao lâu thì những kẻ luôn
chống cộng bằng mồm, những thành phần chống cộng cực đoan
trong cộng đồng Người Việt tại hải ngoại, thay vì mở
rộng vòng tay chào đón người anh hùng chống cộng để an ủi
giúp đỡ, thì lại tìm mọi cách mọi phương tiện để cố
tình hạ nhục giết chết tên tuổi Điếu Cày."

"Chúng ta có nguyền rủa cộng sản 30 năm, 50 năm v.v… thì
cộng sản vẫn là cộng sản không làm chúng suy yếu tí nào.
Lật đổ được cộng sản hay không là do chính bàn tay của
người dân trong nước mà đại diện là những nhà đấu tranh
trong lòng chế độ như Điếu Cày, Tạ Phong Tần, Lê Thị Công
Nhân, Huỳnh Thục Vy, Nguyễn Văn Đài, Trần Huỳnh Duy Thức…
Người Việt hải ngoại chỉ có khả năng tiếp sức, hỗ trợ
và sức mạnh của chúng ta là sự kết hợp nhuần nhuyễn với
nhau. Những tổ chức tự xưng là ủy ban nầy chính phủ nọ
để rồi về giải phóng quê hương là những tổ chức mộng du
không tưởng. Họ chỉ là những con rối dao to búa lớn chuyên
phá hoại chẳng làm nên tích sự gì!"

"Hãy thông cảm và đón nhận những sự hy sinh phi thường
của những người cộng sản phản tỉnh. Việc mở rộng vòng
tay tiếp đón hỗ trợ Điếu Cày và nhiều nhà đấu tranh dân
chủ khác tại quê nhà mới là điều cần thiết, nhất trong
giai đoạn sống còn của đất nước hiện nay." </blockquote>

Chí lý thay nhận xét của Ông Phạm Văn Tiền!

<b>Trần Quốc Nam</b>

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(https://www.danluan.org/tin-tuc/20141205/tran-quoc-nam-tinh-than-tu-do-dan-chu-dieu-cay-tai-virginia),
một số đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời
độc giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân
Luận có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc
hướng dẫn cách vượt tường lửa tại đây
(http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét