Nguyễn Thanh Giang - Trần Dần trong công cuộc đấu tranh vì tự do - dân chủ

<div class="rightalign"><strong>NHỚ TRẦN DẦN</strong></div>

<div class="rightalign"><em>Ông khóc những người bay không có chân
trời
Tôi khóc ông
Nước mắt ta là giọt máu hồng
Nhỏ cùng nhân thế
Nhỏ vào vũ trụ
Vẽ chân trời
Thành trái tim chung</em></div>

<div class="rightalign">Nguyễn Thanh Giang</div>

Trong buổi tọa đàm về cuốn tiểu thuyết "Những ngã tư và
những ngọn đèn" của Trần Dần tổ chức ngày 16 tháng 6 năm
2011 tại Trung tâm Văn hóa Pháp ở Hà Nội, nhà thơ, dịch giả
Dương Tường đã tâm sự: Ở Việt Nam, nếu có một người
xứng đáng được nhận giải Nobel thì người đó là Trần
Dần. Theo Dương Tường: "Trần Dần là một người khổng
lồ, không dưới 30 tập thơ, ba tiểu thuyết, không kể những
bản thảo bị mối mọt hay thất lạc … Còn phải nhiều năm
nữa người ta mới đánh giá được kho tàng văn học do Trần
Dần để lại". Theo Dương Thụ thì ngoài "Người người
lớp lớp" Trần Dần còn có sáu tiểu thuyết nữa.

Nói chung, người ta nghĩ đến giải nobel văn học cho Trần
Dần. Tuy nhiên, Trần Dần còn có thể được xét tặng một
giải nobel nữa: nobel hòa bình, nobel chính trị. Bài viết này
đề xuất vấn đề đó.

<h2>Người coi sáng tạo là lẽ sống –</h2>

Có thể ghi nhận những vần thơ trích trong trường ca "Hãy đi
mãi" sau đây là tuyên ngôn sống của Trần Dần:

<em> "Tôi chửa có khi nào quên táo bạo
chửa khi nào quên hát
........ quên đau.
Tôi yêu đất mẹ đây ---
....... có cỏ hoa làm chứng
Tôi yêu chủ nghĩa này
....... cờ đỏ cãi cho tôi.
Nhưng
...... chẳng thể rúc kèn củ rích,
vác loa mồm kêu:
...... "Hiện tại rất thiên đường!"
Không!
Thiên đường chúng ta
....... là nối đuôi nhau
....... vô tận triệu Thiên đường.
Ði mãi
...... chẳng bao giờ thỏa.
Tôi có thể mắc nhiều
...... tội lỗi,
chẳng bao giờ quá ngu đi
....... mắc tội: nằm!
Han rỉ
....... khác gì cái chết?
Chết con tim chẳng còn dám đau thương.
Chết khối óc
........... chẳng còn dám nghĩ!
Nếu
..... tôi chửa đến ngày thổ huyết
phổi tôi còn xâu xé mãi
.............. lời thơ.
Tôi có thể mặc thây
............. ngàn tiếng chửi tục tằn
trừ tiếng chửi: ---
..........."Sống không sáng tạo!"
………
Tôi vẫn nâng chiếc đầu lâu
............... nặng nề sáng tạo
như
.... nâng một viễn vọng đài</em>

Và trong trường ca "Đây, Việt Bắc":

<em>"Hãy thù ghét
mọi ao tù
nơi thân ta rữa mục
mọi thói quen nếp-nghĩ mù loà!
Hãy sống như
những con tàu
phải lòng
muôn hải lý
mỗi ngày
bỏ sau lưng
nghìn hải-cảng-mưa-buồn!"</em>

Tư duy sáng tạo đánh vật trong con người Trần Dần làm ông
không thể chấp nhận hạnh phúc đương thời: "<em>Thôi đi
những hạnh phúc - quần đùi may sẵn! giầy dép - đóng sẵn!
Số? Cỡ? Hạnh phúc chẳng mua ở công ti-may mặc-sẵn? những si
lip sách chẳng vừa…cóoc sê jáo khoa ca mà thịt hở</em>"
(Sổ thơ kể kệ 1976).

Ông cam đoan: "Chết đi, tôi vẫn mất ngủ" (Sổ bụi 1988),
cho nên đã mắng mỏ: "Họ cứ vu oan mặt trời ngủ" (sổ
bụi 1986).

Ông nhìn thấy niềm khắc khoải sáng tạo cả nơi con chim rừng
Việt Bắc:

<em>"Chính
chiếc nôi Việt Bắc
bế bồng ta
qua
tất cả
tháng năm đầy lửa
nuôi ta
nuôi cách mạng lớn khôn
Ta bầu bạn
củ khoai môn
nương sắn
Bạn
con chim mất ngủ
rừng già…"</em>

(Đây Việt Bắc)

Và ông kiêu căng, tự hào, vững tin ở thành quả sáng tạo
của mình:

<em>"Anh mới đấm lên trời
dăm quả đấm
bây giờ anh
ngồi
chết
một gian buồng
bốn bức tường
nó giữ chịt người
anh
để giáo dục anh về nhiều chuyện
và chuyện yêu
- là chuyện chúng mình...
Em đọc kỹ
trang thơ này nhé
Em đếm xem
bao chữ
bao vần
cũng tựa bao đêm
em ngắm sao trời
em đã thấy
một vì sao
ngất ngưởng
vì - sao - anh
nó chuyển bến bên trời
đuôi nó cháy - đúng là
vì sao dữ
Anh cho phép
em khóc nhiều
khóc nữa
Em ơi
tình yêu em
không có tuổi bao giờ
mươi thế kỷ
vì sao
anh
vẫn cháy...</em>

(Tình yêu)

Dương Tường từng khẳng định Trần Dần là nhà cách tân thơ
số một của Việt Nam. Ông giải thich:

"<em>Suốt một thời gian dài, thơ Việt Nam nằm trong quỹ đạo
của Thơ Mới. Người đầu tiên tạo nên một vết cắt, đưa
thơ Việt Nam ra khỏi quỹ đạo đó là nhà thơ Nguyễn Đình
Thi. Nhưng Nguyễn Đình Thi không đi hết con đường của mình.
Còn Trần Dần, từ những ảnh hưởng của Maiakovski, ông
chuyển sang viết Jờ Joạcx, Mùa sạch... với những cuộc tìm
kiếm không ngừng đến cái mới. Thơ Trần Dần đầy chuyển
động, không bao giờ lặp lại chính mình, nhưng vẫn giữ
nguyên cái cốt cách Trần Dần</em>".

Trần Dần từng kêu gọi "<em>Phải chôn Thơ Mới" ...."phải
viết khác đi, phải cách tân, phải quên những thành tựu của
tiền chiến để sáng tạo nên những thành tựu mới, phải
cướp được độc giả của tiền chiến</em>"...

"Tệ" hơn, ông còn đòi "chôn" cả Nguyễn Du: "<em>Với
tôi, Du (Nguyễn Du), Hương (Hồ Xuân Hương), Khiêm (Nguyễn Bỉnh
Khiêm), Quát (Cao Bá Quát) hay Hàn Mặc Tử, Vũ Hoàng Chương là
thầy. Nhưng học trò phải "chôn" thầy. Thơ nay hầu như vẫn
đặt nghĩa. Tôi đặt thơ là chữ. Con chữ nó làm nghĩa. "Mai
sau dù có bao giờ" là con chữ "Chữ tài liền với chữ tai một
vần" là đặt nghĩa</em>". Bởi vì, ông tuyên bố: "<em>Tôi
đã leo nhiều ngõ cụt cổ điển</em>" (Sổ bụi 1979). Ông
đòi hỏi nhà văn phải là: "<em>Kẻ viết? đạp đổ chân
trời? xổng xích các chân mây?</em>" (Sổ bụi - 1985).

Bộ sách Trần Dần ghi 1954-1960 gồm ba quyển: quyển một là
những suy nghĩ về sáng tạo, quyển hai chụp lại thời kỳ
đấu tố với những hình ảnh khủng khiếp kinh hoàng, quyển ba
viết về cuộc sống con người trong những năm bị cầm tù.

Trong quyển một, có những dòng sau:

- Người Sáng tạo là đại biểu cho Tương lai. Nên hắn mâu
thuẫn rất mạnh với Hiện tại.

- Người Sáng tạo chỉ làm chủ được ở Tương lai. Còn ở
Hiện tại, hắn phải chịu như là thua, nhường cho những kẻ
tầm thường khác làm chủ.

- Nếu có chịu được búa rìu của thành kiến mới có thể
làm người sáng tạo được. Phải có dạ lim trí sắt.

- Phải có gan đứng lên trên dư luận, chửi mắng, mưa bão.
Phải biết đạp mưa xéo gió. Phải phá vỡ cái
luân-lý-hiện-hành, những nguyên tắc tục lệ hiện nay đang
làm chủ. Đó là bỏ cái ba lô của hiện tại, mới có thể
xốc tới tương lai.

- Số phận người sáng tạo bao giờ cũng phải chịu hiểu
lầm, chịu những sấm sét của cái cũ nó phản công. Vì
người sáng tạo là kẻ thù không đợi trời chung của cái cũ.
Mà cái cũ nó không chịu chết ngay, nó nhiều kế độc, hại
ngầm và hại ra mặt.

<h2>Điều kiện tiên quyết để sáng tạo: Tự do -</h2>

Năm 1946, chàng trai Trần Dần 20 tuổi đã dắt một bạn gái du
ngoạn Huế. Sau 42 năm mưa dập gió vùi, tháng 5 năm 1988 ông
mới có dịp trở lại Huế cùng Phùng Quán - người vừa cùng
ông được "trở lại" Hội Nhà Văn Việt Nam - Hai nhà thơ ghé
thăm Hội Văn Nghệ tỉnh, gặp gỡ gần 100 nghệ sĩ và trí
thức đang công tác tại Huế. Trong buổi này, trả lời câu
hỏi "Anh quan niệm thế nào về đổi mới hiện nay?" của
Hoàng Phủ Ngọc Tường, Trần Dần đã nói: "<em>Theo tôi,
đổi mới là tạo nên sáng tạo. Phải để cho các thế hệ
tự do sáng tạo. Nếu nói Trần-Dần-Giá-Trị, đấy phải là
Giá-Trị-Tự-Do</em>".

Tự do với Trần Dần là giá trị, là ý nguyện, là bản thể.
Đến nỗi cảm thấy Quả Đất này với ông thật chật chội:
"<em>Tôi chẳng phải tù binh quả đất</em>" (Sổ bụi 1979),
vì ông nghĩ rằng: "<em>Tôi chôn rau ở tận trời sao.</em>"
(Sổ thơ 1973).

Trong nhật ký ngày 20/12/54 của Trần Dần người ta đọc
được những dòng sau: "<em>Cơ quan văn nghệ chưa có gì thay
đổi. Vẫn những tư tưởng: "coi rẻ lao động nghệ thuật",
"đơn giản coi văn nghệ bộ đội là bộ đội", không tin văn
nghệ". Vẫn những chính sách gò bó, mệnh lệnh và máy móc
"quân sự hoá văn nghệ". Đời tôi chìm chết trong chính sách
này, cũng như những anh em khác. Khó lắm. Nhưng tôi nghe nhiều
tiếng cất lên. Phản đối. Bàn cãi. Mỉa mai. Và cả chửi
bới. Cái đó có nghiã là tiếng trống báo tử của những tư
tưởng và chính sách áp chế văn nghệ bộ đội. …</em>".

Đầu tháng 10 năm 1954, Trần Dần được cử đi Trung Quốc 2
tháng để viết bản thuyết minh cho phim "Chiến thắng Ðiện
Biên Phủ". Phụ trách đoàn là một cán bộ chính trị. Vì ý
thức tổ chức, lúc đầu Trần Dần rất phục tùng người cán
bộ chính trị khi dự thảo thuyết minh, và hoàn toàn theo sát
những vấn đề chính trị sẽ đặt ra khi thuyết minh. Nhưng
rồi, khi ông cán bộ công nông lập trường macxit thô bạo
"tối hậu quyết định cả từng câu chữ" thì Trần Dần
bỏ mặc, nhường cả phần "văn chương" cho đồng chí cán
bộ kia. Những dòng nhật ký trên ghi lại sự búc bối sau
chuyến đi đó.

Trần Dần phàn nàn: "<em>Có thể nói ngày nay trong văn chương
chúng ta có lắm điều giả tạo (có thể nói đạo đức giả).
Văn chương viết theo hình thức, mẫu mực sẵn có, đơn giản
hóa và ấu trĩ. Các nhà văn đóng khung sẵn và bắt buộc sự
thật phải đi vào khung ấy</em>".

Ông đòi hỏi: "<em>Trách nhiệm cao cả của nhà văn là tôn
trọng chân lý. Đó là tiêu chuẩn cao cả để đánh giá nhà
văn và tác phẩm. Tôn trọng chân lý là bổn phận, là trách
nhiệm, là căn bản, là phương pháp của nhà văn trong công
việc của họ</em>".

Ông nã súng liên tục vào sự "bóp gò sự thực vào chính
sách":

"<em>... Sự thực lớn gấp triệu triệu lần bất cứ chỉ
thị, lý luận nào... Nếu như sự thực ngược lại chính sách
chỉ thị, thì phải viết sự thực chứ không phải là bóp gò
sự thực vào chính sách. Không bao giờ được biến chính sách,
chỉ thị thành định kiến "đinh ninh"... "... Người viết chỉ
viết do thôi thúc của thực tế. Những chân lý lớn, nhỏ, anh
ta tự giác thấy ở cuộc sống, ở quân đội. Không phải
viết để vừa lòng Tuyên huấn, vừa lòng cấp trên. Để có
cái danh phục vụ kịp thời. Một triệu lần, không có mùi mè
giác ngộ, phục vụ gì cả! Cái áo không thể che được mùi
thối trong ruột. Cách mạng không cần những người vỗ tay hoan
hô nhắm mắt. Những anh hót ca chính sách. Thậm chí những anh
"thày cúng chính sách", leng keng bóp méo, nghèo nàn...</em>".

Ông ráo riết quảng bá:

"<em>Tôi nghe người ta nói đừng viết cuộc sống telle qu'elle
est (cuộc sống như nó đang diễn ra) mà phải viết la vie telle
qu'elle doit être! (cuộc sống như nó phải được diễn ra) - Tôi
lại hiểu rằng: viết cuộc sống telle qu'elle est tức là viết
cuộc sống telle qu'elle doit être.- Tôi hiểu rằng không có gì
đẹp hơn, không có gì cao cả hơn, không có gì cộng sản hơn
là: Sự Thực không tô điểm, Sự Thực trần truồng. Và cũng
không có gì xấu hơn, không có gì yếu ớt hơn, phi cộng sản
hơn là Sự Thực tô điểm, Sự Thực mặc áo hồng, áo xanh, áo
hoa. Tôi nói rằng, dù áo hoa đó thích hợp, dù sự tô điểm
đó là tô theo phương hướng thực của cuộc sống thực, thì
cái áo đó và sự tô điểm đó vẫn cứ là không đáng tán
thành. Cuộc sống cởi truồng, nó có ý nghĩa như những sự tô
điểm và những bộ áo đẹp và lý tưởng nhất. Màu da của
cuộc đời toute nue, đó là tất cả các bộ áo của trần gian
rồi</em>" (trích những dòng ghi từ 16/9 đến 1/10/54, trang 43-48).

Còn phải thấy rằng, không phải đến dưới ách chuyên chính
vô sản con người tự do trong Trần Dần mới thấy ngột ngạt.
Trong bài thơ đầu tay viết trước cách mạng Tháng Tám Trần
Dần đã thấy "Những ngọn đèn mờ trên phố lạnh", đã
thấy "núi Cô Sơn hờn tuế nguyệt".

Bài thơ có tên "Hồn xanh kỳ dị": "<em>Ta từ biển vắng
về đây mộng/ Gặp lúc Thăng Long lụi ánh đèn/ Những ngọn
đèn mờ trên phố lạnh/ Đời đương yên giấc biết ai tìm?/
Ôi kẻ xa chơi lẻ trúc đình/ Quê nhà ai khóc? Lệ ai xanh?/ Hồn
em mây chở về đâu nhỉ?/ Có gặp buồn trong cuộc lữ trình/
Kìa núi Cô Sơn hờn tuế nguyệt/ Kìa vầng trăng héo nẻo ra
đi/ Nửa đêm trở giấc trong phòng lạnh/ Chợt thấy hồn xanh
đến dị kỳ</em>".

Và rồi Trần Dần đã cùng Trần Mai Châu, Đinh Hùng, Vũ Hoàng
Địch, Vũ Hoàng Chương thành lập nhóm thơ tượng trưng "Dạ
đài" với tuyên ngôn 16-11-1946: "<em>Chúng tôi - một đoàn
thất thố - đã đầu thai nhằm lúc sao mờ... Chúng tôi đã
sống, sống hết cả những hình thức dương trần, đã đau
khổ hết cả những mối sầu vui nhân loại. Thế cho nên chúng
tôi - thi sĩ tượng trưng – chúng tôi có nói cũng chỉ là nói
cái tâm trạng của thời nhân, của những thời nhân đã có
ngày cô độc…</em>"

Tháng 2 năm 1955 Trần Dần viết bản "Đề nghị Chính sách
Văn nghệ". Với sự góp ý của Tử Phác, Đỗ Nhuận, Hoàng
Cầm, Trúc Lâm, Hoàng Tích Linh.

Bản Đề nghị dài 12 trang đánh máy nêu các yêu cầu tự do
sáng tác, trả quyền lãnh đạo văn nghệ về tay văn nghệ sĩ,
thủ tiêu hệ thống chính trị viên trong các đoàn văn công
quân đội, sửa đổi chính sách văn nghệ trong quân đội….

Ban đầu đã có nhiều ý kiến thuận. Một vài cán bộ cao cấp
trong quân đội như Lê Liêm, Lê Quang Đạo, Trần Độ đã ủng
hộ nhưng ông tướng Nguyễn Chí Thanh - Chủ nhiệm Tổng cục
Chính trị - bỗng vung đại đao sát thủ: "<em>Tinh thần bản
đề nghị này chính là một thứ tư tưởng tự do của tư
sản. Nó chứng tỏ tư tưởng tư sản đã bắt đầu tấn công
vào các đồng chí!</em>".

Thế là Trần Dần đành xin xuất ngũ, xin bỏ Đảng để
được đạp qua những quy định của sự kỳ thị độc ác về
thành phần giai cấp, về lý lịch gia đình, để sống chết
với tự do ái tình, để cứ thế mà xăm xăm yêu và sống với
Bùi thị Ngọc Khuê, một người con gái con nhà tư sản.… Hơn
thế nữa, còn đi đạo. "Tệ hại hơn", còn bỏ thiên
đường XHCN, theo địch vào Nam.

… Thế là, ông kêu gọi dấn thân vươn tới tự do dù quằn
quại xót đau:

"<em>Ðừng ngại mây che từng cây số buồn rầu!
Ðừng ngại mở trong lòng vài khung cửa nhớ...
Thì hãy lấy mùi soa đêm chùi đôi mắt khổ
Hơn là mỏi răng nhai ràu rạu vỉa hè</em>"...

… Thế là, ông vật vã hành xác, sám hối cùng tự do:

"<em>Tôi vẫn thế! Vết nhăn bổ dọc trán…
Tôi có gì đau?
Đau có vì gì?
Ai bảo tôi cách nào thoát khỏi chấn song tôi?....
Lậy tất cả! Tha cho tôi
Cả những lỗi tôi làm
Cả những lỗi người khác phạm
Tha cho tôi. Tôi không đánh vỡ gì cả
Tôi chỉ đánh vỡ của mọi người một mảnh sống: đời
tôi</em>"
(Đường Cùng - Tập thơ Cổng Tỉnh)

Trong cơn vật vã, ông nhìn thấy

"<em>Ai mửa sao đêm
đầy các ngõ
để hầm hập bồ hôi
sốt phố về đêm?</em>"
(1959)

Và, xin hãy đọc lại bài thơ "Nhất định thắng". Ở đấy
đâu chỉ có cái điệp khúc than thở: <em>Bước đi không thấy
phố, không thấy nhà</em> mà là lời kêu gọi thiết tha xả
thân đấu tranh không chỉ cho Thống nhất, Độc lập mà là Dân
chủ. Dân chủ với Tự do. Dân chủ để được Tự do.

"<em>..... thành phố
..... thôn quê
Ðói no lành rách
Người đang vui
Người sống đang buồn
Tất cả!
.... Ra đường!
Ði!
.... hàng đoàn
.... hàng đoàn
Ðòi lấy tương lai:
HÒA BÌNH
.... THỐNG NHẤT
.............. ÐỘC LẬP
........................DÂN CHỦ
Ðó là tim
.... là máu đời mình
Là cơm áo! Là ái tình
Nhất định thắng</em>".

Mục tiêu cao cả và thiêng liêng như vậy nhưng năm 1956 khi bài
thơ "Nhất định thắng" in trong "Giai Phẩm" thì Trần
Dần đang bị giam ở Việt Bắc.Tờ tạp chí bị tịch thu ngaỵ
Trần Dần bị gọi về, mang ra đấu tố giữa một cuộc hội
nghị gồm đông đủ các văn nghệ sĩ. Ông bị quy rằng trong
các bài thơ của mình đã dùng chữ "Người" viết hoa để ám
chỉ, đả kích cụ Hồ. Trại giam Việt Bắc, do vậy, với ông,
vẫn được xem là thoáng đãng quá, tự do quá, người ta phải
tống ông vào nhà pha Hỏa Lò ở Hà Nội cho hả cơn. Uất ức
quá, Trần Dần dùng lưỡi dao cạo cứa cổ, nhưng không chết.
Trong bức ký họa của Nguyễn Sáng, cái sẹo ở cổ Trần Dần
được đặc tả rất rõ.

<h2>Không phải chỉ "quyết Thơ phải khua gió bão" – </h2>

Có người nói Trần Dần "chết" vì tự do vô kỷ luật.
Quả có vậy. Không "chết" sao được khi một anh bộ đội
cụ Hồ mà dám xông tới tỏ tình mãnh liệt đến mức nữ
chiến sỹ đồng đội hoảng hồn bỏ chạy.

Có người bảo Trần Dần "chết" vì ngông nghênh quá. Không
sai. Với một nhà thơ được tôn vinh là ngọn cờ đầu của
thơ ca cách mạng Việt Nam, đang trên đường trở thành ứng
cử viên Tổng Bí thư ĐCSVN mà sao Trần Dần dám hạ bút phê:

"<em>Nói chung thơ Tố Hữu có rất nhiều cái lười biếng. "Ý
lời tầm thường (...), rất nhiều cái kiểu "lòng ta xao xuyến,
rung rinh", - "chúng bay chỉ một đường ra, một là tiêu diệt
hai là tù binh", - hoặc "đời vẫn ca vang núi đèo", hoặc "Cụ
Hồ sáng soi". Không phải là thiên lệch trích ra một số câu
như vậy, hãy đọc lại cả tập Việt Bắc xem, ta thấy nhan
nhản những lối lười, nhạt, cả lảm nhảm nữa (...) Phá
đường: "Nhà neo việc bận vẫn đi" - làm thì thi đua -, thi đua
kết quả thì rồi mai địch chết. Ta đi tới: đủ cả Bắc
Nam, Việt, Miên, Lào, Itsala, Itsarắc... xem ra thì có vẻ đúng
chính trị. Nhưng xét sâu xem? (...) Tố Hữu nhìn sự vật nó
chính trị công thức quá, lười tìm tòi quá. Chỗ nào hay thì
là lập lại Nguyễn Du, Tản Đà. ca dao... Tố Hữu chưa đem
tới một cái nhìn mới mẻ gì.</em>" (Trần Dần ghi, trang 141).

Nếu "chết" vì như vậy thì thật oan và tội nghiệp cho
Trần Dần. Ông không ngông nghênh, không kèn cựa, không kỳ
thị Tố Hữu. Hãy nghe ông tâm sự trong buổi họp mặt năm 1992
cùng hơn trăm đồng nghiệp và bạn đọc tại Huế:

"<em>Tôi với anh Phùng Quán còn thân hơn anh em. Nhưng thơ anh
Phùng Quán là thơ quảng trường. Cũng như anh Hoàng Cầm, anh
Phùng Quán đọc thơ rất lôi hút người nghe. Tôi lại không
thích thơ để đọc (cho nhau nghe). Tôi nghĩ cái tai ngu hơn cái
mắt. Trần Dần thì con mắt chạy vào trong, nhưng thơ thì mỗi
người mỗi kiểu.. Có kiểu bầy thơ, thơ triển lãm. Tôi làm
thơ mini ….</em>"

Nào phải ông chỉ chê người khác, ông chê cả chính mình:

"<em>Tôi vừa viết xong cuốn Người người lớp lớp. Viết về
chiến tranh ở Điện Biên Phủ đấy. Nhưng mà tôi chán rồi.
Tại vì rằng tôi ít thấy sự thực của chiến tranh trong đó
quá. Và vì rằng tôi ít thấy sự thực của bản thân tôi trong
đó quá. Chưa phải là chiến tranh, chưa phải là tôi. Cho nên
tôi viết tới hơn 300 trang mà không thích bằng một bài thơ
tôi cũng mới làm về chiến tranh: "Anh đã thấy" (mes douleurs)
trên dưới có 6 trang!</em>" (Trần Dần ghi, trang 47).

Ở Trần Dần ta gặp lại quan niệm phê phán rất trong sáng
của Nietzsche: "Phê phán không phải là phản ứng của sự phẫn
hận mà là biểu hiện tích cực của một lối sống tích cực:
tấn công nhưng không trả thù", "Phê phán là sự phá hủy
trong tư cách là niềm vui, là sự xâm hấn của kẻ sáng
tạo". Trần Dần từng nói: "<em>Nói tóm tắt: tôi ghét
những lối tạo hình ảnh dễ dãi, tầm thường, hủ lậu. Đó
là đặc tính của những người và những giai cấp sắp
chết</em>".

Cho nên, chính Tố Hữu đã nói rất đúng về lý do "chết"
của Trần Dần: "<em>Hành động của bọn Nhân Văn không phải
là câu chuyện văn nghệ đơn thuần mà là cả một âm mưu
chính trị</em>" (*)

Quả vậy, chính Trần Dần thú tội đam mê chính trị:

"<em>Tôi vẫn quyết Thơ phải khua bão gió
Nhưng hôm nay
.... tôi bỗng cúi đầu
Thơ nó đi đâu ?
.... Sao những vần thơ
Chúng không chuyển, không xoay trời đất ?
Sao chúng không chắp được cõi bờ ?
Non nước sụt sùi mưa
Tôi muốn bỏ thơ
... làm việc khác
Nhưng hôm nay tôi mê mải giữa trời mưa
Chút tài mọn
... tôi làm thơ chính trị</em>"

Làm thơ chính trị, lại làm văn chính trị nữa, như chính
Trần Dần đã thú nhận:

"<em>Còn sáng tác tôi chỉ xin đơn cử vài ví dụ: </em>

• <em>"Nói thật" (thơ) cho rằng cán bộ ta không dám nói
thực với Đảng, nên mới xẩy ra như Cải cách ruộng đất,
và công thức trong xã hội. </em>

• <em>"Nhân văn làm lớn mọi con người" (thơ) nhân để
hoan nghênh Đại hội lần thứ hai mươi để chửi cán bộ ta
là không dám suy nghĩ, là chỉ suy nghĩ bằng cấp trên. Chỉ có
tôi (và báo Nhân văn) là có óc suy nghĩ đối lập, không giao
cho bất cứ ai suy nghĩ hộ mình! </em>

• <em>"Một bài thơ chưa có đề". Tôi đánh "Những nhà
thơ ti tỉ đờn bầu" (ám chỉ trường thơ Tố Hữu). Cho là
xoàng cả. Chỉ có tôi là nhà thơ "Vận tải trên mọi mặt
trận của quần chúng hàng tấn cả gan". Tự xưng hùng xưng
bá trong thơ ca như vậy. </em>

• <em>"Chú bé làm văn" (truyện) nhà chú khổ nhưng chú
phải làm một bài văn "Tả cảnh gia đình êm ấm của anh
trong một buổi tối". Thế là chú bé nói giối suốt bài văn.
Mục đích bài này là để vu cáo cho ta giáo dục mọi người
nói dối từ thuở bé, cho rằng sự giáo dục của ta, là chỗ
dựa, là cơ sở của nạn bôi hồng trong văn nghệ.</em>

• <em>"Mâu thuẫn với cả nước" Tả một anh nhạc sĩ bất
tài, chỉ có tài sử dụng lập trường (ám chỉ Lương Ngọc
Trác) nên được trên tin cậy. Còn anh nhạc sĩ khác có tài,
mâu thuẫn với anh nhạc sĩ kia, thì lại bị kiểm thảo, đâm
ra mắc lỗi "mâu thuẫn với cả nước". Bài này đánh và
xuyên tạc chính sách đối với cán bộ văn nghệ của Đảng.
</em>

• <em>Vân vân… như "Cái đầu trọc", "Mẹ sự đời"…
đều là cái loại đả kích vào các chính sách của Đảng cả.
Nếu đọc cả một đống như thế người ta sẽ cảm thấy sự
lãnh đạo của Đảng là một sự ngột ngạt, không thể nào
sống nổi. </em>

<em>Đi đôi với những sáng tác như thế tôi phát ra những
luận điệu bênh che cho nó. Chẳng hạn sáng tác phải phát
hiện mâu thuẫn xã hội; người sáng tác phải có quyền và có
gan như nhà viết sử thời xưa, vua chém đi hàng sáu người,
đến người thứ bảy vẫn chép sử đúng như sự thật, vua
đành phải chịu vậy. Hoặc nói người sáng tác phải đi
đầu, bây giờ là phải đứng ở mũi nhọn đấu tranh với
chủ nghĩa Staline… Toàn là những luận điệu phỉnh nịnh và
hô hào người ta đi vào con đường chống Đảng</em>" (**).

Không chỉ làm thơ, làm văn, dịch thuật cũng với ý đồ chính
trị:

"<em>Không những chỉ trong sáng tác, ngay trong việc dịch tôi
cũng vẫn nhằm quan liêu mà đánh; Ví dụ dịch Bretch Cái mặt
nạ hoặc Những người ở trên không ở đó mãi đâu. Hoặc
đánh vào lãnh đạo văn nghệ, dịch Gorki, Tchékov cho người ta
thấy sự lãnh đạo của mình gò bó ngòi bút. Dịch Le portrait
của Gogol để nói một điểm: Vẽ cho bọn quý tộc là con
đường tiêu ma nghệ thuật. Hoặc góp thêm vào cái ảm đạm
của tình hình, tôi dịch Crime et Châtimentcủa Đốt, tôi nghĩ
xã hội này thì hoặc là cười (tiếu lâm) hoặc là khóc mà
phản đối nó mà thôi! Vân vân…</em>". (**)

Không chỉ "làm thơ chính trị", làm văn chính trị, làm
dịch thuật chính trị, ông còn hiệu triệu chính trị:

"<em>... Ngày nay, trong văn chương, kẻ thù ghê tởm là chủ
nghiã công thức, giản đơn sơ lược. Phải nói trắng ra là nó
ở cả người viết, ở cả xã hội... Cho nên chống công thức
giản đơn sơ lược không phải là chỉ làm ở người viết mà
được đâu. Nó phải là một mặt trận lan ra cả xã
hội...</em>".

Không chỉ hiệu triệu, ông còn cần cù làm tổ chức để
thực hiện tư tưởng cách mạng của mình.

Có thể xem Trần Dần là mảnh sót của nhóm Dada. Nhóm
Dada hoạt động chỉ trong bốn năm 1916-1920, nhưng nguồn sinh
lực "hậu hiện đại" trong văn học Việt Nam còn để lại
dư hưởng trong "Xuân Thu nhã tập", "Thi sĩ Tượng trưng"
mà hiện thân xuất sắc là Trần Dần ở Hà Nội, Thanh Tâm
Tuyền ở Sài Gòn.

Cầm tấm bằng tú tài Triết, khi Kháng chiến chống Pháp bùng
nổ, Trần Dần trở về quê hương Nam Định tham gia công tác
thông tin tuyên truyền ở huyện Vụ Bản rồi làm việc ở Sở
Tuyên truyền Khu IV.

Năm 1948, khi tham gia Vệ quốc quân, ở Ban Chính trị Trung đoàn
148 Sơn La (nay thuộc Sư đoàn 316), ông đã cùng Trần Thư, Hoài
Niệm tham gia sáng lập nhóm văn nghệ quân đội đầu tiên -
Nhóm Sông Đà.

Tham gia Nhân Văn Giai phẩm, ông thú thật đã đi tiên phong xét
lại chủ nghĩa Mác:

"<em>Chúng tôi đi sâu vào kiểm điểm sáng tác hơn nữa. Kiểm
điểm sáng tác cho sâu mới thật là khó sao! Cứ như phải rứt
bỏ một mảng thịt của mình …. Tôi chịu cái hình phạt ấy,
nhẫn nại và đau khổ. Hình phạt của một người bị bung dừ
... Tôi vừa là một tội nhân, vừa phải cố tách mình ra, làm
một đao phủ thủ, hành hạ cái chủ nghĩa xét lại có thực
trong tôi và đám Nhân Văn.</em>" (Trần Dần ghi trang 244).

"<em>Sau "Nhân văn" tôi xin ra bộ đội… nhìn phe ta, Đảng
ta như là Stalinisme, và coi việc sáng tác là để đả kích vào
đó</em>". (**)

Theo báo Nhân Dân, hiện tượng ly khai ĐCSVN của Trần Dần đã
dấy lên một phong trào cuốn theo ông, bỏ Đảng.

Và ngày nay, phải chăng trong các cuộc biểu tình ta còn nghe vang
vọng lời giục giã của Trần Dần:

"<em>Nhưng sự kiện thế giới trong nước ngấu trong tôi.
Nhiều lúc tôi cũng mong có những cuộc biểu tình, chủ yếu là
văn nghệ, sinh viên và trí thức, thật có trật tự không đổ
máu, để mà yêu sách Trung ương cải tổ chính sách nới rộng
dân chủ!</em>" (*)

Như để thanh minh cho Trần Dần Goerge Boudarel từng viết:
"<em>Năm 1943, anh có quan hệ với nhà xuất bản Hàn Thuyên in
sách Macxit có khuynh hướng Trốtkít (của Trương Tửu dưới
bút danh Nguyễn Bách Khoa, Lương Đức Thiệp) hoặc những cuốn
sách tựu cho là thuộc Đệ Tam Quốc tế. Liệu có thể suy ra
đó là Trần Dần có tham gia chính trị? Xét bối cảnh thì
thấy xu hướng câu trả lời là chữ "không"</em>".

Tôi không đồng ý với G. Boudarel, Trần Dần là người có
ước nguyện chính trị từ trong huyết quản. Ông đã làm chính
trị vương đạo, đã dấn thân quả cảm, đã hy sinh oanh liệt
và rất vinh quang vì làm chính trị.

Tôi cũng không đồng ý với việc sửa mấy câu thơ của Trần
Dần: "<em>Tôi yêu đất nước này có cỏ cây làm chứng / Tôi
yêu chủ nghĩa này cờ đỏ cãi cho tôi", thành ra: "Tôi yêu
đất mẹ này có cỏ hoa làm chứng / Tôi yêu đại nghĩa này
nhật nguyệt cãi cho tôi</em>".

Chắc chắn Trần Dần, cũng như chúng ta, đã từng yêu cái chủ
nghĩa dương cao lá cờ đỏ búa liềm. Nhưng đúng như Bí thư
đảng CS Nam Tư Milovan Djilas đã nói: "<em>20 tuổi mà không theo
Cộng Sản, là không có trái tim, 40 tuổi mà không từ bỏ Cộng
Sản, là không có cái đầu</em>".

Trần Dần, cũng như Trần Độ theo Cộng sản để "Những mong
xóa ác ở trên đời" nhưng khi thấy nó quay lại tước đoạt
tự do của con người, của sáng tạo thì phải làm chính trị
để chống nó.

<h2>Viễn kiến Trần Dần –</h2>

Sau 1954, trước hiện tượng từng dòng người bỏ Miền Bắc di
cư vào Nam, báo chí của Đảng lên án họ là những phần tử
phản động theo địch phản bội tổ quốc, là bị lừa gạt
theo Chúa, là ngại khó ngại khổ bỏ quê đi tìm bơ thừa sữa
cặn của tư bản, đế quốc…. nhưng Trần Dần thì đã nhìn
thấy cái nguyên nhân sâu xa tự bên trong.

"<em>Tôi muốn khóc giữ từng em bé
Bỏ tôi ư? -- từng vạt áo -- Gót chân
Tôi muốn kêu lên -- những tiếng cọc cằn ...
- Không ! Hãy ở lại !
Mảnh đất ta hôm nay dù tối
Cũng còn hơn
.... non bồng Mỹ triệu lần ...
Mảnh đất dễ mà quên?
Hỡi bạn đi Nam
Thiếu gì ư? Sao chẳng nói thực thà?
Chỉ là :
- thiếu quả tim, bộ óc !
Những lời nói sắp thành nói cục
Nhưng bỗng dưng tôi chỉ khóc mà thôi
Tôi nức nở giữa trời mưa bão .
Họ vẫn ra đi</em>" .
(Nhất định thắng)

Cái nguyên nhân sâu xa ấy càng được chứng thực, càng hiển
hiện qua đợt di cư ào ạt hơn sau thống nhất đất nước
1975.

Đánh thắng đế quốc Mỹ. tổng bí thư Lê Duẩn huyênh hoang
tuyên bố: Đất nước từ nay vĩnh viễn sạch bóng quân thù.
Nhưng Trần Dần tiên đóan:

"<em>Mỗi bước đi lại một bước trưởng thành
Thắng được Chiến tranh
... Giữ được Hòa Bình
Giặc cũ chết --- lại lo giặc mới
Ðoàn quân ấy kẻ thù sợ hãi
Chưa bao giờ mất bụng dân yêu
Dân ta ơi ! Chiêm nghiệm đã nhiều
Ai có Lý ? và ai có Lực ?
Tôi biết rõ đoàn quân sung sức ấy
Biết nhân dân
... Biết Tổ quốc Việt Nam này
Những con người từ ức triệu năm nay
.... Không biết nhục
........ Không biết thua
.............. Không biết sợ !</em>"
(Nhất định thắng)

Quả nhiên, năm 1979 Đặng Tiểu Bình đã dạy cho Lê Duẩn một
bài học, và ngày nay rõ rang ai cũng thấy: "Giặc cũ chết…
lại lo giặc mới". Chúng đang trắng trợn xâm lăng Biển
Đông. Bọn giặc mới này còn đáng lo hơn, đáng ghê tởm hơn,
đáng khinh bỉ hơn bất kỳ bọn giặc cũ nào.
Cho nên ngay từ chuyến đi làm thuyết minh cho bộ phim "Điện
Biên phủ", được tiếp xúc với nền văn hóa và xã hội
Trung Quốc, trở về ông đã nói lên dự cảm này: "Chớ nên
theo đường lối văn nghệ của Trung Quốc".

Trần Dần đã vạch rất đúng nhiều nguyên nhân sâu xa tự bên
trong của các sự kiện trong và ngoài nước:

"<em>Hồi ấy mọi chính sách và nhận định về thời sự
của Đảng ý kiến của tôi đều đối lập. Ví dụ: Cải cách
ruộng đất ruộng đất theo tôi không thể gọi là thắng lợi
căn bản. Vấn đề Hung-ga-ri, tuy công nhận địch là nguyên
nhân trực tiếp, song tôi nhấn mạnh đến nguyên nhân sâu xa là
tập đoàn Racôxi. Vấn đề tự do và chuyên chính, tôi nói: Ta
thừa chuyên chính bố láo rồi, chỉ thiếu tự do thôi. Nhất
là trong địa hạt văn nghệ thì không thể nào dùng biện pháp
hành chính được</em>". (**)

Tổng bí thư Lê Duẩn không chỉ huênh hoang tuyên bố vĩnh viễn
sạch bóng quân thù mà còn hợm hĩnh cho rằng đã lãnh đạo
đánh thắng được đế quốc trùm sò thì sẽ lãnh đạo làm
cái gì cũng được. Nhưng ngay trong "Trần Dần ghi" khi chiến
tranh vùa kết thúc, Trần Dần đã tiên liệu và nhắc nhở:

"<em>Cho nên bạn nói Chiến tranh là rèn luyện;- bạn cần nghĩ
thêm Hoà Bình cũng rèn luyện, mà còn rèn luyện hơn là chiến
tranh nữa"
"Chiến tranh rèn luyện. Chúng ta được nhiều điều. Nhưng
[...] tôi nói nó là bộ xương. Chiến tranh làm chúng ta rắn
xương rắn thịt, làm cho tâm hồn chúng ta có hình cốt, có cái
khung rất tốt rất bền. Nhung bạn đừng lầm bảo rằng bộ
xương đó là người, hình cốt và cái khung là tâm hồn rồi
đó. Nói vậy là một sự dối trá</em>"

"<em>Hoà Bình rồi, người ta mới có thể biết trong chiến
tranh người ta đã mất mát và thu hoạch được những gì. [...]
Tôi nói rằng chúng ta mất nhiều hơn. Tại vì tôi nghĩ tới
chiến tranh và tội ác của nó. Và tại vì tôi so sánh những
cái thu hoạch 9 năm chiến tranh vừa qua với những cái thu
hoạch lớn hơn gấp bội nếu 9 năm qua là 9 năm kiến thiết
Hoà Bình. [...] Vì thế tôi muốn viết nhiều, muốn viết những
cái tôi chưa dám viết. Và tôi muốn viết không có kiểm
duyệt</em>".

Cho nên sau chiến tranh Trần Dần càng háo hức sống, để
được sáng tạo cật lực hơn, để được bù đắp những gì
ông chưa tọai nguyện.

Hãy đọc đoạn thư ông gửi lãnh đạo sau kết thúc chiến
tranh năm 1975:

"<em>Rồi đám cháy tắt. Đất nước dập tắt cái đám cháy
ngoại xâm ấy. Mỹ cút... Tôi hy vọng... vấn đề cuộc đời
tôi lại đặt ra, ít nhất cũng với tôi, vợ con, gia đình, ở
ngưỡng cửa của Đất nước chiến thắng...Tôi vẫn hy vọng.
tôi còn ít nhiều năm tháng. Còn một phần đời. Một phần
đời, một ngày cũng đáng sống. Dù một buổi chiều. Nhất là
trong khi ngày ấy, buổi chiều ấy, phần đời ấy dù là bé
bỏng nhưng nằm ở ngưỡng cửa Khải hoàn môn. Tôi hy vọng.
Tôi còn một phần đời. Để sống nó. Để làm việc.Con cái.
Sự gây dựng. Sự chuộc lại... Tôi xin sự giúp đỡ. Sự
rộng lượng. Ở các anh. Ở tổ chức</em>".

… Và những dòng thơ bi tráng này:

"<em>Dù bị vứt bên lề đường
Dù bị tàn tật
Ta vẫn khăng khăng yêu Tổ quốc thật lòng
Dù manh tải đùm thân
Bị gậy bơ vơ trời không che đất không chở
Dù đêm nghe gió quét gậm cầu
Chỉ vài ánh sao lu làm củi lửa
Ta vẫn khăng khăng yêu Tổ quốc thật lòng
Dù chỉ còn một bên tai
Tai sẽ đón tiếng chim ru
Còn một bên tay - tay sẽ quờ quào
Vục một chút màu xanh quê cũ
Cho đôi môi khô uống một hụm trời</em>"
(Hy vọng)

Cảm phục biết bao nhiêu! Thương xót biết bao nhiêu! Phẫn hận
biết bao nhiêu!

<h2>Di sản lớn của Trần Dần -</h2>

Nhờ lao động cật lực, lao động có năng suất, Trần Dần
đã để lại cho đời một kho tác phẩm đồ sộ. Ngoài "Về
nẻo thanh tuyền" (Dạ đài) 1946. Phạm Thị Hoài trong bài
"Trần Dần: cuộc đời, tác phẩm, thời đại" (in trong
Trần Dần ghi) đã điểm danh những tác phẩm sau đây:

- 1954: Anh đã thấy, Tiếng trống tương lai (trường ca).

- 1955: Cách mạng tháng Tám, Nhất định thắng (bản Hoàng Văn
Chí, in lại trong Trần Dần thơ, nxb Nhã Nam Đà Nẵng, 2007)

- 1957: Hãy đi mãi, Đi! Bài thơ Việt Bắc (trường ca), (nxb Hội
Nhà Văn 1991)

- 1959: Sắc lệnh 59 (thơ), Con tàu xã hội (thơ), 17 tình ca
(thơ).

- 1959-1960: Cổng tỉnh (thơ), (nxb Hội Nhà Văn 1994)
- 1961: Đêm núm sen (tiểu thuyết)

- 1963: Jờ Joạc (thơ) (in trong Trần Dần thơ, 2007)

- 1964: Mùa sạch (nxb Văn học 1997), Những ngã tư và những cột
đèn (tiểu thuyết)

- 1965: Một ngày Cẩm Phả (tiểu thuyết)

- 1967: Con trắng (thơ văn xuôi, in trong Trần Dần thơ, 2007)

- 1968: 177 cảnh (hùng ca lụa)

- 1974: Động đất tâm thần (nhật ký thơ)

- 1978: Thơ không lời - Mây không lời (thơ - hoạ)

- 1979: Bộ ba: Thiên Thanh - 77- Ngày ngày

- 1980: Bộ ba: 36 - Thở dài - Tư Mã dâng sao.

- 1987: Thơ Mini. (in trong Trần Dần thơ, 2007).

Đấy mới kể về số lượng. Mà chỉ là phần nổi của số
lượng. Nhà thơ Dương Tường cho biết: "Tôi nhớ khi đám tang
anh Trần Dần xong, tôi soạn lại di cảo của anh. Bề bộn.
Một mình tôi làm vài ngày đầu không xuể. May quá nhờ được
Phạm Thị Hoài vốn học ở Đức, khoa Thư viện, tôi gọi
đến soạn cùng. Thưa với các anh chị và các bạn là hơn 200
hồ sơ di cảo còn nằm đấy. Còn nhiều thứ ở Trần Dần mà
chúng ta chưa biết lắm. Thơ thì còn Tư Mã dâng sao, 177 cảnh
Jờ Joạcx, rồi 36 thở dài… Tiểu thuyết còn Đêm núm sen,
Một ngày Cẩm Phả, Những ngã tư và những cột đèn… Đúng
là phần chìm của núi băng".

Song le, còn một phần chìm thiêng liêng nữa, phần chìm tinh túy
nữa, phần chìm nằm trong chất lượng tác phẩm, trong lõi
cứng của sáng tạo.
Nhà thơ Nguyễn Duy suy tôn: "Nếu đời viết của đa số
người cầm bút là công cuộc tìm tòi, gom nhặt, sàng lọc chữ
nghĩa, thì Trần Dần là người chế tạo ra hệ ngôn ngữ
mới". "Trần Dần lặng lẽ mài giũa ngôn ngữ, là tấm
gương, là người thầy của tôi".

Nhà lý luận văn học Phạm Xuân Nguyên: "…những con chữ
Trần Dần sẽ khuấy động, khuấy đảo tâm cảm mỗi người
đọc và gây ra những phản ứng thơ mạnh mẽ có thể khiến
bàng hoàng trước một khối năng lượng sáng tạo cực mạnh,
cực lớn từ gần nửa thế kỷ trước soi chiếu và phóng nổ
vào hôm nay" (***)

Phó giáo sư, tiến sĩ Trần Ngọc Vương: "Sáng tạo đích
thực bao giờ cũng cô đơn và không được chia sẻ. Một sự
sáng tạo được mọi người tung hô ngay thì chắc chắn sau
đấy sẽ bị quên rất nhanh. Chúng ta ngồi đây, ít nhiều
đều là độc giả có chuyên môn, nhưng liệu chúng ta có đủ
tinh để cảm nhận và hiểu biết những gì Trần Dần viết
cách đây 3-4-5 chục năm về trước? Không có chuyện tất cả
đọc và hiểu đúng Trần Dần ngay được. Tập thơ vừa rồi
tôi đã mang về đọc một cách cẩn thận, nhưng cũng có những
chỗ bị bần thần, không hiểu nguyên ý tác giả thế nào.
Nhiều chỗ tôi không hiểu và tôi kính cẩn sự không hiểu
ấy. Bởi ít nhất người ta cũng làm cho một đầu óc không
đến nỗi mít đặc như mình không hiểu được, mà còn phải
tìm để hiểu cho ra được lâu lâu nữa. Thế là sáng tạo,
thế là cái gì đó mới"

Nhà bình luận văn chương xuất sắc Thụy Khuê: "Trần Dần
thơ, ngoài những tác phẩm tạm gọi là classique đã in như Bài
thơ Việt Bắc và Cổng Tỉnh, còn có những tác phẩm mới hơn.
Những thử nghiệm thơ độc âm Mùa sạch, biến tấu âm con OEE,
và thơ bè Con I, còn nhiều cường điệu và nệ hình thức,
hoặc lập dị như Jờ Joạcx. Ngược lại, với Sổ bụi và
thơ Mini, Trần Dần thực sự đã thành công, hai tác phẩm này
xác định tinh thần cách tân thơ của Trần Dần, khác với
Đặng Đình Hưng và Lê Đạt. Vậy lần công bố này, tầm quan
trọng và sự độc đáo nằm trong Sổ bụi, và thơ Mini. Sổ
bụi, tập hợp lối ghi chép đặc biệt Trần Dần: đó là
những bài thơ văn xuôi cô đọng, mới, đầy biến ảnh, thể
hiện cái mỹ học khổ đau của ông một cách toàn diện. Thơ
Mini, là những triết luận thu gọn đến cạn kiệt. Một Trần
Dần đi từ thực tại thi nhân để đến với tâm linh hiền
triết".

Giáo sư Phong Lê, "Trần Dần vẫn cứ là một ẩn số đối
với lớp người đọc như tôi, muốn biết nhiều hơn về sức
sáng tạo của ông, nói đúng hơn về một khát vọng sáng tạo
không ngớt hành hạ ông, đến là quyết liệt và dai dẳng. Dai
dẳng cho đến ngày ông qua đời ở nhà riêng số 5 phố Vũ
Hữu Lợi..." …..

Di sản Trần Dần không chỉ có tác phẩm văn học, ông còn
để lại cho đời một tấm gương, một tấm gương lớn về
nhân cách, nhân phẩm, về ý chí. Trong nỗi nhớ Việt Bắc của
Tố Hữu ta chỉ thấy chủ yếu những "Trung ương Chính phủ
luận bàn việc công", những "Người đi rừng núi trông theo
bóng người", nỗi nhớ trong Trần Dần mới thật sâu đậm
nghĩa tình, thật da diết:

"<em>Ở đây
ta mắc nợ
núi rừng.
Một món nợ
khó bề trang trải.
Việt Bắc
cho ta vay
địa thế!
Vay từ
bó củi
nắm tên.
Vay từ
những hang sâu
núi hiểm.
Cả
trám bùi
măng đắng
đã nuôi ta.
Ta mắc nợ
những rừng sim bát ngát.
Nợ
bản mường heo hút
chiều sương.
Nợ củ khoai môn
nợ chim muông
nương rẫy.
Nợ
tre vầu
bưng bít
rừng sâu.
Nợ con suối
dù trong
dù đục,
Nợ
những người
đã ngã
không tên!
Ôi
thế kỉ muôn quên ngàn nhớ!
Nợ này
đâu dễ trả
mà quên!
Đi!
Tất cả!
Dù quen tay vỗ nợ,
cũng chớ bao giờ
vỗ nợ
nhân dân!</em>"
(Bài thơ Việt Bắc)

Ôi, nếu ta biết nhớ bằng nỗi nhớ Trần Dần thì ngày nay
cách biệt giầu nghèo đâu đến nỗi lớn như thế này. Đâu
đến nỗi hùa nhau mua quan bán chức đê tiện đến thế này.
Đâu đến nỗi tham nhũng tàn bạo đến thế này …!

Trần Dần vốn là người có tinh thần phản kháng hơi quá
mạnh mẽ, mạnh mẽ đến mức như thiền sư Quảng Nghiêm:

<em>Nam nhi tự hữu xung thiên chí
Hữu hướng Như lai hành xử hành</em>
(Thanh niên tụ nó có cái chí hướng tung thẳng trời xanh. Há
có phải đi theo con đường mòn của Đức Phật).

Lời lẽ ông đôi khi dữ dằn như là ác khẩu:

"<em>Yêu là chết: hai điều đó đã hòa hợp với nhau từ
ngàn năm nay. Muốn yêu chính là sẵn sàng để chết. Tôi nói
với các bạn như vậy đó, hỡi những người khiếp
nhược</em>"

"<em>Tôi thích những cuộc đối thoại với nhau như tra tấn.
Ðọc là tra tấn có một chiều. Ðối thoại là tra tấn lẫn
nhau.</em>"

"<em>Thơ là mạng sống, là lý lịch thực của đời
tôi</em>"….

Trách làm chi cái sự đại ngôn ngay từ "Bản Tuyên ngôn
Tượng trưng", khi Trần Dần chưa đầy 20 tuổi:

"<em>Thế cho nên chúng tôi – Thi sĩ Tượng trưng – chúng tôi
đón về đây tất cả những thế giới quay cuồng, chúng tôi
sẽ bắt một vầng trăng phải lặn, một ánh sao phải mờ đi
……và một bài thơ phải vô cùng linh động</em>"

Song le, bao quát hơn cả, bản chất hơn cả, ta vẫn thấy ông
là người có một niềm tin vừa đáng kính nể, vừa đáng cảm
thương. Nièm tin vừa sắt đá, vừa ngây thơ, vừa sáng suốt,
vừa dại khờ…

Mấy lần rồi nhưng cứ đọc lai đọan văn sau đây trong bài
"Con người Trần Dần" của Hoàng Cầm tôi vẫn không cầm
được nước mắt:

"<em>…….Lần đầu tiên tôi vào thăm anh, với một món quà
nhỏ: Một túm nhãn tôi mua ngoài phố. Anh vồ lấy ăn ngấu
nghiến rồi cười oang oang: "Thi đua với các cậu làm thơ
nhé!</em>".

Thấy tôi rơm rớm nước mắt, anh bỗng hạ thấp giọng:

"<em>Đừng buồn cho mình. Mình cũng nhiều khuyết điểm lắm:
có tự kiêu, có nóng nảy, có tự do vô kỷ luật thật. Nhưng
không bao giờ không trung thành với Đảng, dù bị mắc tiếng
oan, dù bị kỷ luật. Và mình tin những cái độc đoán của
một vài cá nhân rồi đây sẽ không còn nữa. Đảng là một
khối sáng suốt. Tương lai chúng mình, Đảng sẽ đảm bảo, dù
bây giờ Đảng có thể chưa hiểu mình.</em>"

……..Mùng hai Tết, tôi ăn bữa cơm cuối cùng với Trần Dần.
Giữa hai tợp rượu, đã thấy những cơn bão đe doạ, mà lần
này chắc ghê hơn lần trước. Chị K. không biết gì vẫn vui
vẻ ngồi bóc bánh, rồi xếp dọn ba lô cho chồng để anh ăn
xong thì lại đi công tác.

Không khí văn nghệ như sắp sửa có trận bão. Không biết từ
đâu cái tin "Trần Dần phản động" "Trong Giai phẩm có
mấy tên phản động" bỗng truyền ra rất nhanh. Những tin
không hay dồn đến, bổ vây tôi và anh Trần Dần còn đang ăn
dở miếng bánh chưng Tết. Chị K. tái mặt, để rơi đôi đũa,
nước mắt đã vòng quanh:

"Thế là thế nào hả các anh? Phen này lại bị bắt nữa thì
tôi sống thế nào được? Các anh rủ nhau làm những chuyện gì
mà khổ sở thế không biết!"

Trần Dần cũng tái mặt, anh cắn chặt môi, xốc ba lô lên vai,
an ủi vợ:
"Em đừng lo. Tin đồn bậy bạ đấy thôi. Anh đi công tác
đây, gần đến tháng đẻ, em đừng lo nghĩ gì cả."

Nhưng chị K. không thể bình tĩnh được. Chị tiễn chồng ra
cửa khóc oà lên:

"Anh ơi… Anh có về nữa không, anh ơi!" "

……

Trần Dần cứ thế mà tin yêu, mà mong ước, mà chờ đợi, mà
vật vã vươn tới.

Và, ông đã để lại cho đời không chỉ một tài sản văn
học lớn, một tinh thần cách mạng sáng tạo mà còn một tấm
gương học hỏi, lao động cần cù. Nguyễn Trọng Tạo kể:

"<em>Tôi khâm phục sự học của ông. Ông học bằng cách
đọc thế giới (sách), đọc và quan sát suộc sống, học làm
người nghĩa là làm một nhân cách cá biệt, đôi khi như kẻ
lập dị giữa đời, giữa đám đông. Học bằng cách làm việc
cật lực cho văn thơ. Học bằng cách ngồi dịch sách, dich tài
liệu để kiếm sống. Năm 1983, nhạc sĩ Văn Cao nhờ tôi sang
nhà Trần Dần mời ông đến nhà uống rượu nhân 60 tuổi, tôi
chú ý vết đen trên tường sau chiếc ghế ông ngồi. Cái vết
đen như một hình nhân, như cái bóng của ông. Ông đã ngồi
dựa tường như vậy suốt mấy chục năm, để đau khổ, để
cô đơn toàn phần, để suy nghĩ, để đọc và để
viết</em>".

<center>* * *</center>

Năm 1997, một ngày Hà Nội âm u giá buốt, nhà thơ Khương Hữu
Dụng khi ấy đã gần trăm tuổi đến bên quan tài Trần Dần
khóc và đọc hai câu thơ cổ:

<em>Nhất thất cước thành thiên cổ hận
Tái hồi đầu thị bách niên thân </em>
(Lỡ một bước nghìn năm ân hận. Quay đầu lại đã thành
người trăm năm).

Tôi rất kính và yêu nhà thơ Khương Hữu Dụng. (Trong thập
niên 60 thế kỷ trước, sau một buổi tọa đàm thơ ở báo Văn
Nghệ, tôi đèo cụ về (bằng xe đạp). Đến cổng, cụ níu
lại trò chuyện. Đứng lâu mỏi chân, cụ lôi tôi lên nhà đàm
đạo đến gần hai giờ sáng, để tiếp tục giảng giải rằng
cụ khen mấy bài thơ vừa đăng trên "Tác Phẩm Mới" của
tôi là khen thật. Về nhà, tôi phải khóa xe để ngoài, trèo
tường vào). Tuy nhiên, ở chỗ này, tôi không đồng ý với
Cụ.

Tôi cũng rất nể phục nhà bình luận văn chương Thụy Khuê,
nhưng tôi cũng không đồng ý nhận xét này: " Tháng 12 năm
1959, Trần Dần thốt lên: "Chao ôi! Con đường để đi tới
chỗ "Ðúng" mới nhiều máu làm sao". Con người " Nhất định
thắng" ấy, đã thua, đã hàng, chấp nhận ly khai những lý
tưởng ngày trước của mình".

Trần Dần không lỡ bước, không thua, không đầu hàng cái gì
cả.

Cho đến bây giờ, nhìn lên trờì sao đất nước, nhìn vào
lịch sử văn học Việt Nam, tôi vẫn thấy một Trần Dần rất
đáng mãn nguyện.

"Tôi có nghèo đâu, trăng sao lủng liểng. Mây phơi dằng dặc
khắp chân trời. Hương hỏa của tôi, kho nào chứa xuể? Ê hề
vũ trụ sao bay. Tôi di lại cho ai giờ? Tầng tầng mây, lục
địa lục địa của cải". (Sổ bụi 1979).

Kỷ niệm 85 năm ngày sinh Trần Dần
Hà Nội 23 tháng 8 năm 2011
Nguyễn Thanh Giang
Số nhà 6 – Tập thể Địa Vật lý Máy bay
Trung Văn – Từ Liêm – Hà Nội
Mobi: 0984 724 165

___________________

(*) Tố Hữu – "Qua cuộc đấu tranh chống nhóm phá hoại Nhân
Văn Giai phẩm trên mặt trận văn nghệ".

(**) Tạp chí Văn nghệ số 12, tháng 5 năm 1958 – "Những lời
thú nhận bước đầu của một số phần tử trong nhóm phá
hoại Nhân văn-Giai phẩm".

(***) Phạm Xuân Nguyên – "Trần Dần – Thơ ở đâu?"

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/9779), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét