Phan Châu Thành - Khủng hoảng văn hóa hay văn hóa vô sản đang cực thịnh?

Kính thưa,

Tôi là Phan Châu Thành, quê ở Châu Thành, Tiền Giang, một độc
giả bình thường của Dân luận với một tên mượn (<em>do văn
hóa vô sản cực thịnh làm tôi lây bệnh sợ hãi và cam chịu
đang thống trị dân ta</em>).

Những chia sẻ của tác giả Lữ Phương trong bài "Vì đâu nên
nỗi?", và của bác Tống Văn Công trong bài "Chúng ta đang có
khủng hoảng văn hóa" đã thôi thúc tôi viết mấy dòng này.
Nhưng trước tiên tôi xin kính phục và cảm ơn hai bậc tiền
bối về những cái nhìn và lập luận sâu sắc!

Tuy nhiên, dù vô cùng trân trọng tấm lòng, quan điểm và
thái độ của tác giả, cũng như dù rất đồng tình với hầu
hết luận điểm của Bác Lữ Phương và Bác Tống Văn Công,
tôi vẫn xin hỏi câu sau: Thưa các bác, Việt Nam ta lâu nay đâu
có Văn Hóa gì bị khủng hoảng hay xuống cấp?

Vâng, thưa các bác, theo tôi hiểu, cái người Việt trong đất
nước cộng sản này đang có từ hơn nửa thế kỷ nay để cho
nhau và cho cả thế giới nữa, là văn hóa vô sản, tức là văn
hóa vô văn hóa, được giai cấp vô sản lãnh đạo xây dựng
từ 1945 (theo đề cương văn hóa vô sản của đảng cộng
sản), thì làm sao nó bị khủng hoảng được? Nó vẫn là văn
hóa vô sản của "giai cấp vô sản" đó thôi – dù giai cấp
đó chỉ không vô sản nữa, đang ở giai đoạn phát triển cực
thịnh mà thôi, nên văn hóa vô sản cũng đang cực thịnh chứ
nhỉ?

Này nhé, từ năm 1945 đảng cộng sản bắt đầu "xây
dựng" (bằng chuyên chính vô sản và đấu tranh giai cấp) nền
văn hóa vô sản cho toàn xã hội. Khi đó, giai cấp vô sản gồm
những người vô sản (không có tài sản gì thật), vốn là giai
cấp thiếu văn hóa nhất xã hội gọi là vô văn hóa, có tổ
chức toàn trị là đảng cộng sản (do nhóm trí thức cộng
sản lập ra cho), và có quyền cai trị quốc gia vừa cướp
được bằng bạo lực cách mạng 1945 (do nhóm trí thức tổ
chức và lãnh đạo). Văn hóa của giai cấp này được trộn
với quan niệm về văn hóa của đảng cộng sản (do nhóm trí
thức này học của các ông Lê-Sít-Mao về) được dùng làm
chuẩn mực hạt giống "văn hóa vô sản" cho toàn xã hội.

Nay, sau 65 năm phát triển, giai cấp đó vẫn là giai
cấp cầm mọi quyền để hành dân, không hề vô sản nữa (các
đảng CS rất giàu vì chiếm cả tài sản quốc gia trong tay
"toàn dân" tức là trong tay họ - những kẻ cầm quyền theo
Hiến pháp), vẫn có đảng cộng sản độc tài lãnh đạo
"cướp" sản hay "cạp" sản no nê, vẫn còn văn hóa vô
sản từ những hạt giống đã thành đám cây um tùm nhưng cho
nhiều hoa trái độc hại, "khó ngửi, khó chịu, khó coi",
thế thôi. Nhưng văn hóa vô sản thế hệ sau đó vẫn đang phát
triển rất tốt sao gọi là khủng hoảng hay xuống cấp được?
Chúng vốn là những cái cây được mọc lên từ những hạt
giống văn hóa cộng sản vô sản đã gieo trồng đó thôi?

Như vậy, vấn đề không phải do đám cây hoang cho hoa trái
độc hại ta đang thấy mục um tùm trong mảnh đất văn hóa dân
tộc hôm nay. Vấn đề là ở những cái "hạt giống văn hóa
vô sản" đã được đảng cộng sản chọn gieo trồng và bắt
dân chăm bón từ suốt 65 năm nay.

Vậy đặc tính của hạt giống văn hóa vô sản đó là gì mà
cho ra hoa quả độc hại?

Văn hóa vô sản của đảng công sản Việt nam mang
các đặc tính của cha mẹ nuôi của nó là văn hóa của giai
cấp vô sản công nông Việt nam đầu thế kỷ 20 (tiểu nông,
ngu dốt, hẹp hòi, cơ hội, tham lam, đố kỵ, thù hận, thủ
đoạn… hoàn toàn không thể đại diện cho văn hóa dân tộc
Việt Nam) và đặc tính của chủ nghĩa cộng sản
Mác-Lê-Sít-Mao như: đấu tranh giai cấp, bạo lực cách mạng,
chính trị thống soái, độc tôn tư tưởng, độc tài chuyên
chế và tập thể mạo danh (không có dân chủ), vô sản và
cộng sản mù mờ, sở hữu chung chung (mờ ảo)... Sự kết hợp
phối giống ủa các yếu tố hổ lốn trên trong bối cảnh
suốt 65 năm qua của Việt Nam đã cho ra các sản phẩm phi vật
chất là chính thể và nền văn hóa Viêt Nam hiện nay.

Nếu chúng ta muốn thay đổi hoa trái hôm nay thì phải thay đổi
những hạt giống đã gieo trồng từ 65 năm trước, không thể
chỉ thay đổi mô thức "đổi mới" đã chọn từ năm 86
(như bác Lữ Phương đề xuất) hay thay đổi đường lối xây
dựng văn hóa xã hội không bị ý thức hệ bao trùm từ sau năm
75 (như bác Tông Văn Công đề xuất). Các phương cách vãn hồi
văn hóa dân tộc của các bác như thế là nửa vời, sẽ không
cho kết quả mong muốn.

Thay đổi vì không chấp nhận giá trị của văn hóa vô
sản chính là và phải là không chấp nhận giá trị của giai
cấp vô sản, tức là không chấp nhận và phải thay đổi cả
(trước hết) đội ngũ ưu tú nhất của giai cấp vô sản là
đảng cộng sản với ý thức hệ cộng sản của họ. Chính ý
thức hệ cộng sản hay chủ nghĩa cộng sản này đã định
hình và làm biến chất văn hóa giai cấp vô sản Việt nam, rồi
đã làm chết dần văn hóa dân tộc Việt.

Ý thức hệ cộng sản và xây dựng đảng cộng sản đã
được Nguyễn Aí Quốc (NAQ) lựa chọn có lẽ từ năm 1920-1923
khi ông tách ra khỏi nhóm Ngũ Rồng, kiên quyết đi theo các ông
Mác - Lê chỉ để (lợi dụng cộng sản) giải phóng dân tộc.
Thế nhưng sau khi giành được chính quyền, từ 1945 đên 1949,
dường như NAQ và ban lãnh đạo đảng CS đã có cơ hội và mong
muốn quay về với chủ nghĩa dân tộc chứ không phải chủ
nghĩa cộng sản với việc đổi tên đảng là Đảng Lao động
và tên nước là Dân chủ Công hòa? Nhưng sau khi nước CHND Trung
hoa ra đời năm 1949, HCM và đảng CS đã lại lựa chọn chủ
nghĩa cộng sản và chủ nghĩa xã hội để mong có sự giúp
đỡ trong chiến tranh với Pháp và Mỹ. Một lần nữa, chủ
nghĩa cơ hội đã thắng trong lựa chọn của HCM, và sau đó cái
giá phải trả là ông không còn bao giờ làm chủ được con
thuyền đảng CS VN nữa – từ đó nó do TQ hoặc LX lãnh đạo,
và đến nay thì nó thuộc hẳn về TQ vì ban lãnh đạo của nó
hiện chỉ là một lũ cơ hội bám víu quyền lợi cá nhân.

Nói vậy để đừng ai mong rằng đảng CS có thể tự thay đổi
lựa chọn ý thức hệ của mình hay con đường-mô thức phát
triển đất nước sang hướng dân tộc dân chủ như nhiều
người còn ảo tưởng.

Muốn có văn hóa khác tốt đẹp hơn, phải có thể chế chính
trị khác dân chủ hơn, tốt đẹp hơn đứng ra xây dựng. Thế
thôi.

Vài lời mạo muội xin tâm sự với các bác Tống Văn Công và
Lữ Phương về vấn đề văn hóa dân tộc, theo tôi vốn không
thể tách khỏi chính trị, vì văn hóa là từ chính trị sinh ra
rồi lại làm ra chính trị mới và văn hóa mới theo các tiến
trình dân chủ.

Kính thư,
Phan Châu Thành
(Nhờ Dân Luận gửi tới hai tác giả Lữ Phương và Tống Văn
Công)


***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/7250), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét