Nguyễn Văn Đài - Kinh nghiệm cho những người hoạt động nhân quyền và các thân hữu khi xuất cảnh

Trong những ngày vừa qua, có rất nhiều những người hoạt
động nhân quyền và một số thân hữu khi xuất cảnh đi
nước ngoài học tập, du lịch, thăm bạn bè đã bị dừng
xuất cảnh.

An ninh đã tiến hành thẩm vấn những người bị dừng xuất
cảnh. Do hầu hết các anh em hoạt động nhân quyền và các
thân hữu chưa có kinh nghiệm nên bị cuốn vào các câu hỏi
thẩm vấn của an ninh mà lại quên mất quyền của chính mình.

Kinh nghiệm đầu tiên cần nhớ là: Chúng ta luôn luôn chuẩn
bị tâm lý có thể sẽ bị dừng xuất cảnh và bị thẩm vấn.
Chúng ta luôn sẵn sang đối phó với việc thẩm vấn của rất
nhiều an ninh. Thái độ của an ninh có thể là khủng bố tinh
thần như đe dọa, quát tháo hoặc họ dụ dỗ. Khi chúng ta có
tâm lý chuẩn bị như vậy thì chúng ta sẽ có sự bình tĩnh,
can đảm và sáng suốt.

Kinh nghiệm thứ hai: Không trả lời câu hỏi của an ninh, mà
chúng ta đưa ra yêu cầu của mình.

An ninh thường sử dụng bài đánh phủ đầu bằng 1 vài thông
tin mà họ nắm được, phán đoán, thậm chí phịa ra làm cho
chúng ta lầm tưởng là họ biết tất cả rồi. Việc chúng ta
có khai báo hay không chỉ để xem mức độ thành thật của
chúng ta.

Nhưng cho dù họ nói gì, hỏi gì ngay ban đầu. Chúng ta cứ bình
thản, im lặng và suy nghĩ. Không trả lời câu hỏi của họ.
Câu đầu tiên mà chúng ta nói là: "Đề nghị các anh cho tôi
biết lý do tôi bị dừng xuất cảnh? Tôi có quyền thông báo
cho gia đình và người thân về việc tôi bị tạm giữ."

1/ Nếu an ninh không đáp ứng yêu cầu và trả lời lý do thì
chúng ta cự tuyệt và không bao giờ trả lời bất kỳ câu hỏi
nào của họ.

2/ Nếu họ đưa ra lý do chung chung như có dấu hiệu, nghi
ngờ,… vi phạm an ninh quốc gia thì chúng ta tiếp tục yêu cầu
họ:

Đề nghị các anh đưa ra bằng chứng để chứng minh điều các
anh nói? Và yêu cầ các anh cho biết tôi đã vi phạm điều
luật và văn bản pháp luật nào?

An ninh chẳng bao giờ có bằng chứng cả. Vì việc chúng ta đi
học tập, du lịch, thăm bạn là hợp pháp.

Nhưng an ninh sẽ áp đặt các câu hỏi để bắt chúng ta trả
lời như:

1/ Anh chị đi đâu?

Trả lời: Anh nhìn vào vé thì biết, không cần phải hỏi. Tôi
không trả lời. Tôi tiếp tục yêu cầu anh cho biết lý do bị
dừng xuất cảnh và đưa ra bằng chứng?

2/ Ai mời hay tổ chức nào mời anh chị đi?

Trả lời: Đây là chuyện riêng của tôi. Tôi tiếp tục yêu
cầu anh cho biết lý do bị dừng xuất cảnh và đưa ra bằng
chứng?

3/ Ai mua vé cho anh chị?

Trả lời: Tại sao tôi phải trả lời anh? Tôi tiếp tục yêu
cầu anh cho biết lý do bị dừng xuất cảnh và đưa ra bằng
chứng?

4/ Anh chị có biết Hội.. này không?

Trả lời: Việc biết Hội này hay Hội kia không liên quan đến
việc các anh dừng xuất cảnh của tôi. Tôi tiếp tục yêu cầu
anh cho biết lý do bị dừng xuất cảnh và đưa ra bằng chứng?

5/ Anh chị có quen anh A hay chị B không?

Trả lời: Việc quen ai là chuyện riêng của tôi, tôi không có
nghĩa vụ cho các anh biết. Tôi tiếp tục yêu cầu anh cho biết
lý do bị dừng xuất cảnh và đưa ra bằng chứng?

Tóm lại: Cho dù an ninh có hàng trăm, hàng nghìn câu hỏi, thì
chúng ta không bao giờ cho họ câu trả lời. Đó là quyền riêng
tư, quyền bảo vệ bí mật cá nhân của bạn. Điều 21 Hiếp
pháp VN 2013 qui định: "Mọi người có quyền bất khả xâm
phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia
đình". Bạn có quyền giữ bí mật đó, bạn không có nghĩa
vụ trả lời an ninh. Không có bất cứ một điều luật nào
của Việt Nam bắt bạn phải trả lời.

Họ muốn làm gì chúng ta, họ phải đưa ra lý do, bằng chứng
và văn bản luật tương ứng.

Họ không đưa ra lý do, không có bằng chứng, không có văn bản
luật. Họ đang chà đạp Hiến pháp, pháp luật, và họ đang
chà đạp lên các quyền con người của bạn. Mà cụ thể ở
đây là "quyền tự do đi ra nước ngoài và từ nước ngoài
trở về nước" theo điều 23 Hiến pháp VN 2013 đang họ vi
phạm.

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(https://www.danluan.org/tin-tuc/20141118/nguyen-van-dai-kinh-nghiem-cho-nhung-nguoi-hoat-dong-nhan-quyen-va-cac-than-huu-khi),
một số đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời
độc giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân
Luận có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc
hướng dẫn cách vượt tường lửa tại đây
(http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét