Tôi sinh năm Nhâm ngọ 1942, tức là, cho đến lúc này (2013) đã
hơn 70 năm sống trong chế độ toàn trị của một đảng độc
quyền lãnh đạo đất nước. Ông nội tôi là thư ký (bưu
chính) riêng cho Toàn quyền Đông Dương. Vậy mà năm 1946, nội
tôi đã đem cả đại gia đình theo cụ Hồ, đi tản cư lên Phú
Thọ kháng chiến chống Pháp. Sau hòa bình 1954, Pháp tuyên bố,
ai xuống Hải Phòng, dù là đi kháng chiến, chính phủ Pháp vẫn
trả đủ lương hưu 8 năm gián đoạn. Nhiều người khuyên ông
nội tôi nên đi, vì đó là tiền nợ của Pháp đối với công
chức đã phục vụ chính quyền Pháp… Nhưng ông nội tôi nói:
nước nhà độc lập rồi, dù ăn cháo cũng sướng, không cần
đi!
Nước Việt Nam dân chủ cộng hòa lúc đó, rõ ràng đồng nghĩa
với dân tộc độc lập. Rõ ràng, Đảng Cộng sản (lúc đó
mang tên Đảng Lao động) đồng nghĩa với chính nghĩa: Đảng
có chính danh để cai trị đất nước. Sẽ có người đặt câu
hỏi, có lẽ trường hợp của ông nội tôi là cá biệt? Xin
hỏi lại: vậy những nhà trí thức lỗi lạc Việt Nam lúc đó
như Nguyễn Hữu Thọ, Trần Đại Nghĩa, Tạ Quang Bửu, Hoàng
Minh Giám, Nguyễn Khắc Viện…và hàng triệu nông dân, công
nhân, nhà buôn khác đã theo tiếng gọi của cụ Hồ đi kháng
chiến thì có là cá biệt không?
Sau hòa bình 1954, mỗi khi lễ, tết, gia đình họ Lê Phú nhà
tôi đoàn tụ thì nhìn trước nhìn sau đâu cũng thấy đảng
viên. Có lẽ, chỉ có mấy cái cột nhà và tôi là ngoài đảng!
Tôi thừa biết, sống trong một xã hội đảng trị, đảng cầm
quyền tuyệt đối, ai đứng ngoài đảng thì không có quyền gì
cả. Và đương nhiên đã không có quyền thì không có gì cả!
Khi Liên Xô tiến hành cải tổ, có một nhà tư bản Mỹ sang
nghiên cứu đất nước của Cách mạng tháng 10, ông ta nói: ở
nước Mỹ, có tiền là có tất cả còn ở Liên Xô thì có
quyền là có tất cả!
Vì thế, ở xã hội miền Bắc Việt Nam trước năm 1975 và
sau này cũng thế, hầu như ai cũng muốn vào đảng để "có
tất cả!" Ở cơ quan tôi làm việc, có vị lãnh đạo khuyên
tôi nên tham gia sinh hoạt cảm tình đảng để rồi vào đảng.
Tôi thành thật nói với vị lãnh đạo đáng kính đó thế này:
anh thấy đấy, đến cậu lái xe ở cơ quan cũng phấn đấu vào
đảng để được làm tổ trưởng tổ lái xe. Vậy không lẽ
tôi không muốn làm trưởng phòng, trưởng ban biên tập, làm
giám đốc…để tết đến cả phòng, cả ban, cả cơ quan ai ai
cũng có quà tết cho lãnh đạo…mà vợ con tôi cũng giống như
vợ con người khác. Tết đều muốn có quà, muốn chồng có
lương cao, đi làm có xe đưa, xe đón!!! Nghe xong vị lãnh đạo
đó …yên lặng không nói gì nữa!
Đấy là tôi trả lời cho qua chuyện. Mà nguyên nhân sâu xa
khiến tôi không vào đảng vì tôi đã sớm nhận ra, xã hội
đảng trị là một xã hội độc thoại, không có chân lý. Nhìn
lại lịch sử, xã hội phong kiến Trung Quốc và Việt Nam trong
mấy nghìn năm bị cái vòng kim cô của Khổng Giáo nhốt chặt
vào tư tưởng "phò chính thống" (Nguyễn Kiến Giang). Bàn
dân thiên hạ cũng như tầng lớp nho sỹ trí thức chỉ biết
vâng lời người trên. Người ta đi học là để làm quan, để
được quỳ lậy trước ngai vàng. Chỉ có bề trên đúng. Không
được cãi lại bề trên. Xã hội phong kiến đó lại được
tiếp nối bằng chế độ đảng trị với khẩu hiệu "tập
trung dân chủ", thì cái vòng kim cô độc thoại ấy càng siết
chặt hơn bao giờ hết. Tập trung dân chủ là một trò bịp, là
dân chủ với một số người lãnh đạo chóp bu, áp đặt cho
kẻ dưới. Đại hội đảng nhiệm kỳ nào cũng nêu khẩu hiệu
"dân chủ". Nhưng nhân sự của ban chấp hành mới lại do
một nhóm người ở ban chấp hành cũ "giới thiệu". Mà đã
được "giới thiệu" thì coi như đã trúng cử. Vì thế
đến đại hội 10, ông Võ Văn Kiệt đã nêu ý kiến: đại
hội quyết định số phận của đảng, chứ không phải ban
chấp hành cũ quyết định số phận của đại hội.
Ý kiến của ông Kiệt như "nước đổ lá khoai". Ở Trung
Quốc, tướng Lưu Á Châu nổi tiếng, có kể câu chuyện đại
ý như sau: khi ông ta theo học một lớp chính trị, thấy thầy
nói không đúng. Trò Lưu Á Châu phát biểu phản bác lại ý
của thầy. Nghe xong ông thầy nói lớn: ai cho phép anh cãi lại
tôi? Thế là đã rõ. Ông tướng họ Lưu chỉ muốn nêu lên cái
câu nói của ông thầy là "tại sao anh dám cãi lại tôi?"
chứ ông thầy không hỏi "vì sao anh lại nói như thế?" Trong
tư duy cố hữu của ông thầy, bất cứ anh nói gì (không kể
đúng , sai) tôi không cần biết. Chỉ có một nguyên tắc là
không được "cãi lại tôi". Thế thôi. Không được cãi
lại thầy, cãi lại bề trên, đó là cái lô-gích từ nghìn xưa
của tư duy phong kiến Khổng-Mạnh được nhân lên gấp ngàn
lần trong xã hội đảng trị. Trong khi đó, ở phương Tây, hàng
trăm năm trước Công nguyên nhà triết học lừng danh Aristote
đã tuyên bố: Platon là thầy tôi, nhưng chân lý còn quý hơn
thầy!
Tư duy "chân lý quý hơn thầy" đã đưa xã hội phương
Tây đến văn minh. Còn tư duy "không được cãi lại tôi"
đã dìm xã hội phương Đông trong mê muội mấy nghìn năm. Từ
lúc còn mài đũng quần trên ghế nhà trường phổ thông, nhờ
đọc sách triết học, tôi đã ngưỡng mộ Aristote nên đi theo
con đường đối thoại, xa lánh những người độc thoại. Vì
thế, tôi đã nhiều lần từ chối vào đảng độc thoại này.
Tôi nhớ vào cuối năm 1978, tại nhà hát lớn Hà Nội đã
diễn ra hội nghị khoa học kỹ thuật toàn quốc. Với nhiệm
vụ là phóng viên Đài Truyền hình trung ương (nay là Đài THVN),
tôi đến dự để đưa tin. Khi Thủ tướng Phạm Văn Đồng
đến, cả đại hội đã đứng dậy vỗ tay theo kiểu đại
hội (tức là vỗ tay vang dậy, theo nhịp). Ông Thủ tướng đã
chỉ đạo, Việt Nam làm khoa học theo cách của Việt Nam, là đi
tắt đón đầu như Cù Chính Lan (cắt rừng mà đón đầu xe
tăng để đánh)… Ông tuyên bố thật hùng hồn: Việt Nam sẽ
đi tắt, đón đầu, đuổi kịp và vượt phương Tây trong vòng
mươi, mười lăm, hai mươi năm…
Cả hội trường lại vỗ tay rào rào… duy chỉ có một
đại biểu nữ lên diễn đàn nói trái ý Thủ tướng. Chị ở
Tổng cục khai hoang. Khi thấy trái ý mình, là người ngồi chủ
trì hội nghị, Thủ tướng liền rung chuông …chị vẫn nói…
lại rung chuông, chị quay hẳn về phía chủ tịch đoàn dõng
dạc: chính phủ giao kế hoạch khai hoang rộng đến 50 vạn ha
thì phải nói dài… lại rung chuông… Nhưng chị vẫn nói cho
hết ý của mình mới chịu xuống.
Đến giờ giải lao, mọi người vây quanh chị. Có người
nói: chị gan quá, Thủ tướng rung chuông nhiều lần mà không
chịu xuống. Chị nói: các anh là đàn ông nên nhiều tham vọng.
Tôi là phụ nữ không có tham vọng gì nên tôi phải nói thẳng
nói thật! Chị đã chửi thẳng vào mặt đám trí thức "phò
chính thống" để kiếm danh vị, kiếm cái ghế, kiếm miếng
ăn.
Năm 1996, tôi lại gặp ông Phạm Văn Đồng ở tỉnh ủy Hậu
Giang , tức là 18 năm sau ngày ông phát biểu chỉ đạo Hội
nghị khoa học toàn quốc ở Hà Nội (chỉ còn 2 năm nữa là
hết hạn Việt Nam đi tắt đón đầu, đuổi kịp và vượt
phương Tây). Lúc ấy ông đang ngồi cạnh ông Nguyễn Hà Phan,
trên mặt là chiếc kính đen khá to, tôi định vào gặp và
nhắc ông câu chuyện " đuổi kịp và vượt phương Tây" năm
nào, xem ông trả lời ra sao? Nhưng thấy ông ngồi bất động
như một pho tượng…nên tôi lặng lẽ đi giật lùi.
Đất nước được lãnh đạo bởi những con người mắc
bệnh kiêu ngạo cộng sản, chủ quan hết sức vô lối và hoang
đường như thế…nhưng không hề có đối thoại, đối lập
trong tranh biện để tìm ra chân lý, tìm ra hướng đi nên ngày
càng lạc lõng, càng lụi bại. Lạc hậu còn mong có ngày tiến
bộ chứ lạc lõng thì vô phương!
Đến bây giờ thì nền độc lập dân tộc mà chúng ta có
ngày hôm nay, nhân dân ta đã phải giành lấy bằng núi sông
xương máu, cũng đang bị anh bạn 16 chữ vàng và 4 tốt đe dọa
hàng ngày hàng giờ. Nanh vuốt của anh bạn 4 tốt đang ngày
càng cắm sâu vào cơ thể Việt Nam. Nọc độc của nó đang
phân hủy từng tế bào Việt Nam bằng hàng giả, hàng độc.
Nguy cơ Bắc thuộc đã rõ như ban ngày.
Bây giờ thì đất nước của chúng ta rừng đã phá hết.
Rừng đầu nguồn thì cho Trung Quốc thuê dài hạn 50 năm. Tài
nguyên dưới lòng đất đã khai thác cạn kiệt. Biển thì thỏa
thuận để Trung Quốc cùng khai thác và đánh cá chung. Mái nhà
của đất nước là Tây Nguyên thì Trung Quốc đã ngồi chễm
trệ trên đó. Kinh tế quốc doanh là chủ đạo thì đã sụp
đổ tan tành với các tập đoàn Vinashine, Vinalines, Than và
Khoáng sản…Kinh tế tư nhân cũng đang phá sản. Sự suy thoái
đạo đức, tham nhũng, hối lộ "sờ đâu cũng thấy, nhìn
đâu cũng có" như ông TBT Nguyễn Phú Trọng đã thừa nhận.
Cả xã hội lấy dối trá làm lẽ sống. Lãnh đạo thì "nói
dối lem lẻm, nói dối lỳ lợm, nói dối không biết xấu hổ,
nói dối không biết khiếp sợ" (Nguyễn Khải - Đi tìm cái
tôi đã mất).
Bây giờ đã là 35 năm so với cái hạn định 20 năm của
người đứng đầu chính phủ "đuổi kịp và vượt phương
Tây" chẳng thấy đâu mà thực tế thì còn tụt hậu xa so
với các nước trong khu vực. Chính trị, kinh tế, văn hóa của
đất nước đứng bên bờ vực thẳm. Vụ nhân bản xét nghiệm
ở bệnh viện Hoài Đức Hà Nội vừa qua là một báo hiệu sự
suy thoái đạo đức, lương tâm của con người trong chế độ
XHCN đã đến điểm đỉnh, vượt ra ngoài sức tưởng tượng
của nhân loại lương thiện. Nguyên nhân của tất cả nguyên
nhân dẫn đến tình trạng trên của đất nước hôm nay là
chế độ độc thoại, là sự cai trị độc tài của một
đảng, một mình một chợ, vừa đá banh vừa thổi còi. Những
thiết chế dân chủ mà loài người đã đi hàng ngàn năm để
tìm thấy và có được như quốc hội dân bầu, pháp luật
độc lập, báo chí tự do…thì ở xã hội toàn trị như Trung
Quốc và Việt Nam chỉ là những trò hề, là sự lừa gạt
trắng trợn.
Từ chỗ đang là chính danh, nay đảng cầm quyền đã mất
hết tính chính danh, chỉ còn có thể cai trị bằng dùi cui, roi
điện, nhà tù để "đá câu giờ" và tồn tại. Chính quyền
của đảng đã phải dùng đến lũ côn đồ đội lốt
"thương binh", "quần chúng tự phát" để hỗ trợ công an
đàn áp dân chủ, khủng bố quần chúng đòi dân sinh….
Trong bối cảnh ấy, sự ra đời của một đảng đối lập,
lại do chính những người đảng viên trung kiên tách ra thành
lập, chủ trương đối thoại ôn hòa là một phúc lớn cho
đảng đương cầm quyền. Từ nay, đảng độc thoại có một
lực lượng kiềm chế, uốn nắn những sai lầm. Từ nay trong
ngôi nhà độc thoại, xưa nay không ai rửa mặt, thì nay có một
cái gương to để người ta nhìn thấy vết nhọ trên mặt mình
mà lau rửa. Cuộc tập dượt dân chủ này không dễ dàng nhưng
hòa bình để cạnh tranh. Nếu thắng, đảng cầm quyền có
chính danh để tiếp tục cầm quyền sau một cuộc bầu bán dân
chủ trong cả nước. Nếu không thắng thì chí ít cũng là rút
lui trong danh dự đẻ tiếp tục thi đua hòa bình trong một
nhiệm kỳ khác.
Tiến sỹ Nguyễn Xuân Tụ (Hà Sỹ Phu) có nói một câu đầy
ấn tượng: con đỉa là một con vật đơn bào. Nó tồn tại
từ thời hồng hoang của lịch sử đến nay. Nhưng chỉ tồn
tại trong cống rãnh. Muốn nên người, nó phải là một con
vật đa bào.
Là một người ngoài đảng, một công dân, tôi mừng cho
đất nước, mừng cho đảng cầm quyền có lối ra khỏi cảnh
lạc lõng mà lối ra ấy chính là sự ra đời của một tổ
chức ôn hòa, một đảng có cùng "lý lịch" với đảng cầm
quyền…Cầu mong cho tương lai tươi sáng của đất nước!
Sài Gòn 8/2013
LPK
***********************************
Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(https://danluan.org/tin-tuc/20130823/le-phu-khai-suy-nghi-cua-mot-nguoi-ngoai-dang-ve-da-nguyen-da-dang-o-viet-nam),
một số đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời
độc giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân
Luận có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc
hướng dẫn cách vượt tường lửa tại đây
(http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).
Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét