Đỗ Văn - Lần đầu gặp Nguyên Ngọc

Cuối tháng bảy vừa rồi tôi có tham dự buổi nói chuyện của
nhà văn Nguyên Ngọc, giới thiệu về cuốn sách "Chúng tôi ăn
rừng" của Georges Condominas. Nhân dịp tôi mua một cuốn và
nhờ ông ký tặng. Nhìn chữ ký của ông tôi thấy quen quen
giống chứ ký trong bản kiến nghị xây dựng đất nước trong
tình hình mới mà trang Bauxite mới khởi xướng gần đây
trước sự đe dọa xâm lược từ Trung Quốc. Àh đúng là
Nguyên Ngọc rồi, trước đây tôi vẫn ngờ ngợ.

Nguyên Ngọc cái tên đã đi vào ký ức của những
người sinh sau giải phóng chúng tôi vì thời phổ thông tất
cả chúng tôi đều học những tác phẩm của ông.

Đây là lần đầu tiên tôi được gặp Nguyên Ngọc,
rất gần gũi và mộc mạc khác với những hình dung của tôi.
Ở tuổi 80 (đắc tội với nhà văn vì không nhớ chính xác năm
sinh của ông) mà ông vẫn rắn rỏi, minh triết. Ông đã gắn
bó với Tây Nguyên nhiều năm và là bạn của Condominas vì vậy
mà có buổi giới thiệu cuốn sách về Tây Nguyên này. Ông
hiểu rất rõ con người và vùng đất cao nguyên nên không khó
hiểu khi ông ký kiến nghị phản đối khai thác bôxit ở Tây
Nguyên.

Cuối buổi nói chuyện tôi định gặp riêng Nguyên
Ngọc nhưng vì người hâm mộ ông quá đông nên lỡ mất dự
định. Rồi những Chủ nhật vừa qua nhìn hình ảnh Nguyên
Ngọc cùng một số trí thức đi đầu đoàn biểu tình thì
thật mừng nhưng cũng thật lo. Mừng vì cây xà nu Nguyên Ngọc
(cách nói của GS. Nguyễn Huệ Chi) vẫn vững chãi trước phong
ba bão tố của đất nước che bóng mát cho những mầm non dẽ
đất mọc lên. Mừng vì nhân dân Việt Nam đang lấy lại sinh
khí sau mấy thập kỷ ngủ mê. Lo lắng bởi vì ông đã cống
hiến quá nhiều, giờ đã đến lúc nghỉ ngơi nhưng không đành
lòng nhìn con thuyền đất nước quay cuồng trong giông tố.

Những hình ảnh biểu tình ở Hà Nội những Chủ nhật
vừa qua tạo ra sinh khí mới cho xã hội, nhất là tầng lớp
trí thức. Tôi hỏi một vài giáo sư ở TP. HCM rằng Hà Nội
sôi nổi thế sao trong này lại yên ắng vậy và họ trả lời
rằng đó là một vấn đề nghiêm trọng. Tại sao họ nghĩ đó
là vấn đề nghiêm trọng thì tôi không hiểu vì ở nước
Việt Nam dân chủ thì biểu tình là điều bình thường của
người dân. Do không có giới trí thức dẫn đầu nên phong trào
biểu tình yêu nước ở TP. HCM đã nhanh chóng chết yểu.

Việc nhân dân biểu tình yêu nước ở Hà Nội mỗi
chủ nhật là việc làm bình thường phù hợp với hiến pháp
Việt Nam nhưng đang bị các "thế lực thù địch" làm nghiêm
trọng hóa như thông báo ngừng biểu tình yêu nước tự phát
có đóng dấu treo của UBND TP Hà Nội không có người ký là coi
thường nhân dân, gây mất đoàn kết trong nhân dân. Nhà nước
CHXHCN Việt Nam là nhà nước của dân, do dân, vì dân cần làm
rõ và giải trình trước nhân dân về vụ việc này.

Đỗ Văn

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/9669), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét