Hà Văn Thịnh - Những nỗi đau của đế chế Trung Hoa

Lịch sử của loài người đã từng chứng kiến hàng
chục đế chế vĩ đại đã từng hưng thịnh rồi suy tàn và
ngược lại. Trong số đó, trường hợp của đế chế Trung Hoa
(hay còn gọi là Trung Quốc, kể tất cả các triều đại từ
xưa đến nay) là một ngoại lệ hi hữu vì sự thăng trầm của
nó luôn kéo theo nhiều nỗi đau – có những nỗi đau tức
tưởi tưởng chừng như không bao giờ gột rửa nổi, mà, nếu
không hiểu đúng và đủ những nỗi đau ấy, sẽ không thể
nào lý giải nổi tại sao một đế chế, đại diện cho một
trong những nền văn minh vĩ đại nhất lại không hề hiếm khi
hành xử cực đoan, thất thường, thậm chí nhỏ nhen, thô bạo
đến mức không ngờ....

Chủ nghĩa đại Hán trong cái điệp trùng ngạo mạn và đầy
tham vọng của nó, không cho phép bất kỳ ai, hay quốc gia nào
coi thường hoặc làm nhục nó. Sự trả thù sẽ đến, sớm thì
đỡ dã man hơn, còn muộn thì càng lâu càng trở nên tàn bạo
hơn. Đây là đặc điểm xuyên suốt, sợi chỉ đỏ của tính
kiêu hãnh bị tổn thương, cái thanh la của tiếng rên từ
những cơn đau không thể nào nguôi ngoai và khát vọng trả thù
vô bờ bến.

1. Hãy đọc lại, đọc kỹ các tác phẩm kiếm hiệp
nổi tiếng mà xem. Tư tưởng chủ đạo quán xuyến từ đầu
đến cuối chỉ là trả thù hay sự hỷ hả, tiếng reo mừng
của việc trả được thù được che lấp bởi chiêu bài hay
cái màn hư vô của "thiện thắng ác". Khát vọng trả thù
vì lòng vị kỷ và "thói quen" không bao giờ chịu thua ai là
bản tính cố hữu, đặc thù của "phong cách chưởng" cũng
như sinh hoạt cung đình, chính sách đối nội và đối ngoại.
Nỗi đau càng lớn sẽ làm cho sự trả thù càng khó thì âm mưu
càng đầy, ngày một thâm hiểm và khó lường hơn. Xét về các
âm mưu trả thù, các ngụy kế gian tà thì mọi thời đại,
mọi nền văn minh đều phải tôn các bậc trưởng lão ở Trung
Hoa vào cỡ thượng thừa. Các mưu mô của phương Tây so với
Trung Hoa chỉ là cái túi khôn của lũ trẻ trước một lão già
từng trải nhiều, thủ đoạn lắm. Không phải ngẫu nhiên mà
có một giai thoại khá phổ biến rằng muốn tránh mọi cạm
bẫy trong cuộc đời này thì chỉ cần đọc khoảng ba bộ
kiếm hiệp của Trung Quốc là hoàn toàn có thể an tâm để
đủng đỉnh bon chen trên đường đời. Cần nhấn mạnh rằng
tác dụng "giáo dục", truyền bá kinh nghiệm đó không thể
có một trường phái hay bất kỳ một dạng thức văn hóa nào
có thể làm được. Do khuôn khổ của một bài viết, không
thể dẫn ra các ví dụ trong sách, phim ảnh để chứng minh vì
mục đích của bài viết này là ôn lại những nỗi đau của
các đế chế Trung Hoa, nhằm qua đó tỉnh táo để dự phòng
những khả năng, những diễn tiến bất ngờ (về thực tế
ngắn) nhưng hoàn toàn có thể hiểu, có thể lý giải được
và, có thể xảy ra (từ đặc thù bền vững của nhận thức
rộng, xa).

2. Thời lịch sử cổ trung đại, đế chế Trung Hoa có 3 nỗi
đau lớn (không kể Việt Nam mà bài viết này sẽ bàn riêng ở
phần sau): Sự hành hạ của người Liêu – Kim đối với
triều đại Tống (960-1279); sự thống trị và vùi dập của
người Mông Cổ (1271-1368) và sự nô dịch của người Mãn Thanh
(1644-1912). Nếu chúng ta tính rằng trong 1,3 tỷ người hiện nay
của Trung Quốc, người Hán chiếm trên 95% dân số thì mới
thấy được nỗi ê chề từ những cơn đau ấy, khủng khiếp
đến thế nào. Tuy nhiên, cũng phải đặc biệt nhấn mạnh
rằng người Hán đã thông minh, bản lĩnh và bền bỉ tuyệt
đỉnh khi họ quyết tâm "rửa nhục" cho được bằng cách
lần lượt chinh phục ngược trở lại rồi Hán hóa cả 3 bộ
tộc trên để "sát nhập" một cách không thể chối cãi cả
bản sắc, đất đai của những tộc người đó vào lãnh thổ
của nước CHND TH bây giờ. Dù muốn hay không chúng ta cũng
phải thừa nhận rằng cách trả thù ấy thật là ngoạn mục
và là sự khoái trá đáng ghê sợ nhưng cũng đáng phải khẩu
phục tâm phục về hình thức, cách thức cũng như mục đích
chiến lược dài lâu. Nói như thế cũng để thấy thêm một
điều là người Hán có đức kiên nhẫn và tỉnh táo không
thể nào lường nổi: Họ sẵn sàng đợi 100 năm để làm
điều mà 99 năm có dư chưa làm nổi! "Công phu" ấy được
kết tinh kết hóa bằng câu cửa miệng là dù có 10 năm thì
vẫn chưa là gì cả với cái sự muộn màng của việc trả
thù. Nó cũng được vật chất hóa thành lý thuyết 4 "công
đoạn" của lập thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ; ý
muốn nói rằng để làm được việc lớn phải dành hết
nhiều cuộc đời... Tư tưởng này khác hẳn với cách quan
niệm của người Ấn Độ: Ấn Độ giáo cũng cho rằng cuộc
đời con người có 4 giai đoạn sống nhưng khác hẳn về chất:
học hỏi (jnana, để hiểu biết), tạo dựng (karma, sự
nghiệp), hưởng thụ (kama, kể cả khoái lạc tình dục trong
tình yêu là điều không thể thiếu) và dâng hiến (bhakti, cho
đức tin).

Cũng xin mở ngoặc rằng văn minh Trung Hoa rất trọng chữ tín
– coi đây là nguyên tắc sống mà bất cứ ai vi phạm cũng
không buông tha, không thể lấy lại được sự kính trọng, tin
cậy. Chính vì thế, các dân tộc nhỏ hơn xung quanh Trung Quốc,
do hoàn cảnh khó khăn, lực bất tòng tâm nên gặp thời thế
thế thời phải thế (Ngô Thì Nhậm), thì lập tức, bị giới
quý tộc Trung Quốc coi là tráo trở, bội tín(!)? Dẫn chứng
điển hình cho sự trừng phạt – trả thù trên đây về sự
"bội tín" đó là chuyện liên quan đến vua Càn Long
(1736-1795, sinh 1711, mất 1799) khi sai quân xâm lược và đàn áp
dã man bộ tộc Syiaka ở vùng Nội Mông. Ông ta đã ra lệnh
"giết sạch lũ tráo trở" nên gần một triệu người Siyak
sau cuộc chinh phục năm 1757 của nhà Thanh, chỉ còn lại chưa
đến 10.000 người!

3. So với những nỗi đau thời cổ trung đại thì nỗi nhục
mất nước của thời cận đại của "người Trung Hoa xấu
xa" (Lỗ Tấn) chẳng thấm vào đâu. Cả đế quốc Anh, các
đế quốc phương Tây khác và Nhật Bản cộng lại thì dân số
cũng mới chỉ bằng 1/4 dân số Trung Hoa. Đó là chưa nói suốt
1.000 năm, GDP của Trung Quốc luôn đứng đầu thế giới (cho
đến thế kỷ XVI). Người Trung Quốc gọi Nhật Bản là Đông
Di, Anh là Tây Di nhưng đều lần lượt bị cả hai đế quốc
ấy giày xéo dưới gót giày với biết bao thảm họa đớn đau
(nước Anh có diện tích hiện nay là 300.000km2, dân số 60 triệu
và Nhật Bản là 376.000km2, dân số 130 triệu).

Những nỗi đau của thời cận đại ấy vẫn tiếp tục (và
không bao giờ lành hẳn) vì sự tồn tại của Trung Hoa Dân
quốc. Dù có lý giải theo cách nào đi nữa thì sự không thể
thu hồi Đài Loan về với lục địa, nguyên nhân chính bắt
đầu từ sự bảo vệ, hậu thuẫn của Mỹ. Khát vọng thôn
tính Đài Loan của Trung Quốc lớn biết chừng nào nếu chúng ta
nhớ lại, năm 1950, để "thử sức" Hoa Kỳ, Trung Quốc xúi
dục cho Bắc Triều Tiên tấn công Hàn Quốc! Phép thử đó bị
thất bại với nỗi ê chề của "viện Triều kháng Mỹ" và
bài học rút ra là Trung Quốc sẽ chẳng thể nào đạt được
mục tiêu thống trị thế giới, xóa bỏ hẳn mọi đau buồn
chừng nào chưa hất đổ địa vị độc tôn của Hoa Kỳ. Nói
một cách khác, Đài Loan vẫn cứ là một nỗi đau có từ thời
"Đông Á bệnh phu" trong cái chùm "gây bệnh" là Anh –
Nhật Bản – Hoa Kỳ.

4. Việt Nam là nỗi đau dai dẳng nhất, nhiều oán hận nhất,
khó làm phai mờ nhất của đế chế Trung Hoa. Lịch sử loài
người chưa hề chứng kiến trường hợp nào ngoài Việt Nam:
Một dân tộc bị nô dịch 1.117 năm vẫn vùng thoát ra được
khỏi bàn tay của tham lam, tàn bạo. Nhìn trên bản đổ, địa
thế Trung Quốc giống như một hòn đá tảng khổng lồ luôn
như muốn đè bẹp, bẻ gãy sự phản kháng của dân tộc Việt
Nam. Chúng ta đã bị uốn cong đi là điều buộc phải thừa
nhận, nhưng không hề gục gãy, không hề run sợ lại là một
thực tế của tính hiển nhiên vững bền. Hơn thế nữa, cái
"lò xo" của phản kháng hình chữ S vẫn cứ luôn luôn bật
trở lại, giáng những đòn đau làm tủi nhục mọi mưu toan áp
bức, xâm lược. Làm sao có thể làm ngơ trước các sự kiện
lịch sử như 1974 Hoàng Sa, 1979 biên giới, 1988 Trường Sa và
rất nhiều vụ việc liên tục xảy ra suốt thời gian qua gây
bức bối, thiệt hại cho người Việt trong khi 16 chữ vẫn cứ
đồng hành u mê?

Xét về lý thuyết địa – chiến lược (geo-strategy), Việt Nam
là nước dễ bị thôn tính nhất, hay, nói theo "ngôn ngữ"
chung của bài này là dễ trả thù nhất trong tất cả mọi nỗi
đau mà đế chế Trung Hoa đã từng gặp phải từ cổ chí kim.
Thế nhưng, lịch sử có vẻ như không phải là người bạn dễ
hiểu đối với mọi kẻ xâm lược. Việt Nam là cái gai trong
con mắt nhìn ra thế giới, là gói thuốc nổ trong vòng tay tham
lam của đế quốc Trung Hoa mới; và, Việt Nam cũng là dân tộc
duy nhất chưa bao giờ biết khuất phục, không thể đồng hóa.
Đây có thể coi là nỗi đau lớn nhất, ghê gớm nhất mà các
hoàng đế Trung Hoa phải ôm hận suốt đời.

Những khó khăn của mọi mối thâm thù không thể hóa giải
bởi vì cái gì sau hàng ngàn năm không giải quyết được thì
không thể làm được trong một vài chục năm là nguyên tắc
của lịch sử. Những va chạm, xung đột, mâu thuẫn càng chồng
chất hơn nữa qua Biển Đông, Hoàng Sa rồi Trường Sa... Làm sao
có thể ngây thơ đến mức không thể hình dung nổi là Trung
Quốc sẽ đồng thuận với Việt Nam trong khi họ muốn xóa
sạch tất cả mọi nỗi đau trong quá khứ? Làm sao ngăn được
tham vọng bá chủ thế giới và mưu toan độc chiếm Biển Đông
của Trung Quốc khi chúng ta chỉ nương nhờ và mong chờ vào
lòng tốt? Cả truyền thuyết rực rỡ của nền văn minh Trung
Hoa không hề tìm thấy bóng dáng của bất kỳ một chút tình
cảm nào đã khẳng định rằng toan tính để mưu đồ xâm
lược là cái xương sống, cái nền tảng không bao giờ thay
đổi....

Hà Văn Thịnh
Sóc Trăng, 15.8.2011. Tel: 0914 079 210.


***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/9742), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét