href="http://bee.net.vn/channel/1983/201008/Chinh-phu-VN-muon-tang-can-ho-cho-GS-Ngo-Bao-Chau-1762547/">Phó
Thủ tướng xin trao nhà cho GS Ngô Bảo Châu</a> mà Tại hạ
thấy lo quá chừng. Sao tặng vật không phải là một Viện
nghiên cứu về toán cho đúng nghĩa "gươm báu tặng anh hùng"?
Không phải là một "cơ chế" để ông có thể phát huy hết tài
năng phụng sự cho đất nước? Bởi nhà, hay tiền, ngẫm ra
chỉ là vật ngoại thân, nhận rồi ít nhất cũng thấy hóa ra
GS Ngô cũng tầm thường lắm chăng! Chưa kể tới việc, mà nguy
cơ này rất dễ xảy ra, là GS Châu không thể làm việc nổi ở
Việt Nam, thì ông sẽ xử lý chuyện đã nhận "gươm báu" này
thế nào.
Tại hạ mà như GS Châu, dứt khoát lắc đầu, hoặc giả đã
chót nhận, thì sẽ tặng lại ngôi nhà đó cho một thủ khoa
khối A, sẽ theo học ngành toán tin, đang nổi tiếng trên các
báo vì chuyện học giỏi, nhưng rất nghèo.
Sau sự kiện Ngô Bảo Châu, suốt từ năm 2009 đến nay, giới
toán học Việt, và giờ là các quan chức, cứ vơ ông vào coi
đó như một thành tựu của nền toán học Việt Nam, như một
biểu hiện của trí thông minh Việt, thậm chí, trơ trẽn hơn,
là dịp quảng bá cho chính sách cầu hiền kiểu "tam cố thảo
lư" bằng việc một Phó thủ tướng "xuống tận nhà" GS Châu.
Chưa kể một cái tên ăn theo là chúa đảo Đào Hồng Tuyển
cũng có "nhã ý" tăng một biệt thự tại khu du lịch Tuần Châu
- Quảng Ninh.
Nhưng nhà toán học Ngô Bảo Châu, với học vị tiến sĩ khoa
học và học hàm giáo sư có phải là sản phẩm của nền toán
học Việt Nam? Và việc tặng nhà, có phải là biểu hiện của
chính sách cầu tài- chiêu hiền đãi sĩ?
Câu trả lời là: <em><strong>Không</strong></em>
Kể từ khi những đoàn học sinh Việt Nam tham dự các kỳ thi
toán quốc tế đầu tiên năm 1974 đến nay, đã có hàng trăm
lượt "thí sinh Ngô Bảo Châu" tham dự. Kết quả cho thấy:
Người Việt không hề thiếu thông minh. Có tới 5 thí sinh từng
giành 2 huy chương vàng liên tiếp (trong đó có Ngô Bảo Châu). 9
thí sinh từng giành điểm tuyệt đối. Và, có tới 2 lần đoàn
Việt Nam xếp thứ 3 trong số các đoàn tham dự kỳ thi Olympic
toán quốc tế.
Nhưng những thần đồng toán học đó bây giờ ra sao?
Chúng ta hãy thử xem lại cái tên Lê Bá Khánh Trình, cái tên mà
bất kỳ người Việt Nam nào cũng từng nghe qua, từng hơn một
lần "tự hào Việt Nam", thậm chí có cả một thế hệ từng
coi ông là thần tượng của mình. Trên TNO, nhà báo Lê Thị
Thái Hòa đã từng viết những dòng hết sức chua chát về Lê
Bá Khánh Trình của "hôm nay" như sau:
<div class="special_quote"><em>Anh chưa từng là trưởng khoa Toán
của Đại học Khoa học Tự nhiên như người ta đồn đại. Anh
sống bình dị, khép kín, giống một cái cây sau cơn bão không
sao mà trổ những cành lá non kiêu hãnh khi các cành và mầm
của nó đã bị vặt hết. Lê Bá Khánh Trình chưa bao giờ có
một thành tích hay sự kiện gì trong cuộc đời vượt được
giải thưởng mà anh giành được năm 1979 ở London. Có điều
gì đã xảy ra sau giải thưởng ấy, phải chăng là những áp
lực, những kỳ vọng lớn lao của nhiều người để thay vì
biết đâu theo nghiệp cha, anh có thể trở thành một bác sĩ
giỏi, hay đơn giản hơn, một người nào đó có một cuộc
sống và tâm thế không như hôm nay, để cảm giác không chỉ
riêng tôi khi tiếp xúc với anh, là sự co ro, rụt rè, khiêm
nhường dễ khiến người đối thoại nản chí, chưa bao giờ
làm khoa học, chưa bao giờ phát minh ra bất cứ cái gì hay áp
dụng toán học vào một lãnh vực nào đó trong cuộc sống trừ
việc đi giải dạy chính môn toán mà anh đã học 10 năm ở
trường đại học lừng danh không chỉ của nước Nga:
Lomonosov... Lê Bá Khánh Trình vẫn thế, vẫn đến đúng giờ,
vẫn gọi một thứ trà nóng, uống bằng hai tay và uống xong,
trong khoảng giữa của sự im lặng nơi tôi, anh xin phép ra
về.</em></div>
Tại hạ tin rằng Lê Bá không thuộc diện "<em>Con bò dắt qua
Hồng trường thành tiến sĩ</em>". Bởi có lẽ sai lầm nhất
trong trường hợp họ Lê là anh đã "trở về", dù được
tiếng yêu nước, để đổi lấy một cái giá quá đắt:
<em>Liệu có con cá nào có thể hóa rồng nếu thiếu cái thác,
thậm chí thiếu cả nước?!</em>
Còn Ngô Bảo Châu, trước khi được Time bầu chọn và sau đó
nổi tiếng ở Việt Nam, ông đã có 21 năm "luyện công" tại
Pháp (kể từ khi sang Pháp năm 1989). Trước đó GS cũng đã tham
gia thi toán quốc tế như khoảng chục nhân tài Việt hàng năm
vẫn mang chuông đi đánh xứ người. Nhưng, phải nhấn mạnh là
21 năm được ăn học và chuyên tâm tại Pháp mới mang lại
thành công cho ông ngày hôm nay, chứ không phải những cái phù
phiếm kiểu trí tuệ Việt, hoặc sản phẩm của nền toán học
Việt Nam.
Những cái mầm tốt, phải cần tới mảnh đất tốt. Những Lê
Bá Khánh Trình và Ngô Bảo Châu, thành công sau 21 năm "di cư",
đang cho thấy VN dứt khoát không phải là mảnh đất đó. Nhắc
lại là ngoài việc vẫn giữ quốc tịch Việt Nam, GS Châu đã
có quốc tịch Pháp. Pháp là quốc gia chấp nhận 2 quốc tịch.
Nhưng nếu giả sử đây là quốc gia chỉ chấp nhận một quốc
tịch thì giờ đây Lê Bảo Châu đã là người Pháp hay vẫn
mang quốc tịch Việt Nam?
Việc "trao nhà" hôm nay, xét về độ bỉ ổi, có lẽ cũng chả
khác gì việc trao danh hiệu "Nghệ sĩ nhân dân" cho huyền thoại
của đại ngàn, Y Moan.
Hôm 6-8, Y Moan đã không cầm được nước mắt khi hát xong bản
"<em>Anh muốn sống bên em trọn đời</em>", ca khúc cuối cùng
trong live show cuối cùng của cuộc đời ông. Ông cảm động vì
sẽ được "Nhà nước" đặc cách trao danh hiệu "Nghệ sĩ nhân
dân"? Hay ông tủi cho phận mình trước căn bệnh hiểm nghèo?
Y Moan đã mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối và Tại hạ tin ông
rớt nước mắt vì đó là liveshow cuối cùng của cuộc đời
ông, chứ không phải cái thứ danh hiệu hão đã từng được
trao, một cách đặc cách, cho những xác chết mà trường hợp
Phương Thanh là một ví dụ.
Cách đây ít năm, Tại hạ, cùng với một đồng nghiệp là anh
Trần Đăng Lâm đã có chuyến đi về Đăk Glei, một huyện vùng
xa cách tỉnh lỵ Kon Tum chừng gần 200 km. Đó là nơi ông già
Mết trong tiểu thuyết Rừng Xà Nu đã sinh ra, đã sống, đã
trở thành huyền thoại và đã chết. Có một chi tiết cay
đắng làm sao. Trong những năm cuối đời, ông đã không được
phép trở về làng Xô Man, nơi chôn nhau cắt rốn, dù chỉ cách
huyện lỵ Đăk Glei chưa đầy ba chục cây số. Trong một ngôi
nhà mặt đường của phố huyện, cụ già đã sống những ngày
tháng cuối đời trong tiếng mặc cả mua bán, trong 6m2 tin hin,
trong ánh lửa chỉ được đốt lên 1 tiếng mỗi ngày, trong
tiếng phàn nàn của người con dâu rằng sao đến giờ này vẫn
chưa có giấy tờ, chính sách gì! Đinh Dươn, Con trai ông khi đó
là Giám đốc Trung tâm y tế huyện cho biết: Huyện nói cứ
để cụ ở đó để khi cụ mất huyện còn làm lễ truy điệu
cấp quốc gia, để đó để khách trung ương về thăm viếng,
để đó, để đưa cụ vào nghĩa trang liệt sĩ. Cả một bộ
máy cấp huyện chỉ mong chờ cụ già huyền thoại mất đi để
được làm "hậu sinh hiếu thảo". Hiếu đến mức quyết không
cho ông cụ về làng, dù nguyện vọng cuối cùng của ông là
được chết ở Xốp Nghét, nơi ông đã sinh ra, về với những
huyền thoại của "Rừng xà nu", với Mai, với Heng, và dù ông
đã phải ly hương để làm điển hình tiên tiến suốt từ năm
1975 đến khi nhắm mắt xuôi tay.
Nhà ơi là nhà. Danh hiệu ơi là danh hiệu. Hiếu nghĩa, cầu tài
ơi là hiếu nghĩa cầu tài. Những câu chữ to tát, những cử
chỉ cầu tài, chính xác hơn là tống tài đó hôm nay phải
chăng chỉ là thói mị dân của cả một bộ máy, một thế hệ
quan chức hàng ngày hàng giờ mong ngóng các huyền thoại chết
đi để được làm ban tổ chức.
Chính sách "Tam cố thảo lư" giả nhân giả nghĩa kiểu tàu ngày
nay, đau đớn thay, đã trở thành chính sách đeo huy chương cho
xác chết.
***********************************
Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/6021), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).
Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét